PR và Marketing: Cách phân biệt, so sánh và tối ưu hiệu quả

Thủy Nguyễn 12/06/2023

Trong thời đại 4.0, PR và marketing là hai hoạt động không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn nhầm lẫn hai chiến dịch này. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu về chúng và các cách tối ưu hiệu quả marketing và PR cho doanh nghiệp.

Tổng quan về PR và Marketing 

Quan hệ công chúng (PR) và Tiếp thị (Marketing) đều là những khía cạnh quan trọng trong chiến lược truyền thông của một doanh nghiệp, nhưng chúng đóng vai trò khác nhau trong việc xây dựng và duy trì hình ảnh của thương hiệu.

Trong khi PR tập trung vào việc phát triển hình ảnh tích cực thông qua các hoạt động đẩy mạnh thông tin, sự kiện, tương tác cộng đồng nhằm ấn định hình ảnh tích cực tới khách hàng thì Marketing tập trung phần nhiều vào việc tạo ra giá trị kinh doanh. 

Khi bắt tay vào định hình chiến lược tiếp thị, chúng ta sẽ cần phải thực hiện một số công việc liên quan đến xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua quảng cáo, phân phối, xác định giá cả. Mặc dù PR và Tiếp thị có những mục tiêu khác nhau, nhưng chúng thường được phối hợp để tạo ra một chiến lược truyền thông toàn diện.

Sự khác nhau giữa PR và Marketing

PR và marketing tuy đều là truyền bá nội dung, sản phẩm nhưng giữa chúng có những khác biệt mà chúng ta cần phải biết.

Mục tiêu

Đối với marketing mục tiêu là làm sao để người người mua hàng, sử dụng dịch vụ nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận. Còn PR thì khác, mục tiêu ở đây là xây dựng hình ảnh thương hiệu trước công chúng tạo ra danh tiếng tốt cho nhãn hàng.

Đo lường

Do mục tiêu PR và marketing khác nhau nên chỉ số đo lường cũng khác nhau. Một kế hoạch marketing thành công là làm sao để doanh số tăng, phụ thuộc vào lượt mua hàng. Còn PR sẽ hiệu quả khi người dùng phản ứng tích cực, nhiều lượt tương tác, nhắc đến và tăng cảm tình với thương hiệu.

Tiêu chuẩn đo lường PR và marketing là khác nhau

Tiêu chuẩn đo lường PR và marketing là khác nhau

Thời gian triển khai

Quan hệ công chúng hướng tới mục tiêu lâu dài, một thương hiệu tạo ra cần phát được chăm sóc liên lục để khuếch đại hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng. Vì vậy thời gian thực hiện PR sẽ diễn ra lâu dài, thậm chí có thể bằng tuổi đời của thương hiệu.

Khác với PR, marketing nhắm tới mục tiêu ngắn hạn và được triển khai trong khoảng thời gian ngắn hơn. Thường các chiến dịch sẽ thực hiện theo từng giai đoạn, có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

Đối tượng hướng đến

Đối tượng mà chiến dịch PR hướng đến là toàn bộ công chúng, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp. Trong khi đó đối tượng của marketing là một tệp khách hàng mục tiêu, có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Vì sao PR và Marketing có thể tách riêng biệt?

PR và marketing không nhất thiết phải giống nhau, tuy nhiên một đội nhóm PR trong doanh nghiệp có thể tích hợp vào bộ phận marketing. Những công ty nhỏ hơn có thể dùng cùng một nhóm marketer để thực hiện nhiều nhiệm vụ bao gồm cả PR, quảng cáo, truyền thông mạng xã hội, thực hiện các công việc digital marketing,...

Dù thành phần trong nhóm của làm việc là ai thì lúc này cũng phải điều chỉnh mục tiêu của PR và marketing theo chiến lược tổng thể của công ty. Mục tiêu của cả hai nhánh là:

  • Phát triển giá trị của thương hiệu.
  • Tìm cách làm tăng doanh số bán hàng.
  • Thúc đẩy sự hiện diện của thương hiệu.

Ngoài ra, các chuyên gia PR phụ trách các hoạt động như: quan hệ công chúng, khủng hoảng truyền thông, làm tăng độ phủ sóng của phương tiện truyền thông. PR và marketing luôn tồn tại cùng nhau theo hướng hai bên cùng có lợi.

PR và marketing giống nhau không?

PR và marketing giống nhau không?

Cách tối ưu hiệu quả từ PR và Marketing

Muốn đạt hiệu quả một cách tối ưu, dùng một mà được 2 có các cách phối hợp PR và marketing sau đây:

Sử dụng Guest Post

Guest Post là đường link dẫn về trang web của doanh nghiệp, nếu thực hiện tốt sẽ cải thiện SEO và tăng độ nhận diện thương hiệu lên rất nhiều. Đặc biệt, nếu như guest posting của công ty có ở những trang web uy tín thì sẽ tăng lượng click bởi google sắp xếp cho trang web công ty thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Nhờ đó sẽ kéo các khách hàng tiềm năng tới phễu mua hàng.

Không phải trang web nào cũng có thể Guest Post hiệu quả. Tiêu chuẩn để lựa chọn website phù hợp là:

  • Trang web có nội dung tương tự chủ đề của doanh nghiệp.
  • Có cùng nhóm độc giả mà doanh nghiệp đang hướng tới.
  • Có chỉ số engagement cao.
  • Chủ sở hữu trang web hoạt động tích cực trên các mạng xã hội.

Backlink chính là cách để kéo số lượng người truy cập vào website. Chuyên gia marketing Neil Patel đã chỉ ra rằng đặt backlink ở phần giữa nội dung bài viết sẽ tăng tỉ lệ traffic lên tới 387% so với đặt ở phần thông tin tác giả. Trong một cuộc khảo sát Ahrefs đã cho biết nếu trang có nhiều backlink sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập tự nhiên từ Google.

Backlink là một hình thức để SEO web hiệu quả

Backlink là một hình thức để SEO web hiệu quả

Email Marketing

Đây là kênh marketing xuất hiện từ lâu nhưng vẫn chưa lỗi thời dù thông tin email nhiều khi quá tải. Đó là những khách hàng mục tiêu dễ mua hàng của công ty nhất. Email Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng quan hệ với khách hàng, vừa là cách PR thương hiệu vừa là phương tiện chào hàng hiệu quả.

Ví dụ, bộ phận sales gửi mail giới thiệu là công ty, sản phẩm đưa ra cho họ những gợi ý về giải pháp. Như vậy sẽ tạo ấn tượng tốt và khi có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo họ càng dễ mua hàng của công ty.

Sử dụng Influencer Marketing

Có nghĩa là tiếp thị qua người có khả năng ảnh hưởng như diễn viên, ca sĩ, người mẫu, youtuber,...nổi tiếng. Họ là người có sức ảnh hưởng mạnh tới cộng đồng, thậm chí còn có những người bắt chước cách ăn mặc, hành vi, lối sống. Những người nổi tiếng này sẽ đem đến hiệu quả tiếp thị mạnh hơn cả truyền thông, báo chí. Nếu hợp tác với đúng influencer, công ty có thể đạt được hiệu quả trong thời gian ngắn.

Influencer Marketing là cách tối ưu hiệu quả PR và marketing cho doanh nghiệp

Influencer Marketing là cách tối ưu hiệu quả PR và marketing cho doanh nghiệp

Đọc thêm: 8 xu hướng Influencer Marketing thống trị thời đại số

Thông cáo báo chí

Tối ưu hóa thông cáo báo chí sẽ đem lại hiệu quả cho SEO, thường muốn một thông cáo tốt sẽ cần:

  • Có chứa từ khóa cần SEO.
  • Có những hình ảnh đính kèm: Orbit Media đã khảo sát và cho ra kết quả, nếu bài viết có hơn 10 ảnh sẽ tăng thứ hạng tìm kiếm trên google.
  • Sử dụng CTA (kêu gọi hành động): tuy không phải là bài viết bán hàng trực tiếp nhưng chỉ số CTR từ CTA trong báo chí là khoảng 4.23%. Do đó hãy khuyến khích người đọc khám phá nghiên cứu mới, đọc các bài viết khác để có được hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về PR và marketing giúp doanh nghiệp có được hiệu quả cả về doanh thu và độ nhận diện thương hiệu. Tuy hai chiến lược khác nhau nhưng bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Vì vậy nếu kết hợp cả hai một cách khéo léo sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả marketing và PR cực kỳ tốt.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly