Share of voice là gì và tầm quan trọng của việc xác định tương quan truyền thông

Thủy Nguyễn 12/01/2022

Trong các dự án hay hoạt động tiếp thị bất kỳ sẽ xuất hiện rất nhiều chỉ số Marketing khác nhau. Tuy nhiên, việc bạn cần làm chỉ là lựa chọn và đo lường các chỉ số phù hợp. Và Share of voice chính là một chỉ số quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi thực hiện phân tích mức độ cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ trên các nền tảng mạng xã hội, paid ads hay lượt truy cập.

Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp bạn nắm rõ khái niệm Share of voice là gì và tầm quan trọng của việc xác định tương quan truyền thông. Bạn có thể theo dõi phần kiến thức này trong bài viết sau.

Share of voice là gì? 

Share of voice (tương quan truyền thông) là một chỉ số Marketing quan trọng phản ánh được tần suất xuất hiện và nhắc tới của thương hiệu bạn so với đối thủ trên website và nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Bao gồm khả năng tương tác khách hàng và nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ thể hiện quảng cáo và các lượt truy cập trên các trang mạng xã hội hay lượt traffic trên website của mình.

Share of voice là gì

Share of voice là gì? 

Đọc thêm: Music Marketing là gì? Các hình thức triển khai Music Marketing phổ biến

 

Vì sao doanh nghiệp cần đo lường tương quan truyền thông 

Để nắm vững kiến thức Share of voice là gì, bạn nên tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của việc đo lường chỉ số này trong phần nội dung sau.

Giúp phân tích insight khách hàng 

Dựa trên các cuộc đối thoại thực tế của người dùng trên mạng xã hội, Share of voice sẽ giúp bạn phân tích rõ nét insight khách hàng. Qua đó hiểu hơn về xu hướng của ngành cũng như hành vi của người tiêu dùng.

Đo lường SOV thương hiệu 

Đo lường Share of voice thương hiệu là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp đánh giá được thị phần của chính mình. Đồng thời kiểm soát được những bình luận đối với nhãn hàng và mức độ phủ sóng của thương hiệu.

Giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu 

Share of voice luôn là một chức năng hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu và đánh giá được danh tiếng nhãn hàng của doanh nghiệp. Bởi khi đo lường Share of voice, bạn có thể phân tích lượt nhắc đến dựa trên cảm xúc của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đó có thể là cảm xúc tiêu cực, trung lập hoặc tích cực.

Phân tích thông tin đối thủ cạnh tranh 

Phân tích thông tin đối thủ cạnh tranh luôn là bước đầu tiên trong các chiến lược tiếp thị. Ứng dụng Share of voice giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận được và nắm rõ mọi thông tin đối thủ trên thị trường để từ đó, tiến hành so sánh để đánh giá khả năng hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp bạn.

Làm thế nào để doanh nghiệp đo lường tương quan truyền thông SOV? 

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện đo lường tương quan truyền thông Share of voice. Không phải vì họ không hiểu Share of voice là gì mà vì họ chưa biết được cách để đo lường. 

Làm thế nào để doanh nghiệp đo lường tương quan truyền thông SOV

Làm thế nào để doanh nghiệp đo lường tương quan truyền thông SOV? 

Chỉ số Share of voice sẽ được tính bằng cách lấy chỉ số thương hiệu của bạn chia cho chỉ số của thị trường. Đó có thể là các lượt đề cập trên paid ads, trên các trang mạng xã hội hay lượt truy cập vào website doanh nghiệp. Thực hiện đo lường tương quan truyền thông SOV sẽ giúp bạn nhận ra chính xác được kênh mà bạn cần thiết phải quan tâm và đâu là kênh sử dụng để đánh bại đối thủ.

Mối liên hệ giữa tương quan truyền thông và Marketing 

Nhiều người khi tìm hiểu Share of voice là gì thường nhầm lẫn với thuật ngữ Marketing. Mặc dù Share of voice và Marketing không giống nhau nhưng giữa chúng có một mối tương quan nhất định.

Tương quan truyền thông và Social Media 

Tính toán tương quan truyền thông Share of voice cho Social Media sẽ liên quan mật thiết đến việc thu thập tiếng nói của khách hàng bằng các phương pháp thủ công. Ví dụ kể đến như công cụ giám sát social miễn phí hoặc công cụ nghiên cứu Social listening trả phí.

Cách đơn giản để có thể tính được Share of voice trên các phương tiện truyền thông xã hội đó là:

SOV = Số lần thương hiệu của doanh nghiệp bạn được đề cập/Tổng số lần thương hiệu của doanh nghiệp bạn và số lần thương hiệu của đối thủ được đề cập.

Cùng tìm hiểu thêm về các loại hình Social Media phổ biến hiện nay và vai trò của Social Media tại bài viết "Social Media là gì? Vai trò của Social Media trong Marketing"

Tương quan truyền thông và công cụ PPC 

Để có thể xác định được Share of voice (tương quan truyền thông) trên PPC thì doanh nghiệp cần thiết phải sử dụng các số liệu thu thập được từ Google Adwords. Chỉ số đo lường Share of voice của PPC sẽ là:

Tỷ lệ hiển thị = Số lần quảng cáo hiển thị/ Tổng số lần quảng cáo nhận được trong điều kiện đủ.

Mối liên hệ giữa tương quan truyền thông và Marketing

Mối liên hệ giữa tương quan truyền thông và Marketing 

Doanh nghiệp cần thiết phải dựa vào các dữ liệu thu thập được từ Google Analytics để xác định được Share of voice (tương quan truyền thông) cho Organic Search (quá trình tìm kiếm tự nhiên). Để có thể tính toán được mức Share of voice cho Organic Search, doanh nghiệp bạn cần áp dụng công thức:

SOV = Lưu lượng người dùng truy cập thương hiệu/Tổng số lượng người dùng truy cập trên thị trường.

Giải pháp đo lường tương quan truyền thông hiệu quả 

Để đo lường tương quan truyền thông hiệu quả, việc hiểu rõ Share of voice là gì thật sự chưa đủ. Bạn cũng cần nắm rõ được một số giải pháp hay công cụ đo lường Marketing dưới đây:

  • Awario: Bằng cách dựa trên các nguồn dữ liệu thu thập được từ các kênh mạng xã hội, Awario sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đo lường Share of voice thành công.
  • Sprout Social: Là công cụ được sử dụng với mục đích phân tích và quản lý các phương tiện truyền thông mạng xã hội đa chức năng với công thức đo lường dựa trên nhiều chỉ số đo lường khác như từ khoá, lượt hiển thị,,..
  • Brandwatch: Công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp thu hẹp được phạm vi đo lường của SOV trên một số trang hay nền tảng nhất định bằng cách đo lường thông qua PPC, media hay Organic Search.
  • Internet listening: Đây được xem là một giải pháp đo lường hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể cải thiện các hoạt động Branding và Marketing hiệu quả bằng việc áp dụng công nghệ.

Share of voice cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin insight khách hàng đáng tin cậy và bức tranh toàn cảnh nhất về thị trường. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn hiểu Share of voice là gì để từ đó, bạn dễ dàng đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp so với các đối thủ khác đang hoạt động cùng lĩnh vực.

Đọc thêm: Các công cụ marketing quan trọng mang lại hiệu quả cao

 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly