Tái định vị thương hiệu là gì? Quy trình 6 bước tái định vị thương hiệu chi tiết nhất

Nhật Lệ 01/04/2024

Tái định vị thương hiệu là một thuật ngữ nhận được rất nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực marketing hiện nay. Thực hiện thành công việc tái định vị cho thương hiệu có thể tạo ra sự lột xác ngoạn mục cho doanh nghiệp. Để hiểu kỹ hơn về tái định vị cho thương hiệu mời bạn cùng với Bizfly khám phá qua bài viết dưới đây.

Tái định vị thương hiệu là gì?

Tái định vị thương hiệu là quá trình làm mới hình ảnh của một doanh nghiệp dựa trên nền tảng đã có sẵn. Mục tiêu của quá trình này chính là thay đổi cách người tiêu dùng nhìn nhận về thương hiệu, đồng thời tạo ra một sự mới mẻ và khác biệt trong tâm trí của họ. 

Tái định vị thương hiệu là gì
Tái định vị cho thương hiệu là sự thay đổi hình ảnh cho doanh nghiệp

Chiến lược tái định vị thường bao gồm việc thay đổi màu sắc, logo, banner, slogan hoặc thậm chí là tên thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp khẳng định hơn về sự khác biệt và tạo ra sự mới mẻ trong nhận thức của khách hàng. Tái định vị thương hiệu được coi là một công cụ hiệu quả để quảng bá và tiếp cận người tiêu dùng.

Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị cho thương hiệu?

Mục đích của việc tái định vị thương hiệu chính là đảm bảo sự phát triển và tiến bộ của doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp xuất hiện những tín hiệu như dưới đây chính là lúc cần phải đặt ra một kế hoạch tái định vị cho thương hiệu ngay lập tức:

  • Hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp không khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu mất đi sự đặc trưng và trở nên mờ nhạt trong nhận thức của người tiêu dùng, có thể dẫn đến hạn chế trong việc nhận biết. 
  • Doanh nghiệp chưa đạt được sự phát triển mong muốn, dù đã có vị thế nhất định trên thị trường. Việc không tận dụng hết nguồn khách hàng tiềm năng có thể làm giảm hiệu suất và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. 
  • Chiến lược marketing của doanh nghiệp không phù hợp với đối tượng khách hàng và thị trường hiện tại. Điều này có thể gây ra sự mất mát trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Quy trình tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Việc tiến hành tái định vị cho thương hiệu diễn ra theo một quy trình nhất định và cụ thể. Dưới đây là từng bước trong quy trình này bạn có thể tham khảo:

Xác định mục tiêu

Mục tiêu của tái định vị là tạo ra một hình ảnh mới phản ánh đúng giá trị, mục tiêu mới của bạn. Điều này có thể bao gồm chỉnh sửa các yếu tố như hình ảnh và thông điệp tiếp thị để phù hợp hơn với thị trường và khách hàng mục tiêu của bạn. Từ đó hướng tới cải thiện vị trí thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tăng cường sự nhận thức, đánh giá và lòng tin của họ đối với thương hiệu của bạn.

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên của việc tái định vị thương hiệu thành công là phân tích kỹ lưỡng tình hình hiện tại của thương hiệu. Bạn cần xác định thương hiệu của bạn hiện đang đứng ở đâu.

Nếu bạn biết thương hiệu của mình có vấn đề gì, bạn có thể xác định những gì cần thay đổi. Ngoài ra, việc nhận ra tình trạng hiện tại của bạn và phân tích lý do tại sao bạn tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn quyết định những hướng đi mới để thực hiện và đạt được tiến bộ cần thiết để đạt được điều đó.

Bạn cần tìm hiểu sâu hơn về tất cả các vấn đề của mình và lập kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, đừng cố gắng thay đổi mọi thứ cùng một lúc. Làm như vậy sẽ chỉ khiến bạn tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn mức cần thiết mà không mang lại giá trị. Điều cần thiết là xác định nơi bạn nên triển khai chiến lược, đặc biệt nếu bạn đang cân nhắc việc bán doanh nghiệp trực tuyến của mình.

Sau khi biết được những nhược điểm của mình, bạn sẽ có vị thế tốt hơn để thực hiện một chiến lược phù hợp và giảm thiểu những nhược điểm đó. Trước khi bạn bắt đầu nỗ lực tái định vị, hãy cân nhắc những điều sau:

  • Thương hiệu của bạn đang đứng ở đâu trên thị trường?
  • Điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của nó là gì?
  • Chất lượng sản phẩm?
  • Đối thủ cạnh tranh chính của thương hiệu là ai?
  • Thương hiệu hướng tới ai?
  • Đối tượng mục tiêu của nó là ai?

Trả lời những câu hỏi này sẽ cho phép bạn thiết lập một đường cơ sở. Thực hiện chẩn đoán. Xác định điều gì là quan trọng nhất. Sau đó, chuyển sang xây dựng chiến lược truyền thông mới.

Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu
Thực hiện tái định vị cho thương hiệu cần thực hiện đúng quy trình

Xác định lại phong cách thương hiệu

Sau khi xem xét các vấn đề hiện tại của thương hiệu, bạn có thể bắt đầu hình dung thương hiệu của mình muốn trở thành ai và như thế nào. Đầu tiên, hãy xác định lại các giá trị cốt lõi của công ty bạn và những cảm xúc mà bạn mong muốn gắn kết.

Thiết lập danh sách các yếu tố khác biệt khiến bạn khác biệt với đám đông. Hãy xem bạn khác biệt như thế nào, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thừa nhận rằng đối thủ cạnh tranh giỏi hơn bạn ở một khía cạnh nào đó.

Xác định lại phong cách thương hiệu sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn với thị trường mục tiêu và định vị lại thương hiệu của mình. Nhìn lại khách hàng lần thứ hai sẽ giúp bạn tìm thấy UVP để xây dựng mối quan hệ với họ.

Giả sử bạn đang bán máy tính bảng dành cho doanh nghiệp, hãy xem ai mua (hoặc không mua) sản phẩm của bạn. Bạn tin ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​dịch vụ của bạn? Bạn có muốn tiếp cận một nhóm mục tiêu mới không? Hãy suy nghĩ xem khách hàng hiện tại và khách hàng mới của bạn là ai cũng như những gì họ mong đợi từ thương hiệu của bạn.

Xây dựng tái định vị thương hiệu

Những hành động bạn cần thực hiện khi tái định vị thương hiệu sẽ phụ thuộc vào những lý do ảnh hưởng đến quyết định thực hiện quy trình và kết quả mong đợi. Hãy xem xét một số tùy chọn tái định vị được đề cập dưới đây.

  • Tái định vị hình ảnh

Lựa chọn đầu tiên là thay đổi hình ảnh của thương hiệu hơn là bản thân sản phẩm. Do đó, các nỗ lực tiếp thị tập trung vào việc cải thiện hình ảnh và danh tiếng của sản phẩm đối với khách hàng thay vì các tính năng của nó.

  • Tái định vị sản phẩm

Chiến lược này liên quan đến việc thay đổi sản phẩm trong khi vẫn giữ nguyên thị trường mục tiêu. Điều này có thể là do tiến bộ công nghệ khiến sản phẩm ban đầu kém hấp dẫn hơn.

  • Tái định vị vô hình 

Theo chiến lược này, công ty nhắm tới một thị trường khác và giữ nguyên sản phẩm. Chiến lược này được áp dụng khi các nhà tiếp thị phát hiện ra rằng sản phẩm thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn so với phân khúc thị trường ban đầu mà nó hướng tới.

  • Tái định vị hữu hình 

Thay đổi cả thị trường mục tiêu và sản phẩm là sự thay đổi rủi ro nhất có thể xảy ra đối với chiến lược định vị của công ty. Khi một sản phẩm mới không còn hấp dẫn ở thị trường hiện tại, việc tái định vị hữu hình cho phép công ty nhắm tới những thị trường mới nơi sản phẩm mới có thể được đón nhận tốt hơn.

Tái định vị thương hiệu có nghĩa là chúng ta không nên bỏ qua dù là những chi tiết nhỏ nhất bởi mọi thiếu sót đều có thể làm tổn hại đến toàn bộ hình ảnh của doanh nghiệp. Do đó, quản lý thời gian tốt, ngân sách được xác định rõ ràng và phân chia trách nhiệm đều rất quan trọng để thành công.

Tiến hành thay đổi và lắng nghe ý kiến khách hàng

Hãy chú ý đến những gì khách hàng của bạn nói. Tìm hiểu xem họ nghĩ gì về những thay đổi (nếu chúng đáng chú ý) và những cảm xúc mà chiến dịch mới gợi lên.

Nhận thức của công chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc tái định vị thương hiệu, vì vậy việc lắng nghe là rất quan trọng. Bạn có thể theo dõi các cuộc trò chuyện và đề cập công khai về thương hiệu hoặc sản phẩm của mình để hiểu những gì mọi người đang nói và liệu điều đó có phù hợp với hiệu quả mong muốn của bạn hay không.

Sử dụng các công cụ giám sát như Determ để có được cái nhìn tổng quan theo thời gian thực về những gì đang diễn ra xung quanh thương hiệu của bạn. Ngoài ra, các giải pháp như vậy còn cung cấp các báo cáo được tạo sẵn từ dữ liệu đã thu thập mà bạn có thể tạo nhanh chóng để hợp lý hóa việc phân tích tái định vị của mình.

Quy trình tái định vị thương hiệu
Luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến khách hàng

Đo lường kết quả

Khi bạn đã hoàn thành nỗ lực tái định vị thương hiệu của mình, đã đến lúc xem chúng sẽ mang lại điều gì tốt đẹp. Kiểm tra xem những thay đổi bạn thực hiện có mang lại hiệu quả mong muốn hay không. 

Đừng mong đợi kết quả ngay lập tức. Bạn nên kiên nhẫn và kiểm tra kết quả theo thời gian. Bạn có thể từ từ bắt đầu so sánh số liệu thống kê vài tuần sau khi thực hiện các thay đổi. Bạn có nhận thấy doanh số bán hàng tăng lên không? Cơ sở khách hàng của bạn có đang phát triển không? 

Việc sử dụng các chỉ báo này có thể giúp bạn xác định xem toàn bộ quá trình có thành công hay không hay vẫn cần cải tiến thêm. Một số công cụ để theo dõi kết quả chiến dịch tái định vị thương hiệu:

  • Sử dụng Google Analytics để theo dõi sự tăng/giảm lưu lượng truy cập sau tái định vị. 
  • So sánh số lượng khách hàng mới với trước khi tái định vị để đo lường hiệu quả thu hút khách hàng mới. 
  • So sánh doanh số trước và sau tái định vị để đánh giá tác động của chiến lược. 
  • Thu thập đánh giá và phản hồi từ khách hàng để hiểu cách họ cảm nhận về thương hiệu và điều chỉnh nếu cần thiết.

Việc thực hiện tái định vị thương hiệu có thể gặp những rủi ro nào?

Trước những báo hiệu ở trên, doanh nghiệp thực sự rất cần thực hiện tái định vị cho thương hiệu. Tuy nhiên, việc làm này cũng có thể xuất hiện những rủi ro nhất định, cụ thể:

  • Mất kết nối với khách hàng

Việc tái định vị có thể làm mất đi sự tin tưởng của khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu trước đây. Để giảm thiểu rủi ro này, cần thiết phải có kế hoạch tương tác mạnh mẽ và lắng nghe ý kiến của khách hàng. 

  • Thiếu linh hoạt trong ngữ cảnh

Thương hiệu cần phải linh hoạt và thích ứng với nhiều ngữ cảnh khác nhau. Để đảm bảo việc tái định vị diễn ra thuận lợi, cần phải đảm bảo rằng mọi nội dung và hình ảnh đều phù hợp với ngữ cảnh hiện tại. 

  • Phá vỡ trải nghiệm trên website

Trong quá trình tái định vị thương hiệu, việc dịch chuyển nội dung từ website cũ sang website mới có thể gây ra sự gián đoạn cho người dùng. Để giải quyết vấn đề này, cần thiết lập các liên kết chuyển hướng để đảm bảo trải nghiệm của người dùng không bị ảnh hưởng. 

Tái định vị sai cách có thể khiến những trải nghiệm trên trang web bị phá vỡ

  • Thiết lập ngân sách tiếp thị

Để đảm bảo thành công cho chiến lược tái định vị, cần phải lập ngân sách tiếp thị từ đầu. Việc này giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi và hỗ trợ truyền thông đến người dùng một cách hiệu quả. Đặc biệt giúp tránh tình trạng cạn kiệt nguồn lực trong quá trình thực hiện chiến dịch.

Những lưu ý quan trọng khi tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Việc tái định vị cho thương hiệu của doanh nghiệp cần phải được thực hiện cẩn trọng. Để chiến lược này diễn ra thành công bạn cần ghi nhớ thêm các lưu ý quan trọng dưới đây:

Hiểu rõ về thương hiệu

Trước khi tiến hành tái định vị thương hiệu, việc hiểu rõ sứ mệnh và giá trị mà thương hiệu mang lại là điều hết sức quan trọng. Để làm điều này, bạn cần xác định các câu hỏi sau: 

  • Lý do khiến thương hiệu tồn tại là gì, liệu có phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của thị trường không? 
  • Giá trị mà thương hiệu mang lại hiện tại là gì? Thương hiệu của bạn có đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của khách hàng không? 
  • Thương hiệu của bạn hoàn thành sứ mệnh như thế nào? Liệu kết quả mà nó đem lại có cần được điều chỉnh hay không? 

Chiến lược phù hợp thương hiệu

Một lưu ý tiếp theo khi tái định vị thương hiệu chính là chiến lược đó cần phải phù hợp với bản chất của thương hiệu. Để đạt được điều này, cần tận dụng tối đa những tài sản thương hiệu hiện có để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự khả thi của chiến lược. Đồng thời cần xem xét kỹ lưỡng về mục tiêu, thời gian triển khai và ngân sách. Cụ thể: 

  • Brand Sale (mục tiêu doanh số): Bao gồm Volume Sales (sản lượng bán) và Value Sales (giá trị doanh thu). 
  • Brand Share (mục tiêu thị phần): Đo lường tỷ lệ doanh số thương hiệu so với tổng thị trường, cả về sản lượng và giá trị. 
  • Brand Growth (mục tiêu tăng trưởng): Đánh giá tốc độ phát triển của thương hiệu so với tốc độ phát triển của toàn thị trường.

Chú ý đến thị trường, sự cạnh tranh

Trước khi thực hiện tái định vị thương hiệu, một điều không thể bỏ qua chính là phải cân nhắc về thị trường và sự cạnh tranh. Điều này đòi hỏi phải tiến hành một phân tích kỹ lưỡng về các đối thủ cạnh tranh. Cần xem xét những điểm mạnh và điểm yếu của họ và quyết định cách làm thế nào để nổi bật và khác biệt so với họ. 

Khi tái định vị thương hiệu, cần đảm bảo rằng yếu tố mới mẻ là phù hợp và không bị lỗi thời trong thời gian ngắn. Để có được câu trả lời chính xác, bạn cần trả lời các câu hỏi sau: 

  • Đối với thị trường hiện tại, những đối thủ nào đang chiếm thị phần hàng đầu? 
  • Giá trị mà các đối thủ cung cấp có tương đồng với thương hiệu của bạn không? 
  • Sản phẩm/dịch vụ nào của các đối thủ được đánh giá cao nhất trong năm vừa qua? 
  • Sự chênh lệch về doanh số, tốc độ tăng trưởng và quy mô mở rộng giữa thương hiệu của bạn và các đối thủ là bao nhiêu?

Ví dụ về case study tái định vị thương hiệu thành công và thất bại

Trong công cuộc cải cách thương hiệu đã có rất nhiều những thương hiệu gắt hái được thành công nhưng cũng có không ít cái tên bị thất bại. Ví dụ:

Case Study thành công

Một trong những chiến dịch tái định vị thương hiệu ấn tượng và đáng chú ý tại Việt Nam là của Viettel, một tập đoàn viễn thông. Họ đã thực hiện một cuộc biến đổi toàn diện với hình ảnh và hệ thống nhận diện, chuyển từ màu sắc truyền thống là xanh và vàng sang màu chủ đạo là đỏ.

Viettel là ví dụ điển hình của tái định vị thương hiệu thành công
Viettel tái định vị thương hiệu rất ấn tượng và mang lại hiệu quả cao

 

Chiến lược này đặt Viettel trên con đường trở thành nhà đầu tư hàng đầu trong xã hội số, thúc đẩy sự gần gũi của khách hàng với công nghệ số và nâng cao chất lượng dịch vụ lên một tầm cao mới.

Case Study thất bại

MasterCard, một công ty thanh toán toàn cầu, đã có vị trí đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu và ghi sâu trong ý thức của người tiêu dùng. Trong một chiến dịch tái định vị thương hiệu vào năm 2006, việc thay đổi logo mới đã gây ra một số ý kiến trái chiều về thiết kế. 

Mastercard là điển hình của tái định vị thương hiệu thất bại
Viettel tái định vị thương hiệu rất ấn tượng và mang lại hiệu quả cao

Mặc dù tranh cãi không quá lớn, MasterCard đã quyết định sử dụng lại logo cũ. Quyết định này đã chứng minh đúng khi thương hiệu và logo cũ đã trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, trở thành công cụ thanh toán không thể thiếu tại mọi nơi MasterCard có mặt.

Có thể thấy việc tái định vị thương hiệu mang lại không ít những lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần phải chọn một đơn vị uy tín để thực hiện tránh gặp rủi ro không đáng có. Bizfly hy vọng với những chia sẻ này bạn có thể đổi mới doanh nghiệp của mình và ngày càng phát triển bền vững hơn nữa.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly