Thiết kế app đặt đồ ăn online đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm bởi những tiềm năng mà nó mang lại trong ngành F&B. Vậy app đặt đồ ăn là gì? Lợi ích của nó như thế nào và cần những tính năng gì? Cùng Bizfly tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
App đặt đồ ăn hay ứng dụng giao đồ ăn là những ứng dụng trên điện thoại hoặc website cho phép khách hàng xem các thông tin về sản phẩm đồ ăn đồ uống, thực phẩm, đặt hàng và nhận hàng tại nhà.
App đặt đồ ăn có thể được sở hữu bởi một doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng, nhằm cung cấp các sản phẩm trong chuỗi nhà hàng, cửa hàng của họ. Ví dụ như: KFC Vietnam, The Coffee House, Highlands Coffee,... Hoặc đại diện cho một đơn vị trung gian giúp người dùng đặt đồ tại nhà hàng, cửa hàng và giao tận tay cho khách hàng. Ví dụ: GrabFood, ShopeeFood, Baemin,...
Trong thời đại công nghệ lên ngôi hiện nay, việc thiết kế app là xu thế tất yếu giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức khi có nhu cầu ăn uống mà không phải đi xa. Hiểu được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng đã thiết kế và phát triển các app giao đồ ăn, nhằm tăng doanh thu, tăng thương hiệu và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu hơn. Đồng thời, nó cũng tạo công ăn việc làm cho lượng lớn lao động làm các công việc giao hàng.
App đặt đồ ăn đang trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại
Nhờ app đặt đồ ăn online, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng vô cùng lớn. Với những chính sách ưu đãi mà các app mang lại, doanh nghiệp không cần quan tâm quá nhiều về việc tối ưu giá. Khi quán ăn được đánh giá tốt, hệ thống sẽ ưu tiên hiển thị lên trang đầu giúp quán tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Thông thường, một app bán đồ ăn còn có chức năng gửi những thông báo quan trọng đến người dùng nhằm thuyết phục họ mua hàng. Với số lượng người dùng app đặt đồ ăn online càng nhiều, lượng khách hàng mới và khách hàng trung thành sẽ tăng lên và đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc.
Có một thực tế là khi lượng khách hàng tăng lên, nhà hàng sẽ tốn rất nhiều chi phí nhân sự cho tất cả các khâu vận hành. Tuy nhiên, khi dùng app đặt đồ ăn online, bạn sẽ không phải bận tâm đến đội ngũ vận chuyển đồ ăn đến tận tay khách hàng. Thay vào đó, app sẽ chịu trách nhiệm tìm tài xế, đến lấy hàng và giao hàng trong thời gian đã định.
Nhà hàng cũng bớt được khâu quản lý và thuê người thực hiện vai trò này. Từ đó, tập trung vào sản phẩm cũng như chất lượng món ăn tốt nhất đến tay khách hàng.
Tất cả các app giao đồ ăn online đều có thêm tính năng quản lý đơn giản. Bạn sẽ thống kê được doanh số theo từng ngày, danh sách người giao hàng, tình trạng đơn hàng và đánh giá của khách hàng sau mỗi lần trải nghiệm.
Thay vì phải tốn thời gian ghi chép, theo dõi thì các app đặt đồ ăn sẽ làm thay phần việc này của doanh nghiệp. Những dữ liệu quan trọng như món nào được đặt nhiều, doanh số bao nhiêu cũng được lưu lại đầy đủ . Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi món ăn sao cho phù hợp với khẩu vị của khách hàng.
Quảng bá thương hiệu là một phần quan trọng của doanh nghiệp, tạo dựng nên hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Khi xây dựng được thương hiệu tốt sẽ giúp khách hàng có thêm sự tin tưởng về tính chuyên nghiệp và chất lượng món ăn. Từ đó gia tăng sức cạnh tranh đối với sản phẩm của đối thủ.
Khi món ăn xuất hiện trên các ứng dụng đặt đồ ăn nổi tiếng, được đánh giá tốt và có lượt mua nhiều sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng đặt mua và trở nên trung thành với sản phẩm. Bên cạnh đó, nó cũng giúp nhà hàng được tối ưu hiển thị trên app và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
App đặt đồ ăn giúp quảng bá thương hiệu, thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp
Khi con người quản lý tất cả các khâu bán hàng và chăm sóc khách hàng, rất dễ để xảy ra sai sót hoặc vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, khi sử dụng app đặt đồ ăn online, hệ thống sẽ làm thay phần việc của con người trong hoạt động lên đơn, tìm tài xế, hỗ trợ khách hàng đặt đơn, giúp mọi người theo dõi hành trình đơn hàng, thông báo khi đơn hoàn thành và tổng hợp doanh thu theo từng ngày.
Nhờ những ưu thế này mà doanh nghiệp sử dụng app đặt đồ ăn online sẽ có nhiều khách hàng có trải nghiệm tốt và mua sắm trong những lần sau.
Một trong những yếu tố để khách hàng trở nên trung thành với doanh nghiệp đó là có trải nghiệm tốt, được chăm sóc tận tình và chất lượng đồ ăn hợp với khẩu vị của họ. Việc thiết kế app đặt đồ ăn tuy không thể thay thế hoàn toàn con người nhưng hỗ trợ rất nhiều để giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài.
Để thiết kế một app đặt đồ ăn online chuyên nghiệp, chúng ta cần lưu ý về những tính năng cần có như:
Người dùng thường truy cập các app đặt đồ ăn online trên các nền tảng khác nhau như iOS, Android,... hoặc trên thiết bị khác nhau như: iPhone 14, iPad Pro, Samsung S23, Xiaomi 12T,... Ứng dụng cần có khả năng tối ưu và chạy mượt mà trên các thiết bị khác nhau để tăng trải nghiệm người dùng. Do đó, lập trình ứng dụng đa nền tảng là cần thiết khi phát triển app đặt đồ ăn online.
Đăng nhập và đăng ký là chức năng hàng đầu, cần phải có. Tính năng đăng ký/ đăng nhập nên đơn giản, tiện lợi cho khách hàng. Khách hàng có thể đăng nhập/ đăng ký bằng số điện thoại, facebook, gmail,... Một số thông tin bắt buộc cần nhập như tên, địa chỉ giao hàng, số điện thoại,...
Tính năng bật định vị giúp đề xuất những địa điểm, cửa hàng phù hợp cho khách hàng. Khách hàng sẽ không chấp nhận việc đặt một món ăn ở cửa hàng Hà Nội, nhưng app lại đề xuất cửa hàng ở TP.HCM.
Yêu cầu của khách hàng đối với đồ ăn là khác nhau. Việc tạo chức năng tìm kiếm và bộ lọc giúp người dùng có thể tìm được những món ăn, địa điểm theo từng nhu cầu, mức giá, đánh giá riêng.
Bộ lọc trên app giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu
Khi lựa chọn đồ ăn trên app, khách hàng thường dựa trên hình ảnh minh họa. Bên cạnh đó, thông tin về món ăn, hình ảnh thực đơn, ghi chú cũng giúp người dùng hiểu rõ hơn và ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Giỏ hàng giúp kKhách hàng có thể thêm, hủy món ăn, xem giá và theo dõi đơn hàng dễ dàng. Các thông tin được cập nhật trên giỏ hàng cũng giúp việc giao hàng trở nên dễ dàng hơn.
Ứng dụng của doanh nghiệp có nhiều hình thức thanh toán sẽ giúp khách hàng thuận tiện trong việc trả tiền cho đơn hàng.
Khách hàng sẽ cần đánh giá và phản hồi về các món ăn, cửa hàng. Đây cũng là cách giúp ứng dụng và các quán cải thiện chất lượng sản phẩm của mình.
Đề xuất giúp khách hàng dễ lựa chọn được những món ăn mình yêu thích, những cửa hàng thường xuyên ghé thăm,... nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên app.
Bài viết trên, Bizfly đã chia sẻ đầy đủ thông tin về app đặt đồ ăn online, những lợi ích và tính năng cần có trên app. Quá trình thiết kế ap đòi hỏi doanh nghiệp cần lên kế hoạch và đề ra mục tiêu kỹ lưỡng, nhưng nó sẽ mang lại hiệu quả lớn nếu áp dụng đúng cách.
>>> Xem thêm: Khi nào bạn cần thiết kế app bán hàng cho doanh nghiệp?