Tìm hiểu ngay 11 thói quen của khách hàng phổ biến khi mua sắm

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Tìm hiểu về thói quen của khách hàng khi mua sắm là bí quyết gia tăng doanh số hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện ngày nay. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là khái niệm khá trừu tượng và có nhiều insights mà các doanh nghiệp chưa thể nắm vững. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề chiến lược này qua bài viết sau.

Tìm hiểu thông tin sản phẩm

Hiện nay, thói quen của khách hàng là sử dụng internet hay mạng xã hội để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm và dịch vụ. Và một trong những cách tìm kiếm thông tin sản phẩm được nhiều người áp dụng nhất chính là gõ từ khóa dài lên công cụ tìm kiếm. 

Tìm hiểu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ

Tìm kiếm các hình ảnh của sản phẩm và dịch vụ cũng là thói quen phổ biến của đại đa số các đối tượng khách hàng. Họ thường thích thú hơn với những hình ảnh chân thực, được chụp trực tiếp từ đơn vị sản xuất hoặc nơi cung cấp mà không trải qua photoshop. Thông qua những hình ảnh này, khách hàng có thể đưa ra nhận định khách quan nhất về chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

Tìm hiểu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ là thói quen của khách hàng phổ biến hiện nay

Tìm hiểu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ là thói quen của khách hàng phổ biến hiện nay

Cần được hỗ trợ

Không mua hàng ngay trong lần đầu tiên truy cập mà sẽ quay trở lại tìm hiểu vào những lần sau. Mặc dù các thương hiệu không có quá nhiều thời gian để tương tác với người dùng của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn nên tương tác và lựa chọn giọng nói phù hợp nhất với khách hàng của mình để chinh phục họ. 

Dựa vào quan điểm đánh giá của người khác

Thói quen của khách hàng hiện nay rất quan tâm đến quan điểm và đánh giá của người khác. Đặc biệt, nếu người thân, người quen hoặc người nổi tiếng họ biết từng mua sản phẩm ấy thì khách hàng càng tin tưởng. 
Bởi lẽ, người dùng thường muốn dựa vào những thông tin xác thực tế để đảm bảo rằng sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ. Do đó, các doanh nghiệp nên khảo sát, thu thập ý kiến từ người tiêu dùng để tạo ra dẫn chứng cụ thể nhằm tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. 

Xem thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì? Yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng

Thói quen thiếu kiên nhẫn

Nhanh, chính là tiêu chí được hầu hết mọi người hướng đến trong thời đại hiện nay và đó cũng là thói quen của khách hàng mà các doanh nghiệp nên nắm bắt. Trước hết, họ muốn tốc độ tìm kiếm phải tính bằng giây và kết quả trả về cần phải “ngay lập tức có”. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ phản hồi rất nhanh và không do dự. 

Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đưa ra dịch vụ kém hoặc mắc lỗi thì tin xấu có thể lan truyền rất nhanh, rất xa chỉ trong tích tắc. Họ có thể đăng kèm trạng thái, ảnh sản phẩm và màn hình cuộc trò chuyện để dễ bóc phốt hơn. Do vậy, các thương hiệu nên xây dựng giải pháp chăm sóc khách hàng tốt, phản hồi nhanh và giải đáp đầy đủ để “chiều lòng” các thượng đế của mình.

 Rất nhiều khách hàng có thói quen thiếu kiên nhẫn khi mua sắm hàng hóa

Rất nhiều khách hàng có thói quen thiếu kiên nhẫn khi mua sắm hàng hóa

Tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên

Hiện nay, thói quen của khách hàng còn hướng đến cụ thể, cá nhân hóa và đặt ra những câu hỏi có liên quan về sản phẩm/dịch vụ. Cách làm này không chỉ cho phép họ giải đáp thắc mắc nhanh chóng, hiệu quả hơn mà còn giúp họ tin tưởng, tự tin hơn vào những gì mình cần.  Bởi vậy mà lượng tìm kiếm bắt đầu bằng cụm từ“tôi cần/tôi muốn” đang dần tăng trên thiết bị di động. 

Lựa chọn sản phẩm ở vị trí không quá xa

Thói quen của khách hàng hiện nay chính là thiếu kiên nhẫn và họ thường hướng đến thứ họ cần cho hiện tại. Vì lý do này mà các cụm từ như: “gần đây”, “ngay bây giờ”, “mở cửa”, “hỏa tốc”,... đang tăng trưởng đến 200% trên thiết bị di động. Do đó, các công ty, doanh nghiệp nên tăng độ tin cậy bằng cách đưa ra những cụm từ trên vào các dòng trạng thái kèm theo ảnh chụp hộp thoại tư vấn, ảnh sản phẩm,... để khách hàng của mình cảm thấy hài lòng hơn. 

Cần được lắng nghe, thấu hiểu

Khách hàng thường có thói quen chia sẻ với mọi người về trải nghiệm tiêu cực và cả tích cực của bản thân khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Hơn nữa, thói quen của người dùng là phản hồi rất nhanh cho những ai có nhu cầu tư vấn, đổi trả, bảo hành,...Nghiên cứu của Convince & Convert đã chỉ ra rằng, 83% khách hàng phàn trên mạng xã hội đề cao phản hồi của công ty.

Cần lắng nghe và thấu hiểu - Thói quen của khách hàng phổ biến

Cần lắng nghe và thấu hiểu - Thói quen của khách hàng phổ biến

Bởi vậy, luôn luôn lắng nghe và phản hồi nhanh chóng những ý kiến, mong muốn của khách hàng sẽ giúp họ hài lòng, yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn. Để giúp mọi người có thể dễ dàng tiếp cận, lắng nghe và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, các chuyên gia của Bizfly đã xây dựng nội dung bài viết "Lắng nghe khách hàng và tầm quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp". Mọi người có thể tham khảo để bổ sung các cách lắng nghe khách hàng hiệu quả hơn.

Quay trở lại khi nhận được lợi ích

Tỉ lệ khách hàng quay trở lại nếu nhận được các lợi ích như: giải thưởng, tặng coupon, tải miễn phí, tài liệu, hiện vật,... rất cao. Thói quen của khách hàng là họ có xu hướng thích được tặng quà thông qua ứng dụng mạng xã hội. Và, họ cũng muốn biết bạn có thể mang lại giá trị, lợi ích gì cho mình trong tương lai. 

Do đó, những bài viết trên mạng xã hội nếu liên quan đến chủ đề này thường thu hút được lượng lớn tương tác và tỉ lệ quay trở lại của khách hàng khá cao. Doanh nghiệp đừng quên áp dụng cách làm này nếu muốn thương hiệu của mình trở nên viral hơn. 

Tìm kiếm sản phẩm tương tự với mức giá hợp lý

Khả năng chi trả chính là yếu tố quan trọng chi phối trực tiếp đến quyết định đầu tư của khách hàng. Ngày nay, khách hàng có thể tìm ra thứ tương tự với sản phẩm mình muốn thông qua thiết bị di động. Do đó mà lượt tìm kiếm với cụm từ “giống với” đã tăng đến 60% trong suốt 2 năm qua. Đây cũng là một trong những điểm trọng tâm của thói quen khách hàng mà các công ty, doanh nghiệp cần nắm bắt. 

Tìm hiểu giá cả

Tìm hiểu về giá cả của sản phẩm hoặc dịch vụ cũng là thói quen của khách hàng mà các công ty, doanh nghiệp cần nắm rõ. Thông tin về giá thành sẽ quyết định động thái của người dùng là mua hoặc không mua. Hơn nữa, với sự phát triển internet như hiện nay khách hàng còn có thể so sánh giá giữa nhiều đơn vị cung cấp khác nhau. Do vậy, công ty/doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ hơn về mức giá và chương trình ưu đãi để dễ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược giá là gì? Các loại chiến lược giá phổ biến trong marketing

Nắm vững 11 cách nghiên cứu thói quen của khách hàng mà Bizfly chia sẻ ở phía trên, các doanh nghiệp có thể tìm ra chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Hãy xây dựng chiến lược cụ thể dựa trên 11 insight trên để tạo nên sự đột phá cho thương hiệu của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly