Trung gian Marketing là một thuật ngữ không còn mới mẻ đối với nhiều người khi mà thời kỳ công nghệ số phát triển bùng nổ như hiện nay. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp nếu xây dựng được cho mình hệ thống trung gian marketing tối ưu sẽ có thể thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả hơn.
Trong bài viết được chia sẻ dưới đây, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ trung gian Marketing là gì cũng như vai trò của trung gian tiếp thị đối với doanh nghiệp.
Trung gian Marketing là một khái niệm thuộc lĩnh vực tiếp thị thường được sử dụng để miêu tả các cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động kết nối giữa người tiêu dùng và các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm, dịch vụ của công ty. Các trung gian tiếp thị này thường có nhiều dạng ví dụ như đại lý, đại diện bán hàng, nhà phân phối, website bán hàng hay tổ chức tiếp thị...
Trung gian Marketing là cá nhân hay tổ chức phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng
Các doanh nghiệp có nhu cầu duy trì sản xuất, mở rộng quy mô đều hướng tới việc hợp tác với các trung gian tiếp thị bởi nó có khả năng mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích lớn như sau:
Không có nhiều doanh nghiệp có thể tự xây dựng cho mình một mạng lưới phân phối hàng hóa của riêng mình, kể cả những doanh nghiệp có tiềm lực lớn trên thế giới. Bởi nó khiến doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí và gây cản trở cho sự phát triển của doanh nghiệp vì vậy các doanh nghiệp vẫn cần đến sức mạnh của trung gian tiếp thị.
Các trung gian marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực và chi phí để tập trung tối đa vào hoạt động khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.
Dựa vào mạng lưới kênh phân phối và truyền thông rộng lớn hơn từ đó mà các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Khách hàng có thể mua sản phẩm, dịch vụ của công ty ở bất kỳ một trung gian marketing nào ở khắp vùng miền.
Các nhà trung gian marketing sẽ giúp doanh nghiệp chia sẻ những rủi ro về mặt sản xuất đối với các bên cung cấp vì vậy doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội huy động thêm nhiều nguồn vốn để triển khai quay vòng vốn kinh doanh và thực hiện các chu kỳ sản xuất nhằm tái đầu tư nguồn lực cho các chu kỳ tiếp theo.
Trung gian marketing có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình bán hàng và tiếp thị của doanh nghiệp
Thông qua việc mang sản phẩm đến tay người dùng một cách an toàn và đáng tin cậy, trung gian Marketing giúp tạo ra sự tin tưởng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty trong mắt của khách hàng.
Trung gian marketing có thể sử dụng nhiều hình thức và kênh quảng cáo khác nhau để tiếp cận khách hàng từ đó các hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến tay người dùng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.
Ngoài khả năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thì trung gian marketing còn có thể đảm nhiệm vai trò như một nhân viên tư vấn và bán hàng chuyên nghiệp, họ có thể tư vấn, giải quyết vấn đề của khách hàng, đưa ra chương trình khuyến mãi và kích thích người mua hàng tại ngay điểm bán. Nhờ vào trung gian tiếp thị này, việc triển khai hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trở lên linh hoạt và hiệu quả hơn.
Tùy thuộc vào từng ngành và mô hình kinh doanh mà từ đó có các loại trung gian marketing tương ứng. Sau đây là những loại trung gian tiếp thị phổ biến hiện nay:
Đây là một trong những trung gian Marketing phổ biến nhất hiện nay bao gồm các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị hay các website bán hàng trực tuyến...Nhiệm vụ của nhà bán lẻ đó là đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng nhanh chóng.
Nhà phân phối là những cá nhân, công ty cung cấp các dịch vụ phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến các điểm bán hàng cuối cùng. Họ có thể là những công ty vận chuyển, nhà phân phối độc quyền của công ty hoặc cá kho bãi....Và các trung gian tiếp thị này sẽ tạo nên được sự thuận tiện về địa điểm (nơi lưu trữ các sản phẩm trong phạm vi gần so với người tiêu dùng để họ luôn được đáp ứng mọi lúc, mọi nơi) và sự thuận tiện về thời gian (nhiều khung giờ bán hàng).
Nhà phân phối là một loại hình vô cùng phổ biến của trung gian marketing
Đại lý là những cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể đại diện cho nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp với nhiệm vụ tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm đến tay người dùng. Với mỗi sản phẩm, dịch vụ phân phối được, đại lý sẽ nhận được hoa hồng từ nhà sản xuất.
Đại diện bán hàng là một trung gian Marketing có nhiệm vụ tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và tư vấn đến cho khách hàng. Đây có thể là nhân viên của nhà sản xuất hoặc đại lý.
Sàn giao dịch cũng được coi là một trung gian Marketing khi là nơi mà các bên bán sản phẩm và bên mua hoặc dịch vụ giao dịch với nhau. Thông thường, chúng ta có thể thấy các ngành sử dụng sàn giao dịch bao gồm hàng hóa, tài chính hay bất động sản...
Các cơ sở cung cấp các dịch vụ tiếp thị như các công ty quảng cáo, các hàng truyền thông, các cơ quan nghiên cứu về Marketing, các hãng báo chí, tư vấn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả.
Tại Việt Nam, có rất nhiều trung gian Marketing vô cùng nổi bật
Siêu thị Điện Máy Xanh là một cửa hàng chuyên cung cấp cho người tiêu dùng các thiết bị điện tử, đồ gia dụng và một số loại đồ dùng khác. Tuy nhiên, Điện Máy Xanh không phải là nhà sản xuất các thiết bị đó mà họ chỉ là những người phân phối hoặc thực hiện ký hợp đồng phân phối sản phẩm trên thị trường.
Điện máy xanh - Một trong những ví dụ nổi bật nhất về trung gian marketing tại Việt Nam
Không giống với hình thức phân phối sản phẩm như Điện Máy Xanh, Vinamilk - một trong những thương hiệu về sữa hàng đầu tại Việt Nam lại có 3 hình thức trung gian Marketing, cụ thể như sau:
Đối với thương hiệu xe điện nổi tiếng nhất hiện nay VinFast, họ lựa chọn cho mình hình thức trung gian marketing vô cùng đặc biệt. Đơn vị này thay vì lựa chọn nhiều loại hình trung gian marketing khác nhau thì lại chỉ tập trung vào nhà phân phối độc quyền. Theo đó, chỉ có những đơn vị được Vinfast ủy quyền mới được phép cung cấp sản phẩm của Vinfast đến tay người dùng.
Coca-Cola là thương hiệu nước ngọt có ga thống trị thị trường trong vài thập kỷ qua vì vậy việc lựa chọn trung gian Marketing của thương hiệu này cũng tương đối dễ dàng. Trong số các loại hình trung gian tiếp thị thì hãng nước ngọt này chỉ tập trung vào duy nhất đó là hình thức phân phối sản phẩm. Các đơn vị phân phối có thể lựa chọn bán buôn hoặc bán lẻ để tiếp thị sản phẩm đến tay người dùng.
Hy vọng, qua những nội dung, thông tin được đề cập trong bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã có thể nắm rõ được các loại, vai trò và một số các ví dụ thực tế về trung gian tiếp thị để có cách sử dụng nó tốt nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại