Trong doanh nghiệp, trưởng phòng kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh số. Vậy trưởng phòng kinh doanh là gì? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu vị trí công việc này qua bài viết sau.
Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) là người đứng đầu và đảm nhận vai trò quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh của phòng kinh doanh của doanh nghiệp. Người đảm nhận vị trí Sales Manager sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về các công việc tìm kiếm khách hàng, bán sản phẩm nhằm hoàn thành mục tiêu về doanh số cũng như lợi nhuận mà doanh nghiệp đặt ra.
Vai trò và công việc của trưởng phòng kinh doanh sẽ thay đổi tùy theo từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây là các công việc chính mà trưởng phòng kinh doanh cần thực hiện.
Phòng kinh doanh là bộ phận quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu trong việc bán hàng của doanh nghiệp. Chính vì sự quan trọng đó nên sales manager có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh theo tháng, theo quý, cập nhật các xu hướng kinh doanh mới nhất và điều phối đội ngũ nhân viên thực hiện theo.
Qua đó, giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào những hoạt động quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động cũng như doanh thu của doanh nghiệp.
Đối với quản lý hoạt động kinh doanh, Sales manager đảm nhận những công việc sau:
Trưởng phòng kinh doanh đóng vai trò như “đầu tàu” có nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh. Họ có trách nhiệm đảm bảo nhân viên hiểu rõ và thực hiện đúng những mục tiêu, chiến lược doanh nghiệp đã đề ra.
Trong kinh doanh nói chung, để quản lý tốt nhân sự, trưởng phòng kinh doanh cần phải:
Đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh số của công ty, trưởng phòng kinh doanh nói riêng hay phòng kinh doanh nói chung đều cần tạo dựng cho mình một mối quan hệ tốt với khách hàng. Đối với những khách hàng VIP của doanh nghiệp, trưởng phòng kinh doanh sẽ là người tiếp nhận và chịu trách nhiệm với họ. Một số việc mà trưởng phòng cần thực hiện như:
Đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, vị trí trưởng phòng kinh doanh đòi hỏi rất nhiều những yếu tố quan trọng, bao gồm:
Trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt đội ngũ nhân viên của mình hướng đến những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Người đảm nhiệm vị trí này đòi hỏi khả năng quản lý và lãnh đạo nhóm hiệu quả. Ngoài ra, trưởng phòng kinh doanh phải phân công nhiệm vụ rõ ràng và sát sao theo dõi tiến độ công việc để đốc thúc nhân viên của mình hoàn thành công việc được giao.
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng giúp trưởng phòng kinh doanh xây dựng tốt mối quan hệ với nhân sự trong doanh nghiệp, với khách hàng và đối tác, nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp, lòng tin của khách hàng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp.
Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong quá trình thương lượng điều kiện hợp đồng, số lượng sản phẩm, giá cả,... giúp trưởng phòng kinh doanh đạt được những thỏa thuận có lợi cho doanh nghiệp.
Đàm phán và thuyết phục hiệu quả giúp sales manager tránh xảy ra xung đột, tạo sự đồng thuận giữa các bên liên quan và đạt được thỏa thuận tốt đẹp.
Trong môi trường kinh doanh đầy phức tạp và biến động, khả năng đưa ra quyết định của trưởng phòng đóng vai trò là “kim chỉ nam” giúp nhân viên có thể đi đúng hướng, thực hiện tốt những nhiệm vụ liên quan để giúp doanh nghiệp phát triển.
Để đạt được đủ doanh số thì việc lập kế hoạch chiến lược là một điều quan trọng không thể thiếu. Việc lập kế hoạch giúp phòng kinh doanh xác định được mục tiêu, tối ưu hóa nguồn lực nhằm phát triển doanh số cho doanh nghiệp.
Phòng kinh doanh thường phải đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình bán hàng, kết nối với khách hàng, các vấn đề bất thường xảy ra,... Trong những trường hợp này, trưởng phòng kinh doanh sẽ là người đưa ra những quyết định đúng đắn.
Do đó, trưởng phòng kinh doanh cần có khả năng thu thập và phân tích thông tin đồng thời đưa ra kết quả nhanh và chính xác nhất, tăng cường hiệu quả bán hàng và đem lại lợi ích nhất cho công ty.
Nhiệm vụ quan trọng của trưởng phòng kinh doanh là đào tạo nâng cao năng lực của nhân viên. Việc đào tạo này bao gồm các hoạt động như: Truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết cho đội ngũ của mình. Từ đó, giúp cho trưởng phòng có thêm những cánh tay đắc lực, hỗ trợ trong những công việc kinh doanh.
Theo khảo sát của nhiều đơn vị uy tín tại Việt Nam, mức lương trung bình của trưởng phòng kinh doanh dao động từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Mức lương này phụ thuộc vào những yếu tố: Kinh nghiệm, ngành nghề và vị trí làm việc.
Ngoài ra, trưởng phòng kinh doanh còn có thêm những thu nhập như hoa hồng khi bán sản phẩm của công ty, thưởng khi vượt doanh số đặt ra.
Vừa rồi là một số thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ Trưởng phòng kinh doanh là gì cũng như vai trò, công việc của họ trong doanh nghiệp. Đón đọc thêm các bài viết liên quan tới "Quản trị" được Bizfly cập nhật mỗi ngày tại Martech Blog.