Trưởng phòng kinh doanh là gì? Vai trò, công việc, kỹ năng của Sales Manager

Thủy Nguyễn 14/05/2024

Trong doanh nghiệp, trưởng phòng kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh số. Vậy trưởng phòng kinh doanh là gì? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu vị trí công việc này qua bài viết sau.

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) là người đứng đầu và đảm nhận vai trò quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh của phòng kinh doanh của doanh nghiệp. Người đảm nhận vị trí Sales Manager sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về các công việc tìm kiếm khách hàng, bán sản phẩm nhằm hoàn thành mục tiêu về doanh số cũng như lợi nhuận mà doanh nghiệp đặt ra.

Trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Vai trò và công việc của trưởng phòng kinh doanh trong doanh nghiệp 

Vai trò và công việc của trưởng phòng kinh doanh sẽ thay đổi tùy theo từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây là các công việc chính mà trưởng phòng kinh doanh cần thực hiện. 

Xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh

Phòng kinh doanh là bộ phận quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu trong việc bán hàng của doanh nghiệp. Chính vì sự quan trọng đó nên sales manager có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh theo tháng, theo quý, cập nhật các xu hướng kinh doanh mới nhất và điều phối đội ngũ nhân viên thực hiện theo. 

Qua đó, giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào những hoạt động quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động cũng như doanh thu của doanh nghiệp.

Quản lý hoạt động kinh doanh

Đối với quản lý hoạt động kinh doanh, Sales manager đảm nhận những công việc sau:

  • Xác định mục tiêu kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 
  • Phân tích thị trường, các dữ liệu về khách hàng và xác định thị trường mục tiêu. 
  • Lập kế hoạch bán hàng và tiếp thị. 
  • Dự toán ngân sách cho các hoạt động kinh doanh.
  • Liên kết, làm việc với các phòng ban khác để đạt được mục tiêu doanh số đề ra.

Quản lý nhân sự

Trưởng phòng kinh doanh đóng vai trò như “đầu tàu” có nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh. Họ có trách nhiệm đảm bảo nhân viên hiểu rõ và thực hiện đúng những mục tiêu, chiến lược doanh nghiệp đã đề ra.

Trong kinh doanh nói chung, để quản lý tốt nhân sự, trưởng phòng kinh doanh cần phải:

  • Tuyển dụng nhân viên theo từng chiến lược
  • Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên kinh doanh. 
  • Lên kế hoạch, chỉ tiêu cho công việc của từng khối nhân sự, đảm bảo hoàn thành tốt tiến độ công việc.
  • Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. 
  • Tạo động lực và khơi dậy tinh thần làm việc của nhân viên.
Một số vai trò chủ chốt của trưởng phòng kinh doanh trong doanh nghiệp
Một số vai trò chủ chốt của trưởng phòng kinh doanh trong doanh nghiệp

Gắn kết mối quan hệ với khách hàng

Đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh số của công ty, trưởng phòng kinh doanh nói riêng hay phòng kinh doanh nói chung đều cần tạo dựng cho mình một mối quan hệ tốt với khách hàng. Đối với những khách hàng VIP của doanh nghiệp, trưởng phòng kinh doanh sẽ là người tiếp nhận và chịu trách nhiệm với họ. Một số việc mà trưởng phòng cần thực hiện như:

  • Duy trì và phát triển những mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng.
  • Tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp.
  • Lắng nghe những phản hồi để đưa ra những giải pháp khắc phục nhược điểm của doanh nghiệp.

Yêu cầu cần có ở một trưởng phòng kinh doanh

Đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, vị trí trưởng phòng kinh doanh đòi hỏi rất nhiều những yếu tố quan trọng, bao gồm:

Kỹ năng lãnh đạo

Trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt đội ngũ nhân viên của mình hướng đến những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Người đảm nhiệm vị trí này đòi hỏi khả năng quản lý và lãnh đạo nhóm hiệu quả. Ngoài ra, trưởng phòng kinh doanh phải phân công nhiệm vụ rõ ràng và sát sao theo dõi tiến độ công việc để đốc thúc nhân viên của mình hoàn thành công việc được giao. 

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng giúp trưởng phòng kinh doanh xây dựng tốt mối quan hệ với nhân sự trong doanh nghiệp, với khách hàng và đối tác, nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp, lòng tin của khách hàng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp.

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong quá trình thương lượng điều kiện hợp đồng, số lượng sản phẩm, giá cả,... giúp trưởng phòng kinh doanh đạt được những thỏa thuận có lợi cho doanh nghiệp. 

Đàm phán và thuyết phục hiệu quả giúp sales manager tránh xảy ra xung đột, tạo sự đồng thuận giữa các bên liên quan và đạt được thỏa thuận tốt đẹp.

Một số kỹ năng quan trọng mà trưởng phòng kinh doanh cần có
Một số kỹ năng quan trọng mà trưởng phòng kinh doanh cần có

Kỹ năng đưa ra quyết định

Trong môi trường kinh doanh đầy phức tạp và biến động, khả năng đưa ra quyết định của trưởng phòng đóng vai trò là “kim chỉ nam” giúp nhân viên có thể đi đúng hướng, thực hiện tốt những nhiệm vụ liên quan để giúp doanh nghiệp phát triển.

Kỹ năng lên kế hoạch

Để đạt được đủ doanh số thì việc lập kế hoạch chiến lược là một điều quan trọng không thể thiếu. Việc lập kế hoạch giúp phòng kinh doanh xác định được mục tiêu, tối ưu hóa nguồn lực nhằm phát triển doanh số cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Phòng kinh doanh thường phải đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình bán hàng, kết nối với khách hàng, các vấn đề bất thường xảy ra,... Trong những trường hợp này, trưởng phòng kinh doanh sẽ là người đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Do đó, trưởng phòng kinh doanh cần có khả năng thu thập và phân tích thông tin đồng thời đưa ra kết quả nhanh và chính xác nhất, tăng cường hiệu quả bán hàng và đem lại lợi ích nhất cho công ty.

Kỹ năng đào tạo

Nhiệm vụ quan trọng của trưởng phòng kinh doanh là đào tạo nâng cao năng lực của nhân viên. Việc đào tạo này bao gồm các hoạt động như: Truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết cho đội ngũ của mình. Từ đó, giúp cho trưởng phòng có thêm những cánh tay đắc lực, hỗ trợ trong những công việc kinh doanh.

Lương trung bình của trưởng phòng kinh doanh hiện nay

Theo khảo sát của nhiều đơn vị uy tín tại Việt Nam, mức lương trung bình của trưởng phòng kinh doanh dao động từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Mức lương này phụ thuộc vào những yếu tố: Kinh nghiệm, ngành nghề và vị trí làm việc.

Ngoài ra, trưởng phòng kinh doanh còn có thêm những thu nhập như hoa hồng khi bán sản phẩm của công ty, thưởng khi vượt doanh số đặt ra.

Mức lương trung bình hiện nay  cho vị trí trưởng phòng kinh doanh
Mức lương trung bình hiện nay  cho vị trí trưởng phòng kinh doanh

Vừa rồi là một số thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ Trưởng phòng kinh doanh là gì cũng như vai trò, công việc của họ trong doanh nghiệp. Đón đọc thêm các bài viết liên quan tới "Quản trị" được Bizfly cập nhật mỗi ngày tại Martech Blog. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly