Phòng kinh doanh là một bộ phận tất yếu trong doanh nghiệp, đảm nhiệm vai trò quan trọng liên quan đến việc mua bán hàng của tổ chức. Nhiều quan niệm cho rằng, doanh nghiệp có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả của bộ phận này. Vì vậy, trong bài viết này Bizfly sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản về bộ phận kinh doanh để bạn nắm rõ hơn nhé!
Phòng kinh doanh - Sales department là một trong những bộ phận nòng cốt và thiết yếu của doanh nghiệp, làm nhiệm vụ quản lý và thực hiện các hoạt động liên quan đến tạo ra doanh số bán hàng và lợi nhuận.
Phòng kinh doanh sẽ phụ trách việc xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm, quản lý mối quan hệ với khách hàng, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, thậm chí là chiến lược Marketing.
Có 3 mô hình cơ cấu tổ chức phòng kinh doanh phổ biến hiện nay, mỗi mô hình phù hợp với những đặc điểm và mục tiêu kinh doanh khác nhau:
Được chia thành các nhóm chuyên biệt theo từng giai đoạn bán hàng: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, Chốt đơn hàng, Chăm sóc khách hàng sau bán. Mỗi nhóm phụ trách chuyên sâu một giai đoạn. Mô hình này sẽ phù hợp cho doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ đồng nhất, quy trình bán hàng cụ thể.
- Tăng hiệu quả chuyên môn hóa công việc.
- Tăng năng suất bán hàng.
- Dễ dàng quản lý và theo dõi hiệu quả công việc.
- Thiếu tính linh hoạt trong việc xử lý các tình huống phức tạp.
- Gây khó khăn trong việc phối hợp giữa các nhóm.
- Dễ gây nhàm chán cho nhân viên do công việc lặp đi lặp lại.
Mỗi nhân viên kinh doanh sẽ phụ trách toàn bộ quy trình bán hàng cho một nhóm khách hàng nhất định.Nhân viên tự chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động, từ tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến chốt đơn hàng và chăm sóc khách hàng sau khi bán. Mô hình này sẽ phù hợp cho doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ đa dạng, thị trường phân tán.
- Tăng tính linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với thị trường.
- Tăng tính trách nhiệm cao cho nhân viên.
- Thuận tiện trong tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
- Đòi hỏi cao về năng lực nhân viên mới có thể đạt được hiệu quả
- Khó khăn trong việc quản lý và theo dõi hiệu quả công việc.
- Dễ xảy ra tình trạng chồng chéo công việc giữa các nhân viên.
Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm gồm 4-5 nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm bổ sung cho nhau. Mỗi nhóm tự chịu trách nhiệm cho toàn bộ quy trình bán hàng cho nhóm khách hàng nhất định. Mô hình này phù hợp cho doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ phức tạp, cần sự phối hợp cao giữa các bộ phận.
- Tăng sức mạnh tập thể và khả năng giải quyết vấn đề.
- Tăng tính sáng tạo và hiệu quả công việc.
- Tạo môi trường làm việc gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau.
- Cần có sự lãnh đạo và điều phối hiệu quả để nhóm hoạt động một cách thống nhất
- Dễ xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp trong nội bộ nhóm.
- Chi phí quản lý cao hơn.
Một số vai trò dưới đây cho thấy phòng kinh doanh có sức ảnh hưởng lớn như thế nào đối với doanh nghiệp:
Phòng kinh doanh là bộ phận gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và bán hàng. Vì thế, bộ phận này đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bên cạnh nhiệm vụ thúc đẩy doanh số, phòng kinh doanh phải thực hiện việc nghiên cứu, tìm kiếm và mở rộng thị trường mới cho doanh nghiệp. Việc này bao gồm cả nghiên cứu các thị trường quốc tế, khám phá phân khúc thị trường mới và tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng chưa được khai thác.
Nhân viên sale nói riêng và phòng kinh doanh nói chung phải có trách nhiệm trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác, nhà cung cấp, đặc biệt là với khách hàng ... Điều sẽ giúp phòng kinh doanh có thêm các cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường và xây dựng lòng tin với khách hàng.
Phòng kinh doanh còn hỗ trợ cấp lãnh đạo qua việc đưa ra các ý kiến về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như dự báo doanh thu, lợi nhuận trong tương lai dựa theo xu hướng thị trường, phân tích cạnh tranh và điều kiện kinh tế.
Từ việc xác định vai trò của phòng kinh doanh ở trên, ta rút ra được chức năng của bộ phận này như sau:
Tham mưu cho cấp trên như Ban Giám đốc, giám đốc chi nhánh,.... về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh, đồng thời đề xuất các chiến lược kinh doanh hiệu quả hay thậm chí là xây dựng và triển khai các chiến dịch Marketing, quảng cáo sản phẩm - dịch vụ.
Ngoài ra, phòng sale còn có khả năng tư vấn cho cấp trên về các vấn đề liên quan đến sản phẩm - dịch vụ mới hoặc giải pháp cải thiện sản phẩm, giá cả….
Chức năng hướng dẫn, chỉ đạo của phòng kinh doanh thể hiện qua việc xây dựng và triển khai các kế hoạch kinh doanh: kế hoạch phát triển sản phẩm, phân phối sản phẩm, kế hoạch marketing,... Đào tạo, huấn luyện nhân viên sale mới về kiến thức, kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng,...
Chức năng này đòi hỏi phòng kinh doanh phải tập trung vào việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng mới, đồng thời duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng cũ và khách hàng hiện có để giúp công ty đạt được sự bền vững và mở rộng thị trường một cách hiệu quả.
Bộ phận kinh doanh sẽ theo dõi quá trình bán hàng, thông tin về doanh số, số lượng sản phẩm đã bán, số lượng khách hàng đã tiếp cận và các chỉ số kinh doanh khác. Đồng thời chuẩn bị và lập báo cáo về hoạt động kinh doanh để cập nhật tình hình cho các cấp quản lý và bộ phận liên quan.
Chức năng này thể hiện rõ qua việc phòng kinh doanh sẽ tham mưu cho Ban giám đốc các vấn đề liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa như việc huy động vốn,cho vay, tư vấn tài chính, liên doanh, thanh toán quốc tế,,...
Nhiệm vụ của phòng kinh doanh được chia theo từng cấp bậc sau:
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ tư vấn tài chính theo từng tình hình cụ thể cho Ban lãnh đạo doanh nghiệp bao gồm chi phí, dòng tiền, quản trị, cấu trúc tài chính, công nghệ thông tin,...
Nhiệm vụ công việc:
Mức lương của vị trí này sẽ dao động từ 20- 45 triệu/ tháng tùy theo năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn
Nhiệm vụ công việc:
Mức lương của vị trí này dao động từ 15 - 30 triệu/tháng phụ thuộc kinh nghiệm, năng lực.
Nhiệm vụ công việc:
Mức lương của vị trí này sẽ dao động khoảng từ 10 - 15 triệu tùy theo kinh nghiệm và hiệu suất của team
Nhiệm vụ công việc:
Mức lương của vị trí này dao động khoảng 7-10 triệu đồng + % doanh số/tháng.
Để đánh giá hiệu quả của phòng kinh doanh người ta thường dựa chủ yếu vào chỉ số KPI áp dụng đánh giá cho các cá nhân. Đánh giá KPI nên dựa vào các chỉ số cơ bản dưới đây:
Xem thêm: Quy trình xây dựng hệ thống kpi hiệu quả và phù hợp với mọi doanh nghiệp
Trên đây là toàn bộ thông tin về phòng kinh doanh mà Bizfly đã cung cấp cho bạn chi tiết trên các phương diện. Hi vọng những gì chúng tôi cung cấp sẽ thực sự hữu ích cho quá trình tìm kiếm của bạn.