Thuật ngữ “Sale” đã xuất hiện rất phổ biến trong mọi lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Đây được biết đến là từ dùng để chỉ một ngành nghề. Và vì thế, với những người quan tâm đến nghề này sẽ rất muốn hiểu sale là gì, kỹ năng cần có và mức lương cho một nhân viên sale là bao nhiêu? Bài viết này sẽ đi phân tích cho bạn những kiến thức đó.
Sales được hiểu là quá trình tiếp thị và bán hàng để đạt được doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm việc tìm kiếm, gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục và ký kết hợp đồng với khách hàng để bán sản phẩm/ dịch vụ.
Người đảm nhận sales cho doanh nghiệp là nhân viên sales hay nhân viên kinh doanh. Những nhân sự này sẽ gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với khách để tư vấn và giúp họ tìm ra được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Đồng thời, nhân viên kinh doanh cũng là người giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ và thuyết phục khách mua hàng nhằm tăng doanh thu cho công ty.
Với cách định nghĩa nêu trên, nhân viên sales sẽ có vai trò quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp, cụ thể như sau:
Nhân viên Sale cần xác định khách hàng mục tiêu của mình và bắt đầu tiếp cận, thu thập danh sách khách hàng tiềm năng.
Công việc quan trọng nhất của nhân viên sale đó chính là tư vấn, thuyết phục khách hàng và bán hàng. Nhân viên sales phải nắm rõ về thông tin của các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tùy theo năng lực, kỹ năng đàm phán của từng nhân viên bán hàng mà doanh số của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào việc họ chốt đơn.
Nhân viên bán hàng sẽ thay mặt doanh nghiệp để đồng hành, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng trong suốt quá trình mua và sử dụng hàng. Mặt khác chính nhân viên sales cũng là nhân tố quyết định khách hàng có quay trở lại đồng hành cùng với doanh nghiệp hay không.
Nhân viên sales sẽ thực hiện các công việc lên báo cáo và thống kê các số liệu về số lượng khách, giá trị đơn hàng,... để chuyển cho bộ phận kế toán thống kê doanh thu theo tháng, theo quý, theo tuần.
Để trở thành một nhân viên sales tốt, chốt được nhiều đơn hàng, bạn chắc chắn phải có các kỹ năng sau đây:
Kỹ năng giao tiếp là công cụ hiệu quả nhất trong việc chốt đơn của nhân viên sale. Trong quá trình giao tiếp nếu chỉ sử dụng lời nói không thì chưa đủ, bởi nếu biết cách sử dụng ngôn ngữ hình thể và hành động tinh tế một chút có thể sẽ ghi điểm được với khách hàng.
Kỹ năng đàm phán giúp nhân viên kinh doanh tìm điểm chung để đạt được sự thỏa thuận với khách hàng về giá cả, điều kiện hợp đồng hay các yêu cầu khác. Hãy đàm phán bằng cách đưa ra các lập luận và đề xuất phù hợp để tạo ra sự đồng thuận cho cả hai bên.
Bên cạnh hai kỹ năng quan trọng trên, nhân viên sales cần phải có là khả năng thuyết phục khách hàng. Hãy trình bày lập luận một cách chặt chẽ và thể hiện rằng bạn nắm rõ vấn đề để thuyết phục khách hàng về các giá trị sản phẩm/ dịch vụ mà mình mang đến.
Lắng nghe tốt để giúp nhân viên sales hiểu rõ mong muốn và nhu cầu mà khách hàng đang tìm kiếm. Hơn hết, việc bạn luôn tỏ ra lắng nghe những gì khách hàng nói cũng thể hiện được sự tôn trọng và sự quan tâm đối với họ, khiến họ có cảm tình hơn với bạn.
Khả năng quản lý thời gian là điều kiện cần thiết cho một nhân viên sales để sắp xếp và ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng nhất trong công việc hàng ngày, đặc biệt là lịch hẹn gặp và trao đổi với khách hàng.
Sự nhạy bén trong cách nhận diện khách hàng tiềm năng sẽ giúp nhân viên sales tập trung vào những khách hàng có khả năng cao sẽ mua hàng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và nỗ lực bán hàng, tăng khả năng chốt đơn để đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.
Khi gặp gỡ khách hàng, bạn cần nắm bắt được tình hình và đưa ra phản hồi nhanh chóng yêu cầu của khách hàng. Việc gì có thể xử lý được hãy xử lý ngày để giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.
Nhân viên sales phải tìm cách để tạo sự kích thích tò mò của khách hàng bằng cách giới thiệu các lợi ích, giá trị vượt trội mà sản phẩm mang lại, đồng thời nhấn mạnh về tính hạn chế của số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, không nên gây hiểu lầm hoặc làm quá vấn đề sẽ khiến khách hàng khó chịu.
Những phần mềm quản lý quan hệ khách hàng như BizCRM chính là tuyệt chiêu cuối cùng để nhân viên sale quản lý được tất cả các công việc của mình và quan trọng hơn là gia tăng tỉ lệ chốt đơn. Với các tính năng vượt trội như:
Mức lương của nhân viên sales sẽ phụ thuộc vào lương cứng, doanh số, KPI và kinh nghiệm trong nghề. Nhìn chung mức lương của một người làm sale sẽ dao động trong khoản từ 7 - 25 triệu đồng. Nhìn chung, doanh số cao thì mức lương của bạn sẽ cao và ngược lại.
Một số định kiến, hiểu lầm sau đây thường dễ gặp đối với những người làm nghề sales:
Điều hoàn này toàn không đúng, vì các ngành nghề đều trải qua các giai đoạn thăng trầm. Lương hướng của mỗi người sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chốt đơn cũng như khả năng vượt qua những giai đoạn trầm của nghề. Vì vậy, nghề Sales hay các ngành nghề khác đều có thể trải qua những giai đoạn không ổn định như nhau, phụ thuộc vào nền kinh tế.
Thị trường kinh tế ngày càng mở rộng với sự cạnh tranh vô cùng to lớn. Vì thế việc bị khách hàng từ chối cũng là điều hiển nhiên và bình thường. Hãy học cách trau dồi kỹ năng cho bản thân tốt hơn để tạo ấn tượng và niềm tin với khách hàng thay vì tự dày vò bản thân bằng những định kiến ấy bạn nhé!
Khẳng định này không hoàn toàn chính xác bởi đạt được doanh số còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác bên cạnh kỹ năng của người nhân viên. Đó có thể là sự may mắn đến từ bối cảnh mua hàng, nhu cầu thị trường, chất lượng sản phẩm, dịch vụ,.... Vì vậy, người chốt được nhiều đơn hàng họ sẽ là người giỏi, nhưng chưa hẳn là người giỏi nhất.
Điều này cũng có phần đúng vì theo như những kỹ năng mà Bizfly liệt kê phía trên thì kỹ năng giao tiếp sẽ là nhân tố trọng giúp khách hàng tin tưởng bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trau dồi các kỹ năng còn lại để trở thành một nhân viên Sale toàn diện bạn nhé!
Như vậy, câu hỏi “sale là gì?” đã được trả lời chi tiết thông qua bài viết mà Bizfly chia sẻ trên đây. Hi vọng rằng những điều bạn mong muốn được hiểu sẽ nằm đủ trong những nội dung mà chúng tôi cung cấp. Mến chúc bạn có nhiều sức khỏe và thành công hơn một vị trí nhân viên sale nếu có thể!