Sales Qualified Lead là một khái niệm vô cùng quan trọng trong quá trình marketing và xây dựng chiến lược bán hàng. Để tăng lượng khách hàng thực sự, Sales Qualified Lead là gì luôn là câu hỏi mà các marketer quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này qua bài viết dưới đây của Bizfly nhé!
Sales Qualified Lead (SQL) là tệp khách hàng tiềm năng được nhóm bán hàng của doanh nghiệp xác định là đủ điều kiện tiếp cận hoạt động bán hàng và có tiềm năng trở thành khách hàng thực sự cao nhất.
Cần chú ý phân biệt hai khái niệm SQL và MQL vì điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
MQL hay Marketing Qualified Lead là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng mua hàng, họ mới chỉ bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Còn đối với SQL, nhóm này đã vượt qua các giai đoạn như:
Để đến được giai đoạn có ý định mua hàng. Do đó, SQL có thể coi là bước tiến tiếp theo của MQL.
Trong quá trình tiếp thị và bán hàng, doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích khác nhau nếu hiểu rõ tầm quan trọng của Sales Qualified Lead, cụ thể:
Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu mang đến những hiệu quả đáng kể trong quá trình tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.
Dựa trên việc thiết lập hồ sơ khách hàng với các thông tin về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,... doanh nghiệp có thể xác định được liệu khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng để tiếp cận với bộ phận bán hàng hay chưa.
Sales Qualified Lead là những khách hàng đang có ý định mua sản phẩm, dịch vụ, do đó họ có mức độ tương tác sâu hơn với doanh nghiệp. Một số biểu hiện để chứng minh ý định mua hàng của SQL như:
Chấm điểm khách hàng tiềm năng là cách thức xếp hạng khách hàng tiềm năng theo thang đo thể hiện giá trị cảm nhận của từng khách hàng.
Căn cứ vào những thông tin được chia sẻ và những hành vi được thể hiện bởi khách hàng, hãy đánh giá và xếp mức độ điểm số cho chúng. Khách hàng tiềm năng có điểm số càng cao sẽ càng thể hiện được ý định mua và được coi là SQL.
Xem thêm: 5 bước triển khai mô hình chấm điểm khách hàng tiềm năng
Việc hiểu khách hàng tiềm năng sẽ giúp tăng cơ hội biến họ thành khách hàng thực sự. Hãy bắt đầu với việc nghiên cứu thông tin về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này cho phép bạn phân loại họ dựa trên mức độ quan tâm.
Từ đó, xác định họ đang ở giai đoạn nào của hành trình khách hàng và doanh nghiệp cần làm gì để tác động đến quyết định mua.
Để đảm bảo khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành doanh số bán hàng, bước đầu doanh nghiệp nên có những chiến thuật để thu hút và làm hài lòng họ.
Đừng tấn công họ bằng các hoạt động bán hàng thúc ép, thay vào đó hãy thiết lập mối quan hệ bằng các email hữu ích hay những thông tin giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Một chiến lược hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo đó là thiết lập nam châm thu hút khách hàng. Các công cụ như quà tặng miễn phí, voucher hay phiếu giảm giá sẽ tạo cơ hội tương tác và làm hài lòng khách hàng tiềm năng hay những khách hàng chưa quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Sales Qualified Lead là một khía cạnh quan trọng đóng góp vào sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bizfly hy vọng qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Sales Qualified Lead. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại