Sales Qualified Lead là gì? Cách xác định và thu hút SQL hiệu quả nhất

Thủy Nguyễn 26/04/2024

Sales Qualified Lead là một khái niệm vô cùng quan trọng trong quá trình marketing và xây dựng chiến lược bán hàng. Để tăng lượng khách hàng thực sự, Sales Qualified Lead là gì luôn là câu hỏi mà các marketer quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này qua bài viết dưới đây của Bizfly nhé!

Sales Qualified Lead là gì?

Sales Qualified Lead (SQL) là tệp khách hàng tiềm năng được nhóm bán hàng của doanh nghiệp xác định là đủ điều kiện tiếp cận hoạt động bán hàng và có tiềm năng trở thành khách hàng thực sự cao nhất.

Sales Qualified Lead là gì?
Sales Qualified Lead là gì? 

Cần chú ý phân biệt hai khái niệm SQL và MQL vì điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

MQL hay Marketing Qualified Lead là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng mua hàng, họ mới chỉ bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Còn đối với SQL, nhóm này đã vượt qua các giai đoạn như:

  • Nhận thức về thương hiệu
  • Có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ
  • Bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ 
  • Có khả năng thanh toán 

Để đến được giai đoạn có ý định mua hàng. Do đó, SQL có thể coi là bước tiến tiếp theo của MQL.

Tầm quan trọng của Sales Qualified Lead

Trong quá trình tiếp thị và bán hàng, doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích khác nhau nếu hiểu rõ tầm quan trọng của Sales Qualified Lead, cụ thể:

  • Xác định SQL giúp đảm bảo nhóm bán hàng của doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu vào đúng tệp khách hàng và vào đúng thời điểm trong hành trình mua hàng của họ. Từ đó, giảm lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Bằng cách theo dõi SQL, doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và bán hàng. Dựa vào đó, xây dựng các biện pháp duy trì và cải thiện.
  • Khi xây dựng được một quy trình chuyển đổi SQL thành khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ dễ dàng mở rộng tệp khách hàng, tạo ra khách hàng trung thành và cải thiện doanh thu.

Sales Qualified Lead được xác định như thế nào?

Đi từ chân dung khách hàng mục tiêu

Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu mang đến những hiệu quả đáng kể trong quá trình tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

Dựa trên việc thiết lập hồ sơ khách hàng với các thông tin về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,... doanh nghiệp có thể xác định được liệu khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng để tiếp cận với bộ phận bán hàng hay chưa. 

Chân dung khách hàng giúp xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp
Chân dung khách hàng giúp xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp

Xác định ý định mua hàng của khách hàng tiềm năng

Sales Qualified Lead là những khách hàng đang có ý định mua sản phẩm, dịch vụ, do đó họ có mức độ tương tác sâu hơn với doanh nghiệp. Một số biểu hiện để chứng minh ý định mua hàng của SQL như:

  • Thể hiện nhu cầu thực sự, cho rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có khả năng đáp ứng và giải quyết vấn đề của họ. 
  • Tham gia các cuộc trò chuyện trực tiếp với đội ngũ bán hàng, đặc biệt là các cuộc trò chuyện về giá.
  • Trở thành người phản hồi demo cho doanh nghiệp.

Chấm điểm khách hàng tiềm năng

Chấm điểm khách hàng tiềm năng là cách thức xếp hạng khách hàng tiềm năng theo thang đo thể hiện giá trị cảm nhận của từng khách hàng. 

Căn cứ vào những thông tin được chia sẻ và những hành vi được thể hiện bởi khách hàng, hãy đánh giá và xếp mức độ điểm số cho chúng. Khách hàng tiềm năng có điểm số càng cao sẽ càng thể hiện được ý định mua và được coi là SQL.

Tìm ra SQL thông qua chấm điểm khách hàng tiềm năng
Tìm ra SQL thông qua chấm điểm khách hàng tiềm năng

Xem thêm: 5 bước triển khai mô hình chấm điểm khách hàng tiềm năng

Các cách thu hút SQL hiệu quả

Hiểu khách hàng tiềm năng của bạn

Việc hiểu khách hàng tiềm năng sẽ giúp tăng cơ hội biến họ thành khách hàng thực sự. Hãy bắt đầu với việc nghiên cứu thông tin về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này cho phép bạn phân loại họ dựa trên mức độ quan tâm. 

Từ đó, xác định họ đang ở giai đoạn nào của hành trình khách hàng và doanh nghiệp cần làm gì để tác động đến quyết định mua. 

Thu hút và làm hài lòng khách hàng tiềm năng

Để đảm bảo khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành doanh số bán hàng, bước đầu doanh nghiệp nên có những chiến thuật để thu hút và làm hài lòng họ.

Đừng tấn công họ bằng các hoạt động bán hàng thúc ép, thay vào đó hãy thiết lập mối quan hệ bằng các email hữu ích hay những thông tin giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. 

Một chiến lược hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo đó là thiết lập nam châm thu hút khách hàng. Các công cụ như quà tặng miễn phí, voucher hay phiếu giảm giá sẽ tạo cơ hội tương tác và làm hài lòng khách hàng tiềm năng hay những khách hàng chưa quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thu hút khách hàng tiềm năng nhằm tăng khả năng chuyển đổi
Thu hút khách hàng tiềm năng nhằm tăng khả năng chuyển đổi

Sales Qualified Lead là một khía cạnh quan trọng đóng góp vào sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bizfly hy vọng qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Sales Qualified Lead. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly