Từ Zero đến Hero: Làm chủ Email Marketing không khó!

Lê Khắc Thịnh 19/07/2024

Tiếp thị qua email cung cấp sức mạnh vô song giúp doanh nghiệp thu hút và chuyển đổi. Tuy nhiên, với những người mới vào nghề, việc sử dụng Email Marketing sẽ gặp ít nhiều khó khăn. Trong bài viết này, Bizfly sẽ phân tích những chìa khóa giúp bạn thành công trong tiếp thị qua email. Cùng xem hành trình từ Zero đến Hero trong Email Marketing diễn ra như thế nào nhé.

Xem thêm:

Hiểu đối tượng của bạn là ai

Trước khi gửi đi những email đầu tiên, bạn cần hiểu rõ mình đang gửi email cho ai. Hãy đặt ra một số những câu hỏi như:

  • Họ là ai?
  • Nhu cầu và điểm yếu của họ là gì?
  • Họ thường xem loại nội dung nào? Đâu là nội dung có giá trị với họ?

Bằng cách trả lời những câu hỏi trên, bạn sẽ tạo được chân dung người mua chi tiết, từ đây dễ dàng điều chỉnh email phù hợp với khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

Hiểu đối tượng của bạn là ai
Bạn cần hiểu rõ mình đang gửi email cho ai

Xây dựng danh sách email chất lượng

Nếu làm Marketing thì chắc chắn không dưới một lần bạn đã nghe về thuật ngữ xây dựng danh sách email. Để xây dựng danh sách email không khó nhưng để có data chất lượng lại không phải điều đơn giản.

Tuyệt đối không mua danh sách email vì chúng thường chứa các data không tương tác, không có khả năng chuyển đổi. Thay vào đó, cần tập trung vào chiến lược xây dựng danh sách tự nhiên. Hãy cung cấp các nội dung có giá trị như ebook, hội thảo trên website, giảm giá độc quyền… để đổi lấy lượt đăng ký email.

Lưu ý, hãy chắc chắn rằng, biểu mẫu đăng ký mà bạn tạo ra rõ ràng, nội dung súc tích để đăng tải trên website và kênh truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, TikTok… thu hút khách hàng tiềm năng.

Tạo nội dung hấp dẫn

Nội dung thúc đẩy chiến lược tiếp thị qua email của bạn. Nội dung email phải cung cấp các thông tin, kiến thức giá trị cho người đăng ký. Nó có thể là các bài viết thông tin, ưu đãi đặc biệt hay những câu chuyện giải trí.

Để tạo ra nội dung email hấp dẫn và gây được tiếng vang với người nhận, bạn cần chú ý:

  • Dòng chủ đề

Đây là yếu tố đầu tiên mà người nhận nhìn thấy khi email của bạn được gửi đến. Vì thế, hãy tạo ra dòng chủ đề hấp dẫn và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Cần đảm bảo dòng chủ đề ngắn ngon, tránh các từ spam.

>> Xem thêm: Tổng hợp những từ khóa bị spam khi gửi email marketing

  • Cá nhân hoá

Hãy sử dụng tên người nhận cùng bất cứ thông tin chi tiết nào khác mà bạn có thể thu thập được về người nhận để tạo ra các email có liên quan và hấp dẫn hơn với họ.

  • Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng

Một CTA mạnh mẽ nằm ở vị trí trung tâm của email. Nó sẽ làm nhiệm vụ hướng dẫn người nhận thực hiện hành động như bạn mong muốn.

Tạo nội dung hấp dẫn
Nội dung email phải cung cấp các thông tin, kiến thức giá trị cho người đăng ký

Thiết kế email

Nhiều marketers không đặt nặng vào thiết kế. Tuy nhiên đây lại chính là yếu tố tác động rất lớn đến hiệu quả của chiến dịch tiếp thị qua email.

Một thiết kế email chuyên nghiệp, thu hút, thể hiện rõ bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp sẽ gây được ấn tượng với người nhận. Ngoài ra, cần đảm bảo email thân thiện với thiết bị di động vì phần lớn người nhận sẽ đọc chúng trên điện thoại thông minh.

Hãy chia nhỏ văn bản bằng cách chèn thêm hình ảnh, video hoặc khoảng trắng để tăng thiện cảm về mặt thị giác và giúp chúng dễ đọc hơn. 

Tự động hoá các chiến dịch

Tự động hoá tiếp thị qua email cho phép bạn gửi email kịp thời, có liên quan đến người đăng ký của mình mà không cần can thiệp thủ công. Thiết lập quy trình làm việc tự động cho nhiều nhiệm vụ, tình huống khác nhau. 

Chẳng hạn, email chào mừng cho người đăng ký mới, lời nhắc nhở giỏ hàng bị bỏ rơi, chiến dịch tương tác lại cho người đăng ký không hoạt động.

Nhìn chung, tự động hoá không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo cho email của bạn đến được với người nhận vào những thời điểm phù hợp nhất.

Kiểm tra và tối ưu hoá

Muốn thành công với các chiến dịch tiếp thị qua email bạn cần phải liên tục thay đổi. Kiểm tra bằng thử nghiệm A/B là gợi ý không tồi. Đây là quá trình mà bạn gửi đi cùng lúc 2 biến thể của một email đến phân khúc nhỏ trong danh sách email để kiểm tra xem đâu là biến thể hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể kiểm tra các thành phần email khác nhau, chẳng hạn như: Dòng chủ đề, nội dung chính, thiết kế. Từ kết quả thu về qua test A/B, bạn dễ dàng tiến hành tối ưu email để gia tăng hiệu quả chiến dịch.

Kiểm tra và tối ưu hoá
Muốn thành công với các chiến dịch tiếp thị qua email bạn cần phải liên tục thay đổi

Phân tích kết quả

Một người làm Email Marketing giỏi sẽ không bao giờ bỏ qua bước này. Hãy theo dõi những số liệu chính và sử dụng chúng để biết được những gì đang hoạt động hiệu quả, những gì cần cải thiện.

Hầu hết, các nền tảng tiếp thị qua email đều cung cấp các công cụ phân tích mạnh mẽ giúp bạn đo lường hiệu suất và đưa ra các quyết định thông minh dựa trên dữ liệu.

Hãy tin rằng bạn có thể làm được!

Thực tế, tiếp thị qua email có vẻ quá sức lúc đầu nhưng với sự kiên trì và mong muốn học hỏi, bất cứ ai cũng có thể thành thạo, thậm chí trở thành chuyên gia trong ngành. Một số mẹo giúp bạn đi đúng hướng:

  • Sử dụng công cụ Email Marketing

Đừng tự mình làm tất cả, hãy sử dụng sự trợ giúp từ các công cụ Email Marketing như BizMail. Công cụ này sẽ giúp bạn làm sạch danh sách email, thiết lập chiến dịch gửi email tự động, cung cấp báo cáo thống kê trực quan…

>> Xem thêm: Tiếp thị qua email AI là gì? Top 7 công cụ email marketing AI hiệu quả 2024

  • Bắt đầu từ những điều đơn giản

Thay vì bắt đầu bằng một chiến dịch email phức tạp, hãy  khởi động bằng một email chào mừng đơn giản dành cho người mới đăng ký và bắt đầu học tập, tối ưu từ đó.

  • Không ngừng học hỏi

Tiếp thị qua email là một lĩnh vực thay đổi không ngừng. Hãy cập nhật các thông tin mới nhất, xu hướng và phương pháp hay thông qua blog, hội thảo trên website cũng như khóa học trực tuyến.

  • Chấp nhận sai lầm

Sẽ có những sai sót xảy ra. Nếu một chiến dịch không đạt được kết quả như mong đợi thì cũng đừng quá buồn. Thay vào đó, hãy xem lại những gì đã xảy ra và rút kinh nghiệm. Áp dụng những bài học đó vào các chiến dịch trong tương lai để không mắc phải sai lầm tương tự.

Làm chủ tiếp thị qua email trong tầm tay của mỗi người. Bằng tất cả các bước mà Bizflty chia sẻ ở phía trên, bạn có thể từ người “tay mơ’’ thành chuyên gia trong lĩnh vực Email Marketing. Hãy luôn nhớ rằng, chìa khóa tạo nên thành công chính là sự kiên trì, học hỏi và tư duy tích cực. Nếu bạn vẫn còn e ngại thì hãy bắt tay vào làm thử tiếp thị qua email ngay hôm nay theo các bước hướng dẫn trên nhé.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly