Email tạo ra bằng AI có tốt không? Kết quả khảo sát dưới đây khiến bạn bất ngờ

Lê Khắc Thịnh 18/07/2024

Chúng ta đều biết rằng, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng vào những chiến dịch email. Người ta kỳ vọng nhiều vào việc AI sẽ giúp tối ưu hoá chiến dịch, tăng hiệu quả bán hàng và cải thiện hiệu suất làm việc. Thế nhưng, liệu email do AI tạo ra có thực sự tốt không?

Xem thêm:

Mới đây, GetResponse đã thực hiện một cuộc nghiên cứu dựa trên 16.000 email được gửi đi để đánh giá về hiệu quả của email do con người hay AI tạo ra hiệu quả hơn, kết quả đạt được khá bất ngờ.

Đầu tiên, hãy cùng xem xét các số liệu tổng quan về hiệu suất trung bình của từng loại email. 

 

Email tạo bằng AI (%)

Email tạo bởi con người (%)

Tỷ lệ mở

37.37

41.05

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

9.44

8.46

Tỷ lệ nhấp để mở (CTOR)

25.25

20.62

Huỷ đăng ký

0.16

0.14

Báo cáo thư rác

0.01

0.01

Tỷ lệ mở: Email được tạo bởi con người có hiệu suất tốt hơn

Email được tạo thủ công có lợi thế hơn về tỷ lệ mở. Tuy nhiên, thật khó để nhận định rằng sự chênh lệch này là do không sử dụng AI. Chúng ta thậm chí có thể cho rằng chủ đề của những email này hấp dẫn người nhận hơn. 

Tỷ lệ mở có thể chịu tác động của nhiều yếu tố, chẳng hạn:

  • Phân khúc danh sách email: Nếu gửi email cho người dùng không quan tâm thì tỷ lệ bị bỏ qua là rất cao.
  • Quy tắc bảo mật trên các thiết bị: Chẳng hạn, Apple cho phép người dùng xem email mà không cần mở. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình phân tích dữ liệu.
  • Độ uy tín của người gửi: Tuỳ thuộc vào tên miền gửi email và cách nó xuất hiện trong hộp thư đến, người dùng có thể nhấp để mở email hoặc bỏ qua nó.
  • Thời gian gửi: Gửi email vào một số thời điểm trong ngày có thể làm tăng tỷ lệ mở email hơn bình thường.

Ngoài những yếu tố trên, thông tin nhân khẩu học của đối tượng, loại email được gửi, sở thích của người nhận… cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều.

Chúng ta nêu bật những điểm này để chứng minh một thực tế rằng, tỷ lệ mở của email sẽ không tăng hoặc giảm nếu bạn sử dụng AI để soạn email. 

Email được tạo ra bằng AI có tốt không
Email không có sự can thiệp của AI có tỷ lệ mở cao hơn

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Email do AI tạo ra nhỉnh hơn

CTR là yếu tố quan trọng nhất trong Email Marketing. Nó cho thấy mức độ quan tâm của mọi người đối với nội dung được trình bày cho tới khi họ nhấp vào liên kết trong email.

Trong cuộc “so kè” này, các email được tạo ra bởi AI có phần nhỉnh hơn. Giống như tỷ lệ mở, thật khó để khẳng định chắc nịch rằng tạo email bằng AI sẽ có tỷ lệ CTR cao, bởi có nhiều yếu tố tác động:

  • Nội dung có phù hợp với người dùng không: Hãy tưởng tượng rằng, bạn đã thu hút người dùng bằng chủ đề đầy hứa hẹn X nhưng lại đưa ra lời đề nghị Y trong nội dung email. Trong trường hợp này, có thể khó có được cú nhấp chuột. Chỉ khi bạn đưa ra lợi ích đáp ứng sự kỳ vọng của người nhận và thu hút sự chú ý của họ.
  • Loại email được gửi: Các email giao dịch có tỷ lệ CTR cao hơn so với loại email thường.
  • Trải nghiệm người dùng: Nếu email không hiển thị tốt trên màn hình di động hoặc nút liên kết bị lỗi, tỷ lệ nhấp chuột cũng bị ảnh hưởng.

Vậy AI giúp email nhận được lượt nhấp chuột cao hơn như thế nào?

Đầu tiên, bạn cho AI biết chủ đề của email, cách tiếp cận, giọng điệu, hồ sơ công ty, thông tin đối tượng. Công cụ sẽ sử dụng những thông tin này để tạo ra các nội dung đáp ứng các mục tiêu.

Công việc của người phụ trách là chỉnh sửa nội dung mà AI cung cấp và đưa vào các liên kết một cách chiến lược để khuyến khích người dùng nhấp chuột và đưa đến nơi họ muốn.

Quá trình này sự tham gia của bạn là rất quan trọng vì chất lượng đầu ra phụ thuộc vào độ chính xác của các hướng dẫn mà bạn cung cấp cho AI.

Tỷ lệ nhấp để mở (CTOR): Email do AI tạo ra chiến thắng

Việc phân tích số liệu này phụ thuộc vào tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột.  Thực tế, CTOR càng cao thì càng tốt vì nó xét đến số lượng người mở email và số lượng người nhấp vào liên kết trong email.

CTOR cao hơn trong các email được tạo bằng AI. Nguyên nhân có thể do nhắm trúng mục tiêu và giọng văn của thuật toán có thể giúp tạo ra nhiều lượt nhấp hơn.

Email tạo ra bằng AI có tỷ lệ CTOR cao hơn
AI tạo ra các email có tỷ lệ CTOR cao hơn 

Email được tạo bởi con người có tỷ lệ huỷ đăng ký thấp hơn

Giữ chân người dùng trong danh sách email là điều cơ bản để xây dựng một cộng đồng vững chắc cho thương hiệu. Theo khảo sát, email được tạo ra bởi con người sẽ có tỷ lệ huỷ đăng ký thấp hơn.

Điều này cũng có nghĩa, các email do con người tạo ra có phong cách giao tiếp phù hợp hơn với những gì doanh nghiệp hay áp dụng và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng. 

Tuy nhiên, cũng giống như các chỉ số trên, tỷ lệ huỷ đăng ký thay đổi vì nhiều lý do khác nhau ngoài việc sử dụng AI trong quá trình xây dựng nội dung email. Một số lý do ảnh hưởng đến tỷ lệ huỷ đăng ký:

  • Sự đồng ý của người dùng: Ví dụ, doanh nghiệp mua danh sách email có nguy cơ phải chịu tỷ lệ huỷ đăng ký rất cao.
  • Tần suất gửi: Nếu người đó cảm thấy bạn gửi quá nhiều, làm phiền đến họ thì họ có thể nhấn nút huỷ đăng ký.
  • Nội dung ép buộc hoặc gây hiểu lầm: Một email có giọng điệu quảng cáo quá lộ liễu hoặc đánh lừa người dùng bằng nội dung giật gân sẽ khiến nhiều người huỷ đăng ký.

Do đó, nếu sử dụng AI trong quá trình sáng tạo của mình, hãy chú ý đến giọng điệu và thông điệp để tránh khiến người dùng cảm thấy khó chịu hoặc không phù hợp với phong cách thường ngày của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 10 cách giảm tỷ lệ hủy đăng ký email hiệu quả cho chiến dịch của bạn

Khiếu nại thư rác: “Một chín một mười’’

Trong tiếp thị qua email, việc gửi đi những nội dung không chính xác có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của người gửi, điều này cũng kéo theo nguy cơ báo cáo thư rác.

Điều này xảy ra khi người dùng nhấp vào tùy chọn “đánh dấu là thư rác’’ trong hộp thư đến khiến các nhà cung cấp dịch vụ email đánh giá thấp domain của doanh nghiệp.

Khảo sát cũng chỉ ra, các email tạo bằng AI hay do con người làm ra đều có tỷ lệ báo cáo thư rác như nhau. Vì thế, không có sự phân cao thấp ở hạng mục này.

Lời khuyên của các chuyên gia, để có tỷ lệ báo cáo thư rác thấp, bạn nên phân đoạn danh sách email thật tốt, xem xét kỹ lưỡng nội dung email trước khi gửi, chia sẻ các ưu đãi thực sự phù hợp với đối tượng của mình và không ép buộc họ tương tác. Nếu tuân thủ tốt điều này, sẽ chẳng có ai có lý do báo cáo email của bạn, cho dù chúng được tạo bằng AI hay con người.

Tiếp thị qua email là một chiến lược có đầy đủ các yếu tố để tạo ra kết quả tích cực cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Sự hiện diện hoặc vắng mặt của AI trong thiết kế email không đủ để xác định sự thành công hay thất bại của chiến dịch. Tuy nhiên, từ dữ liệu của nhiều cuộc khảo sát, AI có thể là một công cụ tốt giúp gia tăng hiệu quả của email trong tiếp thị. 

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly