Việc tối ưu email B2B sẽ giúp thư mà bạn gửi đi trở nên nổi bật không bị "chìm nghỉm" trong hòm thư của người nhận, đồng thời tránh nguy cơ bị rơi vào mục thư rác.
Xem thêm:
Mặc dù có nhiều hình thức tiếp thị nhưng Email Marketing vẫn là kênh được các doanh nghiệp lựa chọn do chúng nhanh, rẻ và lưu lại lịch sử trong thời gian dài. Việc sử dụng email giúp tăng hiệu quả, năng suất làm việc. Nội dung của bạn sẽ được lưu trữ cho tới khi người nhận sẵn sàng đọc nó, được phép gửi cùng một thông điệp tới nhiều người. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi email là phương tiện giao tiếp phổ biến với các doanh nghiệp B2B (Business to Business).
Một thống kê mới đây cho thấy, có khoảng 347,3 tỷ email được gửi đi mỗi ngày trên toàn cầu. Trung bình, mỗi người sẽ nhận được khoảng 121 email mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều email không bao giờ được mở ra.
Kết quả khảo sát trong năm 2023, có 45,6% email bị báo cáo thư rác. Đây là con số cao nhưng nó đã giảm đi gần một nửa so với năm 2011 là 80,26%. Do đó, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn để đảm bảo email của mình nổi bật và không rơi vào mớ thư rác này.
Dưới đây là một số mẹo tối ưu viết email B2B hiệu quả mà Bizfly muốn chia sẻ cùng bạn.
Một số yếu tố cần có trong email B2B để đảm bảo tỷ lệ gửi và mở cao hơn.
Đảm bảo tiêu đề nổi bật và thu hút. Tuy nhiên, đừng “giật title, câu view’’ vì có khả năng gây phản cảm với người nhận và không thu về hiệu quả như mong muốn.
Đoạn đầu tiên của email cần hấp dẫn và khái quát toàn bộ nội dung phần còn lại của email.
Nội dung cần truyền tải hết thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đi. Phần này ưu tiên ngắn gọn, súc tích, tập trung vào chủ đề chính. Đặc biệt phải có những thông tin hấp dẫn như khuyến mãi, ưu đãi. Trong hầu hết các trường hợp, nội dung phải có lời kêu gọi hành động - CTA.
Phần này là đoạn cuối cùng trong email B2B. Bạn cần củng cố lại thông điệp và nội dung của toàn email. Đôi khi, bạn có thể nhắc lại CTA ở đây.
Đây là phần giống nhau trong hầu hết các email. Thường chữ ký sẽ hiển thị tên, chức vụ, tên công ty và thông tin liên lạc.
Mọi người nhận được quá nhiều email mỗi ngày nên họ thường chỉ lướt qua các dòng chủ đề và chỉ mở các email thu hút sự chú ý của họ. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn khi mọi người dùng Gmail - ứng dụng sử dụng AI để phân loại email. May mắn thay, hầu hết người nhận B2B đều sẽ dùng tài khoản email doanh nghiệp.
Khi viết dòng tiêu đề email B2B, hãy cho họ thấy “Tôi nhận được lợi ích gì”. Hiểu đơn giản, bạn cần cho họ biết giá trị mà họ sẽ nhận được khi đọc email.
Dòng tiêu đề nên:
Hãy cẩn thận khi sử dụng các cụm từ dễ gây cảm giác lừa đảo, lời hứa, tặng quà miễn phí. Tất nhiên, ngữ cảnh sử dụng cũng rất quan trọng. Đây là lý do vì sao không phải cứ dùng những từ ngữ cường điệu đều rơi vào thư rác.
Theo Active Campaign, có gần 200 từ spam cần tránh trong khi làm Email Marketing. Nó bao gồm:
Ngay cả những từ như: “Chỉ dành cho khách hàng mới”, “khẩn cấp’’, ‘’sang trọng’’ cũng bị bộ lọc thư rác kiểm tra rất kỹ lưỡng.
Do đó, hãy hạn chế sử dụng những từ ngữ kiểu này. Mã hoá email của bạn tốt, tỷ lệ thoát thấp sẽ giúp tăng cơ hội email B2B được đưa đến hộp thư chính của người nhận. Lưu ý, các máy chủ email cũng sẽ chấp nhận nếu bạn gửi email cho những người trong danh sách chọn tham gia kép so với khi bạn gửi cold email.
>> Xem thêm: Tổng hợp những từ khóa bị spam khi gửi email marketing
Mọi người thường có xu hướng không mở email nếu thấy đó là email gửi đi hàng loạt và không mang tính cá nhân. Phần lớn người được hỏi đều coi những loại email này chẳng khác gì thư rác.
Tuy nhiên, bằng cách cá nhân hóa email, tỷ lệ mở và cuộn xem thông tin sẽ cao hơn. Bạn không cần phải làm gì quá to tát để cá nhân hoá email. Hãy:
>> Xem thêm: Bí quyết cá nhân hóa Email Marketing tối ưu trải nghiệm cho khách hàng
Với email B2B, có lẽ bạn đang cố gắng giải quyết một số vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải bằng sản phẩm/dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.
Bạn có thể tăng cường sự chú ý của người nhận nếu đưa vào phần đầu nội dung email vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Đừng quên thể hiện sự đồng cảm với họ và đưa ra cho họ một giải pháp xử lý.
Điều này đặc biệt hiệu quả nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giảm bớt khó khăn cho khách hàng.
Hãy kể một câu chuyện để khách hàng thấy bị thu hút. Giả sử, dòng chủ đề của bạn đủ hay để người nhận mở email, việc bạn kể một câu chuyện về khách hàng đã thành công như thế nào khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp sẽ tuyệt vời làm sao. Bằng cách sử dụng Storytelling trong email Marketing người nhận sẽ ấn tượng và chú ý đến những gì mà bạn đang muốn bán.
Bạn cần đưa vào email của mình ít nhất một lời kêu gọi hành động. CTA cần hướng dẫn người đọc thực hiện một hành động để giúp họ đạt được mục tiêu. Điều này có thể là đăng ký nhận bản tin, truy cập trang đích, tải xuống sách trắng hoặc đăng ký dịch vụ.
Lemonlight gợi ý các mẹo để tạo ra những CTA thành công:
Dù đã có data khách hàng đăng ký nhận email, tuy nhiên bạn vẫn cần xây dựng thêm danh sách này bằng cách gửi đi các cold email.
Bạn cần đảm bảo rằng, email đang được gửi đến đúng khách hàng tiềm năng, hàng hoá/dịch vụ bạn cung cấp có thể giải quyết những khó khăn mà họ đang gặp phải.
Khi nắm trong tay danh sách người nhận có liên quan, bạn cần quyết định loại email sẽ gửi cho họ. Có thể họ đã hiểu tường tận về lĩnh vực của mình, vì thế hãy cung cấp những nội dung chất lượng.
Ví dụ, nếu bạn cố gắng bán phần mềm Email Marketing cho các nhà tiếp thị, bạn đừng lãng phí thời gian nói về những kiến thức cơ bản trong tiếp thị cho người đã có kinh nghiệm sâu sắc trong ngành.
Nhiều khả năng, người nhận email đã nắm rõ nhu cầu kinh doanh của họ, vì thế hãy cho họ thấy lý do vì sao sản phẩm/dịch vụ của bạn là lựa chọn tốt nhất.
Email Marketing là công cụ cực kỳ hiệu quả trong lĩnh vực B2B. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc khi tạo email B2B vì người nhận doanh nghiệp sẽ không mở, đọc email mà họ thấy nó không mang lại giá trị cho công ty của mình. Mong rằng, những bí quyết mà Bizfly vừa chia sẻ đã giúp bạn biết cách tạo ra một Email Marketing B2B hiệu quả
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động