Cách chinh phục cơ hội nghìn tỷ đô với thương mại bán lẻ O2O
Đối với nhiều nhà bán lẻ, thương mại điện tử từ trực tuyến đến ngoại tuyến là chìa khóa để tăng trưởng vào năm 2021. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng đến kênh online hơn, nhưng vẫn không thiếu những người mua có khao khát trải nghiệm thực tế tại cửa hàng. Bởi vậy, các nhà bán lẻ cần cải tiến từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O - Online to Offline) để có chiến lược phù hợp.
Thương mại O2O là một chiến lược kinh doanh được thiết kế để đưa khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực để mua hàng. Nó đưa mọi người từ Instagram, email và quảng cáo kỹ thuật số đến một cửa hàng truyền thống.
Không nên nhầm lẫn với omnichannel, nơi khách hàng qua lại giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Thương mại O2O tập hợp các kỹ thuật từ marketing online và marketing truyền thống. Nó biến khách truy cập thương mại điện tử thành người mua sắm thực tế bằng cách:
- Cung cấp dịch vụ nhận sản phẩm mua online tại cửa hàng
- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sản phẩm khi ở cửa hàng thực
- Cho phép các giao dịch mua trực tuyến được trả lại các cửa hàng thực
Tại Việt Nam, Bách Hóa Xanh là một trong những đơn vị hiểu rõ nhất mô hình này. Họ thiết lập công việc giao hàng tươi sống trong 4 giờ dựa vào hơn 1.800 cửa hàng trên toàn quốc. Với mạng lưới kho hàng phân tán dày đặc, siêu thị tạp hóa này tạo nên một hệ thống vận chuyển xuyên suốt, tối ưu thời gian giao hàng cho các đơn hàng online
Lợi ích của mô hình kinh doanh thương mại O2O
Cung cấp cho người mua hàng những gì họ muốn
Người mua sắm ngày nay rất hiểu biết. Họ có hàng triệu nhà bán lẻ để lựa chọn. Làm thế nào để điều này phù hợp với mô hình thương mại O2O? Nghiên cứu cho thấy 61% người mua sắm thích mua sắm với các thương hiệu cũng có địa điểm thực tế (so với những thương hiệu chỉ trực tuyến).
Mua sắm truyền thống mang đến cho khách hàng cơ hội trò chuyện với đại diện bán hàng, trực tiếp chạm vào sản phẩm và có được trải nghiệm tại cửa hàng khiến họ phải mở ví.
Kết hợp trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng với chiến lược online để người mua hàng có thể đọc mô tả chi tiết về sản phẩm mà không cần nói chuyện với nhân viên bán hàng, có thể sử dụng ứng dụng di động để đổi điểm trong chương trình khách hàng thân thiết ngay tại cửa hàng.
Tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Chiến lược thương mại O2O có nghĩa là các nhà bán lẻ truyền thống có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Không phải ai đi ngang qua các cửa hàng truyền thống của bạn cũng sẽ ghé vào khi họ có cơ hội làm như vậy. Đại đa số (87%) người mua sắm dựa vào internet để nghiên cứu sản phẩm mới, di chuyển lên các nền tảng truyền thông xã hội và tổng hợp đánh giá tìm kiếm để giúp họ quyết định mua.
Khi các nhà bán lẻ sử dụng các kênh online này hiệu quả, họ có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng thích hợp xung quanh vị trí đặt cửa hàng cửa họ. Điều này thúc đẩy người dùng internet đến các cửa hàng truyền thống - dẫn đến lượng người truy cập nhiều hơn.
Tiết kiệm tiền cho hậu cần
Hậu cần thương mại điện tử thường trở nên phức tạp hơn khi bạn mở rộng quy mô.
Tuy nhiên, chiến lược thương mại O2O — đặc biệt là mô hình mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng — giúp người bán cắt giảm chi phí hậu cần. Các nhà bán lẻ có thể khu vực hóa không gian quảng cáo của họ và dành một phần trăm không gian cửa hàng của họ để lưu trữ các sản phẩm đã được bán trực tuyến.
Thống kê và xu hướng ngành thương mại O2O
Giao hàng tận nhà
Nghiên cứu của McKinsey cho thấy 23% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc giao hàng trong ngày. Trên thực tế, độ tin cậy và thời gian giao hàng là yếu tố quyết định chính đối với khách hàng và do đó ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của công ty trong thương mại O2O.
Đầu tư vào Local SEO
Bạn có biết rằng 50% người đã sử dụng tìm kiếm của Google trước khi mua sắm đã tìm kiếm thông tin chi tiết về cửa hàng đó, chẳng hạn như vị trí hoặc vùng lân cận? Không chỉ vậy, 79% người mua sắm trong kỳ nghỉ đã ghé thăm cửa hàng trước tiên đã chuyển sang tìm kiếm trực tuyến.
Rất nhiều hành vi mua sắm tại cửa hàng bắt nguồn từ việc người dùng di động đang tìm kiếm ba điều:
-
Giúp tạo cảm hứng mua hàng
-
Giúp lập kế hoạch cho chuyến đi đến cửa hàng (chẳng hạn như chỉ đường hoặc bãi đậu xe gần đó)
-
Giúp thu hẹp các tùy chọn mua hàng
Đầu tư vào Local SEO có thể giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy doanh nghiệp của bạn. Mục đích là để hiển thị trong kết quả tìm kiếm tại địa điểm cho các cụm từ như “ cửa hàng thời trang gần tôi ” và cung cấp đủ thông tin để thuyết phục người mua sắm ghé thăm cửa hàng của bạn.
Tạo danh sách Google Doanh nghiệp của tôi cho từng vị trí mà bạn có cửa hàng thực. Tối ưu hóa từng danh sách để bao gồm giờ mở cửa, danh mục, ảnh và các chi tiết nhỏ (như chỗ đậu xe), thuyết phục khách hàng để lại đánh giá về cửa hàng thông qua các công cụ tìm kiếm.
Mã QR
Những người đến cửa hàng của một nhà bán lẻ vẫn tham khảo trang web trong thời gian họ ghé thăm. Khoảng 55% người mua sắm sử dụng điện thoại thông minh của họ để tìm thông số kỹ thuật của sản phẩm. 40% khác kiểm tra xem họ có đủ điều kiện cho các ưu đãi độc quyền hay không.
Các nhà bán lẻ có thể đặt các mã QR code ở các khu vực có lượng người qua lại cao - chẳng hạn như bàn thanh toán và phòng thử đồ. Khách hàng có thể quét các mã QR này khi họ đang mua sắm tại một địa điểm thực tế để:
- Tham gia một hàng đợi ảo bên ngoài cửa hàng
- Nhận lệnh đón ở lề đường của họ
- Đổi điểm khách hàng thân thiết khi mua hàng tại cửa hàng
- Quét sản phẩm họ đang trả lại thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động
- Tham gia vào các cuộc khảo sát phản hồi của khách hàng
Có rất nhiều cơ hội để các nhà bán lẻ kết hợp thương mại trực tuyến và ngoại tuyến thành một trải nghiệm mua sắm bổ sung — một trải nghiệm giúp khách hàng hài lòng và tăng lợi nhuận.
Và nếu các công ty như Amazon và Alibaba coi thương mại O2O là bước tiếp theo trong sự phát triển thương mại điện tử của họ, bạn có thể chắc chắn rằng nó cũng sẽ tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp của bạn.
Theo Shopify