Đối với lĩnh vực thương mại nói chung và ngành bán lẻ nói riêng, mobile app đã và đang mang đến rất nhiều lợi ích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ cùng bạn tìm hiểu cách mà 8 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới nâng tầm thương hiệu của mình nhờ mobile app. Cùng theo dõi ngay!
Theo thống kê của Harvard Business Review, có đến 73% người dùng nói rằng họ thích kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tiếp và trực tuyến. Trong số đó, 57% người nói rằng họ sử dụng app của một thương hiệu bán lẻ khi mua sắm ở một trong các cửa hàng của những thương hiệu đó.
Và xu hướng trên đã tồn tại trong một khoảng thời gian. Vào năm 2015, CEO của Target - Brian Cornell đã quan sát thấy rằng: "Vào ngày Black Friday, 10% doanh thu từ ứng dụng trên iPhone của chúng tôi đến từ khách mua hàng thông qua điện thoại của họ, trong lúc mà họ đang mua sắm đồng thời tại một cửa hàng của chúng tôi”.
Phát triển mobile app là cách giúp nhiều thương hiệu tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số
Một mối quan hệ thành công giữa khách hàng và thương hiệu sẽ không thể tách rời các kênh online và offline. Nó tạo ra một trải nghiệm tích hợp làm hài lòng người mua sắm khi họ chuyển từ mua sắm trực tuyến sang trực tiếp một cách liền mạch, tăng lượng khách hàng ghé qua, đồng thời giúp trải nghiệm mua sắm trực tiếp trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn và thú vị hơn rất nhiều.
Burger King là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ có chi nhánh trên toàn cầu với sản phẩm chính là hamburger. Vào năm 2018, Burger King đã thực hiện một "trò chơi khăm" thông qua ứng dụng của mình. Theo đó, Burger King đã thiết lập hệ thống geofence (hàng rào địa lý) quanh 14.000 địa điểm của McDonald's. Hàng rào địa lý là một vành đai ảo xung quanh một vị trí thực tế có thể phát hiện người dùng ứng dụng khi chia sẻ vị trí trên app.
Theo Business Insider, Burger King thực hiện một chương trình khuyến mãi tặng Whoppers (một loại bánh hamburger làm từ thịt bò nướng) cho khách hàng với giá chỉ 1 cent (1/100 USD), chỉ khi khách hàng mở ứng dụng của họ trong phạm vi 600 feet (khoảng 183m) tính từ địa điểm của McDonald's.
Trong một thông cáo báo chí, Burger King cho biết: "Nếu một vị khách ở trong một trong những khu vực hàng rào địa lý này và cài đặt app Burger King mới của họ, app này sẽ mở khóa bánh sandwich Whopper để được khuyến mãi 1 cent". "Khi đơn hàng bánh Whopper được đặt, người dùng sẽ được 'đi vòng' khỏi McDonald's, vì ứng dụng sẽ điều hướng họ tới nhà hàng Burger King gần nhất để nhận hàng".
Burger King đã sử dụng tính năng định vị vị trí của ứng dụng để tăng sức cạnh tranh với McDonald's, slogan: "Đến gần McDonald's để đặt bánh Whopper của bạn với giá 1 cent"
Chiến dịch này được Burger King đăng tải trên Twitter và gắn tags #WhopperDetour đã nhận được rất nhiều tương tác. Chiến dịch #WhopperDetour đã đạt được thành công vang dội, tạo ra 1,5 triệu lượt tải ứng dụng Burger King, đồng thời cũng giúp Burger King nhận được giải thưởng Titanium Lion tại Cannes Lions Festival 2019, và được Adweek mệnh danh là một kiệt tác troll.
Gap là một thương hiệu bán lẻ quần áo và phụ kiện đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ. Doanh nghiệp này đã tích hợp 2 tính năng vào trong ứng dụng của mình nhằm giúp việc mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn và nhanh hơn.
Sẽ thật khó chịu nếu khách hàng muốn mua thứ gì đó nhưng khi họ lái xe đến cửa hàng thì đã hết hàng. Ứng dụng Gap sẽ giúp người mua hàng có thể kiểm tra hàng tại một cửa hàng địa phương khác trên app, và họ chỉ cần chọn một địa điểm và một sản phẩm để xem nó có trên kệ hay không.
Người mua có thể truy cập vào ứng dụng để tìm những cửa hàng gần họ, những trang phục mà họ yêu thích theo phong cách, màu sắc bằng các công cụ lọc và tìm kiếm tại Gap. Thậm chí, ứng dụng Gap còn cho nhân viên biết được khi nào cần bổ sung sản phẩm hoặc kích cỡ trong kho bán hàng.
Ứng dụng Gap
Đại dịch covid đã khiến BOPIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng) trở thành mong muốn của người tiêu dùng. Hiện nay, hầu hết các trang web thương mại điện tử đều hỗ trợ BOPIS, và bạn cũng cần làm điều này nếu muốn phát triển app thương mại điện tử. Điều này nghĩa là cần có một công cụ kiểm tra hàng tồn kho giống như Gap và một phương thức để đặt hàng tại cửa hàng.
Một số cửa hàng, như Best Buy, thậm chí còn cho phép bạn nhắn tin đặt hàng ngay cả khi bạn đang trên đường đi.
L'Oréal đã cho ra mắt ứng dụng Beauty Cam và Effaclar Spot Scan để mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tiện lợi hơn. Ứng dụng cho phép bạn dùng thử màu sắc mới trên tóc của mình trước khi đến làm tại cửa hàng.
Ứng dụng này dựa trên công nghệ thực tế tăng cường (AR) giúp người dùng có thể thử nhiều tông màu từ tóc đến các sản phẩm trang điểm. Chỉ cần ấn chọn ứng dụng sẽ cho ra kết quả dưới dạng hình ảnh hoặc video trên điện thoại di động. Khi người dùng đã chọn được màu hoàn hảo sẽ kiểm tra tại cửa hàng hoặc thêm sản phẩm đó vào danh sách để hoàn tất thủ tục thanh toán.
Khách hàng của L'Oréal có thể xem thử kết quả các sản phẩm mình muốn mua nhờ công nghệ AR tích hợp trên mobile app
Mua sắm là một trải nghiệm thú vị, tuy nhiên cũng nhiều người cảm thấy áp lực, băn khoăn với trải nghiệm này khi phải thử đi thử lại những món đồ. Vì vậy, Nordstrom - một chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Mỹ đã cho ra mắt dịch vụ trợ giúp đặc biệt trong phòng thay đồ thông qua ứng dụng của mình, giúp giảm bớt căng thẳng trong việc mua sắm.
Người mua sắm chỉ cần đặt trước quần áo để thử trên cửa hàng. Nhân viên sẽ thu thập các sản phẩm và đặt chúng vào phòng thay đồ và nhắn tin cho người mua sắm khi nó sẵn sàng.
Theo thông cáo báo chí của Nordstrom, bản dùng thử của ứng dụng dịch vụ đặt trước đồ dùng thử được nhiều người đón nhận, hơn 80% người khách hàng đã quay lại sử dụng nhiều lần.
Ứng dụng của Nordstrom cho phép bạn “đến và thử” những mẫu thời trang mới nhất với dịch vụ đặt trước quần áo thử và phòng thử đồ chuyên dụng
Nguyên tắc Pareto cho biết, 80% doanh thu của doanh nghiệp bạn đến từ 20% khách hàng của bạn. Con số đó có thể chính xác ở công ty của bạn hay không thì vấn đề khách hàng quay lại vẫn rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Pilot Flying J đã rất biết cách dùng ứng dụng của mình để gây bất ngờ cho những khách truy cập trung thành bằng các ưu đãi được đưa ra đúng thời điểm.
Theo đó, người dùng ứng dụng chọn chia sẻ định vị vị trí và thông báo đẩy sẽ được cá nhân hóa và giảm giá cho các sản phẩm dựa trên hành động đó. Giả sử, một người lái xe thường xuyên ghé qua uống cà phê buổi sáng, họ có thể nhận được những ưu đãi về một bữa sáng đi kèm... Những ưu đãi như vậy mang lại cho khách hàng trung thành một chút niềm vui bất ngờ và có thể giúp tăng giá trị mua hàng trung bình của họ.
Người dùng trung thành của Pilot Flying J có thể ngạc nhiên với việc giảm giá hoặc ưu đãi cùng với các món quà khi họ ghé thăm
Ben’s Original là thương hiệu gạo và các sản phẩm, thực phẩm khác được làm từ gạo của Mỹ được giới thiệu Converted Rice, và hiện thuộc sở hữu của Mars.
Nhận thấy rằng tính minh bạch là điều không thể thiếu đối với người tiêu dùng ngày nay. Thương hiệu đã giúp cho những người mua sắm sành điệu có cái nhìn khác về nguồn gốc sản phẩm bằng cách cho ra mắt ứng dụng Ben's Original (trước đây là Uncle Ben's) mà chưa bao bì nào có thể làm được.
Trong thời gian ngắn tại Pháp, rất đông số lượng người mua sắm đã tải xuống ứng dụng này để có thể quét một gói gạo Basmati và tìm hiểu về những người nông dân đã trồng loại gạo đó. Ứng dụng sẽ hiển thị đa phương tiện bao gồm video, hình ảnh để làm nổi bật cam kết thương hiệu của Ben’s Original đối với sự bền vững.
Sử dụng ứng dụng và mã có thể quét được, Mars' Uncle Ben's đã cung cấp cho các đầu bếp tại gia cái nhìn sơ lược về con đường của gạo basmati từ trang trại đến thành phẩm
Bạn có thể tìm kiếm một cửa hàng trực tuyến những sản phẩm thú vị, bắt mắt và hoàn hảo đã trở nên dễ dàng hơn chỉ với một cú nhấp chuột. Tại The Home Depot, có một bản đồ B&M làm được điều đó.
Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một cửa hàng Home Depot truyền thống đang tìm kiếm gạch và vữa. Bạn chỉ cần mở ứng dụng The Home Depot và tìm kiếm công cụ định vị sản phẩm nó sẽ làm nổi bật vị trí chính xác của các mặt hàng bạn muốn tìm kiếm. Ứng dụng này cũng cho bạn biết khi nào một mặt hàng hết hàng, vì vậy bạn không mất thời gian quý báu để tìm kiếm thứ gì đó không có ở đó.
The Home Depot đã đạt được thành công rực rỡ với tính năng định vị sản phẩm trong cửa hàng trên ứng dụng
Việc xếp hàng chờ đợi có thể khiến người mua cảm thấy như khó chịu thậm chí là mất nhiều thời gian, điều đó để lại ấn tượng không tốt đối với một trải nghiệm mua sắm.
Walmart - một trong những công ty bán lẻ có doanh số lớn nhất trên thế giới đã cho phép người dùng của họ mua sắm, chuyển hàng và lướt qua quy trình thanh toán bằng tính năng Scan & Go trên ứng dụng Walmart+. Khách hàng chỉ cần mở app Walmart+, quét mã QR sản phẩm khi họ mua sắm và cho vào giỏ hàng. Người dùng sẽ thanh toán trực tiếp tại ứng dụng này khi kết thúc mua sắm, và đưa hóa đơn hiện trên màn hình cho bảo vệ cửa hàng và ra về.
Ứng dụng Walmart+ rút ngắn thời gian xếp hàng, cho phép người mua hàng quét các sản phẩm khi họ đi và thanh toán từ điện thoại của họ
Nhờ có ứng dụng này, khách hàng của Walmart+ đã có thể giải thoát khỏi công việc nhàm chán là xếp hàng khi mua sắm.
Qua bài viết này, Bizfly đã cho bạn thấy cách mà 8 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới nâng tầm thương hiệu của mình bằng mobile app như thế nào. Hy vong từ những case study thú vị trên, doanh nghiệp có thể rút ra bài học cho mình và ứng dụng vào các chiến lược mobile app marketing, giúp tăng trưởng doanh thu.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế app, làm giao diện app, tích hợp tính năng app, hoặc cần hỗ trợ giải pháp marketing cho app. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được tư vấn miễn phí. Bizfly App tặng ngay gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên Store , và gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Mọi chi tiết xem tại: Thiết kế app mobile chuyên nghiệp, theo yêu cầu |