Bản đồ chiến lược giúp các doanh nghiệp có thể hoạch định tương lai, phát triển tầm nhìn và tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Thay vì phải sử dụng nhiều bản báo cáo phức tạp thì bản đồ chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp thấy được sự liên kết giữa các mục tiêu chung của toàn thể tổ chức một cách thống nhất.
Vậy, bản đồ chiến lược là gì? Những gì Bizfly sắp chia sẻ chính là câu trả lời dành cho bạn.
Bản đồ chiến lược (strategy map) là phương pháp lập kế hoạch thể hiện một cách tổng quan về bức tranh chiến lược và mục tiêu của tổ chức thông qua sơ đồ hoặc hình ảnh, giúp các doanh nghiệp có thể hình dung được toàn bộ chiến lược đó. Bằng cách áp dụng bản đồ chiến lược, lãnh đạo và nhân viên sẽ biết được cách mà công ty hoạt động để đạt được những mục tiêu đề ra trong kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Một bản đồ chiến lược cần đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu để việc xây dựng và hoạch định chiến lược của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
Bản đồ chiến lược là gì?
Bản đồ chiến lược đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự vận hành thành công của doanh nghiệp, cụ thể:
Xây dựng bản đồ chiến lược thường gắn với những yếu tố cụ thể như sau:
Công thức tính lợi nhuận kinh doanh:
Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí = (Số lượng sản phẩm bán được x Giá trị sản phẩm x Số lần mua) - Chi phí
Mỗi doanh nghiệp đều cần đưa ra những giải pháp tối ưu để gia tăng lợi nhuận. Về yếu tố tài chính, hai nhóm chiến lược có thể giúp gia tăng lợi nhuận là tập trung vào năng suất (mục tiêu ngắn hạn) và tăng trưởng doanh thu (mục tiêu dài hạn).
Trên thực tế có nhiều biện pháp gia tăng lợi nhuận từ việc kết hợp giữa mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Ví dụ như mục tiêu tăng hiệu suất nhân viên lến 30% trog thời gian ngắn, song song với đó các phương án đào tạo kỹ năng nhân sự lại có hiệu quả trong dài hạn.
Giá trị cốt lõi của bản đồ chiến lược là định vị giá trị khách hàng, do đó, doanh nghiệp cần lưu ý một số nguyên tắc sau:
Mục tiêu khách hàng là một yếu tố quan trọng trong bản đồ chiến lược
Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả
Yếu tố về quy trình được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được các mục đích về tài chính và khách hàng. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải hoạch định và cải tiến quy trình cùng lúc với các hoạt động có liên quan đến khách hàng, đổi mới và xã hội.
Các nhóm quy trình chính trong hoạt động của doanh nghiệp
Nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao có vai trò không nhỏ đối với sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để họ được rèn luyện và phát triển thông qua văn hoá nội bộ, môi trường làm việc, tư duy lãnh đạo,...
Khi xây dựng bản đồ chiến lược, bạn cần áp dụng quy trình với đầy đủ các bước sau:
Sứ mệnh chính là một tuyên bố tập trung vào nội bộ mô tả hoạt động và mục đích kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới. Xác định tốt sứ mệnh và tầm nhìn, doanh nghiệp sẽ biết được điều mà công ty hướng tới để xây dựng nền tảng vững chắc cho bản đồ chiến lược.
Trước khi đưa ra chiến lược, bạn cần hiểu rõ về bối cảnh, lĩnh vực hay ngành hoạt động của doanh nghiệp mình để xác định những vấn đề cần đưa vào bản đồ chiến lược. Khi phân tích môi trường ngành, bạn cần tập trung vào các bên liên quan như đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, nhà đầu tư,..
Quy trình các bước tạo bản đồ chiến lược hiệu quả
Bạn cần xác định chiến lược phát triển để hoàn thành được mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Hãy đảm bảo rằng chiến lược của bạn tập hợp đầy đủ những hoạt động mà bạn cần thực hiện để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ khác trên thị trường.
Sau khi xác định được chiến lược phát triển, doanh nghiệp cần tiến hành thực thi các chiến lược để hoàn thành mục tiêu chiến lược. Lúc này, bạn cần chỉ rõ cách mà các mục tiêu được kết nối với nhau thông qua mũi tên thể hiện góc nhìn.
Cuối cùng, bạn cần tiến hành thiết lập bản đồ chiến lược sao cho bản đồ đó thể hiện được giá trị của doanh nghiệp đối với quy trình nội bộ. Điều này giúp gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng đồng thời hoàn thành được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa ra.
Có thể thấy bản đồ chiến lược là một giải pháp tuyệt vời giúp thúc đẩy tư duy, truyền đạt chiến lược cho các doanh nghiệp đồng thời định hình mục tiêu hoạt động chính xác cho các nhân viên. Vì vậy, nếu bạn đang là một người quản trị tại một doanh nghiệp thì xây dựng bản đồ chiến lược chính là việc làm cần thiết để thể hiện một cách trực quan các mục tiêu chính của doanh nghiệp mình
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp