6 cách hiệu quả nhất để đặt tên tiêu đề ứng dụng

Thủy Nguyễn 25/05/2023

Tiêu đề ứng dụng (App title) là một thành phần quan trọng trong tối ưu cửa hàng ứng dụng (ASO). Cùng với biểu tượng, mô tả ứng dụng và các thành phần khác trong metadata của bạn, một tên ứng dụng độc đáo và được tối ưu hóa có thể tạm dừng thao tác cuộn của người dùng và di chuyển ngón tay của họ đến nút tải xuống.

Bài viết này, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn 6 cách hiệu quả nhất để đặt tiêu đề ứng dụng (app title), có thể giúp gia tăng chuyển đổi và lượt tải xuống cho app trên Google Play Store và Apple App Store.

1. Hiểu cách tối ưu từ khóa

Để có thể chọn tiêu đề tốt nhất cho ứng dụng, bạn cần biết hành vi và khối lượng tìm kiếm cho đối tượng mục tiêu của mình.

Bạn hãy phân tích các cụm từ tìm kiếm mà bạn nghĩ rằng khách hàng của mình có thể tìm kiếm và mong muốn khi có nhu cầu, sau đó sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Keyword Tool, Thetool, AppTweak, App Radar... để xác định khối lượng tìm kiếm, mức độ liên quan, độ khó của từ khóa... Bạn cũng có thể tham khảo đối thủ đang triển khai từ khóa gì, và đo lường chúng.

Sử dụng một số công cụ như Keyword Tool để nghiên cứu từ khóa

Sử dụng một số công cụ như Keyword Tool để nghiên cứu từ khóa

Sau khi bạn đã lên được danh sách bộ từ khóa, hãy nghĩ về cách kết hợp chúng vào trong tiêu đề ứng dụng, phụ đề và mô tả ứng dụng của bạn.

Tham khảo: Đối tượng mục tiêu là gì? Cách xác định đối tượng mục tiêu của ứng dụng

2. Làm cho tên ứng dụng trở nên độc đáo

Google và Apple không cho phép tên ứng dụng trùng lặp, vì vậy bạn cần đặt một tên duy nhất chưa được sử dụng trên các cửa hàng ứng dụng.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng ngoài tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng thì cũng phải đảm bảo các vấn đề về bản quyền khác. Bạn có thể trao đổi với luật sư để đảm bảo tên ứng dụng của bạn không vi phạm bất kỳ bản quyền hoặc nhãn hiệu nào hiện có, và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu của riêng bạn trước khi xuất bản ứng dụng.

Để tạo một tên duy nhất mà vẫn đảm bảo truyền đạt được giá trị của nó, hãy thử một hoặc kết hợp các phương pháp sau:

  • Tên thương hiệu + từ khóa đơn (Google Map, Zalo Pay,VPBank NEO, Prime Video,...)
  • Tên thương hiệu: Từ khóa và cụm từ (Grab: gọi xe, đồ ăn, giao hàng, Traveloka: Vé bay & Khách sạn, CafeF: Tin tức đầu tư, cổ phiếu,...)
  • Cô đọng lại các từ hoặc cụm từ với nhau để tạo thành tên thương hiệu (Facebook, Dropbox, WeChat, ClickUp,...)
  • Sử dụng một từ hoàn toàn mới tương tự hoặc bao gồm một phần của từ khóa có liên quan (Airbnb, Solv, Quik, Fooducate,...)

Ví dụ về cách đặt tiêu đề ứng dụng trên App Store

Ví dụ về cách đặt tiêu đề ứng dụng trên App Store (App: CafeF)

3. Tối ưu số ký tự trong tiêu đề

Số ký tự của tiêu đề là có giới hạn để hiện thị, vì vậy bạn có thể thay những từ "và" bằng ký hiệu "&" hoặc "," để tối ưu độ dài tiêu đề nhằm hiển thị trọn vẹn.

Độ dài tiêu đề cũng ảnh hưởng bởi chữ hoa và chữ thường, chữ hoa có pixel lớn hơn, do vậy nếu để toàn chữ hoa sẽ hiển thị ít ký tự hơn so với để toàn chữ thường. Nhìn chung bạn nên tính toán một cách hợp lý để đảm bảo vừa truyền tải được nội dung mong muốn, đúng thương hiệu, vừa tối ưu được về mặt kỹ thuật.

Tiêu đề quá dài có thể không hiển thị hết nội dung, giảm khả năng truyền tải tới người dùng

Tiêu đề quá dài có thể không hiển thị hết nội dung, giảm khả năng truyền tải tới người dùng

Ngoài ra, bạn nên sử dụng dấu ":" hoặc dấu "-" để ngăn tách tên thương hiệu của bạn khỏi cụm từ khóa nhằm dễ nhận diện hơn.

4. Tránh nội dung gây hiểu nhầm

Một trong những lý do hàng đầu được trích dẫn Apple khi từ chối ứng dụng đăng lên App Store đó là vì các ứng dụng "gây hiểu lầm cho người dùng". Điều này có nghĩa là gì? Tức là tiêu đề ứng dụng phải mô tả chính xác nội dung và giá trị của ứng dụng đó.

Ví dụ: Bạn không được sử dụng những từ khóa như “miễn phí” hoặc “tốt nhất” trong tiêu đề hoặc phụ đề ứng dụng của bạn nếu bạn không thể sao lưu nội dung đó lên App Store. Ngoài ra, mọi dịch vụ hoặc nội dung được liệt kê trong tiêu đề ứng dụng và metadata cần phải có trong ứng dụng đó.

5. Nội dung phù hợp với đối tượng

Nếu bạn có ứng dụng dành riêng cho đối tượng trưởng thành, thì điều quan trọng cần nhớ là tiêu đề và danh sách của bạn cần phải phù hợp với đối tượng chung (4+) để được phê duyệt lên các cửa hàng ứng dụng. Điều này nghĩa là tiêu đề, phụ đề và mô tả hoặc hình ảnh không có ngôn từ tục tĩu, nội dung khiêu dâm hoặc hình ảnh bạo lực.

Lưu ý nội dung ứng dụng phù hợp với đối tượng theo yêu cầu của cửa hàng ứng dụng

Lưu ý nội dung ứng dụng phù hợp với đối tượng theo yêu cầu của cửa hàng ứng dụng

6. Bản địa hóa nội dung

Nếu ứng dụng của bạn phát hành cả ở các thị trường bên ngoài quốc gia của bạn, thì việc bản địa hóa metadata là điều bắt buộc. Vì hầu hết người dùng tìm kiếm từ khóa bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, nên việc tạo ra các phiên bản tiếng nước ngoài của tiêu đề và phụ đề sẽ giúp người dùng dễ tìm kiếm và muốn tải xuống sản phẩm của bạn.

Lưu ý rằng, bản địa hóa ứng dụng không chỉ đơn thuần là ngôn ngữ. Phương ngữ, tham chiếu văn hóa và hành vi tìm kiếm giữa người dùng các quốc gia Á, Âu, Phi,... có thể khác nhau rất nhiều.

Trên đây là bài viết của Bizfly chia sẻ về 6 cách hiệu quả nhất để đặt tiêu đề cho ứng dụng. Hy vọng những thông tin mà Bizfly chia sẻ là hữu ích và giúp các doanh nghiệp tối ưu cho ứng dụng, gia tăng chuyển đổi và phát triển ứng dụng tốt nhất.

Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế app, làm lại app, tích hợp tính năng app, hoặc cần tư vấn các giải pháp marketing cho mobile app. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được hỗ trợ miễn phí.

Bizfly App tặng gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký dịch vụ mobile app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store, nhằm gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Chi tiết xem tại: Thiết kế app chuyên nghiệp - Bizfly App

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly