Đối tượng mục tiêu là bài toán marketing được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tùy vào nền tảng, sản phẩm và dịch vụ các doanh nghiệp sẽ hướng đến những đối tượng khác nhau. Bizfly sẽ lý giải đối tượng mục tiêu là gì và cách xác định đối tượng mục tiêu cho ứng dụng của bạn trong bài viết dưới đây.
Đối tượng mục tiêu (Target Audience) là những khách hàng, người dùng quan tâm hoặc có nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó, khi các chiến lược quảng cáo hoặc sản phẩm/dịch vụ được tối ưu theo sở thích và nhu cầu của những đối tượng này, thì khả năng doanh nghiệp sẽ bán được sản phẩm hoặc dịch vụ để mang về doanh số rất cao.
Với ứng dụng di động, đối tượng mục tiêu của sản phẩm app là những người dùng smartphone hoặc laptop đang quan tâm hoặc có nhu cầu tải xuống và cài đặt ứng dụng. Hiện nay, đối tượng mục tiêu của ứng dụng được phân chia thành 2 dạng bao gồm: khách hàng có tiềm năng cài đặt app trong tương lai hoặc khách hàng đã/đang sử dụng app.
Đối tượng mục tiêu của app là những người dùng smartphone có nhu cầu tải app
Người dùng trên toàn thế giới lên đến hàng tỷ người và không một ứng dụng nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Do đó, xác định đối tượng mục tiêu là cơ sở để doanh nghiệp tìm ra nhu cầu, mong muốn, sở thích của người dùng... Từ đó, cải thiện chất lượng ứng dụng theo ý muốn để xây dựng kết nối giá trị giữa sản phẩm - người dùng. Ngoài ra, khi tìm ra đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp còn tìm ra định hướng để cho tính năng, mô hình kiếm tiền và giao diện người dùng ứng dụng (UX/UI).
Tìm kiếm đối tượng mục tiêu trước khi làm app còn giúp nhà phát triển có thể mở rộng quy mô phát triển cho app. Những dữ liệu về xu hướng hành vi người dùng còn góp phần gia tăng hiệu quả cho các chiến lược mobile app marketing. Nhờ đó, ứng dụng sẽ được nhiều người biết đến, tải xuống và sử dụng hơn.
Để xác định đối tượng mục tiêu cho ứng dụng của mình, nhà phát triển app cần tiến hành theo các bước sau:
Xác định giá trị của app dưới góc độ của người dùng sẽ giúp nhà phát triển tìm được hướng đi đúng đắn cho ứng dụng của mình. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tìm đáp án cho các nghi vấn dưới đây:
Khi giải đáp được những câu hỏi này, doanh nghiệp có thể hình dung được nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp với ứng dụng của mình. Đây chính là nền tảng để tạo đà cho quá trình phát triển giao diện app và tăng lượt doanh thu. Vậy nên, những câu hỏi trên là bước đầu của quy trình xác định đối tượng mục tiêu.
Doanh nghiệp nên tìm hiểu sản phẩm dưới góc nhìn người dùng
Nghiên cứu thị trường sẽ giúp nhà phát triển app hiểu rõ mọi mặt của đối thủ cạnh tranh như: sản phẩm/dịch vụ, điểm thành công, điểm thiếu sót, chiến lược tiếp cận khách hàng,... Những thông tin này chính là điểm sáng để doanh nghiệp tìm ra được những điều cần học tập, những điểm cần tránh để nâng cao tỷ lệ thành công cho ứng dụng.
Nhân khẩu học người dùng bao gồm 2 yếu tố là: đặc điểm nhân khẩu và tính cách nhân khẩu. Cụ thể như sau:
Xác định vị trí địa lý làm một trong những cách để xác định nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu
Chân dung là những hồ sơ của đối tượng mục tiêu mang tính trực quan hóa và nhân cách hóa. Thông qua những thông tin về chân dùng, nhà phát triển có thể cho ra đời bản thiết kế giao diện app đẹp hơn, cũng như định hướng được tiến trình phát triển và tiếp thị. Để vẽ nên chân dung, doanh nghiệp cần tìm hiểu những vấn đề sau:
Sau khi hoàn tất quá trình thu thập dữ liệu, doanh nghiệp nên sử dụng Mobile Analytics để phân tích các chỉ số: phiên truy cập, tỷ lệ duy trì, tỷ lệ rời bỏ, lượng cài đặt và ROAS. Nhờ vào thông tin này, nhà phát triển có thể mở rộng quy mô phát triển app và tối ưu các chỉ số liên quan.
Sử dụng công cụ Mobile Analytics để phân tích người dùng
Doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo network trên nền tảng Facebook, Google... để testing vị trí, hành vi, sở thích, đặc điểm nhân khẩu người dùng để đảm bảo danh sách được tạo ra là tối ưu nhất.
Thử nghiệm A/B cho phép doanh nghiệp nghiên cứu, triển khai dần các bước quảng cáo trên cửa hàng ứng dụng để thu thập phản ứng của đối tượng mục tiêu. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể cải thiện dần những điều còn thiếu sót của app. Dưới đây là quy trình thử nghiệm A/B đạt chuẩn:
Bizfly đã giải đáp đối tượng mục tiêu là gì và các cách xác định đối tượng mục tiêu trong bài viết trên. Mong rằng, gợi ý của chúng tôi có thể giúp quý doanh nghiệp khắc họa được chân dung người dùng tiềm năng cho ứng dụng của mình.