Hướng dẫn chi tiết cách để chatbot tuân thủ chính sách Facebook

Đỗ Minh Đức Đỗ Minh Đức
Chia sẻ bài viết

Facebook có một số chính sách chi phối cách các doanh nghiệp sử dụng Messenger. Việc nhận thức và tuân thủ các điều khoản này là một việc vô cùng quan trọng, vì vậy bạn cần phải chắc chắn rằng chatbot của bạn không vi phạm bất kỳ quy tắc quan trọng nào và khiến trang của bạn bị khóa. Để giúp bạn hiểu được những gì nên và không nên làm khi xây dựng chatbot tuân thủ chính sách Facebook, chúng tôi đã tổng hợp lại các tổng quan về các chính sách Facebook.

Cách để chatbot tuân thủ chính sách Facebook

Trước khi đi vào chi tiết từng quy định, bạn cần hiểu rằng mọi hoạt động của chatbot trên Messenger đều được Facebook kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người dùng. Việc tuân thủ chính sách không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì uy tín mà còn đảm bảo chatbot hoạt động lâu dài, bền vững.

Nhận được sự đồng ý từ người dùng

Để tránh việc các tin nhắn của bạn spam, Facebook yêu cầu người dùng phải đồng ý nhận tin nhắn từ chatbot. Đó là lý do tại sao luôn có một nút “bắt đầu”  để tương tác với chatbot. Tuy nhiên, các nút này sẽ được facebook kết nối với chabot của bạn, ngay khi tạo lập chatbot, nút “Bắt đầu” sẽ được tự động thiết lập.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, bạn phải tạo tùy chọn để cho phép người dùng hủy đăng ký một cách dễ dàng. Bạn có thể tạo một nút trả lời nhanh giúp cho người dùng nhanh chóng lựa chọn. Bởi việc cho phép người dùng nhận tin nhắn từ chatbot của bạn hay không và cho phép họ ngừng tiếp nhận nếu họ cảm thấy không muốn cho thấy rằng bạn tôn trọng quyền riêng tư và sở thích của họ. Đó sẽ là một bước tích cực, có tác động tới việc xây dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

chatbot tuân thủ chính sách facebook
Chatbot được kích hoạt khi nhận được sự đồng ý của người dùng

Thêm nữa, các doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu hậu quả nếu khách hàng hủy đăng ký không dễ dàng. Bởi nếu người dùng muốn ngừng nhận nội dung từ chatbot không được, họ có thể xóa hoặc thậm chí là chặn tin nhắn. Facebook sẽ đánh giá điều này dưới dạng phản hồi tiêu cực và có thể cấm chatbot của bạn, thậm chí là xóa trang nếu nó tiếp tục xảy ra.

Không bao gồm nội dung xúc phạm, phản cảm

Facebook không cho phép bạn triển khai trong chatbot những nội dung gây khó chịu, phản cảm, xúc phạm người dùng. Điều này bao gồm cả những nội dung bạo lực, phản cảm, nội dung người lớn. Chỉ cần tạo chatbot không chia sẻ gì ngoài việc nhắn tin hữu ích, có liên quan đến đối tượng của bạn, bạn sẽ có thể tuân thủ quy tắc này một cách dễ dàng.

Xem thêm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook để có nhiều thông tin hơn về những gì sẽ bị vi phạm. Nếu bạn nghi ngờ về bất cứ nội dung nào của chatbot của mình, thì tốt nhất là bạn nên loại nội dung đó. Chatbot của bạn nên cung cấp trải nghiệm hữu ích, hấp dẫn, tránh những nội dung xúc phạm, đe dọa hoặc làm hỏng trải nghiệm của người dùng.

Tuân thủ thời gian và nội dung tin nhắn cho người dùng

Mục đích chính của các quy tắc này là để bảo vệ người dùng khỏi thư rác. Về cơ bản, bạn phải chọn và áp dụng thẻ thích hợp từ danh sách của Facebook cho mọi tin nhắn bạn gửi. Mỗi thẻ đi kèm với các quy tắc về nội dung và thời gian gửi. Việc gắn thẻ chính xác các tin nhắn của bạn cho thấy Facebook rằng bạn đang chia sẻ nội dung trong các tham số của họ.

Hai thẻ phổ biến nhất là:

  • Thẻ Cập nhật (Message Tag): Dùng để gửi các tin nhắn không mang tính quảng cáo trong vòng 24 giờ kể từ lần tương tác cuối cùng của người dùng.
  • Thẻ Đăng ký (Subscription Messaging): Dành cho các trang tin tức, bản tin hoặc các nội dung không mang tính quảng cáo khác. Facebook có các quy định riêng cho việc sử dụng thẻ này.

Ngoài các thẻ chính này, có một vài thẻ không quảng cáo khác mà bạn cũng có thể quan tâm để tìm hiểu hoặc sử dụng. Ví dụ: Gửi theo dõi cập nhật về việc giao hàng và Nhắc nhở sự kiện mà người dùng đã đăng ký.

Sử dụng tin nhắn được tài trợ nhằm tái tương tác khách hàng

Có thêm một tùy chọn nữa nếu bạn muốn tiếp cận những người đăng ký với một thông báo không phù hợp với quy tắc thời gian hoặc nội dung của các thẻ Facebook. Với nhắn tin được tài trợ, bạn có thể thu hút lại người dùng từ quá khứ, người đã tương tác với chatbot của bạn gần đây. Quy tắc 24 giờ không áp dụng cho các tin nhắn này và bạn cũng có quyền tự do đưa vào nội dung quảng cáo.

Lưu ý rằng mặc dù các tin nhắn được gắn thẻ được đề cập trước đó là miễn phí để doanh nghiệp của bạn gửi, các tin nhắn được tài trợ yêu cầu thanh toán giống như quảng cáo trên Facebook

Khai thác thông tin khách hàng theo chính sách Facebook

Bạn có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo vệ bất kỳ thông tin người dùng cá nhân nào mà chatbot của bạn thu thập. Đầu tiên, điều quan trọng là doanh nghiệp của bạn cung cấp chính sách bảo mật chatbot của Facebook cho người dùng, trong đó nêu chi tiết cách bạn thu thập, sử dụng, tiết lộ và lưu trữ dữ liệu của họ.

chatbot tuân thủ chính sách facebook
Tránh khai thác thông tin khách hàng theo chính sách FB

Mặc dù chúng tôi khuyến khích bạn nên tìm kiếm trợ giúp pháp lý chuyên nghiệp để xây dựng chính sách bảo mật chatbot trên Facebook Messenger phù hợp với doanh nghiệp của bạn, một số điều cần bao gồm:

  • Chi tiết về dữ liệu bạn thu thập và cho mục đích gì.
  • Thông tin về cách lưu trữ dữ liệu.
  • Hướng dẫn về cách người dùng có thể xem hoặc xóa dữ liệu của họ khỏi hệ thống của bạn.

Thực hiện các chương trình theo hướng dẫn của Facebook 

Hãy nhớ rằng nếu bạn muốn chạy một cuộc thi hoặc quảng cáo với chatbot của mình, Facebook cũng có một bộ hướng dẫn riêng để điều chỉnh quá trình đó. Quảng cáo có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn; chỉ cần đảm bảo bạn tuân theo các quy tắc của Facebook, để tránh hậu quả cho trang của bạn.

Không sử dụng bài đăng spam để câu subscribe

Như chúng tôi đã đề cập, mục đích đằng sau các chính sách của Facebook Messenger là thúc đẩy trải nghiệm tích cực và bảo vệ người dùng khỏi spam. Mục tiêu này rõ ràng trong bản phát hành Newsroom của Facebook về việc chống lại mồi nhử tương tác, mà họ định nghĩa là các bài đăng spam trên Facebook khiến người dùng tương tác với lượt thích, chia sẻ, bình luận và các hành động khác.

Chìa khóa ở đây chỉ đơn giản là tạo ra nội dung thực sự hữu ích và hấp dẫn, và điều đó sẽ được người dùng đánh giá cao. Thuật toán Facebook sẽ phát hiện và cảnh cáo các trang đang cố gắng tiếp cận người dùng với mồi nhử. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc phát hành nội dung xây dựng thương hiệu của bạn và những thông báo, thông tin, nội dung giải trí hoặc nói cách khác thu hút người dùng theo cách chân thực.

BizChatAI – Giải pháp hỗ trợ xây dựng chatbot tuân thủ chính sách Facebook

Ngoài việc nắm rõ và tuân thủ các chính sách của Facebook, doanh nghiệp cũng cần một nền tảng đủ linh hoạt để triển khai chatbot hiệu quả. BizChatAI – giải pháp chatbot tích hợp AI được phát triển bởi Bizfly – có sẵn các tính năng giúp doanh nghiệp dễ dàng thiết lập kịch bản mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy định:

  • Tích hợp sẵn nút đồng ý/hủy đăng ký, giúp người dùng kiểm soát việc nhận tin nhắn.
  • Hỗ trợ gắn thẻ tin nhắn theo chuẩn Facebook (Message Tag, Subscription Messaging).
  • Bảo mật dữ liệu với chính sách rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của Facebook về quyền riêng tư.
  • Kết nối trực tiếp với quảng cáo Facebook để triển khai tin nhắn được tài trợ đúng quy định.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể vừa tận dụng chatbot để tăng tương tác – bán hàng, vừa yên tâm rằng hệ thống vận hành đúng chính sách, không lo bị hạn chế hay khóa trang.

DÙNG THỬ BIZCHATAI

Kết luận

Chatbot trên Messenger mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng để khai thác hiệu quả cần tuân thủ nghiêm ngặt chính sách của Facebook. Doanh nghiệp nào biết kết hợp giữa sáng tạo trong kịch bản chatbot và tuân thủ đúng quy định sẽ vừa giữ được trải nghiệm tích cực cho khách hàng, vừa tránh những rủi ro không đáng có từ nền tảng. Đây chính là chìa khóa để khai thác chatbot hiệu quả và lâu dài.

Đỗ Minh Đức
Tác giả
Đỗ Minh Đức

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ, Đỗ Minh Đức hiện là Giám đốc Sản phẩm Bizfly Martech tại VCCorp. Anh được biết đến là một trong bốn người đặt nền móng cho BizChatAI, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc khách hàng tự động đa kênh.

Anh tập trung phát triển BizChatAI như một "trợ lý ảo" cho doanh nghiệp, giúp tự động hóa việc tương tác và CSKH. Công nghệ này đang thay đổi mạnh mẽ cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, từ việc gửi tin nhắn, quà tri ân tự động đến ứng dụng hiệu quả cho các chuỗi bán lẻ và nhà hàng... Qua các bài viết của mình, anh chia sẻ sâu hơn về những lợi ích và cách thức hoạt động của chatbot trong kinh doanh.

Đang được quan tâm
Trong vài năm gần đây, hầu hết ngân hàng Việt Nam đều đầu tư mạnh vào chuyển đổi số: từ eKYC, mobile banking đến hệ thống giao dịch tự động. Thế nhưng, giữa những bước tiến về công nghệ, trải nghiệm giao tiếp với khách hàng vẫn là điểm nghẽn lớn nhất.