Doanh nghiệp nên đầu tư bao nhiêu tiền cho chatbot

Đỗ Minh Đức 25/02/2020

Chatbot đang là một trong những công cụ hỗ trợ marketing cực hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, chăm sóc khách hàng thông minh trong thời đại 4.0. Vậy các doanh nghiệp nên đầu tư bao nhiêu chi phí cho chatbot và có những loại chi phí nào?

Cùng Bizfly tìm hiểu vấn đề này theo nội dung được chia sẻ ngay sau đây.

Doanh nghiệp cần đầu tư những chi phí nào cho Chatbot

Chi phí mua gói dịch vụ

Chatbot là một sản phẩm công nghệ, vì vậy để sử dụng chatbot, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí để mua gói dịch vụ sau khi sử dụng phần mềm chatbot miễn phí. Hầu hết các sản phẩm Chatbot đều có gói miễn phí giới hạn số lượng user hoặc thời gian sử dụng. Thời gian đầu khi số lượng user chưa nhiều, bạn có thể lựa chọn gói này để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của mình.

Chi phí đầu tư cho gói dịch vụ chatbot

Chi phí đầu tư cho gói dịch vụ chatbot

Chi phí mua gói dịch vụ cho chatbot sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhà cung cấp dịch vụ, số lượng user lưu trữ, các chức năng đi kèm. Giá trung bình để mua gói dịch vụ chatbot với các chức năng cơ bản và số lượng user lưu trữ khoảng dưới 10,000 user là 3,000,000 đồng/năm.

Có tới 80% các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng hỏi cùng một vấn đề. Vì vậy, khi sử dụng chatbot, bạn có thể tiết kiệm tới 80% chi phí thuê nhân viên trực fanpage. Với mức giá khoảng 3,000,000 đồng/năm khá là hợp lý để đầu tư cho Chatbot.

Chi phí mở rộng, nâng cấp tính năng

Chi phí mở rộng, nâng cấp tính năng là một trong những chi phí doanh nghiệp cần tính tới khi sử dụng Chatbot. Thông thường, các bên sẽ giới hạn số lượng lưu trữ user, số lượng kịch bản automation, số lượng fanpage kết nối, một số chức năng nâng cao như lọc data khách hàng, các dạng setup kịch bản để sang gói trả phí. Vì vậy, bạn cần tính toán nhu cầu của doanh nghiệp để dự tính chi phí cho phần mở rộng, nâng cấp tính năng này.

Để tính toán chính xác loại chi phí này, bạn có thể dựa vào tốc độ tăng trưởng của của doanh nghiệp để tính được số lượng user dự kiến, dựa vào đặc điểm ngành hàng và chân dung khách hàng để tính toán các tính năng cần sử dụng như: số lượng kịch bản trả lời tự động, số lượng bộ lọc khách hàng. Từ đó lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ để có được mức giá hợp lý.

Chi phí mở rộng, nâng cấp tính năng của chatbot

Chi phí mở rộng, nâng cấp tính năng của chatbot

Nếu doanh nghiệp của bạn có số lượng user dưới 10,000, bạn có thể yên tâm sử dụng gói MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI của BizChat mà không cần tính toán đến chi phí mở rộng, nâng cấp tính năng bởi gói ưu đãi này của BizChat đã có toàn bộ tính năng cần thiết của Chatbot, không giới hạn số lượng fanpage kết nối.

Để nâng cấp lên gói trả phí khi số lượng user cao hơn 10,000, bạn cũng chỉ phải trả số tiền rất nhỏ (300,000 đồng/tháng cho gói lưu trữ 20,000 user), chi phí chỉ bằng ½ so với các nền tảng khác.

Chi phí đề phòng phát sinh

Chi phí đề phòng phát sinh là chi phí để thay gói dịch vụ mới (bên cung cấp mới) nếu sử dụng không hiệu quả. Ngoài ra, bạn sẽ cần tính toán đến giá trị bị giảm nếu data khách hàng cũ không được lưu trữ trên hệ thống mới. Vậy chi phí này được tính toán như thế nào?

Chi phí thay gói dịch vụ mới sẽ tương đương với chi phí mua gói dịch vụ (ở phần 1) tùy vào nhà cung cấp nhu cầu về số lượng user lưu trữ, tính năng đi kèm của gói. Ngoài ra, bạn sẽ mất thêm một phần chi phí nếu muốn chuyển data cũ từ hệ thống cũ sang hệ thống mới.

Chi phí đề phòng phát sinh khi triển khai chatbot

Chi phí đề phòng phát sinh khi triển khai chatbot

Xin lưu ý, không phải nhà cung cấp dịch vụ Chatbot nào cũng có dịch vụ chuyển data cũ. Vì vậy, bạn cần phải tính toán rất kỹ xem số lượng data khách hàng có quá lớn khiến chi phí lưu trữ và chuyển đổi đội lên hay không.

Không những vậy, khi chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ mới, bạn sẽ phải học lại cách thao tác, training cho nhân viên cách sử dụng. Chi phí này thường bị bỏ qua nhưng nó cũng là một chi phí quan trọng.

Cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí này là lựa chọn nhà cung cấp Chatbot uy tín ngay từ đầu. BizChat là giải pháp Chatbot đến từ Vccorp. Với đội ngũ kỹ sư IT giàu kinh nghiệm, các chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn từ lúc đăng ký tài khoản đến cách xây dựng kịch bản Chat hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí khi đầu tư Chatbot

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chủ shop online đang vận hành với số lượng nhân viên ít, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các gói Chatbot free để tiết kiệm chi phí đầu tư cho Chatbot. Tất nhiên, nên có sự so sánh về số lượng user lưu trữ và các chức năng đi kèm của các nền tảng khác nhau, từ đó lựa chọn nhà cung cấp thích hợp.

Doanh nghiệp có quy mô lớn

Với các doanh nghiệp có quy mô lớn, các dịch vụ đa tính năng, có thể kết nối với các công cụ marketing khác như Email marketing, CRM… hay cách thức lọc, khai thác data khách hàng trên Chatbot mới là điều bạn nên quan tâm và tính toán chi phí.

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly