Nhiệm vụ xây dựng chiến lược bán lẻ đa kênh đóng vai trò quan trọng ở mọi đơn vị kinh doanh trong thời kỳ công nghệ hiện đại, Internet phát triển không ngừng. Khách hàng có thể tìm đến sản phẩm và thực hiện mua sắm trên nhiều kênh khác nhau. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cách các doanh nghiệp truyền tải thông điệp, chiến lược kinh doanh.
Vậy một chiến lược bán lẻ hiện đại nên được thực hiện như thế nào? Cùng Bizfly cập nhật thông tin xu hướng bán lẻ đa kênh hiện nay và cách xây dựng chiến lược bán lẻ đa kênh chinh phục thị trường với bài viết sau đây.
Chiến lược bán lẻ đa kênh là phương pháp bán hàng mà các đơn vị bán lẻ sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình trên nhiều kênh bán hàng trực tuyến khác nhau. Nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm tối ưu, thuận tiện, có tính liền mạch cho khách hàng trên website, thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động,...
Khách hàng nói riêng và người tiêu dùng nói chung hiện nay có nhu cầu cao và yêu thích được trải nghiệm dịch vụ mua sắm online vì nó giúp họ có được sản phẩm đúng với mong muốn trong thời gian ngắn nhất. Đối với những cửa hàng có khả năng mang lại chất lượng dịch vụ bán hàng online tối ưu, cung cấp thông tin giá trị cao trên các nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng hơn cả.
Báo cáo xu hướng các mặt hàng bán lẻ tại Việt Nam
Xu hướng bán lẻ đa kênh mở ra nhiều cơ hội kinh doanh bùng nổ, tạo điều kiện cho chúng ta mở rộng phát triển kinh doanh bền vững. Theo một báo cáo gần đây của Deloitte, chỉ ra rằng đa kênh có thể sẽ là tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam.
Báo cáo này đã chỉ rõ, thói quen của đông đảo người tiêu dùng tại thành phố lớn của Việt Nam đã dần chuyển sang mua sắm đa kênh. Sau khi xem xét các yếu tố thời gian giao hàng, giá cả và khuyến mãi.
Cùng với đó, một nghiên cứu khác của IDC Retail Insights, khách hàng sử dụng hệ thống “omnichannel – bán lẻ đa kênh” để mua sắm và thanh toán chiếm khoảng 15-30%, nhiều hơn nhóm khách hàng chỉ mua sắm thông qua một kênh duy nhất.
Tạo ra nhiều tác động tích cực song doanh nghiệp hoạt động bán lẻ đa kênh phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thực hiện xây dựng chiến lược, quản lý đơn hàng đa kênh, chăm sóc khách hàng trên môi trường số… Tận dụng và đánh giá tốt những giá trị của mình sẽ giúp chúng ta có được định hướng phát triển tối ưu.
Mỗi kênh bán hàng có đặc thù và những thuật toán quản lý riêng biệt. Mặt khác, cách khách hàng tiếp cận từng nền tảng cũng khác nhau. Để xây dựng chiến lược bán lẻ đa kênh thu hút được khách hàng, mang lại hiệu quả cao chúng ta cần tuân thủ quy trình với một số bước cơ bản sau đây.
Nghiên cứu khách hàng chuẩn khi thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh nên được bắt đầu với việc tìm ra nền tảng, phương tiện, thiết bị mà người dùng hay khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng hàng ngày.
Nghiên cứu khách hàng khi xây dựng chiến lược bán lẻ đa kênh nhằm xác định hành vi người dùng trên từng nền tảng
Hiện nay có nhiều công cụ quản lý bán hàng online thông minh giúp chúng ta nhanh chóng xác định được sở thích mua sắm, nội dung được ưa chuộng, trải nghiệm thúc đẩy ý định mua sắm của khách hàng trên từng nền tảng, bao gồm mạng xã hội, thương mại điện tử,.... Thay vì tự “đoán” ý định người dùng không có cơ sở thì ứng dụng phần mềm sẽ giúp bạn đưa ra những phân tích có giá trị xây dựng chiến lược bán lẻ đa kênh đạt mục tiêu kinh doanh tốt hơn.
Nếu bạn có một website riêng cho mình, thì hãy sử dụng Google Analytics để thực hiện việc nghiên cứu khách hàng. Với công cụ này, chúng ta có thể thu thập thông tin về hoạt động tương tác của người dùng, thông tin cơ bản về giới tính, vị trí địa lý, lứa tuổi,... hỗ trợ quá trình tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Một lời khuyên cho bạn đó là hãy tận dụng tối ưu các phương tiện truyền thông xã hội, tạo ra những điểm tiếp xúc và tương tác tích cực với khách hàng của mình. Với những nền tảng này, người dùng có xu hướng thích giải trí, dễ chia sẻ cảm nhận cá nhân, bày tỏ quan điểm. Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình thu thập thông tin khách hàng phục vụ kế hoạch bán lẻ đa kênh lâu dài.
Thu thập thông tin khách hàng trên kênh mạng xã hội mang lại hiệu quả đánh giá cao
Một số phương pháp thu thập thông tin khách hàng với phương tiện truyền thông xã hội bạn có thể tham khảo:
Dấu hiệu nhận biết một chiến lược bán lẻ đa kênh hiệu quả đó là tạo được đa dạng điểm tiếp xúc với khách hàng trên từng kênh. Và mỗi điểm tiếp xúc đấy đều có khả năng tạo ra chuyển đổi, kích thích khách hàng “chốt đơn”. Để làm được điều đó chúng ta cần thực hiện song song hai nhiệm vụ chính: Tạo mạng lưới liên kết kênh và xây dựng nội dung thu hút với khách hàng.
Disney là một trong những ví dụ điển hình về việc triển khai chiến lược bán lẻ đa kênh một cách hiệu quả. Người dùng có thể thực hiện hoạt động mua sắm trên mỗi kênh: Ứng dụng, Website, mạng xã hội, công viên giải trí ảo,...
Tạo mạng lưới liên kết đa kênh và nội dung dẫn dắt hấp dẫn giúp chiến lược bán hàng đa kênh đạt hiệu quả cao
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm online đạt hiệu quả cao nhất khi bạn tạo điều kiện cho người dùng người dùng có thể di chuyển, tương tác giữa các kênh mượt mà, trên nhiều thiết bị khác nhau để hoàn tất quá trình mua sắm mà không bị gián đoạn. Bạn có thể đầu tư vào chất lượng nhân viên quản lý kênh, quản lý hệ thống hoặc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Trên thực tế, doanh nghiệp lớn hay đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ thường ưu tiên sử dụng phần mềm. Ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm thời gian quản lý, đảm bảo dữ liệu chính xác, tiết kiệm được chi phí nhân công lớn.
Người tiêu dùng ghét sự phụ thuộc, luôn mong muốn tìm ra được giải pháp mua hàng mang đến lợi ích tối ưu nhất. Do đó, đối với những đơn vị kinh doanh online đa kênh có cửa hàng bán hàng trực tiếp, thì cần đảm rằng hoạt động kinh doanh được tối ưu và liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đáp ứng kịp thời mọi ý định mua sắm của khách hàng.
Trường hợp phổ biến nhất kể đến việc khách hàng chủ động liên lệ với cửa hàng nhằm cập nhật thông tin đơn hàng, đề nghị tư vấn. Sau đó trực tiếp tới cửa hàng để mua sản phẩm nhằm tiết kiệm chi phí giao hàng.
Kết nối hoạt động bán hàng truyền thống và đa kênh
Tưởng chừng việc kết nối các hoạt động bán hàng truyền thống và đa kênh không nằm trong chiến lược bán lẻ đa kênh. Tuy nhiên, đây là một trong những yếu tố đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, nhiều phương pháp khác nhau.
Ngoài ra, khi tạo liên kết các hoạt động bán hàng, quá trình kinh doanh online có khả năng mở rộng phạm vi phân nhóm khách hàng. Do nhanh chóng nhận biết được những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của từng nhóm khách hàng, nhóm người ưa chuộng mua sắm trực tuyến và thích mua sắm tại cửa hàng. Quá trình quản lý kho cũng được cập nhật đồng nhất, tạo dựng sự tin tưởng lâu dài cho khách hàng.
Để thực hiện liên kết hoạt động bán hàng cổ điển và đa kênh, bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình BOPIS, tạo ra nhiều giá trị trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng trên cả kênh offline và online. Hoặc tham khảo thêm một số phương pháp dưới đây:
Việc xây dựng chiến lược bán lẻ đa kênh và thực hiện kinh doanh online đa kênh mang mang đến nhiều lợi ích kinh doanh và phát triển toàn diện cho doanh nghiệp. Mặt khác, một số nhược điểm của nó sẽ khiến quá trình thực hiện gặp nhiều rủi ro.
Chiến lược bán lẻ đa kênh hay bất kể chiến lược thâm nhập thị trường omnichannel đều cần doanh nghiệp hiểu được khách hàng mục tiêu của mình, nắm vững cách vận hành của từng nền tảng bán hàng. Những nhược điểm của bán lẻ đa kênh sẽ là trở ngại của mọi đơn vị kinh doanh, đứng trước khó khăn đấy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online sẽ là giải pháp tối ưu giúp mọi người quản lý và thực hiện mọi chiến lược bán hàng đa kênh đạt doanh số cao nhất.
Bán lẻ đa kênh hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online BizShop
Một phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến toàn diện cần mang lại những giá trị cao về mặt tổng hợp thông tin về đơn hàng và khách hàng. Ngoài ra, các hoạt động chăm sóc khách hàng, phân nhóm khách hàng, livechat cũng cần được tối ưu trong phần mềm này. Thấu hiểu điều đó, Bizfly cho ra mắt thị trường công cụ quản lý bán hàng đa kênh BizShop chất lượng cao, có đầy đủ tính năng thông minh hỗ trợ mọi hoạt động bán hàng.
Những tính năng nổi trội của BizShop giúp người bán chinh phục mục tiêu kinh doanh dễ dàng:
Điểm mạnh đáng chú ý của BizShop bắt nguồn từ chất lượng công nghệ cao, được xây dựng bởi công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam - VCCorp. Không chỉ giúp bạn quản lý hiệu quả mà còn giúp bạn tiếp cận mục tiêu kinh doanh một cách dễ dàng hơn, nâng tầm giá trị thương hiệu trong thời gian ngắn nhất.
Đọc thêm: Top 13 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Online, Offline chất lượng nhất
Chiến lược bán lẻ đa kênh cần được trau chuốt xây dựng từ những yếu tố nhỏ nhất như trải nghiệm khách hàng, tạo dựng điểm tiếp xúc trên đa kênh. Hy vọng với những chia sẻ từ Bizfly giúp bạn có thêm góc nhìn và thông tin giá trị mới để hoàn thiện quá trình xây dựng chiến lược bán lẻ online đa kênh của mình.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp