Trong những năm gần đây, CRM và CDP là hai khái niệm được mọi người bàn luận khá nhiều khi trong quá trình phát triển website doanh nghiệp. CRM và CDP là những nền tảng riêng, có chức năng, nhiệm vụ cũng như có ứng dụng thực tế khác nhau. Bạn đang muốn hiểu sâu hơn về hai nền tảng này?
Bài viết này Bizfly sẽ giải đáp cho bạn một số điểm nhấn quan trọng nhất.
CRM (viết tắt của cụm từ Customer Relationship Management) là quản lý quan hệ khách hàng. Khái niệm CRM trước đây thường gắn liền với các công ty kinh doanh theo mô hình B2B. CRM được đánh giá như một công cụ bán hàng giúp doanh nghiệp kiểm soát được các bước quá trình giao dịch với khách hàng cũng như dễ dàng đo lường hiệu quả của đội ngũ Sales.
Trong những năm trở lại đây, CRM đã khoác trên mình chiếc áo mới khi có những bước phát triển phù hợp hơn với các Marketer. Tại đây sẽ có hai loại B2C CRM, đó là: Operational CRM (các quy trình, tác vụ) và Analytical CRM (thu thập phân tích dữ liệu người dùng).
CRM là hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng dựa trên lịch sử giao dịch của khách trước đó, dữ liệu này sẽ lấy thông tin khách hàng một cách mặc định với mục đích thúc đẩy đơn hàng cho đội ngũ Sales. CRM có một điểm yếu là hệ thống này được xây dựng không phải với mục đích xử lý một khối dữ liệu lớn đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhất là đối với những nguồn chưa được định danh.
TÌM HIỂU THÊM: CRM là gì và những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
CDP (được viết tắt bởi cụm từ Customer Data Platform) là nền tảng có các chức năng như tiếp thị tự động, quản lý chiến dịch đa kênh, cơ sở dữ liệu khách hàng và tương tác theo thời gian thực.
Mục đích của CDP là thu thập dữ liệu khách hàng, chọn lọc phân tích để thiết lập hồ sơ khách hàng một cách thống nhất. Từ đó sẽ là cơ sở để giúp các Marketers thấu hiểu nhu cầu khách hàng một cách trọn vẹn hơn thông qua các trải nghiệm trước đó của họ như lịch sử mua hàng, mối quan tâm, đánh giá, tương tác với brand...
THAM KHẢO THÊM: CDP là gì? Vai trò của CDP như thế nào?
Để đánh giá sự khác nhau giữa CRM và CDP, mọi người hãy tham khảo ngay thông tin được Bizfly ngay sau đây:
Sự khác nhau giữa CRM và CDP
Trên đây là một vài điểm quan trọng về sự khác biệt giữa CRM và CDP. Nhìn qua cũng có thể thấy CDP ở hiện tại sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn CRM về khâu phân tích dữ liệu nhưng mỗi phần mềm sẽ có những điểm mạnh riêng với mục đích sử dụng khác nhau. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.
Hãy theo dõi Bizfly để trang bị thêm nhiều kiến thức thú vị hơn giải pháp website doanh nghiệp nữa nhé!
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp