Email tái tương tác là gì? Làm thế nào để dành lại sự chú ý của khách hàng

Lê Khắc Thịnh 11/01/2024

Bạn có biết rằng khoảng 25% khách hàng của bạn sẽ không mở email của bạn sau khi đăng ký nhận email? Điều này có nghĩa là bạn đang mất đi phần lớn cơ hội kinh doanh từ những người đã từng quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Vậy làm thế nào để có thể thu hút sự chú ý của họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi? Câu trả lời là Email tái tương tác. Trong bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về email tương tác lại và cách sử dụng nó một cách hiệu quả cho chiến dịch email marketing của mình.

Email tái tương tác là gì?

Email tái tương tác (Re-Engagement Email) là loại email được gửi đến những khách hàng đã không tương tác với email của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.

Mục đích của email này là nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại của bạn, cập nhật những thông tin mới nhất và khuyến khích họ thực hiện một hành động mong muốn, ví dụ như mua hàng, đăng ký hoặc truy cập website.

Email tái tương tác (Re-Engagement Email) là loại email được gửi đến những khách hàng đã không tương tác với email

Tại sao bạn nên thực hiện chiến dịch email tái tương tác?

Email tái tương tác có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, bao gồm:

  • Tăng doanh thu

Email tái tương tác có thể giúp bạn tăng doanh thu bằng cách khôi phục lại sự quan tâm  của những khách hàng tiềm năng đã bỏ qua email của bạn trước đó. Theo một nghiên cứu của Salesforce, email tương tác lại có thể tăng doanh thu trung bình mỗi email lên đến 63% so với email thông thường. 

Những email này khuyến khích khách hàng tương tác lại với doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các ưu đãi hấp dẫn như mã giảm giá, quà tặng cho khách hãng cũ, từ đó làm tăng khả năng mua hàng của họ và tăng doanh thu.

  • Tăng uy tín thương hiệu

Bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích, giá trị và thân thiện cho khách hàng qua email tương tác lại, bạn sẽ tạo ra một ấn tượng tốt và tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, việc gửi email tương tác định kỳ với khách hàng cũng có thể giúp bạn duy trì và cải thiện được mối quan hệ của khách hàng, từ đó tạo sự tín nhiệm, khuyến khích họ quay lại quan tâm tới doanh nghiệp và thậm chí mua hàng. 

  • Tăng chất lượng danh sách email

Sử dụng email tái tương tác để loại bỏ những khách hàng không quan tâm hoặc không hoạt động là một cách hiệu quả để tăng chất lượng danh sách email của bạn. Việc này không chỉ giúp giảm chi phí, tăng tỷ lệ mở email, giảm tỷ lệ rời bỏ mà còn giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch email marketing của bạn. 

6 bước triển khai chiến dịch email tái tương tác một cách hiệu quả

  • Xác định mục tiêu và phân khúc đối tượng

Trước khi triển khai chiến dịch email tái tương tác, việc xác định mục tiêu và phân khúc đối tượng là rất quan trọng. Bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể cho chiến dịch email tương tác lại, ví dụ như tăng doanh số, xây dựng lòng trung thành từ khách hàng hiện có hay thu hút khách hàng mới,... 

Sau đó, hãy phân khúc danh sách email của bạn dựa trên các tiêu chí như độ quan tâm, sự tương tác trước đây hoặc hành động mua hàng… Bạn cần chia danh sách đăng ký email của mình thành các nhóm riêng biệt để có thể sử dụng các chiến lược tái tương tác phù hợp nhất, có thể sử dụng cá nhân hóa một cách hiệu quả.

  • Thiết kế nội dung email

Bạn cần thiết kế nội dung email một cách sáng tạo và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người nhận

- Tiêu đề email: Tiêu đề email tái tương tác nên được viết một cách ngắn gọn, rõ ràng, mang tới lợi ích và kích thích tò mò của người nhận. Để làm được điều này, bạn nên sử dụng những từ khóa liên quan đến đối tượng, những câu hỏi, những lời mời, những lời nhắc nhở, những lời cảm ơn,...

- Nội dung email: Nội dung email cần được viết một cách thân thiện, chân thành và mang tới giá trị cho người nhận. Bạn nên nêu rõ lý do bạn gửi email, lợi ích của việc tương tác lại với bạn, những ưu đãi hoặc thông tin hữu ích bạn muốn chia sẻ,... 

Ngoài ra, bạn cũng nên viết nội dung email theo ngôn ngữ, tông màu phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng của bạn.

- Hình ảnh và đồ họa: Sử dụng những hình ảnh và đồ họa có chất lượng cao, liên quan đến nội dung email, phù hợp với thương hiệu và đối tượng của bạn. Đồng thời, về kích thước và định dạng của hình ảnh, đồ họa cũng nên được tối ưu hóa để đảm bảo email được hiển thị đúng cách trên các thiết bị khác nhau.

Đảm bảo email tái tương tác tương thích với mọi thiết bị

  • Kêu gọi hành động

Email tái tương tác của bạn bắt buộc phải có những lời kêu gọi hành động (CTA) và chúng phải được trình bày một cách rõ ràng, nổi bật để có thể thu hút và kích thích người nhận thực hiện những hành động mà bạn mong muốn, ví dụ như truy cập website, mua hàng, đăng ký, tải xuống, xem thêm,...

Để lời kêu gọi phát huy được tốt nhất tác dụng của nó, bạn cần sử dụng những từ ngữ mang tính thôi thúc, màu sắc nổi bật và những biểu tượng hỗ trợ. Ngoài ra, vị trí cho CTA trong email tương tác lại cũng rất quan trọng, chúng nên được đặt ở những vị trí dễ nhìn và dễ thao tác nhất.

  • Tối ưu hóa thời gian và tần suất gửi

Để tăng khả năng người nhận mở và đọc email, thời gian và tần suất gửi email tái tương tác cũng cần được tối ưu hóa cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Để có thể tìm ra được thời điểm và tần suất gửi phù hợp nhất, bạn cần nghiên cứu và thử nghiệm một cách cẩn thận. 

  • Theo dõi và phân tích các chỉ số

Các chỉ số ảnh hưởng mạnh mẽ đến thành công của chiến dịch email tái tương tác luôn cần được theo dõi và phân tích đánh giá một cách thường xuyên, ví dụ như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào liên kết, tỷ lệ chuyển đổi, ROI,...

Để có thể thực hiện bước này một cách hiệu quả và chính xác nhất, bạn nên sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ như Google Analytics, Hubspot,... 

  • Giám sát và điều chỉnh liên tục

Để nâng cao hiệu quả của chiến dịch email tái tương tác của doanh nghiệp bạn, bạn cần theo dõi, giám sát và điều chỉnh liên tục chiến dịch. Bằng cách thu thập và phản hồi những ý kiến và góp ý của người nhận, bạn có thể cập nhật và thay đổi những nội dung, hình ảnh, CTA, thời gian gửi,... theo những kết quả thu thập được. Nhờ đó, bạn có thể học hỏi được những kinh nghiệm nhất định cho các chiến dịch email tương tác lại tiếp theo.

Để nâng cao hiệu quả của chiến dịch email tái tương tác của doanh nghiệp bạn, bạn cần theo dõi, giám sát và điều chỉnh liên tục chiến dịch

Mẹo thực hiện chiến dịch email tái tương tác thành công

Dưới đây là một số mẹo bổ sung để tạo email tương tác lại tuyệt vời:

- Sử dụng thử nghiệm A/B: Một mẹo để gửi email tái tương tác hiệu quả là sử dụng A/B testing. Loại thử nghiệm này, còn được gọi là thử nghiệm phân tách, có thể giúp bạn xác định loại nội dung email mà khán giả của bạn thích.

- Thêm biểu tượng cảm xúc: Việc bao gồm các biểu tượng cảm xúc có thể làm cho email trở nên thú vị hơn về mặt hình ảnh và chúng cũng có thể thể hiện cảm xúc. Bạn có thể cân nhắc việc thêm biểu tượng cảm xúc vào dòng chủ đề email để hiển thị biểu tượng cảm xúc đó trong hộp thư đến của người nhận.

- Bao gồm tùy chọn hủy đăng ký: Mặc dù có vẻ trái với mục tiêu của chiến dịch nhưng việc đưa ra lựa chọn hủy đăng ký cho khách hàng thể hiện sự lịch sự và hiểu biết của doanh nghiệp bạn. Điều này có thể khiến họ có nhiều khả năng đăng ký lại trong tương lai.

- Làm cho email tương thích với mọi thiết bị: Để giúp đảm bảo những người đăng ký đọc email của bạn trên thiết bị có thể tận hưởng email tương tác lại của bạn.

Email tái tương tác là một chiến lược email marketing hiệu quả để dành lại sự chú ý của những khách hàng đã từng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Bằng cách áp dụng 6 bước triển khai chiến dịch email tương tác lại một cách hiệu quả mà Bizfly đã chia sẻ, hy vọng chiến dịch email của bạn sẽ thành công.

Nếu bạn có thêm những thắc mắc, những câu hỏi cần được giải đáp, thì đừng ngại liên hệ với Bizfly qua website hoặc fanpage để được hỗ trợ nhiệt tình.

 

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly