Chatbot zalo là gì? Hướng dẫn tạo chatbot zalo với Webhook

Đỗ Minh Đức 04/03/2020

Ngoài nền tảng nhắn tin message của Facebook thì zalo cũng là một trong những ứng dụng chat được người Việt sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chính vì vậy, các marketer không thể bỏ lỡ một mảnh đất màu mỡ như phần mềm Chatbot Zalo để có thể tiếp thị đến khách hàng những sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình.

Nếu như đã sử dụng các công cụ tạo chatbot trên Facebook thì giờ đây bạn cũng có thể tạo chat zalo với các hướng dẫn dưới đây. Cùng Bizfly tìm hiểu.

Chatbot Zalo là gì?

Chatbot Zalo là một công cụ kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để có thể thực hiện những tương tác người dùng. Phần mềm chatbot zalo này có thể thay thế bạn để trả lời những thắc mắc tới từ khách hàng. Chat zalo sẽ cho phép bạn trao đổi thông tin với người dùng thông qua tin nhắn hoặc âm thanh, từ đó giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên zalo hiệu quả.

Chatbot Zalo là gì

Chatbot Zalo là gì?

Ngoài ra, chúng có thể đưa ra những lựa chọn, tìm hiểu thêm các thông tin sản phẩm bẳng văn bản, hình ảnh... và đưa ra một quyết định nhanh chóng. Đây cũng là một trong những phần mềm chatbot tiêu biểu dành cho nhiều doanh nghiệp đang muốn phát triển kinh doanh mà không tốn nhiều công sức. Do đó, mà chat zalo đang ngày càng phổ biến trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hướng dẫn tạo chatbot zalo với Webhook

Bước 1: Hiểu Webhook là gì

Để có thể trả lời tự động trên Zalo, bot server của bạn cần nhận biết được sự kiện “có người đang nhắn tin cho nó” để nó có thể tính toán xem người dùng đang hỏi gì. Từ đó gọi ra được kịch bản tương ứng để trả lời tự động.

Webhook chính là nơi ghi nhận sự kiện khách hàng nhắn tin tới Zalo và thông báo cho server để kích hoạt sự kiện đó rồi trả lời kịch bản tương ứng. Cụ thể, cơ chế của chatbot zalo khi được tạo lập bởi Webhook sẽ hoạt động qua 4 bước như sau:

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Webhook là gì? 

  • Bước 1: Người dùng gửi tin nhắn đến OA
  • Bước 2: Zalo gửi thông báo đến server bên thứ 3 thông qua Webhook
  • Bước 3: Bên thứ 3 xử lý dữ liệu người dùng gửi lên và trả lại thông tin người dùng bằng tin nhắn
  • Bước 4: Zalo gửi tin nhắn đến người dùng

Bước 2: Tạo tài khoản Official Account

Để tạo chatbot zalo, bạn cần các điều kiện sau:

  • Là Admin của OA (Official Account của doanh nghiệp, nhãn hàng).
  • OA của bạn phải là OA dạng cửa hàng

Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đã đăng ký OA nhưng chưa phải dạng cửa hàng thì bạn phải đổi chúng sang danh mục cửa hàng mới có thể tạo chatbot zalo. Còn nếu chưa đăng ký OA thì lúc chọn loại tài khoản, bạn nhớ chọn loại OA là cửa hàng.

Bước 3: Tạo ứng dụng liên kết Official Account

Tiếp đến, bạn cần tạo một ứng dụng liên kết với Chatbot zalo thông qua OA bằng cách truy cập vào developers.zalo.me/, chọn Ứng Dụng Của Tôi rồi thêm ứng dụng mới.

Tạo ứng dụng liên kết Official Account

Tạo ứng dụng liên kết Official Account

Bước 4: Liên kết ứng dụng với Official Account

Bạn đã tạo được ứng dụng rồi đúng không? Bước tiếp để tạo chatbot zalo là liên kết ứng dụng vừa tạo với OA. Tại góc trên bên phải của trang, bạn chọn ứng dụng mình vừa tạo. Tiếp đến ở menu bên trái, chọn Official Account. Màn hình sẽ hiện ra như sau:

Liên kết ứng dụng với Official Account

Liên kết ứng dụng với Official Account

Nhấn “Liên kết” với OA mà bạn muốn liên kết là bạn đã hoàn tất bước liên kết ứng dụng với Official Account rồi.

Bước 5: Cấu hình ứng dụng Webhook

Webhook sẽ được hiển thị như sau khi bạn liên kết ứng dụng và OA thành công. Bạn cần nhấn “thay đổi” và nhập webhook url vào.

Zalo ưu tiên cấu hình https trong webhook url. Vì vậy, bạn nên dùng domain và tuyệt đối không nên dùng host:port để webhooks đạt hiệu suất cao nhất nhé.

Cấu hình ứng dụng Webhook

Cấu hình ứng dụng Webhook

Thêm một lưu ý nhỏ là bạn không nên bật tính năng “lọc cú pháp” bởi khi ấy webhook chỉ nhận được các tin nhắn từ người dùng bắt đầu bằng “#”.

Bước 6: Bật API với Webhook Event 

Đây là bước để Zalo cấp quyền cho Webhook hoạt động thay bạn để có thể chat tự động cho khách hàng trên Zalo.

Để bật API với Webhook, bạn chọn “Xét duyệt ứng dụng” ở menu bên trái. Chọn các quyền như nhận sự kiện từ người dùng, gửi tin nhắn rồi ấn “Nộp xét duyệt”.

Bật API với Webhook Event

Bật API với Webhook Event 

Bước 7: Nghe Webhook khi có tin nhắn đến OA xử lý

Sau khi được xét duyệt, ứng dụng này sẽ có chức năng nhận sự kiện và thông qua bên thứ 3 để tự động trả lời tin nhắn đến cho khách hàng.

BizChatAI - Phần mềm Chatbot đa nền tảng cho doanh nghiệp 

BizChatAI nằm trong bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp. Với công nghệ hiện đại, khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, BizChatAI là giải pháp chăm sóc khách hàng tự động đa kênh, sử dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp livechat giúp quản lý hội thoại tập trung trên một giao diện. Với phần mềm, bạn có thể tạo các phản hồi tự động đơn giản, nhanh chóng trên Zalo, Fanpage, Lazada, Shopee... quản lý tất cả trên cùng 1 nền tảng duy nhất.

Những điểm nổi bật của BizChatAI

  • Tích hợp đa nền tảng: Đây là một điểm mạnh lớn của BizChatAI. Thay vì phải quản lý nhiều chatbot khác nhau cho từng kênh, bạn chỉ cần sử dụng một giao diện duy nhất để điều khiển tất cả.
  • Kịch bản đa dạng: BizChatAI cung cấp nhiều kịch bản hỗ trợ khác nhau, giúp bạn thực hiện các hoạt động bán hàng như up-sell (bán thêm sản phẩm) và cross-sell (bán chéo sản phẩm), giúp tăng giá trị đơn hàng và doanh thu.
  • Cá nhân hóa tương tác: Phần mềm có khả năng học hỏi từ các cuộc trò chuyện và hành vi của khách hàng để đưa ra những gợi ý sản phẩm phù hợp, tạo trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa hơn.
  • Kết hợp Livechat: Khi khách hàng gặp phải những vấn đề phức tạp, chatbot có thể chuyển cuộc trò chuyện sang nhân viên hỗ trợ trực tiếp để đảm bảo giải quyết mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

BizChatAI phù hợp với tất cả các doanh nghiệp muốn tự động hóa quá trình chăm sóc khách hàng và tăng hiệu quả bán hàng. Đặc biệt, sản phẩm này sẽ rất hữu ích cho các doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn và cần tương tác với khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. 

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn nhận tư vấn chi tiết về giải pháp, hãy để lại thông tin tại đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn ngay.

Tư vấn BizChatAI

Kết luận

Với những hướng dẫn chi tiết trên, bạn đã có thể tự mình tạo ra một chatbot zalo đơn giản. Chatbot không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng tương tác và mở rộng cơ hội kinh doanh. Hãy tận dụng công cụ này để xây dựng một kênh chăm sóc khách hàng tự động hiệu quả và chuyên nghiệp.

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly