Thủy Nguyễn 16:03 04/03/2020

Chatbot zalo là gì? Hướng dẫn tạo chatbot zalo với Webhook đơn giản

Ngoài nền tảng nhắn tin message của Facebook thì zalo cũng là một trong những ứng dụng chat được người Việt sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chính vì vậy, các marketer không thể bỏ lỡ một mảnh đất màu mỡ như Chat zalo để có thể tiếp thị đến khách hàng những sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình.

Nếu như đã sử dụng các công cụ tạo chatbot trên Facebook thì giờ đây bạn cũng có thể tạo chat zalo với các hướng dẫn dưới đây. Cùng Bizfly tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Chatbot Zalo là gì?

Chatbot Zalo là một công cụ kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để có thể thực hiện những tương tác người dùng. Phần mềm chatbot zalo này có thể thay thế bạn để trả lời những thắc mắc tới từ khách hàng. Chat zalo sẽ cho phép bạn trao đổi thông tin với người dùng thông qua tin nhắn hoặc âm thanh. 

Ngoài ra, chúng có thể đưa ra những lựa chọn, tìm hiểu thêm các thông tin sản phẩm bẳng văn bản, hình ảnh... và đưa ra một quyết định nhanh chóng . Đây cũng là một trong những phần mềm tiêu biểu dành cho nhiều doanh nghiệp đang muốn phát triển kinh doanh mà không tốn nhiều công sức. Do đó, mà chat zalo đang ngày càng phổ biến trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hướng dẫn tạo chatbot zalo với Webhook

Webhook là gì? 

Để có thể trả lời tự động trên Zalo, bot server của bạn cần nhận biết được sự kiện “có người đang nhắn tin cho nó” để nó có thể tính toán xem người dùng đang hỏi gì. Từ đó gọi ra được kịch bản tương ứng để trả lời tự động.

Webhooks chính là nơi ghi nhận sự kiện khách hàng nhắn tin tới Zalo và thông báo cho server để kích hoạt sự kiện đó rồi trả lời kịch bản tương ứng. Cụ thể, cơ chế của chatbot zalo khi được tạo lập bởi Webhook sẽ hoạt động qua 4 bước như sau:

  • Bước 1: Người dùng gửi tin nhắn đến OA
  • Bước 2: Zalo gửi thông báo đến server bên thứ 3 thông qua Webhook
  • Bước 3: Bên thứ 3 xử lý dữ liệu người dùng gửi lên và trả lại thông tin người dùng bằng tin nhắn
  • Bước 4: Zalo gửi tin nhắn đến người dùng

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Bạn có thể tham khảo chi tiết về Webhook tại đây

Tạo tài khoản Official Account

Để tạo chatbot zalo, bạn cần các điều kiện sau:

  • Là Admin của OA (Official Account của doanh nghiệp, nhãn hàng).
  • OA của bạn phải là OA dạng cửa hàng

Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đã đăng ký OA nhưng chưa phải dạng cửa hàng thì bạn phải đổi chúng sang danh mục cửa hàng mới có thể tạo chatbot zalo.

Còn nếu chưa đăng ký OA thì lúc chọn loại tài khoản, bạn nhớ chọn loại OA là cửa hàng nhé!

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Tạo ứng dụng liên kết Official Account

Tiếp đến, bạn cần tạo một ứng dụng liên kết với Chatbot zalo thông qua OA bằng cách truy cập vào developers.zalo.me/, chọn Ứng Dụng Của Tôi rồi thêm ứng dụng mới.

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Liên kết ứng dụng với Official Account

Bạn đã tạo được ứng dụng rồi đúng không? Bước tiếp để tạo chatbot zalo là liên kết ứng dụng vừa tạo với OA.

Tại góc trên bên phải của trang, bạn chọn ứng dụng mình vừa tạo. Tiếp đến ở menu bên trái, chọn Official Account. Màn hình sẽ hiện ra như sau:

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Nhấn “Liên kết” với OA mà bạn muốn liên kết là bạn đã hoàn tất bước liên kết ứng dụng với Official Account rồi.

Cấu hình ứng dụng Webhook

Webhook sẽ được hiển thị như sau khi bạn liên kết ứng dụng và OA thành công. Bạn cần nhấn “thay đổi” và nhập webhook url vào.

Zalo ưu tiên cấu hình https trong webhook url. Vì vậy, bạn nên dùng domain và tuyệt đối không nên dùng host:port để webhooks đạt hiệu suất cao nhất nhé.

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

Thêm một lưu ý nhỏ là bạn không nên bật tính năng “lọc cú pháp” bởi khi ấy webhook chỉ nhận được các tin nhắn từ người dùng bắt đầu bằng “#”.

Bật API với Webhook Event 

Đây là bước để Zalo cấp quyền cho Webhook hoạt động thay bạn để có thể chat tự động cho khách hàng trên Zalo.

Để bật API với Webhook, bạn chọn “Xét duyệt ứng dụng” ở menu bên trái. Chọn các quyền như nhận sự kiện từ người dùng, gửi tin nhắn rồi ấn “Nộp xét duyệt”.

Hướng dẫn tạo chatbot cho zalo với Webhook

 

Nghe Webhook khi có tin nhắn đến OA xử lý

Sau khi được xét duyệt, ứng dụng này sẽ có chức năng nhận sự kiện và thông qua bên thứ 3 để gửi tin nhắn tự động đến cho khách hàng.

Hi vọng với bài viết trên đã giúp bạn biết cách tạo chatbot zalo bằng Webhook. Đừng quên BizFly đang có gói sản phẩm chatbot Facebook cực ưu đãi với lưu trữ 10.000 user, không giới hạn tính năng mà còn được sử dụng MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI. Đăng ký dùng thử ngay tại đây.

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
10 điều nên và không nên để có một chiến dịch Email...
Email là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất. Theo dõi ngay infographic này để xem 10 điều nên và không nên làm để có một chiến dịch Email Marketing thành công nhé!
Top 11 trang web du lịch giá rẻ và uy tín được...
Trang web du lịch là sự lựa chọn tuyệt vời để khách hàng tìm kiếm các địa điểm tốt nhất, giá vé máy bay rẻ nhất khi bắt đầu một chuyến đi. Hãy cùng Bizfly khám phá top 11 trang web du lịch uy tín nhất Việt Nam hiện nay nhé !
Top 11 Công ty Dịch vụ Lữ hành uy tín nhất Việt...
Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ tuyệt vời thì Bizfly sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi "đi tour du lịch công ty nào tốt nhất?". Hãy cùng khám phá top 11 Công ty Dịch vụ - Lữ hành chất lượng và thoải mái cho bạn nghỉ dưỡng.
Sức mạnh của truyền thông di động
Quy tắc số một trong truyền thông đa kênh chính là đáp ứng khách hàng ở bất cứ nơi nào họ hiện diện. Điều này thể hiện rất rõ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dại dịch, nó mở hướng sang cả tin nhắn văn bản.