Được xem là một giải pháp hữu hiệu giúp trình bày và truyền tải một lượng lớn thông tin một cách gọn gàng và xúc tích, Infographic được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Bởi khả năng thu hút được sự chú ý, quan tâm của người dùng và giúp họ nắm được những thông tin chủ chốt của sản phẩm.
Vậy vụ thể, Infographic là gì? Tầm quan trọng của thiết kế infographic trong Marketing ra sao? Đi tìm lời giải đáp cùng Bizfly qua bài viết sau.
Infographic là một hình thức đồ hoạ thông tin trực quan với mục đích trình bày và truyền tải nội dung nhanh chóng, rõ ràng. Hình thức thể hiện thông qua hình ảnh minh hoạ đặc sắc hoặc các yếu tố như kí hiệu, bản đồ, biểu tượng,.. thay vì theo cách truyền thống khô khan chỉ gồm các dòng text.
Infographic hiện đang dần trở thành xu hướng trình bày nội dung chứa nhiều yếu tố mới mẻ, ngắn gọn và được nhiều người dùng sử dụng. Cho nên, bạn cần hiểu được tầm quan trọng của việc thiết kế infographic.
Khi trình bày thông tin bằng hình ảnh hay biểu đồ thông qua Infographic, người thiết kế hay marketing cần xác định bố cục, màu sắc để làm nổi bật nội dung muốn truyền tải tới khách hàng, hay cộng đồng. Mỗi nhóm đối tượng, mục đích truyền tải, hay bản chất chủ thể sẽ được áp dụng các thiết kế khác nhau. Dưới đây một số loại Infographic chính bạn có thể tham khảo.
Infographic Thông Tin thường dùng để đáp ứng các thiết kế nhằm giải thích thông tin, đơn giản hóa khái niệm, các số liệu lớn rắc rối. Đặc biệt đối với các lĩnh vực nhiều số liệu, định nghĩa như khoa học, y tế, giáo dục, tài chính,...
Các thiết kế của loại Infographic này cần tạo ra bởi nguồn thông tin chính xác, đã được xác minh. Khi truyền tải cần sử dụng những hình ảnh đồ họa tăng tính thẩm mỹ và trực quan cho những nội dung đó.
Ý tưởng:
Chúng ta thường thấy Infographic liệt kê được áp dụng vào các thiết kế dạng danh sách như các sản phẩm tính năng, thành phần, lợi ích,... Thay vì những đoạn văn gạch đầu dòng hay liệt kê với excel một cách khô khan, Infographic sẽ biến danh sách trở nên gần gũi, mềm mại hơn khi tiếp nhận.
Ý tưởng thiết kế:
Infographic dòng thời gian thường được sử dụng thể hiện các sự kiện lịch sử, mốc thời gian của một dự án hay doanh nghiệp. Bố cục thiết kế thường được trình bày trên khung hình tuyến tính theo chiều dọc hoặc ngang. g
Một số công cụ thiết kế đồ họa như Adobe Illustrator, Canva, hay Piktochart đang được sử dụng để tạo ra một Infographic theo dòng thời gian chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiều tính năng và các mẫu đa dạng.
Ý tưởng thiết kế:
Khi muốn đánh dấu địa điểm của một chủ thể nào đó, người ta thường sử dụng Infographic Dạng Bản Đồ. Bạn có thể sử dụng loại Infographic này vào để so sánh các địa điểm khác nhau và liệt kê các địa điểm của một chủ thế đó.
Ý tưởng thiết kế:
Infographic thống kê thường sử dụng biểu đồ, đồ thị để làm rõ các con số và dữ liệu phức tạp về thông tin kinh tế, số liệu của doanh nghiệp,.. Việc tổng hợp và tóm tắt các nghiên cứu bằng những hình ảnh, biểu tượng phù hợp sẽ làm cho việc thống kê bảng biểu rõ ràng, dễ hiểu.
Ý tưởng thiết kế:
Báo cáo kết quả chiến lược hoặc hoạt động kinh doanh.
Trình bày số liệu về định lượng trong sản phẩm.
Nghiên cứu các kết quả tìm kiếm.
Infographic so sánh thể thiện sự tương phản, hay tương đồng của hai hay nhiều chủ thể khác nhau. Infographic So sánh có thể được sử dụng để trình bày sự khác nhau của các ý tưởng theo bố cục chiều dọc hoặc chiều ngang. Với bố cục này, người dùng có thể thấy rõ được những điều khác biệt rõ ràng nhất.
Ý tưởng Thiet kế:
Có rất nhiều phần mềm đồ hoạ được ra đời để phục vụ nhu cầu thiết kế Infographic như inkscape, Illustrator, Photoshop,.. Tuy nhiên, để sản phẩm thiết kế của bạn ấn tượng thì bạn không thể bỏ qua các bước sau.
Để tạo ra một Infographic hấp dẫn và hiệu quả, bạn cần xác định nội dung và chủ đề cụ thể mà bạn muốn truyền tải trước tiên. Có thể bắt đầu từ việc xác định lĩnh vực để tìm ra chủ đề phù hợp với phong cách thiết kế và màu sắc.
Chủ đề cần tập trung vào khai thác những thông tin chính, mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc của mình.
Khi thiết kế một Infographic, việc lên ý tưởng và phác thảo sơ bộ bố cục sẽ giúp bạn có một định hướng rõ ràng và chi tiết cho bản thiết kế của mình. Trong quá trình lên ý tưởng, bạn cần đánh giá những thông tin quan trọng cần truyền tải cho người xem và cách sắp xếp chúng ở phần khác nhau của Infographic.
Khi thiết kế ý tưởng, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Bạn nên truyền tải các thông tin, dữ liệu một cách ngắn gọn, xúc tích và tập trung vào các nội dung chính khi thiết kế infographic. Vì thế, công việc thu thập thông tin ban đầu và các số liệu liên quan cần thực hiện và quản lý chặt chẽ từ khi bắt đầu.
Có nhiều cách để thu thập data, các nguồn cung cấp thông tin chất lượng bạn có thể khai thác như mạng xã hội, Internet, sách báo, các báo cáo của những doanh nghiệp,...
Để nội dung infographics không nhàm chán, bạn nên xây dựng thông qua cách kể chuyện với nôi dung truyền tải mạnh mẽ. Việc kể một câu chuyện có thể truyền tải thông điệp hiệu quả hơn và giữ sự chú ý của khán giả trong quá trình xem infographics.
Bên cạnh đó, việc xây dựng nội dung cũng giúp cho người thiết kế có thể tập trung vào một chủ đề cụ thể, đưa ra nội dung mạch lạc để khai thác nội dung chính.
Các hình ảnh dạng vector và icon đơn sắc được người dùng ưa chuộng và tập trung xem hơn. Vì vậy, khi thiết kế infographic bạn nên tham khảo các website cung cấp hình ảnh vector đẹp để đầu tư vào infographic. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc về các loại biểu đồ hay màu sắc thể hiện để tác động lên hành vi người dùng.
Trình bày dữ liệu trực quan là cách tăng khả năng truyền tải thông tin tới người dùng. Vì thế, bên cạnh tích hợp phần đồ họa, hình ảnh phụ họa thì lượng thông tin cũng cần được đặt vào vị trí trung tâm của infographics. Việc trình bày sai bố cụng, sử dụng thông tin và hình ảnh trực quan lệch lạc sẽ gây khó hiểu cho người dùng, ảnh hưởng đến uy tín của bạn.
Quảng bá sản phẩm chính là bước tiến cuối cùng để mang thiết kế infographic đến gần hơn với cộng đồng. Bạn có thể chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội hoặc cộng đồng infographic.
Tham khảo: Bỏ túi 10 font chữ chuẩn cho website, phổ biến khi thiết kế web
Khi đã hiểu rõ hơn infographic là gì cũng như các bước thiết kế, bạn nên tìm hiểu thêm về cách tạo nên một bản thiết kế infographic nổi bật để thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn.
Người dùng sẽ cảm thấy dễ hiểu hơn nội dung truyền tải khi bạn sử dụng các yếu tố thiết kế cơ bản như đường, viền hay hình tròn, hình vuông để sắp xếp nội dung một cách trực quan.
Màu sắc được sử dụng với mục đích biểu thị các nhóm thông tin một cách dễ nhìn và giúp infographic trông đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các màu sắc tương phản để làm nổi bật nội dung, infographic của bạn sẽ thu hút được sự chú ý và quan tâm của nhiều người dùng.
Nếu bạn là người không biết lựa chọn font chữ phù hợp thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đến tính thẩm mỹ của infographic. Vì vậy, bạn nên phân cấp văn bản rõ ràng với các kiểu font chữ khác nhau cho tiêu đề chính, phần tiêu đề và phần văn bản.
Hãy đảm bảo rằng, các yếu tố trực quan như biểu tượng, hình ảnh,.. là trọng tâm cho infographic để có thể tạo sự hấp dẫn cho thông tin cần truyền tải và thu hút nhiều người xem hơn.
Một bản infographic hoàn hảo và thu hút được người xem là phải có được sự kết hợp và cân bằng giữa các yếu tố nội dung văn bản và hình ảnh. Qua bài viết, Bizfly đã chia sẻ đến bạn thuật ngữ "infographic là gì", ưu điểm và các bước thiết kế infographic để áp dụng tốt nhất trong công việc kinh doanh của bạn.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại