8 kênh marketing thu hút khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Nhật Lệ 26/07/2022

Việc lựa chọn kênh Marketing đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của một chiến dịch tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng chiến lược tiếp thị cụ thể mà từ đó doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh marketing sao cho phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau.

Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu kênh marketing là gì và top các kênh marketing thịnh hành nhất hiện nay được các doanh nghiệp lựa chọn. Bạn đọc tham khảo nội dung trong bài viết sau đây.

Kênh marketing là gì?

Kênh Marketing được hiểu một cách đơn giản đó là phương thức mà doanh nghiệp sử dụng để phân phối sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp từ thời điểm xuất xứ cho đến điểm tiêu thụ thông qua các phương tiện khác nhau. Mục đích của các kênh Marketing đó là tạo ra sự kết nối, gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu sử dụng, mua sắm sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Kênh marketing là gì

Kênh marketing là gì?

Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn lựa kênh marketing

Việc lựa chọn kênh Marketing để phân phối sản phẩm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch bán hàng. Dựa vào các yếu tố dưới đây, các doanh nghiệp sẽ biết được mình nên lựa chọn kênh phân phối như thế nào cho chính xác:

Yếu tố liên quan đến sản phẩm

Việc lựa chọn kênh tiếp thị đầu tiên sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến sản phẩm như tính năng, bản chất, thông số kỹ thuật, giá trị hay cách sử dụng…trong đó:

  • Bản chất sản phẩm: Với những sản phẩm có độ phủ rộng và sử dụng rộng rãi thì kênh marketing mà doanh nghiệp cần lựa chọn phải là kênh mở rộng còn các sản phẩm số lượng khách hàng ít thì cần kênh nhỏ hơn.
  • Giá trị sản phẩm: Với những sản phẩm có giá trị thấp thì doanh nghiệp chỉ cần sử dụng kênh dài còn các sản phẩm giá trị cao lại cần phân phối qua các kênh ngắn hơn.
  • Sự phức tạp: Những sản phẩm đặt nặng yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi cần phân phối qua các kênh marketing ngắn còn các sản phẩm dễ sử dụng, xử lý thì lại cần triển khai ở các kênh dài.

Yếu tố liên quan đến doanh nghiệp

  • Năng lực cốt lõi: Các công ty tập trung vào sản xuất hàng hóa thì sẽ không tập trung vào việc bán lẻ
  • Tài sản doanh nghiệp: Một doanh nghiệp vững vàng về tài chính sẽ có thể sử dụng kênh marketing ngắn hơn ví dụ như các cửa hàng bán lẻ
  • Mức độ kiểm soát: Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tùy chỉnh phân khúc thị trường và công việc bán hàng thì có thể lựa chọn kênh ngắn hơn. Với các công ty không thực hiện kiểm soát sản phẩm thì kênh dài hơn là lựa chọn phù hợp.

Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn lựa kênh marketing

Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn lựa kênh marketing

Yếu tố thị trường

  • Quy mô thị trường: Khi doanh nghiệp mong muốn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn thì kênh marketing cũng phải là kênh dài hơn. Các kênh phân phối ngắn chỉ phù hợp cho mục đích tiếp cận ít khách hàng.
  • Khu vực địa lý: Khách hàng tiềm năng tập trung ở khu vực địa lý rộng thì kênh phân phối dài sẽ phù hợp, đối với các khu vực hạn chế thì kênh ngắn sẽ có giá trị cao hơn.
  • Sản phẩm đã sử dụng: Nếu sản phẩm được các khách hàng hạn chế mua với số lượng lớn thì kênh ngắn sẽ phù hợp hơn. 

Các kênh Marketing phổ biến nhất hiện nay

Cùng với sự phát triển của cách mạng khoa học và kỹ thuật rất nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển mình từ các kênh phân phối offline sang online từ đó tạo ra rất nhiều kênh marketing đa dạng để doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng. Trong bài viết hôm nay sẽ là 8 kênh Marketing phổ biến nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng để phục vụ cho mục đích quảng bá sản phẩm của mình.

Digital Marketing

Digital Marketing (hay quảng cáo trực tuyến) là hình thức quảng bá dịch vụ, sản phẩm hay thông điệp bằng cách sử dụng internet. Loại hình thức quảng cáo trực tuyến này được tìm thấy chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và các trang web…

Một số kênh Digital Marketing phổ biến được kể đến là: Quảng cáo hiển thị, tiếp thị công cụ tìm kiếm, tiếp thị lại, quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị liên kết, quảng cáo qua video…

Tiếp thị lại (ReMarketing)

Tiếp thị lại (Remarketing) là hình thức sử dụng các nền tảng như website, mạng xã hội hay email để nhắc nhở lại khách hàng khi họ đã từng có lịch sử tương tác với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trước đó. Đây là hình thức được sử dụng rộng rãi hiện nay nhằm mục đích thúc đẩy doanh số thông qua các chiến lược bán thêm hay bán chéo sản phẩm.

Tiếp thị lại (ReMarketing)

Tiếp thị lại (ReMarketing)

Quảng cáo ngoài trời (OOH)

Quảng cáo ngoài trời (Out-of-home) là một kênh marketing được thể hiện bằng hình thức biển quảng cáo tại các địa điểm giao thông công cộng, phương tiện giao thông, POSM. Bên cạnh các quảng cáo OOH truyền thống thì giờ đây rất nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo các chiến dịch quảng cáo ngoài trời với thông điệp thú vị, sống động khiến người dùng phải theo dõi.

Hệ thống trả lời tin nhắn tự động

Không chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tự động tương tác với khách hàng, chatbot (hệ thống trả lời tin nhắn tự động) còn giúp tiếp cận khách hàng mới, giải quyết thắc mắc và chỉ dẫn khách hàng đến các hành vi cung cấp thông tin hay liên hệ tư vấn.

KOL

KOL (tiếp thị người có sức ảnh hưởng) là một trong những kênh Marketing mới và phổ biến trong một vài năm trở lại đây. Việc chọn lựa một KOL để làm đại sứ thương hiệu được thực hiện dựa trên các nghiên cứu xác định những điểm tương đồng giữa KOL đó và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng (Word Of Mouth) cũng là một trong những kênh Marketing mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp mà mọi người cần quan tâm. Hình thức quảng cáo này chỉ xảy ra khi khách hàng thực sự tin tưởng vào các giá trị mà doanh nghiệp cung cấp đồng thời mong muốn bày tỏ, chia sẻ sự hài lòng của họ đến với những người xung quanh.

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng

Tiếp thị qua Email

Tiếp thị qua Email (hay Email Marketing) từ lâu đã là một trong những kênh Marketing quan trọng của doanh nghiệp được sử dụng nhằm mục đích tiếp cận, tương tác và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Email Marketing phù hợp với bất kỳ một loại hình doanh nghiệp nào, phục vụ tốt cho quá trình xây dựng thương hiệu, cập nhật thông tin cho khách hàng và gửi các thông điệp truyền thông của tổ chức.

Tờ rơi

Tờ rơi là một kênh marketing truyền thống được sử dụng với mục đích gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng ở xung quanh vị trí của cửa hàng. Tuy rằng các hình thức quảng cáo online phát triển mạnh mẽ nhưng hình thức phát tờ rơi này vẫn được rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ ưa chuộng và sử dụng. Với thiết kế ấn tượng, đẹp mắt cùng với những chiến dịch quảng cáo khuyến mãi dịp khai trương, đặc biệt, lễ tết sẽ thu hút và kích cầu mua sắm của khách hàng tối ưu.

Như vậy, toàn bộ thông tin về khái niệm, tầm quan trọng và các kênh Marketing phổ biến hiện nay đã được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ với nội dung trên đây. Hy vọng thông qua bài viết này mọi người đã hiểu rõ hơn về cách lựa chọn kênh marketing cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly