Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, kênh phân phối online đã trở thành một phương thức không thể thiếu giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối với khách hàng nhanh chóng hơn. Vậy kênh phân phối online là gì? Cách xây dựng một kênh online hiệu quả như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Bizfly để nắm được các thông tin này.
Kênh phân phối online là một phương thức phân phối sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến như website thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động,… Kênh phân phối này cho phép khách hàng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ mà không cần phải đến cửa hàng vật lý.
Kênh phân phối online là phương thức phân phối sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến
Kênh phân phối trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp ví dụ như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng khiến doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, chẳng hạn như tính cạnh tranh cao. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của kênh phân phối trực tuyến mà doanh nghiệp cần biết.
Một số ưu điểm của kênh phân phối online đối với doanh nghiệp
Kênh phân phối online mang đến sự cạnh tranh cao và khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí
Doanh nghiệp cần có một kế hoạch cụ thể, tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường cũng như đối tượng khách hàng. Dưới đây là các bước xây dựng kênh phân phối trực tuyến cơ bản, bạn có thể tham khảo:
Doanh nghiệp cần phân tích tiềm năng tăng trưởng của thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng và quy mô cạnh tranh bằng cách tự đánh giá các kênh phân phối trực tuyến của đối thủ cùng ngành..
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên xác định các yếu tố nội và ngoại vi ảnh hưởng đến kênh phân phối online, từ đó đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để tìm ra điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh như: Chất lượng, giá cả, mức độ tương tác với khách hàng...
Doanh nghiệp cần nghiên cứu và nắm rõ về đặc điểm của khách hàng mục tiêu thông qua các cuộc phân tích, khảo sát trực tiếp hoặc online với một số tiêu chí như:
Dựa vào kết quả của quá trình nghiên cứu khách hàng, nắm được các yếu tố quyết định trong quá trình mua hàng từ đó xây dựng kênh phân phối cùng chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.
Nghiên cứu khách hàng là bước quan trọng để xây dựng kênh phân phối online
Khi đã phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần đưa ra lựa chọn kênh phân phối trực tuyến phù hợp với đối tượng khách hàng, sản phẩm của doanh nghiệp. Nó có thể là:
- Sử dụng website để xây dựng và quản lý một trang web giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin và cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến.
- Mở một cửa hàng bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, eBay, Shopify, v.v.
- Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,... để quảng bá sản phẩm và tạo liên kết với khách hàng.
- Sử dụng email để gửi thông tin, khuyến mãi, và cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và hiện tại.
Một số kênh phân phối online phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Tiktok,...
Ví dụ, một doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh các sản phẩm thời trang thể thao. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người trẻ tuổi, sử dụng mạng xã hội và thích mua hàng trực tuyến. Trong trường hợp này, lựa chọn kênh phân phối online phù hợp có thể là xây dựng một trang web thương mại điện tử riêng và sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Instagram và Facebook để quảng bá sản phẩm, tạo tương tác với khách hàng và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
Mỗi doanh nghiệp đều cần có một hệ thống quản lý kênh phân phối chặt chẽ, vận hành hiệu quả để đảm bảo tính đồng nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc tích hợp các kênh phân phối online với kênh phân phối truyền thống là cần thiết để giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các điểm mạnh của từng kênh và tối ưu doanh thu bán hàng.
Ví dụ, một đơn vị cửa hàng thời trang trực tuyến có thể tích hợp với các địa điểm cửa hàng bán bán lẻ trực tiếp để tạo ra một trải nghiệm mua sắm linh hoạt hơn cho khách hàng. Khi đó khách hàng có thể xem trước sản phẩm trên website hay các gian hàng trực tuyến rồi mới đến cửa hàng xem sản phẩm trực tiếp trước khi quyết định mua hàng, qua đó giúp họ tiết kiệm thời gian trong quá trình mua sắm.
Một số cách để phát triển kênh phân phối online hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý như:
Một số cách để phát triển kênh phân phối online hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý
Doanh nghiệp muốn đánh giá một kênh phân phối có đang vận hành hiệu quả hay không cần dựa vào các chỉ số quan trọng như:
Đây là các chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả tổ chức kênh phân phối trực tuyến và có thể được sử dụng để so sánh với các kênh phân phối khác như phân phối truyền thống qua cửa hàng, đại lý.
Việc kết hợp sử dụng đánh giá các yếu tố giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của kênh phân phối online và có thể đưa ra những điều chỉnh và cải tiến để tối ưu hóa quy trình phân phối trực tuyến của mình.
Kênh phân phối online là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, nó đã và đang thay đổi cách thức mà chúng ta tiếp cận mua sắm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Một số xu hướng phát triển của kênh phân phối trực tuyến được dự đoán sẽ “lên ngôi’’ trong thời gian tới:
Xu hướng phát triển của kênh phân phối trực tuyến được dự đoán sẽ “lên ngôi’’ trong thời gian tới
Xu hướng phát triển kênh đó là doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh phân phối trực tuyến. Bao gồm việc cải thiện giao diện và tính năng của website, ứng dụng di động, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn,…
Ví dụ: Một công ty về du lịch quyết định tạo ra một trang web dễ sử dụng cho phép người dùng tìm kiếm, so sánh chi phí và đặt chỗ trước mỗi chuyến du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp sẽ tích hợp kênh phân phối trực tuyến với các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR,… để tạo ra trải nghiệm mua sắm mới lạ và hấp dẫn hơn cho khách hàng.
Ví dụ: Một website bán nội thất tích hợp AR sẽ giúp người dùng nhìn rõ sản phẩm mình chọn khi đặt vào 1 không gian cụ thể trông sẽ thế nào, từ đó ra quyết định mua hàng.
Doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh phân phối trực tuyến ra thị trường toàn cầu để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng website và ứng dụng di động bằng nhiều ngôn ngữ, hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán quốc tế,…
Ví dụ: Một công ty sản xuất và bán các sản phẩm thủ công độc đáo như đồ trang sức và đồ trang trí từ các vật liệu tự nhiên như gỗ, da và đá. Hiện tại, công ty chỉ hoạt động trong thị trường nội địa và muốn mở rộng kênh phân phối online để tiếp cận khách hàng toàn cầu. Lúc này họ sẽ tạo trang web thương mại điện tử hoặc mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba,... để có thể bắt đầu bán hàng.
Kênh phân phối online hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hy vọng qua bài viết trên của Bizfly đã mang tới nhiều kiến thức và góc nhìn mới mẻ về kênh phân phối trực tuyến cho bạn và doanh nghiệp.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp