Kênh phân phối online là gì? Các bước để xây dựng kênh phân phối online hiệu quả

Đỗ Minh Đức 15/01/2024

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, kênh phân phối online đã trở thành một phương thức không thể thiếu giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối với khách hàng nhanh chóng hơn. Vậy kênh phân phối online là gì? Cách xây dựng một kênh online hiệu quả như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Bizfly để nắm được các thông tin này. 

Kênh phân phối online là gì?

Kênh phân phối online là một phương thức phân phối sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến như website thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động,… Kênh phân phối này cho phép khách hàng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ mà không cần phải đến cửa hàng vật lý.

Kênh phân phối online là phương thức phân phối sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến

Kênh phân phối online là phương thức phân phối sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến

Ưu nhược điểm của kênh phân phối online

Kênh phân phối trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp ví dụ như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng khiến doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, chẳng hạn như tính cạnh tranh cao. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của kênh phân phối trực tuyến mà doanh nghiệp cần biết.

Ưu điểm:

  • Mở rộng phạm vi kinh doanh: Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi mà không bị giới hạn bởi địa lý hay thời gian. Ví dụ như tạo một trang web thương mại điện tử để bán hàng, sử dụng các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada hoặc các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram. 
  • Giảm chi phí vận hành: So với mở cửa hàng truyền thống, kênh phân phối trực tuyến giúp giảm thiểu một số chi phí cho doanh nghiệp như: Mặt bằng, nhân sự, hàng tồn,...
  • Dễ dàng quản lý: Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt được ý kiến nhận xét, phản hồi của người tiêu dùng và đưa ra các giải pháp kịp thời để nâng cao sự hài lòng của khách hàng. 
  • Định vị thương hiệu: Các doanh nghiệp có thể tận dụng các kênh phân phối trực tuyến để tạo các chiến dịch quảng bá, quảng cáo thương hiệu nhằm nâng cao sự nhận diện với khách hàng. 

Một số ưu điểm của kênh phân phối online đối với doanh nghiệp

Một số ưu điểm của kênh phân phối online đối với doanh nghiệp

Nhược điểm 

  • Sự cạnh tranh cao: Kênh phân phối online có mức độ cạnh tranh cao bởi tại đây có nhiều doanh nghiệp, cá nhân cùng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tương tự dẫn đến sự cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tạo ra được sự khác biệt, luôn cập nhật, đổi mới và nâng cao về chất lượng dịch vụ/sản phẩm để thu hút, giữ chân khách hàng. 
  • Đầu tư nhiều chi phí: Để phát triển kênh trực tuyến, doanh nghiệp cần đầu tư rất nhiều vào công nghệ, thiết bị. Bên cạnh đó, chi phí cho quảng cáo trực tuyến cũng sẽ đắt đỏ hơn so với kênh phân phối truyền thống. 
  • Vận chuyển và trả hàng: Khi kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp phải phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển để phân phối sản phẩm cho khách hàng. Lúc này, nhiều rủi ro có khả năng xảy ra như sản phẩm bị hư hỏng, thất lạc hàng hay trường hợp khách không hài lòng và muốn đổi trả hàng cũng có thể khiến doanh nghiệp chịu tổn thất. 

Kênh phân phối online mang đến sự cạnh tranh cao và khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí

Kênh phân phối online mang đến sự cạnh tranh cao và khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí

Các bước xây dựng kênh phân phối online hiệu quả

Doanh nghiệp cần có một kế hoạch cụ thể, tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường cũng như đối tượng khách hàng. Dưới đây là các bước xây dựng kênh phân phối trực tuyến cơ bản, bạn có thể tham khảo: 

Bước 1: Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp cần phân tích tiềm năng tăng trưởng của thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng và quy mô cạnh tranh bằng cách tự đánh giá các kênh phân phối trực tuyến của đối thủ cùng ngành.. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên xác định các yếu tố nội và ngoại vi ảnh hưởng đến kênh phân phối online, từ đó đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để tìm ra điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh như: Chất lượng, giá cả, mức độ tương tác với khách hàng... 

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và nắm rõ về đặc điểm của khách hàng mục tiêu thông qua các cuộc phân tích, khảo sát trực tiếp hoặc online với một số tiêu chí như:  

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Sở thích
  • Nhu cầu
  • Hành vi mua sắm

Dựa vào kết quả của quá trình nghiên cứu khách hàng, nắm được các yếu tố quyết định trong quá trình mua hàng từ đó xây dựng kênh phân phối cùng chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.

Nghiên cứu khách hàng là bước quan trọng để xây dựng kênh phân phối online

Nghiên cứu khách hàng là bước quan trọng để xây dựng kênh phân phối online

Bước 3: Xác định kênh phân phối online 

Khi đã phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần đưa ra lựa chọn kênh phân phối trực tuyến phù hợp với đối tượng khách hàng, sản phẩm của doanh nghiệp. Nó có thể là:

- Sử dụng website để xây dựng và quản lý một trang web giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin và cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến.

- Mở một cửa hàng bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, eBay, Shopify, v.v.

- Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,... để quảng bá sản phẩm và tạo liên kết với khách hàng.

- Sử dụng email để gửi thông tin, khuyến mãi, và cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và hiện tại.

Một số kênh phân phối online phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Tiktok,...

Một số kênh phân phối online phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Tiktok,...

Ví dụ, một doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh các sản phẩm thời trang thể thao. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người trẻ tuổi, sử dụng mạng xã hội và thích mua hàng trực tuyến. Trong trường hợp này, lựa chọn kênh phân phối online phù hợp có thể là xây dựng một trang web thương mại điện tử riêng và sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Instagram và Facebook để quảng bá sản phẩm, tạo tương tác với khách hàng và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

Bước 4: Tích hợp kênh phân phối trực tuyến và truyền thống

Mỗi doanh nghiệp đều cần có một hệ thống quản lý kênh phân phối chặt chẽ, vận hành hiệu quả để đảm bảo tính đồng nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc tích hợp các kênh phân phối online với kênh phân phối truyền thống là cần thiết để giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các điểm mạnh của từng kênh và tối ưu doanh thu bán hàng. 

Ví dụ, một đơn vị cửa hàng thời trang trực tuyến có thể tích hợp với các địa điểm cửa hàng bán bán lẻ trực tiếp để tạo ra một trải nghiệm mua sắm linh hoạt hơn cho khách hàng. Khi đó khách hàng có thể xem trước sản phẩm trên website hay các gian hàng trực tuyến rồi mới đến cửa hàng xem sản phẩm trực tiếp trước khi quyết định mua hàng, qua đó giúp họ tiết kiệm thời gian trong quá trình mua sắm. 

Bước 5: Phát triển các kênh phân phối online

Một số cách để phát triển kênh phân phối online hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý như:  

  • Xây dựng trang web chuyên nghiệp, dễ sử dụng, tương thích với mọi nền tảng thiết bị di động để thuận tiện cho khách hàng trong quá trình mua sắm. 
  • Nếu là các trang mạng xã hội cần chia sẻ nội dung chất lượng, thông tin sản phẩm hấp dẫn, bắt mắt, thu hút khách hàng. 
  • Sử dụng một số công cụ, dịch vụ trả phí để quảng bá và tiếp cận sản phẩm như  Google Ads,... 
  • Sử dụng các chiến dịch Email Marketing để xây dựng danh sách email của khách hàng và gửi Email Marketing định kỳ để thông báo về sản phẩm mới, khuyến mãi và tin tức quan trọng. Đảm bảo rằng nội dung Email hấp dẫn và cá nhân hóa để tạo sự tương tác cao hơn.

Một số cách để phát triển kênh phân phối online hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý

Một số cách để phát triển kênh phân phối online hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý

Bước 6: Đánh giá hiệu quả của kênh phân phối online

Doanh nghiệp muốn đánh giá một kênh phân phối có đang vận hành hiệu quả hay không cần dựa vào các chỉ số quan trọng như:

  • Doanh số bán hàng có đạt như mục tiêu đề ra hay không?
  • Tỉ lệ chuyển đổi có gia tăng không?
  • Số lượng khách hàng mới tiếp cận được sản phẩm/dịch vụ có lớn không? 
  • Ý kiến, đánh giá, phản hồi của khách hàng có tốt không? 

Đây là các chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả tổ chức kênh phân phối trực tuyến và có thể được sử dụng để so sánh với các kênh phân phối khác như phân phối truyền thống qua cửa hàng, đại lý. 

Việc kết hợp sử dụng đánh giá các yếu tố giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của kênh phân phối online và có thể đưa ra những điều chỉnh và cải tiến để tối ưu hóa quy trình phân phối trực tuyến của mình. 

Xu hướng phát triển của kênh phân phối online trong tương lai

Kênh phân phối online là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, nó đã và đang thay đổi cách thức mà chúng ta tiếp cận mua sắm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Một số xu hướng phát triển của kênh phân phối trực tuyến được dự đoán sẽ “lên ngôi’’ trong thời gian tới: 

Một số xu hướng phát triển của kênh phân phối trực tuyến được dự đoán sẽ “lên ngôi’’ trong thời gian tới

Xu hướng phát triển của kênh phân phối trực tuyến được dự đoán sẽ “lên ngôi’’ trong thời gian tới

  • Tăng cường trải nghiệm khách hàng

Xu hướng phát triển kênh đó là doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh phân phối trực tuyến. Bao gồm việc cải thiện giao diện và tính năng của website, ứng dụng di động, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn,…

Ví dụ: Một công ty về du lịch quyết định tạo ra một trang web dễ sử dụng cho phép người dùng tìm kiếm, so sánh chi phí và đặt chỗ trước mỗi chuyến du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

  • Tích hợp với các công nghệ mới

Doanh nghiệp sẽ tích hợp kênh phân phối trực tuyến với các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR,… để tạo ra trải nghiệm mua sắm mới lạ và hấp dẫn hơn cho khách hàng.

Ví dụ: Một website bán nội thất tích hợp AR sẽ giúp người dùng nhìn rõ sản phẩm mình chọn khi đặt vào 1 không gian cụ thể trông sẽ thế nào, từ đó ra quyết định mua hàng. 

  • Mở rộng ra thị trường toàn cầu

Doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh phân phối trực tuyến ra thị trường toàn cầu để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng website và ứng dụng di động bằng nhiều ngôn ngữ, hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán quốc tế,…

Ví dụ: Một công ty sản xuất và bán các sản phẩm thủ công độc đáo như đồ trang sức và đồ trang trí từ các vật liệu tự nhiên như gỗ, da và đá. Hiện tại, công ty chỉ hoạt động trong thị trường nội địa và muốn mở rộng kênh phân phối online để tiếp cận khách hàng toàn cầu. Lúc này họ sẽ tạo trang web thương mại điện tử hoặc mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba,... để có thể bắt đầu bán hàng. 

Kênh phân phối online hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hy vọng qua bài viết trên của Bizfly đã mang tới nhiều kiến thức và góc nhìn mới mẻ về kênh phân phối trực tuyến cho bạn và doanh nghiệp.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly