Marketing 0 đồng là gì? 9 cách tiếp thị không chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp 

Thủy Nguyễn 26/11/2024

Marketing 0 đồng đã trở thành một chiến lược quan trọng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và các startup triển khai marketing bằng cách tận dụng những nguồn lực sẵn có và sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận khách hàng một cách thông minh và sáng tạo. Bài viết này hãy cùng Bizfly tìm hiểu marketing 0 đồng là gì và những cách marketing hiệu quả không tốn chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp.

Marketing 0 đồng là gì?

Marketing 0 đồng (Zero Cost Marketing) là hình thức tiếp thị không mất phí. Trong đó người tiếp thị sẽ tận dụng những nguồn lực sẵn có và kênh truyền thông miễn phí (mạng xã hội, email, blog, SEO,..) để đạt mục tiêu về doanh thu hoặc quảng bá thương hiệu mà không tốn phí quảng cáo truyền thống.

Marketing 0 đồng là hình thức tiếp thị không mất phí 
Marketing 0 đồng là hình thức tiếp thị không mất phí 

Tầm quan trọng của Marketing 0 đồng

Cân bằng sân chơi

Marketing 0 đồng mang đến cơ hội bình đẳng, cho phép doanh nghiệp nhỏ và startup phát huy sự nhạy bén của mình thông qua những chiến dịch marketing sáng tạo. Bằng cách tận dụng các kênh truyền thông miễn phí và chiến lược tiếp cận thông minh, doanh nghiệp nhỏ có nguồn ngân sách hạn chế hoàn toàn có khả năng cạnh tranh hiệu quả, thậm chí gây ấn tượng mạnh hơn so với những ông lớn trong ngành.

Xây dựng nhận thức về thương hiệu 

Tiếp thị 0 đồng cần những nội dung hấp dẫn, thực sự cung cấp giá trị cho đối tượng mục tiêu. Nhờ sự chỉn chu và đầu tư vào nội dung, doanh nghiệp có thể tăng khả năng viral nhờ hiệu ứng lan tỏa tự nhiên, đáp ứng được nhu cầu thông tin cho khách hàng. 

Từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng và duy trì nhận thức khách hàng. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới mà còn củng cố được lòng trung thành của khách hàng hiện tại, tăng trưởng bền vững thương hiệu. 

Thách thức với Marketing 0 đồng

Tốn thời gian 

Khi làm Marketing 0 đồng, bạn sẽ phải đầu tư khá nhiều thời gian. Cụ thể như phải thử nghiệm triển khai content angle sao cho vừa phù hợp với thương hiệu và vừa là chủ đề mà cộng đồng đang quan tâm đồng thời là hướng triển khai tiếp cận được rộng rãi người xem hiệu quả nhất,..

Ngoài thời gian thử nghiệm content, bạn cũng sẽ tốn công sức cho việc seeding. Những content không tự nhiên trở nên viral và thu hút sự chú ý của mọi người, vì vậy cần thiết phải có thêm seeding. 

Triển khai seeding bao gồm nhiều công đoạn từ việc tạo lập nhiều tài khoản clone, nhờ bạn bè, người thân bình luận theo những kịch bản mà bạn chuẩn bị sẵn hay seeding trong các group liên quan,..

Tỷ lệ thành công thấp

Với marketing 0 đồng thì nhìn chung tỷ lệ thành công là khá thấp. Đa phần những doanh nghiệp gặt hái được thành công có thể dựa trên danh tiếng Founder, CEO ( chẳng hạn như Elon Musk - Tesla) hoặc phải có đội ngũ Marketing thực sự xuất sắc để triển khai những content độc đáo, ghi dấu ấn mạnh mẽ với cộng đồng (ví dụ đội ngũ Marketing của Nhà tù Hòa Lò). 

Marketing 0 đồng cần đầu tư phần lớn thời gian để có thể triển khai hiệu quả
Marketing 0 đồng cần đầu tư phần lớn thời gian để có thể triển khai hiệu quả

9 cách tiếp thị không tốn chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp

Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội 

Bạn có thể tận dụng đa dạng nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, Zalo, Youtube và Threads để làm tiếp thị số vô cùng hiệu quả. 

Doanh nghiệp hãy xây dựng social fanpage để gia tăng tương tác; chia sẻ các nội dung hấp dẫn dưới dạng hình ảnh, short video,... đừng quên sử dụng các hashtag thịnh hành và tạo nội dung theo trend để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Bên cạnh đó đó thường xuyên tương tác với người theo dõi để thúc đẩy khả năng hiển thị  trực tuyến của thương hiệu. 

Phương tiện truyền thông xã hội vô cùng tiềm năng để triển khai  tiếp thị không mất phí
Phương tiện truyền thông xã hội vô cùng tiềm năng để triển khai  tiếp thị không mất phí

Tiếp thị nội dung 

Doanh nghiệp cần có thể sử dụng đa dạng các loại tiếp thị nội dung khác nhau để kết nối với đối tượng mục tiêu của mình trên nhiều nền tảng khác nhau. Có một số loại tiếp thị nội dung phổ biến sau: 

  • Blog: Doanh nghiệp có thể tạo blog trên trang web riêng. Sau đó lên kế hoạch xây dựng nội dung, kết hợp giữa nội dung dạng ngắn và nội dung dạng dài, hơn nữa phải đảm bảo cung cấp những nội dung thực sự giá trị để giữ chân độc giả. 
Tạo blog đăng tải kiến thức chuyên môn như một cách khẳng định bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực 
Tạo blog đăng tải kiến thức chuyên môn như một cách khẳng định bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực 
  • Podcast: Doanh nghiệp có thể tự tạo podcast hoặc trở thành khách mời của các podcast khác trong ngành của mình để kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong podcast hãy chú trọng cung cấp các giải pháp cho những khó khăn mà khán giả gặp. Thường xuyên đưa ra các câu chuyện của khách hàng, xu hướng trong ngành, nghiên cứu tình huống và các câu chuyện khác để tạo ra mối liên hệ cảm xúc với người nghe. 
  • Ebook: Với dạng nội dung ebook đòi hỏi doanh nghiệp có những ấn phẩm kỹ thuật số mang lại giá trị thực như tạo nghiên cứu, biên soạn thông tin chuyên sâu về ngành hoặc cung cấp thông tin độc quyền. 

SEO Marketing (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Theo Google, 59% người mua sắm sử dụng Google Search để nghiên cứu về sản phẩm trước khi mua. Đây được xem là một cơ hội cho tiếp thị SEO, không tốn kém mà đem lại hiệu quả cao. 

Trước hết doanh nghiệp cần nghiên cứu những từ khóa cần triển khai nội dung. Đừng quên phân tích đối thủ để xem họ đang làm gì, học tập những điều họ làm thành công và rút ra kinh nghiệm với những thất bạn của họ. Doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch xây dựng liên kết để điều hướng hiệu quả cho người dùng. Cuối cùng cần tối ưu hình ảnh để tạo trải nghiệm tối ưu cho người dùng. 

Marketing truyền miệng 

Theo khảo sát của RRD đối với 1.000 người tiêu dùng, 55% biết sản phẩm thông qua truyền miệng, 40% mua hàng dựa trên thông tin được truyền miệng đó và 28% muốn sử dụng truyền miệng hơn bất kỳ hình thức tìm hiểu, khám phá sản phẩm nào khác. 

Hiểu được những cơ hội mà marketing truyền miệng mang lại, doanh nghiệp có thể sử dụng một số mẹo sau:

  • Tặng khách hàng một món quà nhỏ phù hợp với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. 
  • Phát triển một câu chuyện thú vị về doanh nghiệp hoặc sản phẩm.
  • Tạo nội dung có thể chia sẻ rộng rãi, hài hước hoặc gây tranh cãi
  • Tặng thêm cho khách hàng mới được giới thiệu những ưu đãi đặc biệt 
Marketing truyền miệng là một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất
Marketing truyền miệng là một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất

Tiếp thị qua email

Muốn triển khai Email Marketing hiệu quả, trước hết doanh nghiệp cần xây dựng danh sách email chất lượng bằng cách tạo form đăng ký trên website, mạng xã hội. Tiếp theo phân khúc danh sách thành các nhóm dựa trên sở thích, hành vi,..việc này giúp doanh nghiệp gửi nội dung phù hợp và cá nhân hóa cho từng nhóm. 

Doanh nghiệp cũng cần xây dựng nội dung email hữu ích, thực sự có giá trị cho khách hàng như tin tức cập nhật, bản tin, khuyến mãi,..Đồng thời thường xuyên theo dõi các chỉ số như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột,.. để cải thiện chiến dịch trong tương lai.  

Hợp tác với micro influencer

Trước hết, doanh nghiệp hãy tiếp cận những người có sức ảnh hưởng trong cùng lĩnh vực và đề xuất hợp tác. Sau đó gửi các sản phẩm dùng thử để họ trải nghiệm và review, ngoài ra có thể tổ chức buổi gặp mặt hoặc sự kiện nhỏ, mời họ tham gia sử dụng sản phẩm trực tiếp.  Những đánh giá khách quan, chân thực của influencer có thể giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng hơn mà không phải chi quá nhiều ngân sách marketing.

Đánh giá khách quan, chân thực của influencer giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn
Đánh giá khách quan, chân thực của influencer giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn

Nội dung do người dùng tạo ra 

Nội dung do người dùng tạo ra đóng vai trò là bằng chứng xã hội xác thực, giúp tăng độ tin cậy và uy tín của thương hiệu. Doanh nghiệp có thể khuyến khích người dùng tạo nội dung bằng một số cách sau:

  • Tổ chức các cuộc thi sáng tạo nội dung như video, bài viết, ảnh với các giải thưởng hấp dẫn
  • Cung cấp điểm thưởng hoặc ưu đãi cho những khách hàng thường xuyên đánh giá, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm trên MXH
  • Xây dựng cộng đồng trực tuyến để người dùng có thể chia sẻ nội dung, hỏi đáp và tương tác với nhau, từ đó tạo động lực cho sự sáng tạo
  • Đăng tải nội dung do người dùng tạo lên website hoặc MXH để tôn vinh người dùng đồng thời khuyến khích người dùng khác tham gia

Quảng cáo chéo

Quảng cáo chéo là chiến lược tiếp thị mà hai hay nhiều thương hiệu hợp tác để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của nhau. Quảng cáo chéo giúp doanh nghiệp bạn mở rộng đối tượng khách hàng, tạo sự kết nối và gia tăng mức độ tin cậy cho thương hiệu.  

Doanh nghiệp cần lựa chọn đối tác phù hợp và tạo nội dung quảng cáo cho đối tác, tất nhiên đối tác cũng làm điều tương tự với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nội dung quảng cáo cho nhau được chia sẻ có thể ở dạng bài viết trên blog, bài đăng trên mạng xã hội dễ xem, hashtag,..giúp thu hút lượng khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí. 

Up-selling và Cross-selling

Up-selling và cross-selling đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng đồng thời tăng nhận diện thương hiệu. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng website và email để gợi ý sản phẩm cao cấp hơn hoặc các sản phẩm bổ sung theo module đề xuất sản phẩm. Ngoài ra doanh nghiệp có thể tạo các chương trình khách hàng trung thành để thiết lập những ưu đãi, khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng miễn phí khi mua sản phẩm phiên bản nâng cấp hơn hoặc mua thêm sản phẩm kèm với sản phẩm chính. 

Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về marketing 0 đồng cùng các cách tiếp thị không tốn chi phí mang lại hiệu quả cao. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly