Marketing không phân biệt là gì? Kiến thức tổng quan cho người mới

Thủy Nguyễn 22/07/2022

Marketing không phân biệt là một loại chiến lược marketing được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích tiếp cận khách hàng, xâm nhập sâu hơn vào thị trường và gia tăng doanh số khi đã xác định được thị trường mục tiêu đồng nhất. Vậy marketing không phân biệt là gì và ưu nhược điểm của nó có tạo nên sự thành công cho một doanh nghiệp? Cùng các chuyên gia Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Marketing không phân biệt là gì? 

Marketing không phân biệt (undifferentiated marketing) hay marketing đại chúng là chiến lược marketing trái ngược với marketing phân biệt. Điều này có nghĩa là nó sẽ xoá bỏ mọi rào cản giữa các phân khúc khách hàng và thị trường khác nhau với đích đến là làm hài lòng số đông khách hàng trong một nhóm khách hàng mục tiêu.

Doanh nghiệp thường áp dụng marketing không phân biệt nếu phân khúc thị trường thực hiện tiếp thị không hữu ích. Chiến lược này sẽ tập trung vào những đặc điểm chung hơn là vào những điểm khác biệt của khách hàng. 

Marketing không phân biệt là gì

Marketing không phân biệt là gì? 

Do đó, marketing không phân biệt phù hợp với các doanh nghiệp có sức hấp dẫn chung và đáp ứng được nhiều nhu cầu cũng như mong muốn của thị trường. Chiến lược marketing này tương thích với các doanh nghiệp cung ứng nhiều loại mẫu sản phẩm, dịch vụ hoặc những mẫu sản phẩm, dịch vụ dễ tiếp cận và được tiêu thụ thoáng rộng như nước ngọt, sữa, xăng, bánh mì,...

Xem thêm Marketing phân biệt: Khái niệm và các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Ví dụ về Marketing không phân biệt 

Để có thể hiểu rõ hơn về marketing không phân biệt thì bạn có thể xem xét qua ví dụ cơ bản dưới đây.

Ví dụ một doanh nghiệp chuyên sản xuất nước ngọt đang tìm cách nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Lúc này, chiến lược marketing không phân biệt sẽ được áp dụng để họ có thể tiếp cận được càng nhiều đối tượng khách hàng càng tốt. Không có sự độc đáo hay sự riêng biệt về chiến dịch tiếp thị, mục tiêu chính của marketing không phân biệt chính là tác động đến càng nhiều người càng tốt.

Các loại chiến lược Marketing không phân biệt trực tuyến 

Các loại chiến lược marketing không phân biệt trực tuyến mà bạn có thể thấy được bao gồm:

  • Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC): Không giống quảng cáo truyền thống, PPC cho phép doanh nghiệp nhắm chính xác mục tiêu khách hàng dựa trên dữ liệu có sẵn.
  • Quảng cáo tiếp thị quảng cáo xã hội có trả phí: Các doanh nghiệp khi áp dụng loại chiến lược này sẽ nâng cao nhận thức thương hiệu, thu hút được người theo dõi mới và nhận được tiềm năng từ họ.
  • Quảng cáo biểu ngữ: Là loại quảng cáo kỹ thuật giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các web độc quyền của các nhà quảng cáo. Từ đó tạo ra sự nhận thức và cân nhắc thương hiệu một cách tổng thể.
  • Các chiến lược marketing không phân biệt thường ít chăm sóc đến việc liên kết với một loại người mua đơn cử hơn và chủ yếu tập trung chuyên sâu vào những việc có năng lực hiển thị cao hơn.

Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing không phân biệt 

Các chiến lược tiếp thị không phân biệt vì tập trung chuyên sâu quảng cáo đến nhiều người nhất có thể nên có thể mang đến những ưu và nhược điểm như sau.

Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing không phân biệt

Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing không phân biệt 

Ưu điểm

  • Phạm vi tiếp cận và mức độ nhận thức tên thương hiệu đến các đối tượng khách hàng cao.
  • Khả năng đồng bộ và tiêu chuẩn hoá một cách dễ dàng.
  • Dễ dàng tiến sâu vào các phân khúc thị trường nhạy cảm về giá do những sản phẩm áp dụng marketing không phân biệt thường là những mặt hàng thiết yếu.
  • Các chiến lược marketing không phân biệt thường mất ít thời gian hơn các phương thức tiếp thị khác trong việc xây dựng và kết hợp với nhau. Nó có thể được áp dụng để quảng bá mọi thứ khác nhau từ bán hàng hàng năm cho đến việc bán hàng ở các địa điểm mới.
  • Marketing không phân biệt có thể tiết kiệm tối đa các chi phí tiếp thị bởi chỉ bằng việc sử dụng một sản phẩm với các chiến lược phân phối mà doanh nghiệp có thể tiếp cận được một lượng khách hàng lớn với mức chi phí phù hợp.
  • So với các phương thức tiếp thị khác thì marketing không phân biệt không đòi hỏi mức độ nghiên cứu thị trường chuyên sâu.

Nhược điểm

  • Với các khách hàng ở một phân khúc cụ thể thì marketing không phân biệt khó tạo ấn tượng mạnh mẽ.
  • Do thị trường lớn và marketing không phân biệt bỏ qua nhu cầu riêng biệt của từng đoạn khách hàng có nhu cầu riêng nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ bị giảm sút.
  • Việc đối phó với những rủi ro khi gặp khó khăn hay thay đổi để thích nghi với quy mô lớn của doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn khi áp dụng marketing không phân biệt.
  • Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược marketing không phân biệt thường bị thách thức bởi các đối thủ cạnh tranh khi họ chủ yếu tập trung vào việc thoả mãn nhu cầu cho một phân khúc nhỏ hơn các đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
  • Không mang đến cho doanh nghiệp những đối tượng khách hàng trung thành bởi khách hàng mục tiêu mà họ hướng tới là tương đối rộng.

Việc doanh nghiệp áp dụng marketing không phân biệt vào bộ máy kinh doanh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhờ khả năng khai thác và dễ dàng xâm nhập vào thị trường. Tuy nhiên chiến lược marketing này đòi hỏi một tổ chức có tiềm lực kinh tế mạnh và danh tiếng nhất định, bởi vậy thị trường mục tiêu mà các doanh nghiệp này lựa chọn là toàn bộ thị trường hoặc phân khúc thị trường lớn.

Cách để tạo ra chiến lược marketing không phân biệt hiệu quả

Để tạo được một chiến dịch marketing không phân biệt hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản như sau.

Cách để tạo ra chiến lược marketing không phân biệt hiệu quả

Cách để tạo ra chiến lược marketing không phân biệt hiệu quả 

  • Giữ mọi thứ đơn giản: Vì doanh nghiệp không nhắm đến một đối tượng khách hàng hay một phân khúc cụ thể nên thông điệp mà bạn đưa ra cần phải thu hút và đáp ứng được nhu cầu của càng nhiều đối tượng càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định được chính xác những khía cạnh hấp dẫn của sản phẩm đối với hầu hết mọi người trên thị trường đồng thời xây dựng chiến dịch xung quanh những điểm hấp dẫn đó.
  • Nhắm đến các mục tiêu “tác động cao”: Bạn cần đảm bảo rằng lời kêu gọi hành động và nội dung tiếp thị phải rõ ràng và nổi bật. Bạn có thể áp dụng những thông điệp hài hước hay gây sốc để gây được tiếng vang với các đối tượng khách hàng cũng như thị trường trong một khoảng thời gian dài.
  • Sự lặp lại: Vì có tần suất cao nên doanh nghiệp nên thực hiện tiếp thị đại chúng. Doanh nghiệp cần đảm bảo các chiến dịch cần được xây dựng và tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ.

Với sự gia tăng mạnh mẽ của tiếp thị ngách trực tuyến, việc lựa chọn chiến lược tiếp thị là một quyết định quan trọng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn đang mở rộng quy mô bán hàng và không hướng tới các nhóm đối tượng khách hàng cụ thể thì marketing không phân biệt chính là sự lựa chọn đúng đắn. Và mọi thông tin có liên quan đến phương thức tiếp thị này đã được Bizfly chia sẻ chi tiết trong bài viết trên.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly