Marketing không phân biệt là một loại chiến lược marketing được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích tiếp cận khách hàng, xâm nhập sâu hơn vào thị trường và gia tăng doanh số khi đã xác định được thị trường mục tiêu đồng nhất. Vậy marketing không phân biệt là gì và ưu nhược điểm của nó có tạo nên sự thành công cho một doanh nghiệp? Cùng các chuyên gia Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.
Marketing không phân biệt (undifferentiated marketing) hay marketing đại chúng là chiến lược marketing trái ngược với marketing phân biệt. Điều này có nghĩa là nó sẽ xoá bỏ mọi rào cản giữa các phân khúc khách hàng và thị trường khác nhau với đích đến là làm hài lòng số đông khách hàng trong một nhóm khách hàng mục tiêu.
Doanh nghiệp thường áp dụng marketing không phân biệt nếu phân khúc thị trường thực hiện tiếp thị không hữu ích. Chiến lược này sẽ tập trung vào những đặc điểm chung hơn là vào những điểm khác biệt của khách hàng.
Marketing không phân biệt là gì?
Do đó, marketing không phân biệt phù hợp với các doanh nghiệp có sức hấp dẫn chung và đáp ứng được nhiều nhu cầu cũng như mong muốn của thị trường. Chiến lược marketing này tương thích với các doanh nghiệp cung ứng nhiều loại mẫu sản phẩm, dịch vụ hoặc những mẫu sản phẩm, dịch vụ dễ tiếp cận và được tiêu thụ thoáng rộng như nước ngọt, sữa, xăng, bánh mì,...
Xem thêm Marketing phân biệt: Khái niệm và các bước xây dựng chiến lược hiệu quả
Để có thể hiểu rõ hơn về marketing không phân biệt thì bạn có thể xem xét qua ví dụ cơ bản dưới đây.
Ví dụ một doanh nghiệp chuyên sản xuất nước ngọt đang tìm cách nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Lúc này, chiến lược marketing không phân biệt sẽ được áp dụng để họ có thể tiếp cận được càng nhiều đối tượng khách hàng càng tốt. Không có sự độc đáo hay sự riêng biệt về chiến dịch tiếp thị, mục tiêu chính của marketing không phân biệt chính là tác động đến càng nhiều người càng tốt.
Các loại chiến lược marketing không phân biệt trực tuyến mà bạn có thể thấy được bao gồm:
Các chiến lược tiếp thị không phân biệt vì tập trung chuyên sâu quảng cáo đến nhiều người nhất có thể nên có thể mang đến những ưu và nhược điểm như sau.
Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing không phân biệt
Việc doanh nghiệp áp dụng marketing không phân biệt vào bộ máy kinh doanh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhờ khả năng khai thác và dễ dàng xâm nhập vào thị trường. Tuy nhiên chiến lược marketing này đòi hỏi một tổ chức có tiềm lực kinh tế mạnh và danh tiếng nhất định, bởi vậy thị trường mục tiêu mà các doanh nghiệp này lựa chọn là toàn bộ thị trường hoặc phân khúc thị trường lớn.
Cách để tạo ra chiến lược marketing không phân biệt hiệu quả
Để tạo được một chiến dịch marketing không phân biệt hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản như sau.
Cách để tạo ra chiến lược marketing không phân biệt hiệu quả
Với sự gia tăng mạnh mẽ của tiếp thị ngách trực tuyến, việc lựa chọn chiến lược tiếp thị là một quyết định quan trọng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn đang mở rộng quy mô bán hàng và không hướng tới các nhóm đối tượng khách hàng cụ thể thì marketing không phân biệt chính là sự lựa chọn đúng đắn. Và mọi thông tin có liên quan đến phương thức tiếp thị này đã được Bizfly chia sẻ chi tiết trong bài viết trên.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại