Marketing trực tiếp là một bộ phận quan trong của doanh nghiệp trong quá trình bán hàng. Đây là khái niệm phổ biến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ và áp dụng đúng để thu được lợi nhuận.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu Marketing trực tiếp là gì và cách xây dựng chiến dịch Marketing trong bài viết sau.
Marketing trực tiếp (Direct Marketing) được hiểu là một chiến lược tiếp thị mà công ty sử dụng để tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, thông qua việc gửi thư, điện thoại, tại nhà, hoặc tổ chức các sự kiện trực tiếp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Marketing trực tiếp là gì?
Mục đích của marketing trực tiếp là tạo ra một mối liên hệ trực tiếp với khách hàng, giúp tăng cường sự tin tưởng và hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu của công ty.
Marketing trực tiếp giúp quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp hiệu quả hơn:
Người mua tiết kiệm thời gian và chi phí khi đặt hàng trực tiếp tại nhà mà không cần tới điểm bán. Đồng thời nhận được nhiều hơn các sản phẩm mà mình quan tâm qua các hoạt động chăm sóc khách hàng.
Một số hình thức Marketing trực tiếp truyền thống không được đánh giá cao bằng những phương pháp trực tuyến, nhưng trong trường hợp doanh nghiệp muốn tập trung khai thác nhóm đối tượng cụ thể ở các địa phương nhỏ, thì các hình thức như tiếp thị tận nhà, tiếp thị qua thư vẫn được áp dụng phổ biến.
Social media Marketing được ứng dụng phổ biết trong marketing trực tiếp, thông qua những tính năng mà hình thức này cung cấp, marketer có thể các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube, TikTok... để thiết lập quảng cáo hay những chiến lược nội dung phổ biến trực tiếp tới nhóm người dùng cụ thể.
Là hình thức tiếp cận khách hàng qua điện thoại để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ. Rõ ràng rằng doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện tương tác với khách hàng nhanh chóng với độ chính xác và hiệu quả cao. Để tối ưu khả năng chuyển đổi từ hình thức này, bạn cần có kịch bản gồm những thông tin muốn trao đổi với khách hàng và sử dụng nó theo cách tự nhiên nhất.
Tiếp thị trực tiếp qua thư hiện nay được xuất hiện dưới dạng: Bưu thiếp, phong bì, catalog... Thường thị các doanh nghiệp sẽ sử dụng bưu điện để chuyển phát thư trực tiếp tới người dùng theo địa chỉ đã chuẩn bị sẵn. Thông qua hình thức này tính cá nhân hóa sẽ dược gia tăng, đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích của khách hàng, và tạo ra ấn tượng tốt hơn với khách hàng.
Đây là hình thức tiếp thị khó mở rộng được phạm vi tiếp thị nhưng mang lại hiệu quả từng vùng rất cao. Được áp dụng dưới hình thức : Phát tờ rơi, nhân viên tư vấn tại nhà, khảo sát trải nghiệm tại nhà ,… Để tối ưu hình thức này, bạn cần nắm bắt được tâm lý khách hàng trên từng địa điểm cụ thể, tính chất, văn hóa từng địa phương.
Hình thức tiếp cận khách hàng tại địa điểm bán, có thể là cửa hàng, đại lí. Doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện những chiến dịch kích thích nhu cầu khách hàng tới địa điểm cụ thể để trải nghiệm mua sắm, thường thì sẽ áp dụng giảm giá, mua 1 tặng 1...
Là hình thức sử dụng Email để gửi thông tin sản phẩm, chương trình quảng cáo, hay các thông bảo tới khách hàng. Được xem là phương pháp thực hiện tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao khi tiếp cận nhanh chóng tới lượng lớn người dùng. Email marketing thường bao gồm: Tin quảng cáo, bản tin điện tử, thông báo chương trình ưu đãi,…
Tổ chức ngoài trời giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng với chất lượng cao, có thể khai thác trực tiếp thông tin khách hàng chính xác nhất. Khó khăn khi bạn áp dụng đó là cần cân đối chi phí và nguồn lực để làm sự kiện.
Xây dựng và triển khai các chiến dịch Marketing trực tiếp cơ bản tập trung ở 4 bước cơ bản dưới đây.
Bước đầu tiên để tạo ra một chiến dịch Marketing là xác định mục tiêu của chiến dịch.
Các bước triển khai chiến dịch Marketing trực tiếp
Để đánh giá toàn diện các chiến dịch Marketing trực tiếp cần phải đo lường hiệu quả của nó. Doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà hoạt động Marketing đã mang lại thông qua tiêu chí cho từng mục tiêu.
Mặt khác, so sánh chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về so với các công cụ khác sẽ cho thấy một cái nhìn tổng hợp và toàn diện nhất về hoạt động Marketing. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn cụ thể khi đưa sản phẩm vào thị trường.
Xem ngay: Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing trong kinh doanh
Tiếp theo là xây dựng data khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các hoạt động Marketing trực tiếp bằng cách:
Xây dựng data khách hàng
Doanh nghiệp cần lựa chọn chính xác công cụ Marketing trực tiếp để tránh lãng phí thời gian và tài nguyên công ty, giúp thu được hiệu quả cao nhất:
Xem thêm: Các công cụ marketing quan trọng mang lại hiệu quả cao
Khi áp dung tiếp thị trực tiếp, bạn cần lưu ý một số yếu tố quan trọng sau:
Trong Marketing trực tiếp, phương tiện truyền thông được sử dụng để truyền tải thông tin tới khách hàng thông qua các bài viết, nội dung trong video, tệp ảnh, còn có thể là tin nhắn trực tiếp.
Dịch vụ khách hàng là yếu tố nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn để tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Khách hàng ngày càng có yêu cầu khắt khe hơn với sản phẩm, hơn thế là thái độ phục vụ của doanh nghiệp, vì thế hãy đảm rằng bạn luôn sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ khách hàng nhanh nhất có thể.
Hệ thống dữ liệu chất lượng sẽ là cơ sở để marketing trực tiếp phục vụ đúng đối tượng với mức chi phí tối ưu nhất. Ngoài việc sở hữu, khai thác, doanh nghiệp cũng nên có phương án bảo vệ cơ sở dữ liệu để đảm bảo nguồn tài nguyên của mình.
Lời chào mời có vai trò thu hút và thể hiện mong muốn kết nối với khách hàng hay đối tác, thường được xây dựng từ ưu điểm của sản phẩm, những ưu đãi và lợi ích kèm theo. Một kịch bản lời chào thu hút, mang nét đặc trưng riêng của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp sẽ tạo tiếng vang, khẳng định uy tín trước khách hàng.
Doanh nghiệp cần tổ chứ triển khai theo quy trình cụ thể, đảm bảo các giai đoạn thực hiện được quản lý chặt chẽ, hiệu suất làm việc với thời gian thấp nhất. So với phương pháp tiếp thị truyền thống thì tiếp thị trực tiếp có phần thuận tiện hơn trong việc bạn kiểm soát thời gian hay nội dung muốn truyền tải tới khách hàng.
Trên đây là chia sẻ của Bizfly về Marketing trực tiếp và các cách thức để xây dựng hiệu quả. Qua đó giúp doanh nghiệp áp dụng thành công vào kế hoạch quảng bá sản phẩm và thúc đẩy hiệu suất kinh doanh.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại