Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức triển khai hiệu quả nhất

Thủy Nguyễn 01/12/2021

Marketing trực tiếp là một bộ phận quan trong của doanh nghiệp trong quá trình bán hàng. Đây là khái niệm phổ biến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ và áp dụng đúng để thu được lợi nhuận.

Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu Marketing trực tiếp là gì và cách xây dựng chiến dịch Marketing trong bài viết sau.

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp (Direct Marketing) được hiểu là một chiến lược tiếp thị mà công ty sử dụng để tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, thông qua việc gửi thư, điện thoại,  tại nhà, hoặc tổ chức các sự kiện trực tiếp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Marketing trực tiếp là gì

Marketing trực tiếp là gì? 

Mục đích của marketing trực tiếp là tạo ra một mối liên hệ trực tiếp với khách hàng, giúp tăng cường sự tin tưởng và hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu của công ty.

Lợi ích của việc triển khai marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp giúp quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp hiệu quả hơn: 

  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định nguồn khách hàng tiềm năng vượt trội hơn, cá nhân hoá và khách hàng hoá thông điệp bán hàng. 
  • Tạo quan hệ thân thiết với khách hàng, từ đó đưa sản phẩm đến với người mua tiềm năng vào thời điểm phù hợp và nhận được sự ủng hộ tốt. 
  • Tăng hiệu quả thử nghiệm các chiến lược mới về quảng cáo, tiêu đề, giá cả hay tiện ích sản phẩm,... 
  • Tăng khả năng đánh giá mức độ phản ứng của khách hàng với các sản phẩm được ra mắt nhờ các thống kê tương đối chính xác. 

Người mua tiết kiệm thời gian và chi phí khi đặt hàng trực tiếp tại nhà mà không cần tới điểm bán. Đồng thời nhận được nhiều hơn các sản phẩm mà mình quan tâm qua các hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Các hình thức Marketing trực tiếp 

Một số hình thức Marketing trực tiếp truyền thống không được đánh giá cao bằng những phương pháp trực tuyến, nhưng trong trường hợp doanh nghiệp muốn tập trung khai thác nhóm đối tượng cụ thể ở các địa phương nhỏ, thì các hình thức như tiếp thị tận nhà, tiếp thị qua thư vẫn được áp dụng phổ biến. 

Marketing trực tiếp qua mạng xã hội (Social media Marketing)

Social media Marketing được ứng dụng phổ biết trong marketing trực tiếp, thông qua những tính năng mà hình thức này cung cấp, marketer có thể các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube, TikTok... để thiết lập quảng cáo hay những chiến lược nội dung phổ biến trực tiếp tới nhóm người dùng cụ thể. 

Marketing trực tiếp qua điện thoại (Telemarketing)

Là hình thức tiếp cận khách hàng qua điện thoại để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ. Rõ ràng rằng doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện tương tác với khách hàng nhanh chóng với độ chính xác và hiệu quả cao. Để tối ưu khả năng chuyển đổi từ hình thức này, bạn cần có kịch bản gồm những thông tin muốn trao đổi với khách hàng và sử dụng nó theo cách tự nhiên nhất. 

Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail Marketing)

Tiếp thị trực tiếp qua thư hiện nay được xuất hiện dưới dạng: Bưu thiếp, phong bì, catalog... Thường thị các doanh nghiệp sẽ sử dụng bưu điện để chuyển phát thư trực tiếp tới người dùng theo địa chỉ đã chuẩn bị sẵn. Thông qua hình thức này tính cá nhân hóa sẽ dược gia tăng, đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích của khách hàng, và tạo ra ấn tượng tốt hơn với khách hàng.

Marketing tận nhà (Door-to-Door Marketing)

Đây là hình thức tiếp thị khó mở rộng được phạm vi tiếp thị nhưng mang lại hiệu quả từng vùng rất cao. Được áp dụng dưới hình thức : Phát tờ rơi, nhân viên tư vấn tại nhà, khảo sát trải nghiệm tại nhà ,… Để tối ưu hình thức này, bạn cần nắm bắt được tâm lý khách hàng trên từng địa điểm cụ thể, tính chất, văn hóa từng địa phương. 

Marketing trực tiếp tại điểm bán (Face-to-Face Marketing)

Hình thức tiếp cận khách hàng tại địa điểm bán, có thể là cửa hàng, đại lí. Doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện những chiến dịch kích thích nhu cầu khách hàng tới địa điểm cụ thể để trải nghiệm mua sắm, thường thì sẽ áp dụng giảm giá, mua 1 tặng 1...

Marketing trực tiếp qua Email (Email Marketing)

Là hình thức sử dụng Email để gửi thông tin sản phẩm, chương trình quảng cáo, hay các thông bảo tới khách hàng. Được xem là phương pháp thực hiện tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao khi tiếp cận nhanh chóng tới lượng lớn người dùng. Email marketing thường bao gồm: Tin quảng cáo, bản tin điện tử, thông báo chương trình ưu đãi,… 

Marketing trực tiếp qua sự kiện (Event Marketing) 

Tổ chức ngoài trời giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng với chất lượng cao, có thể khai thác trực tiếp thông tin khách hàng chính xác nhất. Khó khăn khi bạn áp dụng đó là cần cân đối chi phí và nguồn lực để làm sự kiện. 

Các bước triển khai chiến dịch Marketing trực tiếp

Xây dựng và triển khai các chiến dịch Marketing trực tiếp cơ bản tập trung ở 4 bước cơ bản dưới đây.

Xác định mục tiêu 

Bước đầu tiên để tạo ra một chiến dịch Marketing là xác định mục tiêu của chiến dịch. 

Các bước triển khai chiến dịch Marketing trực tiếp

Các bước triển khai chiến dịch Marketing trực tiếp

  • Nghiên cứu thị trường: Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp thu thập các thông tin về thị trường theo từng nhóm. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được xu thế thị trường mới, thấu hiểu tâm lý và nhu cầu khách hàng. Từ đó đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. 
  • Kết nối khách hàng với doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng mang đến sự tăng trưởng về kinh doanh và lợi nhuận cao. Sự hài lòng của người tiêu dùng mang lại nhiều đơn hàng tiếp theo cho doanh nghiệp của bạn. Đồng thời, người mua cũng đóng vai trò như một cầu nối để doanh nghiệp đến gần hơn với người thân, bạn bè của họ. 
  • Bán hàng: Marketing trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các nội dung quảng cáo, PR sản phẩm và kêu gọi mua hàng đều hướng tới khách hàng. Mỗi doanh nghiệp cần tự đưa ra các mục tiêu về hiệu quả kinh doanh, phương pháp bán hàng và nội dung tiếp cận.  

Đo lường hiệu quả 

Để đánh giá toàn diện các chiến dịch Marketing trực tiếp cần phải đo lường hiệu quả của nó. Doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà hoạt động Marketing đã mang lại thông qua tiêu chí cho từng mục tiêu.

Mặt khác, so sánh chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về so với các công cụ khác sẽ cho thấy một cái nhìn tổng hợp và toàn diện nhất về hoạt động Marketing. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn cụ thể khi đưa sản phẩm vào thị trường. 

Xem ngay: Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing trong kinh doanh

Xây dựng data khách hàng 

Tiếp theo là xây dựng data khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các hoạt động Marketing trực tiếp bằng cách:

Xây dựng data khách hàng

Xây dựng data khách hàng

  • Tự tạo ra data thông qua điều tra, khảo sát và thử nghiệm các chính sách sản phẩm mới. Các nội dung này sẽ giúp bạn thu thập thông tin của nhóm khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn với nhiều hình thức từ online đến offline. 
  • Tìm kiếm các cơ quan cung cấp data chất lượng và đầy đủ thông tin về nhân khẩu học. Bao gồm tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ, nghề nghiệp, giới tính, thu nhập trung bình, hành vi mua hàng,... Càng có nguồn thông tin chất lượng và uy tín, doanh nghiệp càng dễ thực hiện nhiều chiến lược phù hợp với người dùng. 
  • Xây dựng data theo các mục cụ thể, tận dụng các nguồn data đã có sẵn như Data khách hàng đã mua hàng, Data khách hàng tham gia các cuộc thi, khuyến mãi, khách hàng truy cập website,.... 

Lựa chọn công cụ  

Doanh nghiệp cần lựa chọn chính xác công cụ Marketing trực tiếp để tránh lãng phí thời gian và tài nguyên công ty, giúp thu được hiệu quả cao nhất:

  • Gọi điện thoại tư vấn: Đây là cách làm phổ biến nhất, giúp doanh nghiệp tư vấn cho từng cá nhân. Từ đó thu được các phản hồi như thái độ, mức quan tâm của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.
  • Email: Doanh nghiệp có thể gửi email tới nhiều người dùng cùng lúc với nội dung tương tự. Email với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm và chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến trình bán hàng hiệu quả hơn. 
  • Tổ chức sự kiện: Công cụ này cần đến một nguồn đầu tư chi phí và thời gian khá lớn. Tuy nhiên nó mang đến nhiều hiệu quả vượt trội về mặt truyền thông,  tiếp xúc với khách hàng và thu thập các phản hồi nhằm tối ưu các chiến dịch Marketing trực tiếp. 
  • Gửi thư trực tiếp: Hiện nay, công cụ này ít được sử dụng hơn nhưng một số doanh nghiệp vẫn áp dụng để cảm ơn những khách hàng lớn. 
  • Quảng cáo trực tiếp tại điểm bán: Phương thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng đúng lúc và tăng tỷ lệ chốt đơn sản phẩm. Có khá nhiều hình thức tổ chức quảng cáo này như dùng thử tại cửa hàng, khuyến mãi,... 

Xem thêm: Các công cụ marketing quan trọng mang lại hiệu quả cao

Những yếu tố quan trọng trong Marketing trực tiếp

Khi áp dung tiếp thị trực tiếp, bạn cần lưu ý một số yếu tố quan trọng sau:

Phương tiện truyền thông ( Social Media)

Trong Marketing trực tiếp, phương tiện truyền thông được sử dụng để truyền tải thông tin tới khách hàng thông qua các bài viết, nội dung trong video, tệp ảnh, còn có thể là tin nhắn trực tiếp. 

Dịch vụ khách hàng (Customer Service)

Dịch vụ khách hàng là yếu tố nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn để tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Khách hàng ngày càng có yêu cầu khắt khe hơn với sản phẩm, hơn thế là thái độ phục vụ của doanh nghiệp, vì thế hãy đảm rằng bạn luôn sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ khách hàng nhanh nhất có thể. 

Cơ sở dữ liệu (Data base)

Hệ thống dữ liệu chất lượng sẽ là cơ sở để marketing trực tiếp phục vụ đúng đối tượng với mức chi phí tối ưu nhất. Ngoài việc sở hữu, khai thác, doanh nghiệp cũng nên có phương án bảo vệ cơ sở dữ liệu để đảm bảo nguồn tài nguyên của mình. 

Lời chào (Offer)

Lời chào mời có vai trò thu hút và thể hiện mong muốn kết nối với khách hàng hay đối tác, thường được xây dựng từ ưu điểm của sản phẩm, những ưu đãi và lợi ích kèm theo. Một kịch bản lời chào thu hút, mang nét đặc trưng riêng của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp sẽ tạo tiếng vang, khẳng định uy tín trước khách hàng. 

Tổ chức triển khai (Organizing)

 Doanh nghiệp cần tổ chứ triển khai theo quy trình cụ thể, đảm bảo các giai đoạn thực hiện được quản lý chặt chẽ, hiệu suất làm việc với thời gian thấp nhất. So với phương pháp tiếp thị truyền thống thì tiếp thị trực tiếp có phần thuận tiện hơn trong việc bạn kiểm soát thời gian hay nội dung muốn truyền tải tới khách hàng. 

Trên đây là chia sẻ của Bizfly về Marketing trực tiếp và các cách thức để xây dựng hiệu quả. Qua đó giúp doanh nghiệp áp dụng thành công vào kế hoạch quảng bá sản phẩm và thúc đẩy hiệu suất kinh doanh. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly