Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm trở lại đây, nhiều phương thức tiếp thị lan truyền cũng dần có sự chuyển biến để thích nghi tốt hơn với bối cảnh cuộc sống hiện tại. Và Meme Marketing chính là một trong những phương thức phổ biến nhất đại diện cho sự phát triển mạnh mẽ của thời đại số.
Vậy, Meme Marketing là gì? Mọi lời giải đáp sẽ được Bizfly chia sẻ trong bài viết sau đồng thời hướng dẫn cách sử dụng phương thức này hiệu quả.
Meme Marketing hay tiếp thị qua meme là một trong những phương thức tiếp thị truyền thông lan truyền mạnh mẽ nhất hiện nay. Hình thức này dễ dàng làm thay đổi chiến lược Marketing của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Khái niệm Meme Marketing là gì?
Tiếp thị Meme được sử dụng tương tự như các mạng truyền thông xã hội hay các phương tiện truyền miệng. Hình thức này sẽ sử dụng các hình ảnh meme hay internet meme với mục đích truyền tải các thông điệp tiếp thị cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi tiếp cận khách hàng bằng một chiến lược tiếp thị Meme đúng cách, doanh nghiệp nhận được vô vàn những lợi ích. Bởi tính hài hước của meme sẽ để lại được những ấn tượng khó quên trong lòng người xem
Thậm chí họ còn tình nguyện chia sẻ các nội dung meme “nhiều muối" của thương hiệu trên khắp các trang mạng xã hội. Điều này giúp doanh nghiệp vừa định vị được thương hiệu trong tâm trí khách hàng vừa tiết kiệm được các chi phí quảng cáo lớn.
Có thể dễ dàng thấy được, sức ảnh hưởng của meme trong thời đại hiện nay là vô cùng lớn. Chính vì vậy, sẽ thật là một thiếu sót nếu bạn không thử áp dụng phương thức Marketing này.
Những quảng cáo truyền thống thường mang đến cho khách hàng tâm lý không muốn chia sẻ bởi nó không quá phổ biến, thú vị hay thể hiện được tính cách cá nhân. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tiếp thị Meme đã hoàn toàn khắc phục được điều đó. Với những hình ảnh hài hước, meme nhận được lượng lớn các lượt chia sẻ và sự thích thú của hầu hết người xem.
Vì sao Meme Marketing lại phổ biến?
Chính vì vậy, nhiều marketer đã rất khéo léo trong việc kết hợp sản phẩm của mình với các meme phù hợp để tạo ra sức lan toả lớn. Hơn nữa là gia tăng mức độ tương tác lớn trên kênh truyền thông và gây dựng nên một lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Thực tế cho thấy, con người có thể nhớ được 10% đoạn văn bản mà họ được xem qua nhưng lại có thể nhớ tơi 65% các hình ảnh được đi kèm với đoạn văn bản ấy trong 3 ngày. Điều này cho thấy, sử dụng tiếp thị meme chính là cách đơn giản nhất để doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng bởi khả năng dễ nhớ của nó.
Chi phí rẻ và dễ dàng thực hiện chính là một trong những lợi ích lớn nhất và tuyệt vời nhất của tiếp thị meme. Meme có thể được xây dựng dưới dạng hình ảnh, video ngắn hay đoạn text đơn giản nên bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thực hiện sáng tạo meme chỉ với vài trình cắt ghép hình ảnh miễn phí hiện nay.
Tiếp thị meme thường chỉ là một kế hoạch bất ngờ xuất hiện hay kế hoạch ngắn hạn bởi nó phụ thuộc hoàn toàn vào xu hướng. Doanh nghiệp sẽ không cần một khoản phí cố định cho loại hình tiếp thị lan truyền này.
Có thể bạn quan tâm: Phương tiện truyền thông và tầm ảnh hưởng trong kinh doanh
Để sử dụng hình thức tiếp thị lan truyền Meme hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo một số cách phổ biến và hiệu quả mà Bizfly chia sẻ dưới đây.
Đây là phương pháp tiếp thị được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng bằng cách lấy những meme hài hước có sẵn trên các trang mạng xã hội. Sau đó thực hiện một vài thao tác thay đổi hay thêm thắt một chút cá tính phù hợp của thương hiệu vào trong meme để truyền tải thông điệp của mình đến gần hơn với khách hàng.
Phương pháp Memejacking
Memejacking được xem là phương pháp phổ biến với mọi người. Bởi nó không chỉ giúp bắt kịp xu hướng hiện nay mà còn giúp tiết kiệm được lượng chi phí đáng kể.
Thử thách luôn là thứ thu hút lượng người xem và tham gia vô cùng hiệu quả bởi tính hấp dẫn của nó. Chính vì vậy, meme dạng thử thách cũng là một trong những phương pháp mà doanh nghiệp nên sử dụng.
Bằng cách thiết lập một thử thách trên các kênh fanpage của mình và tạo ra các chuỗi meme thử thách liên tiếp, không ít doanh nghiệp đã tạo ra được một làn sóng xu hướng thú vị trên mạng xã hội. Điều này giúp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu cũng như vị thế vững chắc cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Hashtag là gì? Cách ứng dụng hashtag trong Marketing
Thời điểm luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của các chiến lược tiếp thị lan toả. Và tiếp thị Meme cũng vậy, doanh nghiệp cần phải theo dõi và cập nhật thường xuyên những xu hướng mới hiện nay để thêm cá tính thương hiệu phù hợp và tạo ra những meme marketing có tính lan toả hiệu quả đến người tiêu dùng.
Bắt kịp trend mới nhất
Các meme marketing có sẵn thường là những dạng meme phổ biến và xuất hiện thường xuyên trên các trang mạng xã hội. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng tốt hơn và khiến họ hiểu hơn về những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Tuy nhiên, khi tạo dựng meme này, bạn cần phải thật cẩn trọng bởi ý nghĩa meme sẽ thay đổi theo từng khoảng thời gian khác nhau.
Nếu không muốn sử dụng các meme marketing sẵn có, doanh nghiệp có thể tự tạo meme cho thương hiệu của mình dù điều này khá khó để thực hiện. Bởi việc áp dụng những meme do doanh nghiệp tự thiết kế sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn so với các meme có sẵn trong điều kiện nó chứa đầy đủ các yếu tố thú vị và hài hước.
Meme luôn là một giải pháp tiếp thị tuyệt vời bởi nó không cần quảng cáo quá mức mà vẫn có khả năng khiến người xem phải bật cười và ghi nhớ bởi tính hấp dẫn và hài hước của nó. Với những nội dung mà Bizfly đã chia sẻ, bạn đã hiểu Meme Marketing là gì cũng như những lợi ích và cách sử dụng tiếp thị Meme hiệu quả và phù hợp.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại