Mô hình BOPIS là một quy trình quan trọng và thường xuyên xuất hiện trong hoạt động mua bán, đặc biệt là trong các hệ thống bán lẻ. Nhiều chủ shop đã và đang sử dụng mô hình này mà không nhận ra. Điều này thường dẫn đến việc họ không hiểu rõ cách thiết kế và áp dụng mô hình BOPIS một cách chuẩn mực để tăng doanh thu cho cửa hàng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình BOPIS, Bizfly sẽ giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây.
Mô hình BOPIS trong ngành bán lẻ được hiểu là phương pháp cho khách hàng mua trực tuyến và nhận sản phẩm tại cửa hàng
Mô hình BOPIS - "Buy Online, Pickup In Store" (Mua trực tuyến, Nhận hàng tại cửa hàng) là một phương thức bán lẻ đa kênh, cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến và sau đó đến cửa hàng để lấy hàng. Hiện nay, rất nhiều cửa hàng bán lẻ đã áp dụng mô hình này nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn. BOPIS không chỉ giúp kết nối khách hàng với nhà bán hàng mà còn thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống.
Theo các báo cáo, doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng tới 35% khi triển khai mô hình BOPIS một cách hiệu quả. Ngoài ra, ứng dụng của BOPIS không chỉ giới hạn trong ngành bán lẻ, mà còn có thể được mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ, vận chuyển, thậm chí là chăm sóc sức khỏe,...
Đọc thêm: 11 mô hình kinh doanh online hiệu quả, nổi bật nhất hiện nay 2023
Cách thức vận hành BOPIS
BOPIS là một phương pháp độc đáo kết hợp việc mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng một cách thông minh và hợp lý. Quy trình này mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và khách hàng, dưới đây là những lợi ích mà BOPIS đem lại.
Dưới đây là một số lợi ích mà mô hình BOPIS mang lại cho doanh nghiệp:
Những giá trị mà khách hàng nhận được khi doanh nghiệp áp dụng mô hình BOPIS
Một số lợi ích của khách hàng khi mua hàng tại các shop ứng dụng BOPIS:
Mô hình BOPIS hoạt động trong doanh nghiệp ra sao
Với những lợi ích trên, có lẽ bạn đã thấy được tiềm năng, lợi ích mà mô hình BOPIS đem lại cho cửa hàng của mình. Vậy quy trình này hoạt động như thế nào? Dưới đây là chi tiết các giai đoạn của một mô hình BOPIS chuẩn.
Hai chữ cái đầu tiên của mô hình BOPIS là “Buy Online” ám chỉ việc khách hàng sẽ phải đặt hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử, ứng dụng hoặc website của cửa hàng. Ưu điểm của việc mua hàng online là giúp khách hàng mua sắm ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Đồng thời, mua và đặt hàng online cũng cho khách hàng nhiều lựa chọn, đa dạng hơn.
Trong quá trình đặt hàng, người mua sẽ nhập địa chỉ và thời gian mà mình muốn nhận hàng. Đồng thời, hệ thống cũng cho khách hàng biết liệu kho hàng ở địa chỉ đó còn hàng hay không.
Khi người mua gửi yêu cầu đặt hàng, sẽ có hai trường hợp xảy ra:
Có thể thấy, ở trường hợp 2 khách hàng sẽ phải đợi lâu hơn khi trong kho không còn hàng. Để hạn chế tình trạng trên, chủ shop nên sử dụng các phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh. Những phần mềm này có chức năng cập nhật hàng tồn kho lên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng online giúp bạn nhập hàng đúng thời điểm.
Hơn nữa, nếu được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống sẽ biết đâu là sản phẩm được ưa chuộng trong từng khu vực khác nhau. Thông tin trên giúp bạn hiểu được nhu cầu và xu hướng mua hàng của khách hàng tại địa phương đó.
Cuối cùng, hệ thống sẽ đề xuất bạn nhập thêm sản phẩm khi cần thiết để tránh tình trạng khách hàng phải chờ đợi khi mua hàng. Bạn có thể tối ưu hóa quản lý tồn kho và đáp ứng một cách hiệu quả các nhu cầu mua hàng của khách hàng khi kết hợp phần mềm quản lý đơn hàng và AI.
Bước cuối trong quá trình mua hàng BOPIS
Sau khi đơn hàng được chuẩn bị, cửa hàng sẽ thông báo cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS, email hoặc cuộc gọi điện thoại. Khi khách hàng nhận được hàng, nếu muốn đổi hoặc trả hàng, họ có thể thực hiện trực tiếp tại quầy. Điều này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, cho phép họ giải quyết các vấn đề liên quan đến đổi trả một cách nhanh chóng và trực tiếp với nhân viên cửa hàng.
Ưu điểm của mô hình BOPIS đối với kinh doanh bán lẻ là rất lớn, tuy vậy để áp dụng quy trình này thành công, người quản lý, chủ shop cần lưu ý một số khó khăn dưới đây.
Dữ liệu hàng tồn kho trong mô hình BOPIS
Như đã trình bày ở phần trước, trong trường hợp không còn hàng tồn trong kho, bạn phải gửi email hoặc gọi điện thông báo với khách hàng rằng sản phẩm hiện tại đang hết hàng. Đây là điều không nên vì sẽ làm giảm uy tín của bạn trong mắt khách hàng. Giải pháp của trường hợp này là ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tích hợp cập nhật hàng tồn kho thời gian thực.
Dễ nhận thấy, để thực hiện mô hình BOPIS, bạn cần có một chuỗi cửa hàng có phủ sóng rộng. Điều này đòi hỏi nguồn đầu tư lớn cùng với đó là rủi ro cao nếu mô hình kinh doanh hoặc sản phẩm của bạn không thu hút được một lượng khách hàng đông đảo.
Để thực hiện mô hình BOPIS thành công, việc xây dựng một hệ thống cửa hàng phải được quy hoạch và phát triển một cách cẩn thận. Điều này đòi hỏi đầu tư về cơ sở hạ tầng, thuê mặt bằng và tuyển dụng nhân viên, đồng thời phải đảm bảo rằng mỗi cửa hàng đáp ứng được yêu cầu của mô hình BOPIS.
Khách hàng thường trễ hẹn khi lấy hàng
Một vấn đề khác của việc nhận hàng trực tiếp là khách hàng thường trễ hẹn. Vì khách hàng là người chủ động trong việc có nhận hàng hay không. Để giải quyết vấn nạn này, bạn có thể tham khảo một số cách như:
Để hạn chế những khuyết điểm kể trên của mô hình BOPIS bạn có thể tham khảo các cách áp dụng quy trình Buy Online - Pick up In Store dưới đây.
Hãy xây dựng nền tảng đa kênh mạnh mẽ trước khi ứng dụng BOPIS
Mô hình được phát triển với mục tiêu cung cấp nền tảng giúp khách hàng mua sắm online, vì vậy bạn cần xây dựng các nền tảng bán hàng đa kênh mạnh mẽ, thúc đẩy người dùng truy cập vào trang web của bạn. Bạn có thể phát triển một trang web bán hàng cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, gia tăng sự tin tưởng của khách hàng.
Cùng với đó bạn có thể phát triển thêm ứng dụng di động cho phép khách hàng truy cập và đặt hàng trên đó. Tối ưu hóa trải nghiệm giữa hai nền tảng web và ứng dụng là điểm cộng trong mắt khách hàng. Cho phép khách hàng chọn lựa mô hình BOPIS (Buy Online, Pick-up In Store) và xem các điểm lấy hàng gần nhất. Cung cấp thông tin chi tiết về thời gian lấy hàng, quy trình và địa chỉ để khách hàng có thể lựa chọn phù hợp với lịch trình của họ.
Đảm bảo tích hợp hoạt động mượt mà giữa trang web và ứng dụng di động. Điều này cho phép khách hàng bắt đầu quá trình đặt hàng trên một thiết bị và hoàn tất trên thiết bị khác mà không gặp bất kỳ gián đoạn nào.
Hiện nay, với sự phát triển của các phần mềm quản lý bán hàng, đặc biệt là các phần mềm quản lý đa kênh sẽ giúp bạn cập nhật tình trạng đơn hàng một cách nhanh chóng. Ưu điểm lớn nhất của các phần mềm này với mô hình BOPIS chính là khả năng cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực, đồng bộ giữa các kênh bán lẻ với nhau. Điều này giảm thiểu tình trạng thiếu, hết hàng khi khách hàng đặt hàng.
Tối ưu quy trình mua hàng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn BOPIS
Tối ưu quy trình mua nhận hàng bằng BOPIS thúc đẩy khách hàng lựa chọn cách thức này nhiều hơn. Việc phải điền quá nhiều thông tin, xác nhận nhiều bước khiến khách hàng đắn đo trong việc lựa chọn BOPIS. Thay vào đó bạn cần tối ưu hóa trải nghiệm để khách hàng lựa chọn mua và nhận theo mô hình BOPIS được mượt mà hơn.
Trong mô hình BOPIS khách hàng là người chủ động nhận hàng. Vì vậy bạn hãy cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn thời gian phù hợp để nhận hàng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng sắp xếp thời gian và có trách nhiệm hơn trong việc lấy hàng, cũng giúp quá trình quản lý không gian lưu trữ hàng hóa gọn gàng, logic.
Mô hình BOPIS mang đến cơ hội để bạn tạo ra sợi dây liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp thông qua trải nghiệm tại cửa hàng. Bạn có thể thu thập ý kiến của họ sau khi sử dụng cách mua hàng theo BOPIS, từ đó rút ra các điểm mạnh và yếu để cải thiện quy trình sau này.
Ngoài ra, nên đào tạo nhân viên tại các địa điểm nhận hàng đảm bảo rằng họ có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư vấn sản phẩm/dịch vụ một cách tốt nhất. Nhân viên nên hiểu rõ về sản phẩm và quy trình của công ty để có thể cung cấp thông tin chính xác và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả.
Đọc thêm: 8 tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng giúp nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp
Trên đây là bài viết về mô hình BOPIS và ứng dụng của mô hình này trong bán lẻ hiện nay. Bạn có thể đọc thêm nhiều bài viết hữu ích về kinh doanh, marketing, quản lý đơn hàng tại trang web chính của Bizfly
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp