Hiện nay, để giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp cần phải biết cách tạo niềm tin cho khách hàng online. Hoạt động mua bán hàng online đã rất phổ biến, từ đó cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp bán các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng. Do đó, khách hàng rất đề cao những sản phẩm mà họ tin tưởng và sẽ tiếp tục quay lại mua hàng. Vậy làm sao để tạo dựng niềm tin cho khách hàng online, cùng Bizfly tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu
Lợi ích khách hàng là yếu tố quan trọng để đạt thành công trong kinh doanh. Đặt khách hàng vào trung tâm giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng niềm tin và lòng trung thành từ khách hàng. Dưới đây là một số cách tạo niềm tin cho khách hàng online thông qua việc đặt lợi ích của họ làm trung tâm:
Trong môi trường internet, những sản phẩm kém chất lượng, hàng lỗi khiến khách hàng ngày càng cảnh giác hơn trong việc mua hàng online. Vì vậy, những doanh nghiệp có chế độ bảo hành rõ ràng và dịch vụ đổi trả hàng khi gặp lỗi sẽ được đánh giá cao hơn trong mắt khách hàng. Bạn nên cung cấp cho khách hàng biết về các chế độ bảo hành, đổi trả sản phẩm từ trước khi khách mua hàng, dù họ có hỏi hay không.
Một trung tâm chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi cần sẽ giúp bạn xử lý các vấn đề về sản phẩm một cách chuyên nghiệp. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp đạt chuẩn và được chứng nhận bởi các tổ chức đáng tin cậy, ví dụ như tiêu chuẩn an toàn sức khỏe đối với thực phẩm, doanh nghiệp nên cập nhật thông tin này để tăng sự tin tưởng của khách hàng. Điều này cũng giúp nâng cao uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường.
Chất lượng của sản phẩm
Chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí mà khách hàng quan tâm nhất. Dù doanh nghiệp của bạn có chiến lược marketing tốt đến đâu, nếu sản phẩm cung cấp không đạt chất lượng, khách hàng sẽ dần chuyển sang tìm kiếm các thương hiệu khác.
Đặc biệt, trong các ngành hàng chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, làm đẹp,... việc cung cấp sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng càng được coi là vô cùng quan trọng. Bởi ngoài yếu tố chất lượng, sản phẩm còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của khách hàng.
Do đó, người kinh doanh cần đặt niềm tin và tâm huyết vào sản phẩm, cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt nhất. Việc này không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn giúp tạo dựng uy tín và danh tiếng trên thị trường. Nếu có thể, bạn có thể đưa ra những chứng nhận liên quan đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm để khách hàng được nắm rõ.
Bán hàng online gắn liền với việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,... bởi đây là nơi diễn ra hoạt động mua bán. Tương tự như việc trang trí cho một quán cà phê đẹp để thu hút khách hàng, việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng trên trang bán hàng của bạn cũng cần được xem như một nhiệm vụ cần thiết.
Dưới đây là một cách tạo niềm tin cho khách hàng online thông qua việc xây dựng trang bán hàng uy tín
Trao đổi, tư vấn cho khách hàng nhiệt tình
Đối với việc mua hàng online, trở ngại lớn nhất mà khách hàng gặp phải đó là họ không trực tiếp đánh giá sản phẩm. Vì vậy, việc tư vấn và trả lời các câu hỏi từ nhà cung cấp là cách duy nhất để giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm. Sau đây là một số mẹo giúp bạn tạo niềm tin cho khách hàng thông qua tư vấn sản phẩm:
Hiện nay, hầu hết mọi người đều có tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu, quảng bá thương hiệu của mình. Nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển website bán hàng, sàn thương mại điện tử mà quên mất các nền tảng mạng xã hội.
Các hoạt động chạy quảng cáo, chia sẻ kiến thức về sản phẩm, tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội giúp đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Khi đã biết về sản phẩm của bạn (thông qua mạng xã hội), khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn so với việc họ chưa từng biết về sản phẩm đó.
Kết nối với các khách hàng lâu năm
Chương trình tri ân khách hàng không những là cách tạo niềm tin cho khách hàng online mà còn ảnh hưởng đến việc họ quay lại mua hàng. Thông qua những hoạt động này, bạn cho khách hàng thấy được tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp, công ty.
Điều quan trọng là không chỉ quan tâm đến việc khách hàng mua sản phẩm mà còn phải chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. Trong môi trường trực tuyến, việc lắng nghe phản hồi và ý kiến của khách hàng về sản phẩm là rất quan trọng để xây dựng niềm tin. Một số gợi ý về cách tạo niềm tin cho khách hàng online thông qua các hoạt động kết nối
Trong trường hợp khách hàng không hài lòng về sản phẩm, chất lượng dịch vụ, … việc giải quyết khiếu nại một cách nhanh chóng giúp bạn giữ được niềm tin của khách hàng. Trước hết, doanh nghiệp cần có một quy trình xử lý khiếu nại rõ ràng. Hãy hướng dẫn khách hàng của bạn cách gửi khiếu nại và cam kết vấn đề sẽ được xử lý.
Sau khi tiếp nhận khiếu nại, bạn nên thông báo đến khách hàng rằng khiếu nại của họ đã được tiếp nhận và về các bước xử lý tiếp theo. Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật tình trạng khiếu nại cho đến khi vấn đề được giải quyết hoàn toàn. Cách làm này tạo ra sự minh bạch, rõ ràng trong việc doanh nghiệp bạn xử lý khiếu nại như thế nào. Thông qua đó khách hàng cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.
Thực hiện mọi cam kết với khách hàng
Giữ đúng lời hứa là cách tạo niềm tin cho khách hàng online đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Một doanh nghiệp không giữ lời hứa sẽ đối mặt với nhiều khiếu nại, phàn nàn từ khách hàng. Thậm chí, khách hàng sẽ không tiếp tục tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn, làm giảm uy tín, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Để hạn chế tình trạng trên, bạn cần “hứa một cách thận trọng”, không nên hứa hẹn quá nhiều điều với khách hàng hoặc đề ra các cam kết bất khả thi, làm hạ thấp uy tín của doanh nghiệp. Bạn nên sử dụng nguyên tắc “ít nhưng chất lượng” để đảm bảo thực hiện được mọi lời hứa đối với khách hàng.
Mỗi khách hàng đều có nhu cầu riêng về sản phẩm, do đó, việc cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đặc biệt hơn từ doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp có thể đề xuất các sản phẩm mà khách hàng thường lựa chọn, tăng cơ hội mua hàng và tạo ra sự hài lòng cho khách hàng.
Ngoài ra bạn cũng có thể thêm các lựa chọn thay đổi cá nhân hoá sản phẩm của mình theo ý khách hàng. Đơn cử, đối với mặt hàng thời trang, màu sắc, kích thước, hoặc những chi tiết nhỏ,... nếu có thể bạn hãy đáp ứng theo yêu cầu của khách. Đối với lĩnh vực ăn uống, doanh nghiệp có thể thay đổi công thức để phù hợp với khẩu vị của từng khách hàng.
Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tạo niềm tin cho khách hàng online, hy vọng với những cách làm trên đây, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt điểm uy tín cao trong mắt khách hàng. Tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác về cách quản lý doanh nghiệp, quản lý hàng tồn kho tại Bizfly
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp