Môi trường tiếp thị bị tác động bởi các yếu tố bên trong, bên ngoài hoặc phụ thuộc vào một môi trường nào đó. Các yếu tố này luôn mang đến cho doanh nghiệp những thách thức tiềm ẩn và cơ hội thuận lợi.
Vậy, môi trường Marketing là gì? Trong bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên đồng thời đưa ra cách phân tích môi trường marketing để đưa ra được những quyết định quan trọng nhất liên quan đến các hoạt động kinh doanh.
Môi trường marketing là một tập hợp các yếu tố bên ngoài (chính trị, xã hội, pháp lý, kinh tế, công nghệ,...) và các yếu tố bên trong (nhân viên, cổ đông, nhà bán lẻ, phân phối, khách hàng,..) xung quanh các hoạt động kinh doanh và có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp.
Môi trường Marketing là gì?
Các yếu tố này luôn vận động và biến đổi để tạo nên những điều kiện kinh doanh mới để doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và phát triển hoạt động Marketing cho mình.
Đối với các doanh nghiệp, môi trường tiếp thị có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến hoạt động Marketing của mình. Ngoài ra:
Các yếu tố môi trường marketing của doanh nghiệp được tạo nên từ môi trường tiếp thị bên trong và môi trường tiếp thị bên ngoài. Trong khi các môi trường bên trong có thể dễ dàng kiểm soát thì doanh nghiệp vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc kiểm soát môi trường bên ngoài.
Môi trường tiếp thị bên trong (nội bộ) của doanh nghiệp bao gồm tất cả các yếu tố, lực lượng bên trong một tổ chức, doanh nghiệp bao gồm con người, nguyên vật liệu, tài chính, máy móc, hàng hoá,... có ảnh hưởng đến các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Phân tích môi trường Marketing bên trong
Môi trường tiếp thị bên trong sẽ được kiểm soát chặt chẽ bởi các Marketer và có thể dễ dàng thay đổi ngay khi môi trường tiếp thị bên ngoài thay đổi.
Quan trọng tương tự như môi trường bên ngoài, môi trường bên trong được xem như một phần của tổ chức và có tác động trực tiếp đến các quyết định Marketing và mối quan hệ của nó đối với khách hàng của doanh nghiệp.
Xem thêm: Marketing nội bộ là gì và vai trò của Marketing nội bộ
Môi trường tiếp thị vi mô thuộc môi trường bên ngoài và bao gồm tất cả các yếu tố có mối liên quan chặt chẽ với các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của các hoạt động đó. Các yếu tố vi mô bao gồm:
Môi trường tiếp thị vĩ mô sẽ bao gồm tất cả các yếu tố môi trường bên ngoài và khó có thể kiểm soát được toàn bộ. Các yếu tố đó là:
Phân tích môi trường Marketing vĩ mô
Có thể thấy, thực hiện phân tích môi trường Marketing chính là cách để doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và thay đổi sao cho phù hợp với xu hướng thời đại và các yếu tố tiếp thị bên trong và bên ngoài.
Hy vọng, với những thông tin được cung cấp bởi Bizfly, bạn đã có thể hiểu một cách rõ ràng hơn khái niệm, ý nghĩa cũng như cách phân tích môi trường tiếp thị sao cho thật hiệu quả.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại