Những báo cáo phổ biến nên có khi kinh doanh: Làm chủ và sử dụng hiệu quả

Thủy Nguyễn 20/07/2023

Trong quá trình bán hàng một câu hỏi đặt ra cho bất cứ chủ doanh nghiệp là đâu là sản phẩm best seller và đâu là sản phẩm kém chạy. Đó là một vấn đề nang giải cho mỗi doanh nghiệp đặc biệt đối với những tổ chức còn non trẻ, hệ thống quản lý chưa hoàn thiện. Và để trả lời cho hỏi trên, mời bạn theo dõi những báo cáo phổ biến nên có khi kinh doanh sau đây cùng Bizfly.

Báo cáo mặt hàng bán chạy

Báo cáo này sẽ cho chủ doanh nghiệp biết được chi tiết số lượng và thời gian bán của các sản phẩm. Từ đó có thể biết nhanh chóng mặt hàng nào bán chạy để xúc tiến đầu tư và đâu là sản phẩm nên loại bỏ khỏi hệ thống. Một báo cáo mặt hàng bán chạy cần đảm bảo yêu cầu rõ ràng về thời gian sản phẩm đã xuất hiện trên kệ hàng của bạn.

Đồng nghĩa, báo cáo phải nêu được sản phẩm đầu tiên và sản phẩm gần nhất bán được khi nào. Ngoài ra còn phải thống kê được lượng hàng hóa được bán ra trong khoảng thời gian đó. Điều này nhằm mục đích so sánh công bằng giữa các sản phẩm với nhau để tìm ra đâu là mặt hàng bán chạy.

Lợi ích của loại báo cáo này không hề nhỏ vì khi nhìn vào nó, doanh nghiệp có thể biết được xu hướng, ý định người dùng từ đó quyết định đến chiến lược đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời phát triển những sản phẩm, phụ kiện mới phù hợp nhóm mặt hàng bán chạy để gia tăng doanh thu.

Báo cáo những mặt hàng bán chạy của doanh nghiệp

Báo cáo những mặt hàng bán chạy của doanh nghiệp

Báo cáo doanh thu từ khách hàng

Một trong những báo cáo phổ biến nên có khi kinh doanh đó chính là báo cáo doanh thu từ khách hàng, đây chính là cơ sở để tiết kiệm chi phí trong khâu tiếp thị và gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. Dựa trên báo cáo doanh thu khách hàng kèm theo các tiêu chí như: địa lý, độ tuổi, ngành nghề, thu nhập, mức độ hài lòng, khả năng chi trả,...Doanh nghiệp có thể biết được đâu là đối tượng tiềm năng nên nhắm đến, khách hàng trung thành, khách hàng VIP nên đầu tư.

Với những khách hàng có doanh thu cao như VIP thì nên có những chính sách đặc biệt dành cho họ như tri ân, quà sinh nhật, khuyến mãi gói VIP,...Còn với những khách hàng được cho là tiềm năng doanh nghiệp có thể đẩy mạnh khâu marketing, chăm sóc dịch vụ để thuyết phục họ mua hàng nhiều hơn nữa.

Báo cáo thống kê doanh số

Đây là một bản thống kê hoàn chỉnh cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quát nhất về doanh số của các mặt hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Loại báo cáo này thể hiện rõ các thông số như: vốn nhập hàng, lãi suất ngành hàng, mã hàng, lượng hàng nhập/xuất, tỷ giá sản phẩm, tỷ suất lợi nhuận thu được, lãi trước thuế/sau thuế,...

Ngoài ra báo cáo thống kê doanh số có thể được phân chia nếu cần như theo khu vực địa lý, chi phí/đơn, thời gian, khách hàng, nhân viên mua bán…Bạn cũng thể có thể sử dụng nó như một bản so sánh tổng quát giữa các kỳ với nhau, để đánh giá biểu đồ tăng trưởng của doanh nghiệp. 

Thông qua bảng so sánh giữa các kỳ bạn có thể đưa ra hướng điều chỉnh mã hàng có giá cả hợp lý hơn, hay đặc mục tiêu KPI lượng hàng sẽ bán ra trong tháng sau. Nhưng để làm được báo cáo này vô cùng phức tạp đòi hỏi công cụ vô quản lý mạnh mẽ. Và hiện nay Bizfly cũng đã mang đến cho bạn một giải pháp đó BizShop, hệ thống phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất.

Báo cáo thống kê doanh số kinh doanh

Báo cáo thống kê doanh số kinh doanh 

Báo cáo tình trạng hàng trong kho

Báo cáo này chuyên dùng để quản lý và kiểm soát lượng hàng hóa còn lại trong kho, đảm bảo cung ứng đủ cho khách hàng và tối ưu hóa chi phí vận hành. Báo cáo này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về số lượng, giá trị, tỷ lệ tồn kho, thời gian lưu trữ và vòng đời của các mặt hàng trong kho. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng báo cáo này để phân tích hiệu quả quản lý kho, đánh giá nhu cầu nhập hàng, xác định các mặt hàng bán chạy hoặc chậm bán, và đề xuất các giải pháp cải thiện. Báo cáo này được dựa trên dữ liệu thu thập từ hệ thống quản lý kho và được cập nhật hàng tháng.

Tuy nhiên đối với những kho hàng lớn, lượng hàng nhiều, mẫu mã đa dạng thì nếu sử dụng các phương tiện cổ điển để thống kê và tính toán, làm báo cáo thì sẽ rất mất thời gian, chi phí, độ chính xác không cao. Do đó doanh nghiệp cần tiến tới quá trình quản lý kho hàng bằng phần mềm kỹ thuật số để thu được hiệu quả cao nhất.

Đọc thêm: Định mức tồn tối thiểu và tối đa là bao nhiêu?

Báo cáo nhập xuất tồn kho

Hàng tồn kho là chỉ số rất quan trọng phản ánh tình trạng xoay vòng hàng hóa của một doanh nghiệp hay cửa hàng bán lẻ. Báo cáo hàng tồn kho cho bạn biết được khả năng cung cấp hiện tại của doanh nghiệp đến đâu. Trong đó, nếu lượng hàng trong kho ít dẫn đến tình trạng thiếu hàng để bán khi cần. Ngược lại, nếu lượng hàng tồn quá lớn làm đình trệ vốn doanh nghiệp, đi kèm với các vấn đề khác như: hết hạn sử dụng, chiếm diện tích kho, hư hỏng,...

Do đó báo cáo xuất nhập tồn kho được xếp vào một trong những báo cáo phổ biến nên có khi kinh doanh. Bạn cần theo dõi và cập nhật kho hàng thường xuyên để có thể nhập hàng mới, thanh lý hàng sắp hết hạn. Việc thống kê hàng có thể thực hiện qua kiểm tra định kỳ hay quản lý tự động bằng hệ thống phần mềm.

Báo cáo nhập xuất và sản phẩm tồn kho

Báo cáo nhập xuất và sản phẩm tồn kho

Báo cáo doanh thu theo sản phẩm

Báo cáo doanh thu cho từng sản phẩm/nhóm sản phẩm sẽ cho doanh nghiệp của bạn biết được tổng giá trị bán ra của mỗi loại hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Cùng với các thông tin của từng mặt hàng sẽ được biểu diễn cụ thể như: thời gian mở bán, sản phẩm gần đây được bán, số lượng bán ra, giá cả, tỉ lệ chốt đơn, thời gian chốt đơn nhiều nhất,...

Ngoài ra còn có thể dùng để xem xét đánh giá doanh thu của từng mặt hàng so với cả hệ hệ thống doanh nghiệp. Nếu mặt hàng chiếm tỷ trọng cao, bạn có thể tập trung vào việc duy trì và phát triển chúng. Đồng thời doanh nghiệp cũng sẽ nắm rõ những mặt hàng đang tồn kho để có hướng giải quyết xả hàng hay thanh lý chúng.

Báo cáo doanh thu bán hàng với BizShop

Việc quản lý bán hàng hay xây dựng một báo cáo hoàn chỉnh quả thực là một điều vô cùng khó. Nó đòi hỏi khả năng thống kê, tính toán một cách bài bản, không những thế chi phí và thời gian bỏ ra vô cùng lớn. Chưa kể đến việc quản lý bằng hình thức truyền thống với hàng tá giấy tờ, kỹ thuật rườm rà vô cùng mệt mỏi.

Bán hàng hiệu quả với giải pháp quản lý bán hàng OneX

Bán hàng hiệu quả với giải pháp quản lý bán hàng BizShop

Để khắc phục tình trạng trên hiện nay có một giải pháp quản lý kho hàng vô cùng tuyệt vời là BizShop. Đây là đơn vị tiên phong trong việc kết hợp AI trong thống kê và tính toán, quản lý bán hàng. Không những thế BizShop còn mang đến những tính năng vượt trội như:

  • BizShop: đồng độ đơn hàng đến từ đa nguồn và báo cáo trên một giao diện.
  • BizChat AI: Chăm sóc khách hàng từ đa nền tảng, chăm sóc khách hàng 24/7 thông qua AI.
  • BizCRM (mini): Phân loại/ tách lớp khách hàng, lưu trữ thông tin, lịch sử tương tác một cách tự động hóa.
  • BizAffiliate: Quản lý hoạt động affiliate, đánh giá hiệu quả, năng suất của doanh nghiệp qua báo cáo/thống kê.
  • BizLoyalty: Quản lý tệp khách hàng thân thiết và hệ thống tạo mã code, quà tặng, ưu đãi linh hoạt.

Đến với BizShop doanh nghiệp được phục vụ bởi hơn 200 chuyên gia trên 15 năm kinh nghiệm và  công nghệ AI hàng đầu đến từ tổ chức VCCorp. Ngoài ra bạn còn có thể dễ dàng đồng bộ với hệ sinh thái Bizfly một cách dễ dàng. Tìm hiểu thêm về BizShop tại đây

Những báo cáo phổ biến nên có khi kinh doanh được nêu trong bài chỉ là một phần trong các bước cần làm để quản lý bán hàng hiệu quả. Để tìm hiểu thêm hay xây dựng một hệ sinh thái bán hàng hiện đại bạn có thể đến với Bizfly chuyên trang giải pháp chuyển đổi số, marketing và bán hàng.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly