Việc áp dụng hình thức tiếp thị bằng Podcast Marketing đang là một trong những chiến lược phổ biến đem lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Vì thế trong bài viết hôm nay, Bizfly sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích về hình thức Marketing này từ đó giúp bạn hiểu được cách làm Podcast Marketing cho doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất.
Podcast Marketing là xu hướng được các doanh nghiệp ưa chuộng
Podcast - Xu hướng mới của Content Marketing hiện nay
Có thể thấy, Podcast Marketing như một xu hướng phát triển mới của Content Marketing, giúp doanh nghiệp chia sẻ rộng rãi hơn để tạo tiền đề phát triển trong tương lai. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu về Podcast Marketing ngay sau đây:
Podcast là gì?
Podcast là một thuật ngữ dành cho những tệp âm thanh được thu âm sẵn và được đăng tải trên internet, với nhiều chủ đề khác nhau như: radio, phỏng vấn người nổi tiếng, bàn luận các vấn đề trong mọi lĩnh vực,...Với khả năng dễ tiếp cận thông tin, người dùng có thể nghe ở bất cứ đâu thông qua máy tính, điện thoại,... nên Podcast Marketing ngày càng được sử dụng phổ biến. Vì vậy Podcast Marketing được coi là công cụ truyền tải thông tin nhanh chóng và giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc với khách hàng.
Vì sao Podcast Marketing được ưa chuộng?
Sự tiện lợi của Podcast Marketing là không thể phủ nhận được. Thay vì trước kia bạn phải cần có không gian yên tĩnh ngồi mở sách báo mới nắm bắt thông tin được thì giờ đây chỉ cần có internet là bạn có thể cập nhật thông tin dễ dàng bất kể là khi bạn đang làm việc khác.
Ngoài ra, khi sử dụng Podcast Marketing, việc nắm bắt thông tin sẽ thú vị hơn rất nhiều làm cho người nghe không bị sao nhãng mà sẽ tập trung hơn vào chủ đề họ muốn hướng đến.
Lợi ích Podcast Marketing đem lại cho doanh nghiệp
Tiếp cận khách hàng dễ dàng với Podcast
Trải qua nhiều lần thử nghiệm và thấy được hiệu quả nhất định, dưới đây là một số lợi ích nổi bật nhất mà Podcast Marketing mang lại cho các doanh nghiệp:
- Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng: một trong những lợi ích rõ ràng nhất mà Podcast Marketing làm được là giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng từ đó chọn ra những nội dung phù hợp với các khách hàng của mình.
- Có nhiều cơ hội kinh doanh: sau một thời gian xây dựng podcast, khách hàng cảm thấy yêu thích và tìm mua sản phẩm mà doanh nghiệp bạn kinh doanh. Hơn nữa, điều này cũng làm cho các thương hiệu lớn khác quan tâm đến, khiến họ muốn được hợp tác lâu dài.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu: việc kết nối với người dùng qua Podcast Marketing cũng là một cách để tạo ấn tượng sâu sắc giúp người dùng nhớ đến thương hiệu của bạn. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng được niềm tin vững chắc với khách hàng.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo: so với việc đầu tư vào quảng cáo bằng các hình thức khác thì việc lựa chọn Podcast Marketing là một lựa chọn không chỉ an toàn mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí. Hơn nữa nếu doanh nghiệp của bạn còn mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc lựa chọn Podcast Marketing thực sự là một giải pháp tối ưu.
Cách làm Podcast Marketing cho doanh nghiệp thu hút khách hàng
Dưới đây là một số gợi ý của Bizfly về cách làm Podcast Marketing cho doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo:
Xác định đối tượng mục tiêu của Podcast Marketing
Để có được hướng đi đúng đắn trong tương lai, đầu tiên bạn cần hiểu và nhận diện rõ ràng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến là gì. Bạn có thể tham khảo trả lời những câu hỏi này để làm rõ mục tiêu của mình hơn:
- Đối tượng khách mà doanh nghiệp bạn muốn hướng tới là ai?
- Đâu là nội dung mà người dùng đang quan tâm nhiều nhất?
- Những khó khăn, thắc mắc nào khiến người dùng muốn được giải đáp?
Thử nghiệm với quy mô nhỏ
Bạn có thể bắt đầu lựa chọn với những chủ đề đơn giản rồi phân tích kỹ từng ý nhỏ ra. Sau đó hoàn chỉnh thành một sản phẩm rồi thử trước với những thành viên trong công ty. Hãy mang podcast mà bạn đã sản xuất đến cho họ nghe thử trước, từ đó nhận được những lời nhận xét, rút ra nhiều kinh nghiệm bài học. Như vậy thì Podcast Marketing mà bạn mang đến cho người dùng sẽ có được chất lượng tốt hơn.
Lên kế hoạch định hướng nội dung và quy trình sản xuất Podcast cho doanh nghiệp
Định hướng nội dung thực sự rất quan trọng khi doanh nghiệp mới bắt đầu xây dựng Podcast Marketing. Bạn nên đưa ra một kế hoạch chi tiết nhất mỗi tuần cho mỗi công đoạn làm podcast. Chẳng hạn như trong khâu sản xuất nội dung: tuần này nên chọn nội dung nào mang đến cho người dùng? Nó có thực sự mang lại giá trị cho khách hàng của mình hay không?
Doanh nghiệp làm podcast như thế nào để thu hút khách hàng?
Đầu tư về thiết bị làm Podcast
Việc đầu tư đầy đủ các thiết bị như mic, headphone, các phần mềm dựng Podcast để làm Podcast Marketing rất cần thiết vì nó giúp bạn đảm bảo chất lượng nội dung truyền tải đến các khách hàng. Mặt khác điều này cũng giúp bạn tạo ra một sản phẩm truyền thông thật chỉnh chu qua đó giúp khách hàng nắm bắt thông tin rõ ràng hơn.
Xuất bản và quảng bá thường xuyên
Để người dùng nhận diện được thương hiệu của bạn thì thông tin mà bạn mang đến cần được truyền đạt thường xuyên. Cách tốt nhất là bạn nên xuất bản nội dung của mình mỗi tuần một lần với tần suất đều đặn. Như vậy người dùng sẽ dễ dàng nắm bắt được khi nào thì thông tin của bạn được phát, giúp họ dễ dàng tiếp cận nhanh hơn.
Một số Podcast hay cho người làm Marketing
Sau khi đã hiểu rõ về cách làm Podcast Marketing cho doanh nghiệp thu hút khách hàng, bạn có thể tham khảo thêm một số kênh podcast mẫu giúp bạn hiểu sâu hơn về hình thức marketing này.
10 Podcast hay mà dân marketing không thể bỏ qua
Podcast tiếng Việt hay về nội dung Marketing mà dân làm trong ngành phải biết
- Brand Talks: khi ghé đến kênh podcast này, bạn sẽ cảm thấy nó giống như một thư viện thu nhỏ vậy. Brand Talks được chia ra làm nhiều chuỗi chủ đề khác nhau, mỗi chủ đề lại được bàn luận sâu sắc chi tiết đến từng vấn đề.
- Tomorrow Marketers: khác với Brand Talks, Tomorrow Marketers sẽ mời đến những vị khách đặc biệt, là những người có dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing. Tomorrow Marketers sẽ tổng hợp các câu hỏi hay của các bạn thính giả để bàn luận cùng với khách mời.
- Ha Chu Works: tác giả của Podcast là một người có kinh nghiệm về marketing trong ngành ẩm thực. Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực và muốn phát triển lĩnh vực này thì thật không nên bỏ qua chiếc podcast hữu ích này.
- Advertising Vietnam Podcast: không chỉ là kênh podcast chia sẻ kiến thức về marketing mà từ những chia sẻ sâu sắc đó, Advertising Vietnam Podcast sẽ giúp bạn đưa ra hướng phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
- Những câu chuyện làm “ngành”: qua kênh này, bạn sẽ hiểu được những câu chuyện đằng sau lĩnh vực marketing, những khó khăn, những góc nhìn thực tế từ những chuyên gia làm ngành với đa dạng các chủ đề khác nhau.
5 Podcast tiếng Anh về Marketing bổ ích
- Social Media Marketing Podcast: là một kênh podcast lâu năm bàn về lĩnh vực marketing, thường xuyên mời đến những chuyên gia trong lĩnh vực đến để chia sẻ những kinh nghiệm quý giá mà họ đã tích lũy được trong nhiều năm làm nghề.
- Marketing Growth Podcast: kênh podcast này dành cho những người yêu thích ngành Digital Marketing. Với việc phân tích nhỏ từng nhân tố trong lĩnh vực này, Social Media Marketing Podcast sẽ mời đến những vị khách nổi tiếng để phỏng vấn chia sẻ kiến thức cho người nghe.
- Marketing School Podcast: với thời lượng đủ nghe cho mỗi người dùng ngay cả khi đang bận, trong mỗi tập kênh podcast này gần như đã khái quát được toàn bộ nội dung bàn luận cũng như giúp người nghe có cái nhìn tổng quan hơn về marketing.
- The Gary Audio Experience: đúng với cái tên của podcast, đây không chỉ là nơi chia sẻ kiến thức mà còn là nơi mang đến cho bạn một cái nhìn 2 chiều về lĩnh vực này. Tác giả còn mang đến cho bạn những câu chuyện rất đời, câu chuyện thực tế mà tác giả đã trải qua về ngành marketing.
- This old Marketing: trải qua nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực tiếp thị, tác giả của chiếc podcast này sẽ đưa bạn đi khám phá những bí mật trong content marketing. Qua đó phần nào dẫn dắt bạn hiểu được cách thu hút và dành được niềm tin của khách hàng.
Nhìn vào lượng view, lượng tương tác cùng sự nở rộ của các kênh Podcast Marketing hiện nay có thể đánh giá được: Podcast là xu hướng mà người làm Content Marketing không thể bỏ qua. Doanh nghiệp muốn làm
marketing, truyền thông không thể bỏ qua "mảnh đất màu mỡ" này. Qua bài viết trên, Bizfly đã khái quát những thông tin bổ ích nhất về cách làm Podcast Marketing mà doanh nghiệp cần biết. Mong rằng những thông tin này sẽ là bước khởi đầu giúp doanh nghiệp của bạn làm Podcast Marketing thành công