Việc tung ra SearchGPT công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI của OpenAI như một lời “tuyên chiến” với Google. Nhiều người dùng kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ công cụ mới này của “cha đẻ” ChatGPT.
Xem thêm:
Hôm qua 25/7/2024 (theo giờ địa phương), Open AI đã chính thức công bố công cụ tìm kiếm mới do hãng phát triển mang tên SearchGPT. Đây là một công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI với khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực trên Internet.
Theo giới thiệu của nhà phát hành, SearchGPT sẽ bắt đầu bằng 1 box văn bản hỏi người dùng “Bạn đang tìm kiếm gì?”. Thay vì trả về 1 loạt các đường dẫn về các website như Google, SearchGPT sẽ “cào sâu” để hiểu dữ liệu và trả về kết quả tối ưu nhất.
Trong ví dụ mà OpenAI công bố, công cụ tìm kiếm sẽ tóm tắt tất cả những phát hiện của mình về các lễ hội âm nhạc sau đó trình bày một mô tả ngắn về các sự kiện, theo sau đó là đường dẫn chứng thực.
Ở một dẫn chứng khác, SearchGPT đưa ra kết quả giải thích khi nào nên trồng cà chua trước khi phân tích những giống cây khác nhau. Khi kết quả được trả về, người dùng có thể hỏi các câu tiếp theo hoặc nhấp vào thanh bên để mở các liên kết có liên quan khác. Đặc biệt, SearchGPT cũng có thêm một tính năng được gọi là “câu trả lời trực quan”.
Hiện tại, SearchGPT chỉ là “nguyên mẫu”. Dịch vụ này được hỗ trợ cho mô hình GPT-4 và sẽ chỉ có khoảng 10.000 người dùng thử nghiệm khi hãng chính thức ra mắt sản phẩm này.
Kayla Wood, người phát ngôn của OpenAI cho biết, hiện hãng đang làm việc với các đối tác bên thứ ba và sử dụng nguồn cấp nội dung trực tiếp để xây dựng kết quả tìm kiếm của mình. Mục tiêu cuối cùng mà OpenAI muốn đạt được là tích hợp các tính năng tìm kiếm trực tiếp vào Chat GPT.
Có thể nói, sự xuất hiện của SearchGPT là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới trong ngành công nghệ, nơi Google hay Bing không còn là người thống trị. Thay vào đó, miếng bánh này sẽ được chia đều cho nhiều nền tảng khác nhau.
Phía OpenAI cũng nói thêm, SearchGPT đang hợp tác với nhiều đối tác là các kênh tin tức lớn như: The Wall Street Journal , The Associated Press và Vox. Các đơn vị này sẽ có cách để quản lý cách mà họ xuất hiện trong các tính năng tìm kiếm của OpenAI. Họ có thể chọn không sử dụng nội dung của mình để đào tạo các mô hình của OpenAI mà vẫn được hiển thị trong tìm kiếm.
“SearchGPT được thiết kế để giúp người dùng kết nối với các nhà xuất bản bằng cách trích dẫn nổi bật và liên kết đến họ trong các tìm kiếm. Các phản hồi có thuộc tính và liên kết rõ ràng để người dùng biết thông tin đến từ đâu”, phía OpenAI nói thêm.
Trong nhiều thập kỷ, tìm kiếm là cách thức cơ bản để các nhà xuất bản, người sáng tạo nội dung tiếp cận người dùng. SearchGPT được tạo ra để nâng cao trải nghiệm này bằng cách làm nổi bật nội dung chất lượng cao trong giao diện trò chuyện với nhiều cơ hội để người dùng tương tác.
Nicholas Thompson, Tổng giám đốc điều hành của The Atlantic bày tỏ: “Tìm kiếm AI sẽ trở thành một trong những phương pháp chính mà mọi người sử dụng Internet. Điều quan trọng là trong giai đoạn này, công nghệ được xây dựng theo cách coi trọng, tôn trọng, bảo vệ báo chí và nhà xuất bản. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Open AI và tạo ra một cách mới để độc giả tiếp cận với The Atlantic dễ dàng hơn”.
Ngay khi thông tin OpenAI ra mắt SearchGPT, cổ phiếu công ty mẹ của Google là Alphabet đã giảm 3%. Sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm mới AI này như một lời tuyên chiến trực tiếp với Google, Microsoft.
Kingsley Crane, nhà phân tích của Canaccord Genuity cho hay: “Các công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI như một đòn bẩy buộc Google phải cải thiện công cụ tìm kiếm của mình nếu không muốn mất đi ngôi vương”.
Được biết, tính đến tháng 6/2024, Google chiếm lĩnh 91.1% thị phần trên thị trường công cụ tìm kiếm. Chưa rõ SearchGPT có thể đi đến đâu nhưng nhiều người dùng và chuyên gia trong ngành mong chờ những điều mới mẻ mà công cụ này mang lại.
BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....