Nhiều ý kiến cho rằng, thời tiết ảnh hưởng không nhỏ tới tỷ lệ mở email, thực hư thế nào? Liệu doanh nghiệp có thể tận dụng yếu tố này để tạo ra các email có nội dung hấp dẫn, tăng tỷ lệ mở cũng như tỷ lệ chuyển đổi hay không? Trong bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ chia sẻ một vài thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp những thắc mắc thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email như thế nào.
Nhiều thống kê đã chỉ ra, tỷ lệ mở email của khách hàng phụ thuộc phần lớn vào yếu tố thời tiết. Chính vì thế, việc nắm bắt và hiểu rõ mối liên hệ này sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị qua email của mình. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Nghiên cứu của Weather Ads, Thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email và nhấp chuột trong các chiến dịch tiếp thị qua email. Khi thời tiết đẹp, người dùng có xu hướng kiểm tra và tương tác với email nhiều hơn. Đây chính là cơ hội để các nhà tiếp thị tăng cường hiệu quả chiến dịch của mình. Sau đây là một số thống kê chứng minh thời tiết tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ mở email:
Các chiến dịch email liên quan đến ngày lễ lớn ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ mở email, lên đến 500% khi thời tiết đẹp. Điều này chứng tỏ rằng thời tiết tốt có thể làm tăng tâm trạng tích cực, khiến người nhận cảm thấy sẵn sàng để đọc và tương tác với thông tin được gửi đến. Không chỉ số lượng người mở email tăng lên, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cũng tăng từ 12% lên 27%.
Trong thời tiết nắng nóng, các chiến dịch quảng cáo cho hệ thống định vị GPS và thiết bị cắm trại cũng ghi nhận tỷ lệ nhấp chuột ấn tượng là 48% và 46%. Điều này phản ánh sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sử dụng ngoài trời khi thời tiết thuận lợi.
Đối với các chiến dịch B2B, hiệu quả cũng tăng gấp đôi trong thời tiết đẹp. Cụ thể, tỷ lệ tương tác email tăng từ 15% trong ngày mưa lên 27% trong ngày nắng. Thời tiết tốt tạo điều kiện cho một môi trường làm việc năng động và tích cực, thúc đẩy sự tương tác và quan tâm hơn đối với các thông điệp tiếp thị.
Thời tiết xấu cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến hiệu quả của các chiến dịch email marketing trong một số lĩnh vực cụ thể. Dưới đây là chi tiết về cách thời tiết xấu có thể làm tăng tỷ lệ tương tác với các email trong từng ngành:
Khi thời tiết xấu, tỷ lệ mở email liên quan đến tài sản như ô tô và bất động sản tăng lên đến 8%, cao gấp đôi so với tỷ lệ 4% khi thời tiết tốt. Lý giải cho điều này, nhiều doanh nghiệp cho rằng người dùng sẽ có nhiều thời gian ở nhà để xem xét và suy nghĩ về các quyết định đầu tư hoặc mua sắm liên quan đến tài sản. Email quảng bá cho kỳ nghỉ mùa đông đạt CTR lên tới 44% trong những ngày thời tiết xấu.
Chiến dịch email trong ngành giao thông vận tải ghi nhận mức CTR tăng lên 35% khi thời tiết xấu. Email của nhà hàng tăng trưởng ấn tượng với tỷ lệ nhấp lên đến 22%. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn ăn uống trong nhà hoặc đặt món giao tận nơi vì không thể ra ngoài do thời tiết xấu.
Khi đã hiểu thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email như thế nào thì đây là một số cách tận dụng yếu tố thời tiết để tạo nội dung email thu hút:
Các nhà tiếp thị nên xem xét dữ liệu của các chiến dịch trước đó trong điều kiện thời tiết khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể xác định những mô hình và xu hướng giúp dự đoán kết quả của các chiến dịch tương lai.
Việc kết hợp dữ liệu thời tiết lịch sử với các chỉ số hiệu suất của chiến dịch như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi có thể cung cấp cái nhìn toàn diện về ảnh hưởng của thời tiết. Điều này cũng giúp bạn xác định những thời điểm tốt nhất để gửi email và điều chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp.
Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ và phần mềm hiện đại để triển khai các chiến dịch tiếp thị linh hoạt theo thời gian thực. Chẳng hạn, cài đặt tự động gửi email vào những thời điểm mà điều kiện thời tiết và tâm trạng của khách hàng ở mức tốt nhất. Nhờ đó, bạn có thể gia tăng tỷ lệ mở và tương tác với email.
Một ví dụ điển hình cho thấy thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email và tận dụng nó để điều chỉnh nội dung trong email là Adsa. Công ty sẽ dựa vào vị trí địa lý hoặc địa chỉ IP của người nhận và thay đổi email tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết ở từng khu vực. Khi người dùng đọc email và thấy các sản phẩm cần thiết cho từng điều kiện kiện thời tiết cụ thể, họ sẽ có xu hướng tương tác với email của nhãn hàng nhiều hơn.
Nếu thời tiết đang nắng nóng, email của Adsa sẽ hiển thị các ưu đãi đặc biệt cho đồ uống giải khát, kem chống nắng và quần áo mùa hè. Ngược lại, nếu trời mưa, nội dung email hướng đến việc đề xuất các sản phẩm như ô, áo mưa hoặc đồ dùng trong nhà. Điều này cho thấy, việc tạo ra nội dung email phù hợp với thời tiết hiện tại của người nhận không chỉ làm tăng khả năng mở email mà còn nâng cao khả năng mua hàng.
Trường hợp của nhà bán lẻ lớn Argos cũng là minh chứng rõ nét cho việc thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email. Cụ thể, email marketing của doanh nghiệp sẽ được gửi đến những người dùng sống ở các khu vực có điều kiện thời tiết lạnh giá, với nhiệt độ bằng hoặc dưới 0 độ C. Thông qua đó, Argos có thể quảng cáo bộ sạc pin, bình giữ nhiệt và tấm che kính chắn gió ô tô của thương hiệu. Đây đều là những sản phẩm rất cần thiết trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở các khu vực này.
Vừa rồi là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email như thế nào. Đừng coi đây là yếu tố cản trở chiến dịch email marketing của bạn, mà hãy tận dụng nó để gia tăng hiệu quả cho chiến dịch của doanh nghiệp. Tham khảo thêm các bài viết chia sẻ về kiến thức tiếp thị qua email tại mục Martech Blog của Bizfly nhé.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động