Một trong những nhận định sai lầm về email marketing phổ biến đó là phương pháp này không còn mang lại hiệu quả chuyển đổi cao, khi có sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các kênh tiếp cận khách hàng hiện đại. Nhưng thực tế, email marketing trong lĩnh vực digital marketing hiện nay luôn mang lại giá trị phát triển vượt trội nhờ những tính năng thông minh, tiếp cận lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn và thực hiện cá nhân hóa khách hàng rất tốt.
Còn tồn đọng nhiều đánh giá tiêu cực về tính hiệu quả của email marketing mà nhiều người đang mắc phải, bỏ lỡ cơ hội phát triển quý giá. Cùng Bizfly làm rõ 9 quan niệm sai lầm về email marketing mà nhiều người lầm tưởng trong bài sau.
Một quan niệm sai lầm về Email Marketing mà nhiều người tin tưởng đó là coi hình thức Marketing qua Email đã không còn giống như những thập kỷ trước bởi sự thay đổi của công nghệ và xu hướng người dùng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì Email Marketing vẫn là hình thức quảng cáo có chi phí thấp và đem lại hiệu quả tiếp cận tốt nhất.
Hầu như bất kì người dùng trên internet nào cũng đều sở hữu một hòm thư điện tử để làm việc, giải trí, bảo mật dữ liệu. Bởi sự quan trọng đó, họ thường xuyên kiểm tra hộp thư email của mình ít nhất một lần một ngày. Thay vì tiến hành những chiến dịch email marketing lan rộng hết sức phí phạm và kém hiệu quả, các doanh nghiệp đang dần thu hẹp phạm vi mỗi chiến dịch, chỉ tập trung vào những khách hàng cụ thể.
Một chiến dịch email marketing xuất phát từ nhu cầu, hành vi của khách hàng (mua hàng, đăng ký thành viên, đăng ký nhận mã giảm giá,...) có khả năng thu hút người dùng tương tác hơn. Khi email marketing tiếp cận đến đúng người hơn doanh nghiệp sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp và giữ tương tác liên tục cùng khách hàng. Email cũng là kênh đem lại chuyển đổi tốt và có thể đo lường kết quả nhanh chóng.
Marketing bằng email sẽ không hiệu quả lâu dài
Thời gian chúng ta dành cho các kênh email chắc chắn sẽ ít hơn thời gian hoạt động trên các kênh như Facebook, Zalo, Instagram,.... Nhưng không có nghĩa là ít người sử dụng email!
Như đã nêu ở trên, bất kỳ ai hoạt động trên internet cũng sở hữu một email để đăng ký tài khoản, duy trì liên lạc. Thậm chí, nhiều người còn có trên 2 email, một cái dùng cho cá nhân (như phương tiện truyền thông xã hội, thanh toán hóa đơn) và một email khác cho công việc hoặc kinh doanh.
Nếu bạn gửi email cho 100 khách hàng mà có đến 98 người không click mở email thứ 2, thì có nghĩa vấn đề nằm ở c hiến lược tiếp cận đối tượng và nội dung email của bạn không chất lượng, chứ không phải vì kênh email marketing không còn nhiều người dùng. Có đến 247 tỉ email được gửi đi và 90% dân số từ độ tuổi 15-65 đều có ít nhất một tài khoản email. Đây chắc chắn là phương thức tiếp thị hiệu quả nhất, tiếp cận rộng rãi khách hàng với chi phí rẻ nhất
Email marketing rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp, vì vậy nếu bị khóa email sau mỗi chiến dịch sẽ ảnh hưởng đến quá trình nghiệm thu, đánh giá. Điều này xảy ra do email sender ( email gửi đi của doanh nghiệp) đã vi phạm nhiều yếu tố như: tỷ lệ email chết quá cao, giới hạn gửi email, có dấu hiệu spam,...
Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là sử dụng phần mềm email marketing uy tín như BizMail, Mailchimp,.. Các phần mềm này sẽ có hệ thống cảnh báo spam, sàng lọc data khả dụng và mở rộng giới hạn gửi mail giúp doanh nghiệp triển khai hàng loạt các chiến dịch quy mô lớn.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng email marketing khi bị rơi vào hòm thư spam hoặc không khiến người dùng mở thư sẽ làm giảm uy tín đến tên thương hiệu. Có một số doanh nghiệp còn không sử dụng email doanh nghiệp mà chỉ sử dụng email cá nhân để gửi mail.
Đây là quan niệm sai lầm, bởi lẽ, có đến 74% người tiêu dùng cho biết họ sẽ tin tưởng các địa chỉ email mang tên công ty rõ ràng hơn (theo khảo sát của Verisign). Thực tế, việc sử dụng dịch vụ email doanh nghiệp rất dễ thực hiện và dễ dàng tùy biến. Thường các email này có dạng [tên]@[tên miền của doanh nghiệp].vn/.com.
Thực tế, một email marketing có thể làm hỏng hình ảnh của cá nhân/doanh nghiệp trong mắt khách hàng là một email mà:
Email marketing sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân hoặc doanh nghiệp
Tâm lý lo lắng email marketing bị khách hàng đánh dấu spam là thường gặp ở các doanh nghiệp đang tiếp thị thông qua email. Nhưng nếu doanh nghiệp triển khai chiến dịch email đúng cách thì tỷ lệ này là rất nhỏ. Đừng vì lo sợ rủi ro mà bỏ qua công cụ tiếp thị hàng đầu này.
Có rất nhiều cách để giảm thiểu tỷ lệ email bị đánh dấu spam như:
Xem thêm: 12 cách gửi Email hàng loạt không bị rơi vào mục spam
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc bị khách hàng hủy đăng ký nhận email nếu gửi cho họ các thông điệp mang tính quảng cáo, bán hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đã cung cấp email của họ cho bạn, có nghĩa là họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ và sẵn sàng nhận các thông tin hữu ích về nó.
Khách hàng buộc lòng phải hủy đăng ký danh sách khi chiến dịch email của bạn đi sai đường. Theo khảo sát của Marketing Sherpa , 45% số người hủy đăng ký vì họ nhận được quá nhiều email từ một thương hiệu. 91% người khảo sát cho rằng nội dung quảng cáo khiến họ không hài lòng, thậm chí là phản cảm nên họ quyết định hủy đăng ký.
Email marketing giúp doanh nghiệp tạo lập mối quan hệ dài lâu với khách hàng. Mỗi loại email đều có chức năng của nó nhằm giữ chân khách hàng, tăng độ trung thành của họ (như email chào mừng, email thông báo, email tri ân, email cập nhật tài khoản, email thu thập ý kiến,...) Khi doanh nghiệp đầu tư cho email marketing thêm tinh tế, mang lại lợi ích cao thì khách hàng sẽ không bỏ rơi bạn.
Khách hàng sẽ hủy đăng ký danh sách email của bạn
Không có gì là khó khi bạn có kiến thức, có quy trình, có cơ sở và các công cụ hỗ trợ thực hiện. Để triển khai chiến dịch email marketing, cần có một quy trình cụ thể:
Như vậy, một chiến dịch email marketing hiệu quả không hề yêu cầu quá phức tạp. Hiện nay, doanh nghiệp đang sử dụng các phần mềm gửi email hàng loạt để tối ưu hóa các công đoạn, cung cấp tính năng tự thiết kế các mẫu email mà ai cũng có thể thực hiện bằng cách kéo thả.
Miễn phí thì tiết kiệm, nhưng không thể đủ với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Sử dụng email marketing miễn phí luôn đi kèm giới hạn cho email sender, số lượng email gửi trong mỗi chiến dịch/mỗi ngày thấp, email yêu cầu đơn giản, khó tùy biến theo nhu cầu. Thử tưởng tượng bạn cần gửi 5000 email mỗi ngày - số lượng khổng lồ so với những gì mà dịch vụ email miễn phí có thể cung cấp.
Nếu muốn triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả, doanh nghiệp nên tìm đến các công cụ gửi email marketing chuyên nghiệp. Các phần mềm này cung cấp dựa trên lượt gửi mail, lưu trữ và sàng lọc data thường xuyên, kết nối các công cụ marketing tự động khác (chat, landing page, loyalty,...), đấu nối hệ thống bên thứ 3 tùy theo nhu cầu doanh nghiệp.
Dịch vụ email marketing miễn phí là đủ đáp ứng nhu cầu
Xem ngay: Top 10 dịch vụ Email Marketing tốt và uy tín nhất hiện nay
Thực tế, email marketing là hình thức tiếp thị có chi phí khá thấp so với các hình thức quảng cáo trực tuyến. Doanh nghiệp chỉ cần đầu tư email mang tên thương hiệu, phần mềm gửi email hàng loạt và kết nối đến các điểm chạm khác của doanh nghiệp để thu thập data, phân tích hành vi khách hàng, lên chiến lược triển khai.
Như vậy, chi phí dành cho tiếp thị email không quá lớn mà vẫn đảm bảo hiệu quả tương tác, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi tốt.
Đừng để những quan niệm sai lầm về email marketing khiến bạn bỏ lỡ kênh tiếp thị tuyệt vời này. Đến năm 2022, Radicati ước tính có 4,25 tỷ người dùng trên internet sẽ duy trì ít nhất 1 tài khoản email liên tục. Như vậy, một marketer trong lĩnh vực digital marketing không thể bỏ qua vai trò của tiếp thị qua email để tiếp cận sâu thêm khách hàng tiềm năng, biến nó thành công cụ đem lại tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ nhất.
Ngoài ra, Bizfly cũng có chia sẻ với bạn đọc cách làm email marketing hiệu quả với quy trình 5 bước thành công cho doanh nghiệp. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động