Chatbot đang trong kỉ nguyên nở rộ với hơn 80% doanh nghiệp sử dụng nhằm tự động hóa quá trình kinh doanh và tăng trưởng doanh thu hiệu quả. Xu hướng phát triển trong thập niên mới chính là trí tuệ nhân tạo trong chatbot, một chatbot ngày càng thông minh và giống "người" hơn nữa.
Vậy trí tuệ nhân tạo trong chatbot giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng như thế nào? Câu trả lời sẽ được Bizfly chia sẻ ngay sau đây.
Công nghệ AI là một trong những công nghệ mới nổi bật nhất của thập niên 2010. Trong thập niên 2020, AI ngày càng được phát triển và áp dụng nhiều hơn, là điểm cạnh tranh quan trọng cho các doanh nghiệp khi kinh doanh trong thời đại công nghệ số.
Trí tuệ nhân tạo không còn là những khái niệm xa vời trong những bộ phim khoa học viễn tưởng nữa. Trong thế kỷ 21, trí tuệ nhân tạo được con người sử dụng vào các lĩnh vực như đời sống, kinh doanh nhằm cải thiện hiệu quả và đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho con người.
Trí tuệ nhân tạo trong chatbot giúp tiếp cận khách hàng như thế nào?
Chatbot là một nền tảng trò chuyện được hỗ trợ bởi công nghệ AI. Nếu thiếu mất yếu tố này, chatbot chỉ đơn giản là một phần mềm chỉ tiếp nhận được các thông tin được nhập vào mà không thể trả lời, phản hồi chính xác. Để dễ hình dung, nó không thể tạo ra một cuộc trò chuyện thật sự khi không có yếu tố "đầu ra".
Thậm chí nó còn có khả năng phân tích các dữ liệu trong quá khứ và hiện tại để đưa ra những câu trả lời dựa trên phán đoán hành vi khách hàng, hiểu được họ muốn gì, cần gì, điều gì là phù hợp với nhu cầu của họ.
Với mức độ xử lý hiện đại này, chatbot trở nên cực kì hữu ích trong các tình huống xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng. Bất kì khách hàng nào cũng mong muốn có một cuộc trò chuyện thân thiện, không phải chờ đợi. Nhưng con người thật thì không thể trực tuyến 24/7, trả lời nhanh chóng, chính xác.
Với trí tuệ nhân tạo, chatbot phát huy được khả năng vận hành của nó như một nhân viên thực thụ. Chatbot bắt chước các cuộc trò chuyện của con người, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, xử lý thông tin nhanh gọn, có "cá tính" riêng đại diện cho doanh nghiệp. Việc áp dụng công nghệ AI vào phát triển chatbot sẽ thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng và nâng cao lòng trung thành của khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo giúp chatbot đạt đến trình độ tư duy theo hành động của người dùng. Về cơ bản, chatbot có thể điều chỉnh cuộc hội thoại dựa trên những truy vấn của người dùng và kịch bản được đẩy vào.
Ví dụ: nếu người dùng truy cập vào một số trang/ click các lựa chọn tập trung vào một dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp, chatbot có thể phán đoán rằng khách hàng đang quan tâm đến dịch vụ đó. Sau đó, bot sẽ bắt đầu cuộc trò chuyện với nội dung mà liên quan đến dịch vụ đó.
Sử dụng thông tin theo ngữ cảnh
Nếu khách truy cập vào trang web của bạn sau khi đọc email đánh dấu một tính năng mới, chatbot có thể bắt đầu bằng cách hỏi xem họ có câu hỏi nào không hoặc muốn tìm hiểu thêm về tính năng cụ thể đó không.
Với trí tuệ nhân tạo, chatbot sử dụng thông tin theo ngữ cảnh và bắt đầu cuộc hội thoại bằng chính những thứ khách hàng quan tâm, từ đó thu hút khách hàng tương tác, hỗ trợ giải quyết các vấn đề của họ. Điều này thúc đẩy người dùng phản hồi lại cuộc trò chuyện hơn, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm và mua hàng hơn.
Một chatbot không chỉ dừng lại là tổ chức một cuộc trò chuyện với khách hàng mà còn hỗ trợ kết nối khách hàng đến doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác data khách hàng. Chatbot được hỗ trợ bằng trí tuệ nhân tạo AI có khả năng thu thập thông tin khách hàng trong quá trình tương tác. Chatbot có nhiệm vụ đưa ra những gợi ý để người dùng để lại thông tin, sau đó tự động lưu trữ lại và chuyển cho nhân viên hỗ trợ người thật.
Bằng cách này, khi một nhân viên bước vào cuộc hội thoại, họ sẽ nắm được những thông tin cơ bản và sẵn sàng khai thác sâu hơn. Chatbot đã giúp loại bỏ các tương tác trùng lặp khỏi khối lượng công việc của nhân viên, từ đó họ chỉ cần tập trung vào các nhiệm vụ giao tiếp phức tạp hơn với khách hàng.
Trong quá trình vận hành, sai sót rớt khách là một trong những vấn đề đau đầu mà bộ phận sale, chăm sóc khách hàng phải đối mặt. Việc phân chia khách, kiểm tra các nhóm khách số lượng lớn cũng không hề dễ dàng. Sử dụng chatbot với nền tảng trí tuệ AI có thể thực hiện các hành động này nhanh gọn, độ chính xác 100%.
Hỗ trợ gửi yêu cầu đến những người phù hợp
Chat bot xử lý ngôn ngữ tự nhiên và xác định nhu cầu trong quá trình giao tiếp với khách hàng. Nó có thể hiểu được những gì người dùng đang tìm kiếm và những thông tin họ cần trước khi yêu cầu của họ có thể được giải quyết. Sau đó, chatbot có thể xác định đâu là bộ phận phù hợp có thể giải quyết được vấn đề này và chuyển thông tin đến nhân viên liên hệ trực tiếp.
Trí tuệ nhân tạo trong chatbot giúp nó học hỏi từ các tương tác của khách hàng và phán đoán trước một số hành vi mà khách hàng sẽ thực hiện. Tùy theo ngữ cảnh, sở thích, nhu cầu của khách mà chatbot đưa ra những cảnh báo chủ động, nội dung hướng dẫn, nội dung ưu đãi,...
Điều này đảm bảo khách hàng vẫn có thể nhận được sự hỗ trợ mà không cần mất quá nhiều thời gian, giảm thiểu tỉ lệ bỏ ngang cuộc hội thoại. Khi chatbot của bạn trở nên tốt hơn trong việc dự đoán và chủ động cung cấp những hỗ trợ ưu tiên, nó có thể giảm thiểu các khiếu nại của khách hàng mà nhóm hỗ trợ người thật của bạn nhận được, tăng sự hài lòng của khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo trong chatbot đang ngày càng được chú trọng và thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư hơn. Chatbot với sự hỗ trợ của AI trở nên hoàn hảo, là cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp trên thương trường đầy tính cạnh tranh. Nếu bạn đang quan tâm đến những trợ lý ảo thông minh, tự động để thúc đẩy doanh số, hãy tham khảo ngay Chatbot Miễn phí trọn đời của Bizfly.
BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....