Thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán ra của sản phẩm và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đối với thị trường Việt Nam hiện nay, marketing thương hiệu đang trở thành phương thức sống còn cho mọi doanh nghiệp. Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tư vấn thương hiệu và giá trị giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng hiệu quả.
Tư vấn doanh nghiệp là một bước đi cần thiết và mang tính quyết định đến sự thành công cho doanh nghiệp. Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn với hàng trăm nhà cung cấp cùng một ngành hàng, bởi vậy cách xác định lợi thế cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn và vượt xa đối thủ cùng kinh doanh trong một lĩnh vực.
Vì sao doanh nghiệp cần tư vấn thương hiệu?
Khi thị trường có nhiều đối thủ và sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, doanh nghiệp phải tìm ra sự khác biệt của mình nếu không muốn bị đào thải. Thậm chí, nguy hiểm hơn cả là khi khách hàng không thể nhớ được sản phẩm và thương hiệu của bạn trên thị trường.
Dù là thương hiệu mạnh đến đâu, việc duy trì và mở rộng tệp khách hàng vẫn là ưu tiên quan trọng. Thị trường có vô số sản phẩm nên khách hàng có thể dễ dàng tuỳ chọn. Điều đó khiến cho lòng trung thành của thương hiệu giảm xuống và nguy cơ mất khách hàng rất lớn.
Một doanh nghiệp có rất nhiều kênh truyền thông cho doanh nghiệp ở các nền tảng khác nhau. Nếu không biết cách tạo ra nội dung quảng bá bài bản, nhất quán giữa các kênh sẽ khiến cho việc duy trì thương hiệu khó khăn hơn. Tư vấn thương hiệu sẽ trở thành vấn đề thách thức lớn đối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh từ mọi phía, gây sức ép đến khả năng bám trụ của thương hiệu. Đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập, doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều. Cộng thêm với tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, thương hiệu nội địa trở nên ít được quan tâm hơn.
Tư vấn thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định khả năng cạnh tranh với đối thủ, hiểu tâm lý khách hàng, xây dựng định vị thương hiệu, xây dựng kiến trúc thương hiệu chuẩn mực để tạo nền tảng cho sức mạnh cạnh tranh. Tư vấn thương hiệu được tạo thành từ 4 trụ cột chính dưới đây.
Các hoạt động trong dịch vụ tư vấn thương hiệu
Hoạt động đầu tiên trong chiến lược tư vấn là nghiên cứu thị trường thông qua các phương pháp định tính và định lượng. Hoạt động này nhằm xác định điểm mạnh-điểm yếu cũng như bối cảnh cạnh tranh của thương hiệu. Qua đó nhận định các cơ hội, xu hướng, tâm lý và hành vi của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hoạt động thứ hai trong tư vấn thương hiệu là vấn đề nhận diện thương hiệu thông qua các yếu tố hữu hình. Cụ thể là logo, slogan, bộ nhận diện văn phòng hay nhận diện điểm bán. Các điểm này cần có độ nhất quán cao và tạo được ấn tượng chuyên nghiệp trong nhận thức khách hàng.
Đo lường sức khỏe thương hiệu là một bước quan trọng nhằm đánh giá khả năng cạnh tranh và vị thế trên thị trường. Thông qua các công cụ nghiên cứu, năng lực quản trị, mức độ nhận thức và nhận biết về thương hiệu của khách hàng sẽ được đánh giá đầy đủ.
Trụ cột quan trọng thứ tư trong quá trình tư vấn thương hiệu là định vị thương hiệu. Các công cụ hàng đầu sẽ được sử dụng để xây dựng một hình ảnh thương hiệu mới hoàn toàn khác biệt trong tâm trí khách hàng. Các chiến lược thường được áp dụng là tâm lý khách hàng mục tiêu, khoa học phân tích nhằm tạo ra một thương hiệu độc đáo và có độ nhận diện cao.
Bizfly sẽ đưa ra cho bạn 3 giá trị quan trọng nhất trong quá trình tư vấn thương hiệu, giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả. Nội dung này được Bizfly chia sẻ sau đây.
Làm thế nào để doanh nghiệp chinh phục khách hàng?
Thương hiệu cá nhân có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi công ty. Các doanh nghiệp cần chủ động tạo ra các mối dây liên kết và mang đến cho khách hàng những giá trị khác ngoài sản phẩm. Đó là một trong những điểm quan trọng nhất trong nội dung giá trị thương hiệu. Khi một thương hiệu chia sẻ và kết nối với khách hàng bằng góc nhìn và hành động nhân văn, đó là lúc quá trình tư vấn thương hiệu hoàn tất.
Trong thời gian gần đây, nhiều nhà quản trị đã hiểu rõ hơn về giá trị mà mạng xã hội tạo ra đối với sản phẩm. Họ đến gần hơn với người tiêu dùng bằng cách đưa sản phẩm vào đời sống của khách hàng với tần suất lớn hơn.
Đồng thời tạo những chương trình khuyến mãi cùng lúc để thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các nhóm người có liên hệ với nhau tham gia vào đánh giá sản phẩm. Do đó, đừng chỉ tạo ra tài khoản doanh nghiệp vì mục đích thương mại. Hãy để thương hiệu trở thành người bạn thân của khách hàng.
Giá trị thứ ba mà doanh nghiệp phải chú ý là dũng cảm và tiếp nhận các phản hồi của khách hàng. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới giá trị thương hiệu trong quá trình doanh nghiệp chăm sóc khách hàng.
Thay vì đầu tư vào thư điện tử và nghiên cứu thị trường, hãy liên hệ trực tiếp với khách hàng và đề nghị được hỗ trợ. Lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết toàn bộ vấn đề mà khách hàng gặp phải. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu chuyên nghiệp và tận tình trong tâm trí khách hàng.
Thị trường ngày càng bị thu hẹp và chia nhỏ cho nhiều đối thủ hơn. Đã đến lúc các doanh nghiệp nên tự tìm ra cho mình một đơn vị tư vấn thương hiệu uy tín để nâng cao vị thế trên thị trường. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề xây dựng giá trị thương hiệu, hãy gọi ngay cho Bizfly theo số hotline 1900636465 để được tư vấn.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại