Xây dựng đội ngũ Marketing là một bước quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bởi bộ phận này sẽ hiểu rõ về sản phẩm, xử lý các tình huống một cách linh hoạt và khôn ngoan hơn bất cứ một agency nào. Bài viết dưới đây được Bizfly chia sẻ đến quý bạn đọc sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng đội ngũ Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả.
Để xây dựng đội ngũ Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý tới 6 yếu tố quan trọng như sau.
Yếu tố đầu tiên để phát triển và xây dựng đội ngũ Marketing hiệu quả là mục tiêu cá nhân. Mục tiêu này không cần liên quan trực tiếp tới công việc mà nhân viên của bạn đang làm mà có thể là một kỹ năng họ muốn nâng cao. Thêm một mục tiêu cá nhân sẽ thể hiện rằng bạn quan tâm đến thành công sau này mà nhân viên Marketing đạt được.
Nhân viên Marketing thường hướng tới sự khác biệt và sáng tạo trong thế giới quan của họ. Vì vậy, việc tạo ra nguồn cảm hứng thông qua các hoạt động cộng đồng cũng là một cách để nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ Marketing.
Các yếu tố giúp xây dựng đội ngũ marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Tiếp theo để xây dựng đội ngũ marketing tốt, mỗi doanh nghiệp cần có một kế hoạch Marketing gắn với các kế hoạch chiến lược, đảm bảo các thành viên hiểu rõ trách nhiệm trong từng công việc. Bạn nên sử dụng bản kế hoạch như một bản đồ hướng dẫn với các dự án ưu tiên đồng thời hạn chế đi lệch hướng với các nhiệm vụ bất ngờ không liên quan tới chiến lược chủ đạo.
Nếu mọi người chưa biết cách làm thế nào để có thể xây dựng được một bản kế hoạch marketing chi tiết và cụ thể phù hợp với mục tiêu của tổ chức thì có thể tham khảo thêm bài viết được các chuyên gia của Bizfly đề cập trong nội dung "Xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho sản phẩm với 6 bước".
Bám sát dự án triển khai là một bước quan trọng đối với phòng Marketing của bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp nên nghiên cứu các điều kiện cần thiết để tạo ra một hệ thống làm việc tốt nhất cho đội ngũ Marketing và đảm bảo toàn bộ nhân viên đều theo sát nó.
Bạn có thể tổ chức các buổi hội ý ngắn để mọi người có thể đóng góp ý kiến và tiếp thu các thông tin chia sẻ về dự án. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các thành viên bày tỏ sự biết ơn đối với những người khác vì đã hỗ trợ công việc cho họ.
Xây dựng đội ngũ Marketing hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc đánh giá, nhìn nhận hiệu quả làm việc của nhân viên. Bạn nên xem mỗi dự án như là một cơ hội để học hỏi và đề nghị nhân viên của mình gửi một bản khảo sát tới khách hàng. Hãy luôn khuyến khích nhân viên học hỏi từ những phản hồi mà họ nhận được và có phương án chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Có thể bạn quan tâm: Top 10 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing chính xác nhất hiện nay
Tham khảo quy trình 5 bước xây dựng đội ngũ Marketing chuyên nghiệp dưới đây.
Đầu tiên, bạn cần xây dựng sơ đồ phòng Marketing để tuyển dụng các vị trí phù hợp và có sự phối hợp khi làm việc. Thông thường, một phòng Marketing sẽ có 4 bộ phận chính:
Quy trình các bước xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp
Đọc thêm bài viết "Các bước xây dựng quy trình làm việc phòng marketing hiệu quả" để nắm bắt ngay các bước để có thể tạo ra một quy trình làm việc cho phòng marketing hiệu quả nhất hiện nay.
Người lập kế hoạch, xây dựng chiến lược Marketing hay còn được gọi là Planner. Vị trí này đóng vai trò quyết định đến việc thành công hay thất bại của một chiến lược Marketing. Công việc chính là lập kế hoạch, lên chiến lược, quản lý chi tiêu cũng như phân bổ ngân sách tới các hoạt động Marketing hợp lý, đạt hiệu quả cao.
Đội ngũ làm nội dung không đơn giản chỉ là viết bài mà còn có rất nhiều dạng Content khác nhau. Nhóm đội ngũ này cần có ba vị trí là copywriter, designer và video editor. Vì vậy để xây dựng đội ngũ marketing tốt thì ngoài các vị trí chiến lược cần có người làm nội dung cho các sản phẩm của doanh nghiệp.
Kỹ thuật của team Marketing thường bao gồm các công việc SEO, quảng cáo, CRM, email Marketing, kỹ thuật web,... Do đó, bạn nên hoàn thiện bộ phận kỹ thuật với các vị trí sau để đảm bảo xây dựng đội ngũ marketing chạy hiệu quả hơn trên các nền tảng truyền thông: SEO, Advertising, Code
Bước cuối cùng là xây dựng bộ phận đảm nhận hoạt động booking, event. Đây là bộ phận có quan hệ với báo chí, đặt bài PR trên báo, hot fanpage hoặc book KOLs, tổ chức sự kiện. Ngoài ra vị trí Customer Service cũng rất cần thiết để trả lời những câu hỏi, comment của khách hàng trên các kênh truyền thông của bạn.
Để xây dựng đội ngũ Marketing tốt nhất, 4 nguyên tắc dưới đây sẽ là công cụ hiệu quả cho bạn.
Bí quyết để xây dựng đội ngũ marketing cho doanh nghiệp
Xác định công việc hợp lý và mục tiêu cụ thể để hoạch định số lượng nhân sự cần tuyển dụng. Bạn cần căn cứ vào khối lượng công việc, tính chất và các lĩnh vực hoạt động để thiết lập cấu trúc phòng Marketing.
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân tài bài bản và dài hạn nhằm củng cố bộ máy nhân sự tại phòng Marketing. Nhà tuyển dụng nên tìm kiếm các ứng viên có năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ Marketing tốt và có thể gắn bó lâu dài khi xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp.
Đầu tư thời gian và ngân sách để đào tạo nhân sự theo lộ trình và kế hoạch cụ thể giúp đội ngũ Marketing trở nên chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể tổ chức đào tạo dưới dạng các khoá học từ cơ bản đến chuyên sâu với nhiều hình thức khác nhau.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên chia nhỏ phòng Marketing thành các nhóm làm việc chuyên môn cao. Điều này sẽ tăng tính trách nhiệm cho từng nhóm và tăng hiệu quả xử lý cũng như hoàn thành công việc tốt hơn.
>> Xem thêm : Ngân sách marketing là gì? Cách xây dựng ngân sách marketing phù hợp
Xây dựng đội ngũ Marketing chuyên nghiệp cần nhiều thời gian, ngân sách và lộ trình dài hạn. Một phòng Marketing hùng hậu chính là sức mạnh của bất cứ doanh nghiệp nào. Trong tương lai, vai trò của bộ phận Marketing trong việc đẩy nhanh khả năng nhận diện thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng thể hiện rõ.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại