Chuyển đổi số 2021: Không còn thời gian để chần chừ

18:06 15/06/2021

Chuyển đổi số như ngọn đèn hải đăng thắp sáng vùng biển động của nền kinh tế giữa thời điểm đại dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trên toàn cầu.

Các doanh nghiệp thay đổi cách nhìn nhận về xu thế chuyển đổi tất yếu

Giai đoạn 2020 - 2021 được xác định là thời điểm của Chuyển đổi số Quốc gia, hướng tới một "Việt Nam số" với các doanh nghiệp công nghệ là chủ lực. 

Từ Quyết định số 749/QĐ-TTg về " Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng chính phủ phê duyệt đến Lễ Công bố “Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Chuyển đổi số” đã cho thấy sự quan tâm và khát vọng thúc đẩy kinh tế số, phát triển những công nghệ "Make in VietNam" cho doanh nghiệp Việt của nhà nước. 

Khi chúng ta đã có nền tảng sẵn sàng chuyển đổi số thì COVID-19 đã trở thành cú huých để phổ cập toàn diện nhận thức về công cuộc số hóa, giúp doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng công nghệ nhanh gấp 5 lần so với thông thường. Chỉ trong một năm, quy mô thị trường Thương mại điện tử tăng trưởng 18% (đạt 11,8 tỉ USD), là thị trường duy nhất tại Đông Nam Á tăng trưởng hai con số (Theo thống kê Cục TMĐT và Kinh tế số).

Dịch bệnh khiến cả xã hội giãn cách nhưng online lại kết nối chúng ta gần nhau hơn. Theo Báo cáo về Xu hướng tìm kiếm của người Việt năm 2020, mức tăng của các từ khóa “[Tên nhà bán lẻ] + online” đạt 100%,  các keyword như “Dịch vụ vận chuyển tận nhà”, “mua online” tăng 40%, tăng 83% hoạt động tìm kiếm sản phẩm trên mạng trước khi quyết định mua sắm, Thương mại điện tử ghi nhận traffic tăng vọt (Shopee tăng 80% trong quý 4/2020 - đạt 68,8 triệu lượt, Tiki đạt 22,3 triệu lượt,...).

Chuyển đổi số 2021: Không còn thời gian để chần chừ

Sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng với tâm lý ngại ra đường, ngại tiếp xúc đã giúp số lượng giao dịch online tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khiến các doanh nghiệp truyền thống gấp rút mở kênh bán online, tăng cường "cửa hàng số" trên Website, Facebook, Instagram, sàn TMĐT để đáp ứng  nhu cầu khách hàng.

Sẵn sàng tâm thế chuyển mình nhưng thực tại vẫn còn ngần ngại

Doanh nghiệp Việt đã có cái nhìn cởi mở, quan tâm hơn đến Chuyển đổi số, tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản khiến họ ngần ngại. Những trở ngại này được nhiều chuyên gia trong sự kiện DX Day 2020, Hội nghị Kinh tế số, CĐS tại Việt Nam & Hiệp định EVFTA chỉ ra, có thể tóm gọn như sau:

Thứ nhất, mức độ tự động hóa của các doanh nghiệp truyền thống chưa cao và chưa am hiểu dữ liệu khách hàng nên gặp khó khăn khi tìm kiếm những giải pháp mới để tối ưu quy trình trải nghiệm, phù hợp với mô hình kinh doanh, dễ dàng áp dụng ngay. 

Thứ hai, việc xác định thời điểm sử dụng, số lượng công cụ hay mức độ áp dụng chưa hợp lý. Nhiều doanh nghiệp sử dụng những giải pháp ở quy mô lớn thay vì khởi động từ những khâu nhỏ, giải quyết lần lượt từng bài toán marketing, kinh doanh. Bên cạnh đó, không phải bước chuyển đổi online nào cũng đem lại doanh thu vượt trội trong thời gian ngắn.

Chuyển đổi số 2021: Không còn thời gian để chần chừ

Thứ ba, khó khăn khi thiếu nhân sự có chuyên môn kỹ thuật để vận hành và đào tạo sử dụng sản phẩm, các phòng ban ngại ảnh hưởng quyền lợi nên chưa chủ động phối hợp với nhau, nhân sự khó trao đổi trong thời gian giãn cách,...

Thứ tư, nhiều doanh nghiệp vẫn tâm niệm chuyển đổi số là cuộc chơi tốn kém, chỉ dành cho các ông lớn.

Chính những điều này khiến nhiều doanh nghiệp chần chừ, nhích từng bước khó khăn giữa thời kì biến động trong khi đối thủ đã vượt mốc doanh thu và không ngừng tăng trưởng. 

Những giải pháp "Make in VietNam" giúp tất cả các SMEs đều có thể ứng dụng chuyển đổi số thành công, hiệu quả

Là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp từ lúc mà sân chơi phát triển công nghệ tự động còn chưa nhiều tên tuổi, VCCorp đã cho ra mắt thị trường hệ sinh thái Bizfly - giải pháp giúp doanh nghiệp Marketing và Bán hàng Online thành công.

Gói hỗ trợ doanh nghiệp SMEs 2021 của Bizfly sẽ xử lý gọn gàng những rào cản mà doanh nghiệp Việt đang gặp phải:

  • Hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng BizCRM giúp lưu trữ, phân tích, vẽ chân dung khách hàng hiệu quả để tối ưu các chiến dịch Marketing, chăm sóc dài lâu. Đây cũng là giải pháp phù hợp với tất cả quy mô và lĩnh vực doanh nghiệp vì dễ dàng tùy biến theo đặc thù mỗi doanh nghiệp, giúp nhà quản lý loại bỏ những quyết định cảm tính, phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban bằng quy trình làm việc quy củ.

  • Bộ công cụ giúp Go - online thành công giữa mùa dịch: Bizfly cung cấp giải pháp Thiết kế website may đo cho các ngành nghề, đi kèm gói miễn phí sử dụng 6 tháng các công cụ BizChat, BizCRM, BizMail giúp doanh nghiệp xây dựng kênh bán hàng chuyên nghiệp với đội ngũ vận hành tinh gọn.

  • Giải pháp BizChat - chatbot tư vấn, hỗ trợ chốt đơn tự động 24/7 trên Fanpage, Website, Zalo với giao diện thuần Việt, đa dạng tính năng xây dựng kịch bản, dễ dàng khởi động chỉ trong vài phút, một nhân sự có thể bao quát toàn bộ tiến trình từ đón khách đến chốt đơn, chăm sóc sau.

tìm hiểu chi tiết

20 điểm tiếp xúc với khách hàng trong marketing và dịch vụ chăm sóc khách hàng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay