Hàng loạt chuỗi F&B lớn chật vật trước COVID-19
18:03 12/03/2021
Tính đến nay, Việt Nam đã trải qua ba đợt ứng phó trước làn sóng COVID-19, đỉnh điểm là thực hiện giãn cách xã hội với quy mô rộng. Ngay dịp Tết nguyên đán 2021 vừa qua, ngành F&B lại phải lao đao khi hàng loạt cơ sở kinh doanh đóng cửa, hoạt động kinh doanh bị giảm đến mức tối thiểu.
Áp lực duy trì mặt bằng khiến nhiều doanh nghiệp không đủ sức đứng vững. Tokyo Deli đóng cửa 2/5 cơ sở tại Hà Nội, Daruma đóng cửa 3/6 cơ sở, Soya Garden cũng chung số phận, chỉ còn 8 cửa hàng hoạt động.
Lúc này, ưu tiên hàng đầu là hạn chế dòng tiền ra khi đầu vào bị giảm sút. Nhiều đơn vị phải tìm kiếm mặt bằng rẻ hơn, sang nhượng mặt bằng, tái cấu trúc điểm bán, cắt giảm nhân sự, thay đổi mô hình kinh doanh sang bán hàng không tiếp xúc, ship hàng tận nơi. Thông qua các kênh online như Website, Facebook, App đặt đồ ăn bên thứ 3, Tổng đài,.. các nhà hàng vẫn có thể "cầm cự" qua thời gian khó khăn và phục hồi từ từ.
Phải đóng cửa nhiều cơ sở nhưng Golden Gate vẫn cầm cự được trước cơn bão
Ngay khi đại dịch bùng nổ, Golden Gate đã đẩy mạnh hoạt động kinh doanh online với việc nâng cấp app The Golden Spoon.
Thương hiệu này cũng đẩy mạnh tên tuổi trên các app vận chuyển đồ ăn như Now, Baemin, GrabFood. Đặc biệt. họ tự triển khai công nghệ giao hàng mang tên G-Delivery, hoàn thiện rất nhanh các sản phẩm đóng gói món ăn, bán thẻ trả trước để khách hàng sử dụng trong cả năm.
Nhờ những nước đi nhanh chóng này, Golden Gate đã đạt doanh thu 4.708 tỷ đồng trong năm 2020. Mặc dù lợi nhuận sau thuế giảm so với năm 2019, nhưng đây là kết quả kinh doanh đáng ngưỡng mộ với một doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dễ bị tổn thương giữa đại dịch.
Theo số liệu từ Statista, thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu lên đến 302 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt mức 557 triệu USD vào năm 2024.
Tổng hợp từ CafeF
Tìm kiếm
LIÊN HỆ CHUYÊN GIA BIZFLY TƯ VẤN MIỄN PHÍ - TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
Đăng ký
nhận bản tin ngay