Người dùng trẻ ngày càng mất niềm tin vào Facebook

14:10 10/10/2021

Facebook đang đối mặt với rất nhiều vấn đề trong vận hành cũng như bảo mật thông tin. 

 

Sau khi đối diện với những cáo buộc Facebook, Instagram đang ảnh hướng tiêu cực đến giới trẻ - đặc biệt là trẻ em, ông lớn mạng xã hội này lại đứng trước khủng hoảng rò rỉ thông tin người dùng. Ngày 4/10 (theo giờ Việt Nam, Facebook khiến người dùng dậy sóng khi bị sập toàn cầu trong nhiều giờ. Chỉ trong một tuần, mạng xã hội này đã bị gián đoạn đến 2 lần và gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kết nối, kinh doanh của nhiều người.

 

Frances Haugen - cựu nhân viên Facebook đã tiết lộ những số liệu chứng minh mức độ sản xuất nội dung trên mỗi user đã suy giảm đáng kể trong suốt thời gian dài. Tham gia phiên điều trần, bà Haugen đã lên án sự hời hợt của Facebook trong việc kiểm duyệt nội dung độc hại cho trẻ em và gây nghiện với người dùng. 

 

Người dùng trẻ ngày càng mất niềm tin vào Facebook

 

Facebook biết rằng mình đang mất dần vị trí là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trong giới trẻ, vì vậy họ nhắm tới việc mua lại Instagram - mạng xã hội hình ảnh vô cùng nổi tiếng. Tuy nhiên, dưới quyền sở hữu của Facebook lại không giúp Instagram có mức độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là khi đối đầu với kỳ phùng địch thủ Tik Tok.

 

Facebook và Instagram đang mất dần sự hấp dẫn với nhóm khách hàng trẻ tuổi và không còn ở ngôi vương trong giới truyền thông xã hội.

 

“Trong nhiều năm, Facebook đã trình bày sai các chỉ số cốt lõi cho các nhà đầu tư và nhà quảng cáo, bao gồm cả lượng nội dung được sản xuất trên các nền tảng của nó và sự tăng trưởng của người dùng cá nhân”.

 

Tại Facebook, họ áp dụng thuật toán để tiên đoán hành vi của người dùng và sử dụng các nội dung tiêu cực để khiến bạn phải phản ứng lại và tiếp tục sử dụng mạng xã hội này lâu hơn. Theo nghiên cứu, tỷ lệ người dùng không còn tin tưởng vào Facebook, Instagram đã tăng đến 53% tại Anh, 42,6% tại Mỹ - đặc biệt là giới trẻ. Dự kiến, mức độ sử dụng mạng xã hội này sẽ tiếp tục giảm (43% vào năm 2023). 

 

Người dùng trẻ ngày càng mất niềm tin vào Facebook

 

Đây là tổn thất lớn cho Facebook, bởi lẽ, mặc dù có số lượng users cao nhất thì Facebook lại không sở hữu đa dạng kiểu người dùng - đặc biệt là giới trẻ - những người trực tiếp tạo ra những xu hướng và mức độ tương tác khủng khiến nhiều nhà quảng cáo phải săn đón.

 

Bản thân Facebook cũng thể hiện sự lo lắng khi bị mất dần thị phần vào các kênh phát triển mạnh như TikTok. Vào tháng 7/2021, Facebook phải chạy quảng cáo trên cả Instagram để nhắc nhở người dùng quay trở lại sử dụng và triển khai nhiều kế hoạch tiếp cận nhóm đối tượng tiềm năng là trẻ em với mong muốn sớm lấy lại vị thế.

 

Khi kênh Facebook không còn là vùng đất màu mỡ, các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo đang đổ dồn vào kênh nào? Tìm hiểu thêm tại đây.

 

Theo SocialMedia Today và VTV24

 
Thương mại trực tiếp (Live commerce) đã và đang ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay