Thị trường trang sức trực tuyến toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ
Hiện nay, các mặt hàng xa xỉ, có giá trị cao "go online" không còn là điều xa lạ, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch khi các thương hiệu vàng bạc đá quý hay thời trang cao cấp liên tục ghi điểm với doanh thu tăng trưởng ấn tượng.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, nhóm trang sức phân phối online là phân khúc phục hồi mạnh mẽ nhất của Tập đoàn Richemont, với doanh thu của các thương hiệu trang sức cao cấp tăng 2%, đạt 7,80 tỉ USD. Hiện doanh số bán hàng trực tuyến của hãng này chiếm 15% tổng doanh thu, tăng hơn gấp đôi so với mức 6% trong 3 năm liền trước đó. Tương tự, doanh số online của Pandora tăng 30%, thương hiệu Kering tăng 21% và tăng đến 3 con số ở Trung Quốc.
Thị trường trang sức trực tuyến toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng 14,59% trong năm 2020, đặc biệt là các mặt hàng kim cương đá quý. Các thương hiệu thi nhau hiện diện online với các gian hàng flagship trên các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng.
Khi người tiêu dùng từ bỏ việc di chuyển đến các cửa hàng để ngắm nghía sản phẩm, nhiều doanh nghiệp ngay lập tức chuyển sang các nền tảng đặt hàng trực tuyến của riêng mình để phục vụ khách hàng thường xuyên trên khắp cả nước (ví dụ như Xingguangda Jewelry tại Trung Quốc).
Đồng thời, họ triển khai các buổi triển lãm thương mại online kết hợp với hình ảnh, thông tin chi tiết trên các website, mạng xã hội, sử dụng chức năng messenger để liên lạc nhanh chóng với khách hàng tiềm năng đang trực tuyến. Thậm chí, tại Trung Quốc, nền tảng WeChat còn cho phép người mua đặt cọc và thanh toán online ngay khi sự kiện diễn ra.
Xem thêm: Tạo minigame trên Fanpage Facebook cho cửa hàng trang sức, phụ kiện
Đã từ lâu, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thiên về việc mua trực tiếp các sản phẩm được xem như tài sản tại các cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, rào cản này đã không còn đáng lo ngại cho các thương hiệu muốn "go online" bởi xu hướng mua hàng trực tuyến trong đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
PNJ là công ty tận dụng rất tốt xu hướng này với việc đẩy mạnh kênh online, bổ sung các trung tâm xử lý đơn hàng trực tuyến tại các khu vực khác nhau. “Trong sức ép của đại dịch, khách hàng thay đổi thói quen mua sắm rất nhanh, nên doanh nghiệp không chuẩn bị sẵn thì không theo kịp” - theo ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ. Trong tháng 5.2021, doanh thu kênh bán lẻ của PNJ đã tăng 51% so với cùng kỳ nhờ vào chương trình Ngày của mẹ và việc đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến.
Có thể nói, sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam đã tác động rất lớn đến các mặt hàng xa xỉ, giúp vàng bạc, đá quý, kim cương có thể thỏa sức "go online" mà không ngại những rào cản trong tâm lý người tiêu dùng.
Đây cũng là lúc các doanh nghiệp kim hoàn thể hiện rõ sức mạnh của việc đầu tư bài bản vào bán hàng đa kênh, kết hợp hệ thống quản trị công nghệ đủ tốt và xây dựng quy trình tư vấn, xử lý vấn đề, vận chuyển chuyên nghiệp để tạo trải nghiệm mua sắm an toàn nhất cho khách hàng.
Tham khảo thông tin từ Cẩm Tú - Công Sang (Nhịp cầu đầu tư)