Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bùng nổ vào năm 2021

15:03 22/03/2021
Thương mại điện tử Việt Nam đã có một năm tăng trưởng đầy ấn tượng, bất chấp những rào cản của dịch bệnh COVID-19 gây ra. Trong năm 2020, thị trường Thương mại điện tử Việt Nam tăng 18%, đạt 11,8 USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
 
53% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 28% so với năm 2019. Đây được xem là kết quả của giãn cách xã hội, kết hợp cùng sự phát triển của các hoạt động không gian số và phủ sóng Internet đến mọi thành phố, nông thôn Việt Nam.
 

Giúp các doanh nghiệp Việt "go-online" dễ dàng

Thương mại điện tử được dự báo phát triển mạnh trong năm 2021 và tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh đó, Cơ quan Thương mại điện từ và Kinh tế số Việt Nam (iDEA- thuộc Bộ Công Thương) đã triển khai chương trình Cửa hàng Việt trực tuyến trên ba sàn thương mại điện tử lớn là Tiki, Sendo và Voso.
 
Đây là chương trình nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử, tăng trưởng doanh thu online thông qua các sàn giao dịch trực tuyến. Shopee chỉ trong quý 4/2020 đã ghi nhận 65,6 triệu lượt truy cập, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiki, Lazada, Sendo cũng ghi nhận từ 11,2 triệu đến hơn 20 triệu lượt truy cập. 
 Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bùng nổ vào năm 2021
 
Có thể thấy, các sàn thứ 3 đã giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn, kích thích mua sắm với hàng loạt các mã code giảm giá, freeship. Đây là lợi thế lớn tác động đến quyết định mua hàng, bên cạnh chất lượng và đánh giá sản phẩm. 
 
Không chỉ thúc đẩy sức mua nội địa, thương mại điện tử còn là cửa ngỡ cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với khả năng tiếp cận khách hàng quốc tế, kết nối giao vận trong thời gian ngắn nhất. Theo Báo cáo Triển vọng và Phát triển Châu Á 2020, khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ mạnh mẽ hơn so với anh em cùng khu vực, mức tăng trưởng thương mại điện tử sẽ tăng 6,3% trong năm nay.
 

Thương mại điện tử không chỉ còn là bán lẻ

Ngày nay, E-commerce đã trở thành tiêu chuẩn cho người tiêu dùng trong ngành bán lẻ và mở rộng với các giao dịch trực tuyến trong nhiều dịch vụ như: Chăm sóc sức khỏe, tài chính, vận tải, thanh toán điện, nước, thanh toán bảo hiểm,... 

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bùng nổ vào năm 2021

Các nền tảng trực tuyến giúp người tiêu dùng có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ thông qua một chiếc điện thoại , điều này đã thúc đẩy sự phát triển của mô hình thương mại điện tử thông qua mạng xã hội, giúp người tiêu dùng mua sắm ngay trên Facebook, Instagram, Tiktok,... Có đến 25% người tiêu dùng sử dụng điện thoại để nghiên cứu một sản phẩm trên mạng, 18% trong số đó sẽ giao dịch nhiều lần mỗi tuần. 

“Kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số với các giao dịch hàng hóa và dịch vụ qua internet là cơ hội lớn cho Việt Nam” (Theo ông Thành - Đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN). Dự báo, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là thời kì Thương mại điện tử Việt Nam chạm đỉnh với 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị hàng hóa, dịch vụ online bình quân hàng năm đạt 600 USD/người.
 
Tham khảo nhiều nguồn
Tạo đơn hàng và kiểm tra tình trạng qua kịch bản Chatbot tự động dễ dàng trong nháy mắt
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay