Xu hướng của ngành du lịch năm 2021: Du lịch nội địa và hộ chiếu Vaccine là chủ đạo

11:03 02/03/2021
Gần hết quý I/2021, du lịch vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi sau những cơn "địa chấn" COVID-19. Ngành du lịch đang phải thích nghi mỗi ngày để cầm cự giữa đại dịch, ghi nhận những xu hướng du lịch, lưu trú mới, đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời điểm giãn cách xã hội.
 
Theo công ty nghiên cứu Outbox Consulting, năm 2020, dưới tác động của COVID-19, Việt Nam chỉ đón 56 triệu lượt khách nội địa, 3,8 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu từ dịch vụ du lịch âm 530 ngàn tỷ đồng.
 
Các cơ sở lưu trú là đối tượng chịu tác động nặng nề với gần 1/5 tổng số cơ sở phải đóng cửa, sa thải nhân công, rao bán mặt bằng. Mức công suất phòng trung bình cả nước chỉ đạt 20 - 25%. Năm vừa qua cũng ghi nhận số doanh nghiệp lữ hành rút khỏi đường đua kỉ lục, gần 340 doanh nghiệp phải xin thu hồi giấy phép kinh doanh.
 

Có 4 lý do chính tác động đến ngành du lịch toàn cầu trong năm qua

 

Hộ chiếu Vaccine đang được kì vọng sẽ sớm được nhân rộng trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 chưa có sự sụt giảm. Tuy đã có thành công trong khống chế Vaccine, tuy nhiên sự phân bổ giữa các nước là chưa đồng đều, nhiều nước đang phải chịu áp lực bởi sự kiệt sức của hệ thống y tế dẫn tới việc giao thương, di chuyển khó có thể thông suốt.
 
Đây cũng là lý do khiến chính sách du lịch của nhiều nước trên thế giới thắt chặt, nhiều nước chưa thể kết nối lại các chuyến bay thương mại khi vẫn đang chống chọi với dịch bệnh.
 
Đại dịch đã đem đến bức tranh u ám cho nền kinh tế khiến nhiều người thất nghiệp, thu nhập giảm sút. Du lịch trở thành những thứ đầu tiên mà người dân ngừng lựa chọn với chính sách "thắt lưng buộc bụng". Họ sẽ ưu tiên các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, lựa chọn những cách giải trí tại nhà hoặc trải nghiệm ít tốn kém hơn.
 
Trong năm 2020 cũng ghi dấu những thảm họa về môi trường trên toàn cầu với mức độ khủng khiếp, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đời sống và kinh tế của con người.  
 

Xu hướng của ngành du lịch năm 2021

Xu hướng của ngành du lịch năm 2021

Năm 2021 được xác định là năm khởi sắc cho xu hướng du lịch nội địa, du lịch gần nơi cư trú. Theo báo cáo tháng 1/2021 của UNWTO (Tổ chức Du lịch Thế giới), dù du lịch nội địa được tập trung nhưng cũng không thể bù đắp lại sự sụt giảm của ngành. Đặc biệt, có không ít nước vẫn đang bị gián đoạn du lịch trong nước do giãn cách xã hội. 
 
Ngay tại Việt Nam, du lịch vẫn có nhiều hạn chế về điểm đến, khả năng di chuyển, giãn cách xã hội. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú tìm cách thích nghi như: điều chỉnh công năng phòng để đáp ứng nhu cầu du lịch gần nhà, đảm bảo an toàn sức khỏe, bố trí các gói du lịch nhóm nhỏ, lựa chọn các điểm đến không đông đúc,...
Việc thay đổi hành trình, quy mô tour du lịch và đặc điểm cơ sở nghỉ ngơi là cách để du lịch Việt cầm cự qua những đợt tấn công của virus.
 
Du lịch là ngành chịu tổn thương đầu tiên trong dịch bệnh, nhưng nó cũng là ngành có tương lai hồi phục song song với nền kinh tế.  Trước những tín hiệu đáng tích cực về kiểm soát dịch bệnh của nhiều nước trên thế giới, có khả năng du lịch quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ sẵn sàng bứt tốc trong năm nay.
 
Tổng hợp theo CafeF và Baochinhphu .vn
Cách doanh nghiệp du lịch chạy chiến dịch combo tour Đà Lạt và quản lý data khách hàng cùng đơn đặt tour
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin từ BizFly