Nhu cầu tiêu dùng của thế hệ trẻ đang thu hút sự chú ý của các marketer. Đây là cơ hội để thương hiệu có thể tìm hiểu những điều giới trẻ đang làm và điều gì đang truyền cảm hứng cho họ. Như vậy, những sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng nào có thể gây chú ý và giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn với thế hệ trẻ ngày nay? Báo cáo khảo sát nghiên cứu phong cách sống của người tiêu dùng trẻ Việt Nam dưới đây sẽ chỉ ra những xu hướng của giới trẻ trong việc ăn uống, mua sắm, thời trang, giải trí và du lịch.
Trong ẩm thực Việt Nam, ẩm thực đường phố vẫn là lựa chọn yêu thích nhất của mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, một số loại hình quán ăn khác đang trở thành xu hướng mới trong thế hệ trẻ, đó là: trà sữa, đồ ăn vặt, dịch vụ giao đồ ăn, các thương hiệu cafe nội địa, quán cafe đẹp và phù hợp với việc check-in Instagram, quán cafe đặc sản (Speciality Coffee), câu lạc bộ bia thủ công.
Ảnh: Thói quen và hành vi ăn uống của người tiêu dùng trẻ Việt Nam
Với tầng lớp trẻ từ 15 - 19 tuổi, đồ ăn vặt, thực phẩm đường phố và trà sữa được ưa chuộng hàng đầu. Vào buổi sáng các ngày trong tuần, đồ ăn vặt (32%), thực phẩm đường phố (30%) và Speciality Coffee (25%) được lựa chọn nhiều nhất; dịch vụ giao đồ ăn tận nơi được sử dụng đặc biệt nhiều vào buổi trưa (36%), có lẽ là để tiết kiệm thời gian nghỉ trưa ngắn ngủi. Trà sữa được sử dụng nhiều nhất vào buổi trưa và buổi tối, trong khi các nhà hàng đường phố được ghé thăm nhiều nhất vào buổi chiều;
Vào các ngày cuối tuần, khoảng thời gian sôi động nhất cho việc ăn uống là buổi tối. Các dịch vụ ăn uống chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong ngày cuối tuần là: quán cafe để chụp ảnh Instagram (34%), quán cafe đặc sản và các nhà hàng bia thủ công (27%).
Ảnh: Thói quen và hành vi ăn uống của người tiêu dùng từ 15 - 19 tuổi.
Với những người trẻ là sinh viên hoặc mới đi làm từ 20 - 24 tuổi, họ thường sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tận nơi và uống trà sữa cả trong tuần và cuối tuần. Cuộc sống về đêm của họ cũng được thỏa mãn bởi sự đa dạng của các nhà hàng đường phố. Ngoài ra, đồ ăn vặt chiếm ưu thế vào buổi sáng (36%) và buổi chiều (51%). 58% sử dụng dịch vụ giao đồ ăn vào buổi trưa, và 64% ghé thăm các cửa hàng ven đường vào buổi tối. So với tầng lớp 15-19 tuổi, tầng lớp 20-24 tuổi có xu hướng sử dụng gần như tất cả các dịch vụ giao đồ ăn và loại hình ăn uống nhiều hơn. Việc ăn uống vào buổi tối của họ vào các ngày trong tuần cũng nhiều hơn, đặc biệt là các tối cuối tuần. Có thể nói, nhóm 20-24 tuổi là nhóm khách hàng tiềm năng của các nhà hàng đường phố mở cửa vào buổi tối.
Với tầng lớp 25 - 30 tuổi, họ vẫn là người tiêu dùng chính cho đồ ăn vặt và dịch vụ giao hàng. Bên cạnh đó, họ ưa chuộng việc khám phá các quán cà phê địa phương (36%) và các quán cafe chụp ảnh Instagram đẹp hơn (45%). Việc ăn uống buổi tối của họ cũng khá sôi động, nhưng thấp hơn nhiều so với giới trẻ 20-24 tuổi.
Ngành kinh doanh chuỗi nhà hàng ẩm thực (F&B) đang là phát triển khá “nóng” nhưng cũng tạo ra không ít thách thức cho nhà quản lý, đặc biệt là trong thời kỳ Covid vẫn còn hiện diện như hiện nay.
Đọc thêm:
Giải pháp phát triển kinh doanh chuỗi nhà hàng trong thời điểm đầy thách thức
Sự gia tăng đột biến của thương mại điện tử và thương mại trên mạng xã hội cho thấy khách hàng trẻ Việt Nam đang ngày càng coi trọng sự tiện lợi. Có 52% người từ 15 - 19 tuổi, 70% người từ 20-24 tuổi và 83% người từ 25-30 tuổi sử dụng thương mại điện tử.
Đọc thêm: Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bùng nổ vào năm 2021
Ảnh: Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng trẻ Việt Nam.
Các trang web thương mại điện tử như Tiki, Lazada,... cho phép những người trẻ tuổi bận rộn có thể mua bất cứ điều gì họ muốn một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đây cũng là một nơi để họ có thể tham khảo đánh giá của người dùng khác trước khi mua hàng. Mức độ thâm nhập của thương mại điện tử hiện chiếm 68%.
Ảnh: Địa điểm và phương thức mua sắm phổ biến của giới trẻ Việt Nam.
Bên cạnh thương mại điện tử, thương mại trên mạng xã hội cũng rất được ưa chuộng. Trên mạng xã hội, họ có thể nhắn tin trực tiếp cho người bán để đặt hàng, hoặc chỉ đơn giản là comment dưới bài post và sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi.
Một số địa điểm và phương thức mua sắm phổ biến khác của giới trẻ là:
Theo khảo sát, các phong cách thời trang phổ biến của giới trẻ Việt:
Ảnh: Xu hướng phong cách thời trang yêu thích của giới trẻ Việt Nam.
Xem thêm: Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021
Giới trẻ hiện nay đang rất thích thú với những loại hình giải trí có tính tương tác cao và có thể sử dụng nhiều giác quan cùng một lúc trong cả cuộc sống thực lẫn cuộc sống ảo.
Top 8 hình thức giải trí của người trẻ là:
Ảnh: Thói quen và hành vi giải trí của người tiêu dùng trẻ Việt Nam
Phần lớn khách hàng của các hoạt động liên quan đến âm nhạc là những người trẻ dưới 20 tuổi. Tầng lớp từ 20-24 tuổi chiếm ưu thế trong việc tiêu thụ các sản phẩm giải trí đến từ Hàn Quốc và các thiết bị điện tử. Những người từ 25-30 tuổi chiế đóng một phần lớn trong phân khúc phim siêu anh hùng và các triển lãm nghệ thuật.
Theo số liệu thu thập, những hành vi liên quan đến du lịch của giới trẻ được thống kê như sau:
Du lịch Việt Nam đang có những tín hiệu hồi phục đáng mừng trong bối cảnh dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Mặc dù các chuyến bay thương mại đến các nước còn hạn chế, tuy nhiên du lịch nội địa đang được đẩy mạnh và trở thành hy vọng giúp các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ giải trí vực dậy.
Đọc thêm: Xu hướng của ngành du lịch năm 2021: Du lịch nội địa và hộ chiếu Vaccine là chủ đạo
Đọc và tải báo cáo đầy đủ tại đây.