Bỏ túi bí quyết “thổi hồn’’ vào nội dung do AI tạo ra hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 19/07/2024

Trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số ngày nay, việc sử dụng nội dung do AI tạo ra đang ngày càng trở nên phổ biến. Các công cụ AI giúp các nhà tiếp thị tạo ra những nội dung nhanh, hay và hiệu quả. Tuy nhiên, một thách thức lớn mà nhiều nhà tiếp thị phải đau đầu đó là làm sao để truyền tải cảm xúc, văn phong của con người vào nội dung AI tạo ra để đảm bảo nó hấp dẫn và gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu.

Xem thêm:

Giọng văn khô khan, máy móc có thể khiến người đọc cảm thấy khó chịu, giảm tác động của thông điệp đến khách hàng. Vậy làm thế nào để khắc phục điều này? Dưới đây là mẹo giúp bạn “thổi hồn” vào nội dung do AI tạo ra để bài viết hay và cảm xúc hơn.

Hiểu Brand Voice

Trước khi truyền tải cảm xúc, cá tính vào nội dung, bạn cần hiểu rõ về Brand Voice của thương hiệu. Nó có thể là giọng điệu, là phong cách, cách thức truyền tải nội dung nhất quán mà thương hiệu đã sử dụng từ trước đến nay. Brand Voice cũng phản ánh các giá trị của thương hiệu và chính nó tạo tiếng vang với đối tượng mục tiêu. Có 2 điểm bạn cần lưu ý.

  • Xác định Brand Voice của thương hiệu

Hãy phác thảo các đặc điểm liên quan đến Brand Voice thương hiệu. Nó có thể bao gồm các từ mô tả như: Thân thiện, có thẩm quyền, chuyên nghiệp…

  • Sử dụng nguyên tắc Brand Voice

Xây dựng lên những nguyên tắc bao gồm cả việc sử dụng Brand Voice ngay cả trong các hành động. Đảm bảo chia sẻ nguyên tắc này với tất cả các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp để giữ được tính nhất quán.

Cách thổi hồn vào nội dung AI tạo ra
Hiểu rõ tiếng nói (giọng nói) thương hiệu là điều cần thiết

Tuỳ chỉnh đầu ra của nội dung AI

Hầu hết các công cụ tạo ra nội dung AI đều cung cấp tuỳ chọn tuỳ chỉnh. Bạn có thể điều chỉnh các dữ liệu đầu vào để tác động đến tông giọng và văn phong của nội dung được tạo ra.

  • Điều chỉnh giọng điệu

Hãy nói cho công cụ AI biết giọng điệu mà bạn muốn sử dụng. Nó có thể là trang trọng, vui vẻ, hài hước, hóm hỉnh… miễn là phù hợp với đối tượng mục tiêu bạn hướng đến.

  • Cung cấp lời nhắc nhở

Thực tế cho thấy, bạn cung cấp thông tin càng chi tiết thì AI tạo ra nội dung càng phù hợp với thương hiệu của bạn. Hãy cho AI biết tất tần tật các thông tin về ngữ cảnh, giọng điệu mong muốn, các cụm từ cần có, phong cách content cụ thể mà bạn muốn.

Thêm nhiều yếu tố con người

Để đảm bảo nội dung do AI tạo ra mang tính con người hơn, hãy đưa vào các yếu tố tự nhiên đến từ người viết. Điều này bao gồm việc thêm tiểu sử, câu hỏi tu từ và biểu hiện sự đồng cảm hoặc hài hước.

  • Thêm câu chuyện cá nhân

Hãy thêm các câu chuyện hoặc ví dụ ngắn gọn liên quan đến nội dung của bạn. Câu chuyện rất hay vì chúng làm cho nội dung của bạn trở nên cảm xúc và hấp dẫn hơn.

  • Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại

Nên thêm các yếu tố đàm thoại như câu hỏi, thành ngữ, cách nói thông thường. Điều này sẽ làm cho nội dung cảm giác như đối thoại với người đọc hơn là máy móc.

  • Thêm yếu tố hài hước

Hãy thêm các bình luận hoặc câu chuyện vui vẻ. Sự hài hước có thể nhân cách hoá thương hiệu của bạn và khiến nội dung trở nên thú vị hơn.

Thêm nhiều yếu tố con người
Hãy thêm các câu chuyện hoặc ví dụ ngắn gọn liên quan đến nội dung của bạn

Chỉnh sửa và cá nhân hoá nội dung AI

Đừng dùng toàn bộ nội dung mà AI tạo ra. Thay vào đó, hãy xem xét và chỉnh sửa để đảm bảo nó phù hợp với giọng điệu thương hiệu cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của bạn.

  • Xem xét và sửa đổi

Nên kiểm tra giọng điệu, phong cách và độ chính xác của nội dung do AI tạo ra. Tiến hành các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo nội dung phù hợp với cá tính thương hiệu.

  • Thêm yếu tố cá nhân

Bạn có thể thêm những cụm từ độc đáo, yếu tố phong cách, tính cách đặc trưng của thương hiệu vào bài viết. Điều này sẽ giúp phân biệt nội dung của bạn với các thông tin do AI tạo ra nhan nhản trên thị trường.

Sử dụng các yếu tố trực quan

Hình ảnh có thể cải thiện đáng kể sức hấp dẫn của nội dung. Hình ảnh, đồ hoạ và video giúp truyền tải cảm xúc, tính cách thương hiệu hiệu quả hơn hẳn so với chỉ dùng văn bản.

  • Hình ảnh có thương hiệu

Sử dụng hình ảnh và đồ hoạ thể hiện phong cách và tông màu của thương hiệu đảm bảo chúng phù hợp với tính thẩm mỹ chung của thương hiệu.

  • Tạo đồ hoạ tuỳ chỉnh

Thiết kế đồ hoạ bổ sung cho nội dung của bạn và làm nổi bật các điểm chính. Hình ảnh tùy chỉnh có thể thêm nét độc đáo cho nội dung do AI tạo ra.

Tương tác với khách hàng

Cách bạn tương tác với khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội trong phần bình luận và thông qua các kênh khác có thể củng cố tính cách thương hiệu.

  • Trả lời bình luận

Chủ động tương tác với khách hàng bằng cách trả lời bình luận họ để lại trên blog và bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Sử dụng giọng điệu phù hợp với thương hiệu.

  • Khuyến khích nội dung do người dùng tạo

Khuyến khích khách hàng chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện và phản hồi của họ về sản phẩm, dịch vụ. Việc chia sẻ những nội dung do người dùng tạo có thể tăng thêm tính xác thực và tính liên quan cho thương hiệu của bạn.

Phản hồi và cải tiến liên tục

Thường xuyên thu thập phản hồi và điều chỉnh cách tiếp cận của bạn để đảm bảo nội dung luôn gây được tiếng vang với khán giả.

  • Yêu cầu phản hồi

Hãy tiến hành các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến và phản hồi trực tiếp từ khán giả để đánh giá mức độ nội dung phản ánh tính cách thương hiệu.

  • Phân tích số liệu tương tác

Theo dõi số liệu tương tác như: Thời gian trên trang, chia sẻ xã hội, bình luận để đánh giá hiệu quả nội dung. Sử dụng dữ liệu này để thực hiện các điều chỉnh phù hợp.

  • Lặp lại và cải thiện

Liên tục tinh chỉnh quy trình tạo nội dung dựa trên phản hồi và số liệu hiệu suất. Hãy cởi mở và linh hoạt thay đổi để nâng cao Brand voice trong nội dung của AI tạo ra.

Phản hồi và cải tiến liên tục
Thường xuyên thu thập phản hồi và điều chỉnh cách tiếp cận của bạn

Kết hợp AI với sáng tạo của con người

Một trong những cách để đảm bảo nội dung của bạn có cá tính là kết hợp khả năng của AI với sự sáng tạo của con người. Sử dụng AI để xử lý các tác vụ có tính lặp đi lặp lại và tạo bản thảo ban đầu sau đó con người bắt tay vào để tinh chỉnh, hoàn thiện nó.

  • Kết hợp biên tập viên với AI

Các biên tập viên có thể sử dụng nội dung của AI viết ra làm nền tảng sau đó thêm giọng văn và hiểu biết của họ để tăng sự dày dặn cho bài viết.

  • Dùng AI để tạo ra ý tưởng

Sử dụng các công cụ AI để đưa ra các chủ đề và ý tưởng nhưng hãy để sự sáng tạo của con người thúc đẩy quá trình phát triển và hoàn thiện nội dung.

Tạm kết, việc truyền tải cảm xúc con người vào nội dung do AI tạo đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược. Cần kết hợp hiệu quả của AI với sự sáng tạo, cảm xúc, hiểu biết thực tế của người viết. 

Bằng cách hiểu được giọng điệu của thương hiệu, tuỳ chỉnh đầu ra AI kết hợp với các yếu tố con người, liên tục tinh chỉnh, bạn có thể tạo ra nội dung chất lượng, có sự đồng cảm sâu sắc với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, cạnh tranh thị trường khốc liệt, việc duy trì Brand Voice mạnh mẽ, nhất quán và hấp dẫn rất quan trọng. Mặc dù các công cụ AI có thể cải thiện đáng kể quy trình tạo nội dung nhưng chính sự tương tác của con người mới là yếu tố quan trọng nhất để giúp nội dung của bạn trở nên nổi bật.

Hãy tận dụng sự kết hợp giữa AI và con người để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, giàu cảm xúc, thúc đẩy tương tác và xây dựng mối liên kết lâu dài với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly